ส่วนแบ่งตลาดของเครื่องดนตรียี่ห้อ Yamahaเครื่องดนตรีกว่า 1 ใน 4 ชิ้น (26%) ที่ขายในโลกนี้คือยี่ห้อ Yamaha แต่ถ้าเป็นกีตาร์แล้วยี่ห้ออเมริกัน (Gibson, Fender, Taylor, Martin, etcs.) ย้งครองตลาดอย่างเหนียวแน่นเหลือส่วนแบ่งตลาดให้ Yamaha เพียง 9%
Yamaha ต้องการขยายส่วนแบ่งตลาดโดยมีเป้าหมายคือ
1. เพิ่มยอดขายกีตาร์ราคาสูง
2. ปูทางในสามปีข้างหน้าเพื่อขึ้นเป็นกีตาร์อันดับ 1 ของโลกในอนาคต
ตอนนี้ Yamaha ใช้โรงงานอินโดนีเชียผลิตกีตาร์ระดับล่าง โรงงานจีนผลิตกีตาร์ระดับกลางและโรงงานญี่ปุ่นผลิตกีตาร์ระดับสูงแต่กีตาร์ราคาสูงที่ตลาดชื่นชอบนั้นต้อง "Made in USA" ผมคิดว่าเหตุผลที่ Yamaha ซื้อ Cordoba ในราคาสูงถึง 39 ล้านเหรียญ (ซึ่งมากกว่ากำไรจากการขายกีตาร์ในปีที่แล้ว) ก็เพราะต้องการปลุกผียี่ห้อ Guild USA ที่คนญี่ปุ่นยังชื่นชอบกันอยู่
Yamaha เคยพยายามเจาะตลาดไฮเอ็นด์มาแล้วในยุค '70s โดยใช้ศิลปินชื่อดังเป็น endorser แต่ก็ไม่ใด้ผลเพราะกีตาร์ (และลำโพง) น่าจะเป็นสินค้าไม่กี่ชนิดที่คำว่า USA ยังเหนือกว่า Made in Japan อยู่
เดี๋ยวต่อครับ