Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: Ladder bracing ทำไมรู้สึกเสียงไม่แย่อย่างที่ได้ข้อมูลมา  (อ่าน 1222 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

leftyman

  • member
  • ***
  • กระทู้: 287
เพิ่งได้มาตัวนึง เสียงมันมีเอกลักษณ์ดี ตอนแรกนึกว่าเสียงมันจะเบากว่า x bracing

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,166
คำล่ำลือว่ากีตาร์ ladder bracing เสียงไม่ดีนั้นก็มีสาเหตุมาจากกีตาร์โปร่งราคาถูกในยุค 1920s-1930s อย่าง Kalamazoo, Recording King, Harmony ๆลๆ มักใช้ ladder bracing ที่ทำง่ายกว่า X-bracing แบบ Martin เพื่อลดต้นทุน

กีตาร์พวกนี้เสียงไม่ดีจริงแต่มันเกิดจากการใช้ไม้ราคาถูก การขาดความเอาใจใส่เรื่องเสียงมากกว่า อย่างกีตาร์ Taylor สมัยปัจจุบันที่ประหยัดต้นทุนโดยใช้ระบบ V-bracing ก็ไม่ค่อยมีใครบ่นว่าเสียงแย่กว่า X-bracing นี่ครับ




อย่าง Gibson J-160E ยุค The Beatles เขาใช้ ladder bracing เพื่อลด feedback เสียงจะแตกต่างจาก J-160E Standard ยุคปัจจุบันที่ใช้ X-bracing แต่เสียงก็ไม่ใด้ห่วยกว่าแม้แต่น้อย ลองฟังดูครับ

<a href="http://youtu.be/qb76kunScJI" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/qb76kunScJI</a>


<a href="http://youtu.be/aAvGfmW9zXU" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/aAvGfmW9zXU</a>


ยินดีด้วยกับกีตาร์ตัวใหม่ครับ

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
แสดงว่าจริงๆแล้ว แนวโน้วที่น่าจะดีที่สุดคือ x-bracing  ส่วน V+C-bracing เป็นลักษณะของการ หาช่องทางการตลาดมากกว่าเรื่องของเสียงหรือปล่าวครับ

leftyman

  • member
  • ***
  • กระทู้: 287
ขอบคุณครับพี่กฤษณ์
น่าจะเพราะคุณภาพของไม้ และฝีมือช่างที่เก่งครับผม

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,166
แสดงว่าจริงๆแล้ว แนวโน้วที่น่าจะดีที่สุดคือ x-bracing  ส่วน V+C-bracing เป็นลักษณะของการ หาช่องทางการตลาดมากกว่าเรื่องของเสียงหรือปล่าวครับ

Acoustic Guitar Bracing: Art or Science?

การออกแบบระบบ bracing ตั้งแต่เดิมเป็นการลองผิดลองถูกจนกระทั่ง C. F. Martin คิดค้นระบบ X Bracing สำหรับกีตาร์สายเอ็นเมื่อ 170 ปีก่อน (สมัยนั้นไม่มีกีตาร์สายเหล็ก) พอมาถึงยุค 1920s ที่กีตาร์สายเหล็กเป็นที่นิยม X Bracing ที่แข็งแรงพอจะรับแรงดีงมหาศาลของสายเหล็กจึงใด้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวครับ

พอมาถึงยุค '60s Charles Kaman ก็ตัดสินใจสร้างกีตาร์ Ovation เพื่อแข่งกับ Martin บริษัทของเขาคือ Kaman Corp.เป็นผู้ออกแบบและสร้างเฮลีคอปเตอร์ที่มียอดขายมหาศาลและมีวิศวกรระดับดอกเตอร์ในแผนก R&D หลายสิบคน





ดังนั้นวิศวกรของ Kaman จึงใด้ทำการวิจัยเรื่อง bracing อย่างละเอียดแต่ก็สรุปไม่ใด้ว่าแบบไหนดีที่สุดเพราะไม้เป็นวัสดุ nonisotropic, nonhomogeneous ที่คุณสมบัติไม่แน่ไม่นอน

กีตาร์ ovation จึงใช้ bracing ถึง 7 แบบสำหรับรุ่นปกติและเพิ่มอีก 2 แบบสำหรับรุ่น multiple sound holes







เมื่อกีตาร์ Ovation ขายไม่ออกในยุคนี้ก็คงต้องสรุปว่า Science แพ้ Art ราบคาบ ยิ่งคนออกแบบ Taylor V-Class Bracing จบปริญญาตรี Bachelor of Art จากวิทยาลัยชุมชนอีกจึงสรุปใด้ว่าการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ก็ไม่ใข่คำตอบสำหรับการออกแบบกีตาร์โปร่งแน่นอน