มาว่ากันด้วยเรื่องกีตาร์ไม้ไทยกันต่อดีกว่าครับ
ผมว่า ไม่ใช่ว่าไม่ไทยมันไม่ดี หรือให้เสียงไม่ดี แต่... เราไม่ได้สนใจที่จะทำการวิจัยหรือทดลองมันอย่างจริงจังมากกว่า
คำถามคือ วิจัยหรือทดลองอย่างไร
หลักการก็คือ ถ้าเราจะทำการวิจัยว่าไม้ไทยชนิดใด ให้เสียงเป็นอย่างไร และแตกต่างกับไม้(หลักๆ)ของต่างประเทศที่ใช้ทำกีตาร์อย่างไร
1. โทนเสียง
ถ้าเราจะวิจัยไม้ที่สามารถใช้ทำ Back and Side ดังนั้น เราต้องทำกีตาร์จากไม้หลักขึ้นมา 1 ตัว ต่อไม้หลัก 1 ชนิด เช่น Indian Rosewood, Mahogany
จากนั้น เราก็สร้างกีตาร์จากไม้ที่เราจะทำการวิจัยขึ้นมาอีก 1 ตัว ต่อไม้ 1 ชนิด เช่นไม้สัก ไม้ชิงชัน ไม้จำปา ฯลฯ (แล้วแต่จะวิจัย) ณ ความหยาเท่ากัน
แต่ ตัวแปรสำคัญต้องเหมือนเดิม คือ ทรง, ไม้หน้า(Soundboards), Bracing(วัสดุ,ขนาดและการวางโครงสร้าง), Neck, Fret Board, Bridge, Bridge pin, Saddle, Nut, สาย, ความหนาของไม้
ความคุมความชิ้นในเนื้อไม้ ความคุมความชื้นในขั้นตอนการผลิต และเมื่อสร้างกีตาร์เสร็จ ก็ทำการลองทีละตัว บรรทึกเสียง ความคุมความชื้น
2. ความหนา
ตัวแปลสำคัญเหมือนกับข้อหนึ่ง แต่ใช้ไม้ชนิดเดิม เปลี่ยนความหนาไปเรื่อยๆ เช่น 3 mm, 3.5mm, 4 mm, 4.5 mm, 5 mm, ฯลฯ
เพื่อหาความหนาที่เหมาะสมในการให้เสียงของไม้ชนิดนั้นๆครับ