Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: 2 pcs VS. 3pcs back  (อ่าน 3541 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

MoMoCow

  • member
  • ***
  • กระทู้: 74
Re: 2 pcs VS. 3pcs back
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2013, 16:11:10 »
ผมขอถามพี่หลามเป็นความรู้หน่อยละกันครับว่าถ้าพี่เชื่อว่าไม้3ชิ้นให้เสียงที่ดีกว่าไม้2ชิ้นทำไมเราจึงไม่ค่อยได้เห็นผู้ผลิตทำออกมาสักเท่าไหร่?

แม้แต่ยอดขายของ Martin D35 ก็ไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควร (พูดในแง่ตัวเลขยอดขายนะครับ) Taylor, Gibson, หรือผู้ผลิตอื่นๆก็ไม่ค่อยมีไม้3ชิ้นให้เห็นทั้งๆที่ไม้ชิ้นเล็กที่ใช้ทำไม้3ชิ้นหาได้ง่ายกว่าราคาก็ถูกกว่าไม้2ชิ้น

ผมว่ามันไม่มีหรอกครับไอ้หลักการทาง Physic หรืออะไรที่บงบอกว่าไม้ลัง3ชิ้นให้เสียงที่ดีกว่าไม้หลัง2ชิ้น เป็นการอนุมานไปเองมากกว่า

time2

  • member
  • ***
  • กระทู้: 96
Re: 2 pcs VS. 3pcs back
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2013, 18:22:31 »
  ผมชอบเสียงไม้หลังทั้ง mahogและrosewood แล้วถ้าให้ช่างทำไม้หลัง2ชิ้น
โดยเอา mohog+rosewoodเลย เสียงจะเป็นยังไงนาาาาา.....
 ....ผมว่าไม้หลัง 2กับ 3 ชิ้นมีผลกับเสียงแน่นอน แต่ไม่รู้ว่าแบบไหนเสียงดีกว่า
ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลล้วนๆ

ฉลามขาว'29

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,072
  • เพศ: ชาย
Re: 2 pcs VS. 3pcs back
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2013, 18:15:18 »
Helmoltz Resonator..............(หลักพื้นฐานการDesignอะคูสติคกีต้าร์)
                   การออกแบบกีต้าร์โปร่งที่ตั้งอยู่บนส่วนสัณฐานที่เป็นหลักการนับตั้งแต่ ประวัติความเป็นมา, การวิวัฒนาการและโครงสร้างของ          อะคูสติคกีต้าร์ที่อยู่ในหลักการกำธรHelmoltz, ลายไม้และ จำนวนแผ่นไม้หน้า-หลัง, โครงสร้างBodyและทางเลือกวัสดุ และความแตกต่างด้านการออกแบบโครงสร้าง, ความหลายหลากของขนาดและรูปแบบกีต้าร์และประสิทธิภาพอะคูสติค และทิศทางใหม่ของการออกแบบกีต้าร์
                    Sound hole กับVolumeของมวลอากาสที่ประจุภายในBody อาการกำธรของความถี่ย่านตํ่าอย่างนุ่มนวล และการขยายBassของกีต้าร์    ทางวิทยาศาตร์รูปแบบการกำธรอ้างถึงหลักHelmoltz Resonance เป็นชื่อนักฟิสิคส์ชาวเยอรมัน ร่วมกับ Herman Ludwig Ferdinal von Helmoltz(1824-1894)    ด้วยรูปแบบบริสุทธิ์ของHelmoltz Resonance คือ โพรงกลมกลวงที่เปิด  ปกติจะมีลักษณะของTubeภายในอากาศจะไหล หรือOsillateผ่านตรงไปยังการเปิดTubeด้วยความถี่จากการกำธร  ซึ่งถูกกำหนดด้วยค่าอากาศที่อยู่ภายในทรงกลมที่มีขนาด และเส้นผ่าศูนย์กลาง    Helmoltzใช้Setsของการกำธร, แรงการปั่นจากBass และความถี่คลื่นเสียงในรูปแบบการวิเคราะห์รายละเอียดเชิงซ้อน
                     The Helmoltz Effects  ช่วยการกำธรสูงๆที่เป็นเสียงกลางของSound Board และขยายการตอบสนองของ Bass ถ้าปราศจากการกำธรหลักของตัวSound Board จะทำให้เกิดเสียงแปล่งไม่พึงปรารถนา หรือปราศจากการตอบสนองของBass   เป็นที่ประจักษ์ว่าปี
1803   Body Volume และ Sound Holeจะต้องเลือกให้ได้ขนาดจำเพาะ   เพราะประสบการณ์การทดลองมาแล้วว่าApplicationของการกำธรHelmoltzไม่ได้ทำให้นักสร้างกีต้าร์(Luthiers)เข้าใจเสมอ!!!
สูตรการกำธรความถี่.........f=c/(2 pyle) [square root{ S/VL}]
f=frequency of resonance หน่วยวัดใช้เฮิร์ท(Hz)  ,c=ความเร็วเสียงในอากาศ(343m/s), S=พื้นที่ของTube, V=อากาศในโถงกีต้าร์
L=ความยาวTube
                      สำหรับกีต้าร์ความยาว L ของการกำธรของTube   จะเสมือนถูกทำให้ย่อขนาด หรือ 3 ม.ม.ของSoundboard    อย่างไรก็ตาม
ทีคุณลักษณะอากาสเมือนเป็นก๊าซที่เรียกว่า  " End Effect "ที่จะต้องให้เป็นไป   ผลจากความยาวTube โดยประมาณ1.6เท่าของรัศมีSound holeบวกด้วยความยาวของtop

White Shark'29

Mmaxx

  • member
  • ***
  • กระทู้: 269
Re: 2 pcs VS. 3pcs back
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2013, 17:49:03 »
อ่านๆๆๆ ;D ;D ;D