เรื่องการคายประจุไฟฟ้าของแบต lithium ion นั้นตามสเป็คแล้วมันจะคายไม่เกิน 3% ต่อเดือนที่อุณหภูมิ 25℃ แต่สิ่งที่ผู้ผลิตเขาปิดบังผู้บริโภคในเมืองร้อนอย่างประเทศไทยมาตลอดก็คือแบตชนิดนี้มันไม่ถูกกับความร้อนครับ
สมัยก่อนที่ยังไม่มีรถไฟฟ้านั้น Toyota ใช้แบต NiMH กับรถ hybrid (Toyota Prius) แทนที่จะใช้แบตลิเทียมที่เก็บไฟใด้มากกว่าแต่คายประจุเร็วมากถ้าเจอความร้อนและระเบิดใด้ถ้าร้อนจัด เดี๋ยวนี้รถไฮบริดของโตโยต้าก็ยังใช้แบค NiMH อยู่แต่รถจากจีนและยุโรปใข้แบตลิเทียมกันหมดแล้วโดยใข้ระบบหล่อเย็นเข้ามาช่วย
ปัญหาเรื่องการคายประจุของแบต lithium ion กับความร้อนของอากาศมีอยู่สองปัญหาตามกราฟข้างล่าง
ถ้าคุณเก็บแอมป์ใว้ในที่ๆอากาศร้อนมากแบตลิเทียมก็จะคายประจุเร็วขึ้น (รูปซ้ายมือ) กรณีนี้เกิดบ่อยกับรถไฟฟ้าของจีนที่จอดทิ้งใว้แค่สิบกว่าวันก็สตาร์ทไม่ติดแล้วแต่แบตของคุณน่าจะเสื่อมสภาพจากการโดนความร้อนระหว่างขนส่งมากกว่า ในรูปขวามือถ้าแบตโดนความร้อนเกิน 60℃ เป็นเวลาเกิน 48 ชั่วโมงมันก็จะเก็บประจุไม่อยู่แล้ว ต้องเปลี่ยนใหม่อย่างเดียวครับ