Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: มาคุยกันเรื่องเกี่ยวกับ โครงภายใน จุดยึดเกาะ กีต้าร์ [ bracing ] กันครับ  (อ่าน 28428 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
รวบรวมรายชื่อ สุดยอดกีต้าร์ที่เป็นที่หมายปองของนักสะสม กีต้าร์คลาสสิค และนักเล่น
ดูกันครับ สายต่างๆ  ที่เพิ่มขึ้น  จากการต่อยอด

สายสเปนนิชกีต้าร์ในแบบ Torres School: Antonio de Torres, Manuel Ramirez, Santos Hernandez, Domingo Estoso
สายเยอร์มันในสไตล์ของ Hauser ที่ผสมผสานเอา Torres (Manuel Ramirez): Hermann Hauser I & II
สายฝรั่งเศสที่รับอิทธิพลจาก Torres อย่างมาก: Robert Bouchet
สาย Madrid School: Jose Ramirez I, II, III, & IV (ที่จริงน่าจะนับตั้งแต่ Ramirez III มากกว่า ที่มีการดัดแปลง การทำกีต้าร์จากสไตล์ของ Manuel Ramirez และมีการใช้ Cedar Top เป็นครั้งแรก, Manuel Contreras Sr.
สาย Barcelona School: Ignacio Fleta Sr. & Jr.
สาย Cordoba : Miguel Rodriguez Sr. & Jr.
สายอื่นๆ แต่เป็น Modified Torres: Hernandez & Aguado, Archangel Fernandez,Masaru Kohno, David (Jose) Rubio
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
หากเรามาดูกันที่ bracing แบบใหม่ที่เป็นแบบ  แบบ Lattice หรือแบบ Grid
ในกีต้าร์บางยี่ห้อยุคใหม่ๆ ส่วนมาก กีต้าร์ยุคใหม่  ก็เคยทำแบบ แฟนฉันมาทั้งสิ้น
กีต้าร์คลาสิคยุคใหม่ อาจให้คำจำกัด ความว่า New World Schools  กีต้าร์
ผู้บุกเบิก  ในยุคใหม่  ต้องถือว่า Greg Smallman แห่งออสเตรเลีย เป็นผู้ริเริ่มกีต้าร์ยุคใหม่จริงๆ
จริงๆมันก็ไม่ใหม่ ผมว่าน๊ะ เพราะเวลานี้ก็ตามอายุก็ 30 ปีแล้ว
 ในต้นทศวรรษที่ 1980 Smallman ได้คิคค้น Lattice Bracing อันแตกต่างจาก Fan Bracing โดยสิ้นเชิง
อีกทั้งมีการใช้วัศดุยุคใหม่ เอามาทำด้วย
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
bracing ของ สมอร์แมน ครับ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
เพิ่มเติมอีกหน่อย
แต่ก่อนนี้ ไม้หน้านั้น  ใช้ สปรู๊ท
ไม้ ซีด้า  ซึ่ง เป็น ไม้ของต้นสนเหมือนกัน กับ สปรู๊ท แต่ คนล๊ะสายพันธ์ 
ไม้ ซีด้า  เริ่มเข้ามามีบทบาท   มาตั้งแต่  รามิเรส ยุค ที่ 3 เป็นต้นมา
มาจากสาย Madrid School  ก็คือเมืองเมืองหนึ่งในสเปนนั่นเอง  ที่ ทำกีต้าร์คลาสสิค  ในระดับหัวแถวหลายๆยี่ห้อ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
 ต้นทศวรรษ 1990s, Gernot Wagner และ Matthias Dammann สองช่างกีต้าร์ชั้นนำของเยอร์มันได้นำเอาวัสดุสังเคราะห์ที่รูปร่างเป็นหกเหลี่ยมต่อๆ กันคล้ายรังผึ้ง (Nomex หรือ Honeycomb) มาทำเป็นไส้ใน (core)
ไม้หน้า (Sound Board) ของกีต้าร์โดยนำเอาซีด้าร์หรือสปรู๊ซ มาปะหน้าและหลัง ทำให้ได้กีต้าร์ที่มีเสียงดังขึ้นมา
เนื่องจากความเบาของวัสดุและคุณสมบัติในการยืดหยุ่นในด้านแนวและขวางเท่าๆ กัน (Along the Grain และ Cross Grain)
 อีกทั้งยังมีความคล้ายของคุณสมบัติของเสียงของไม้ที่นำมาปะหน้าอีกด้วย
ทำให้สามารถสร้างกีต้าร์ที่มีเสียงดังกว่าเดิมในลักษณะเสียงที่เข้าไปทางกีต้าร์แบบเดิม (Traditional) ได้โดยการใช้ Bracing แบบต่างๆ
ทั้งแบบ Modified Torres และแบบ Grid ก็ได้ Manuel Barreuco เป็นนักกีต้าร์ชั้นแนวหน้าคนแรกๆ ที่ใช้กีต้าร์ของ Matthias Dammann (1995)
ตามมาด้วย David Russell และ Scott Tennant
ส่งผลให้นักกีต้าร์คลาสสิคและผู้สนใจอื่นๆ ให้ความสนใจกีต้าร์ในแบบนี้ ทำให้ Dammann เป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาด จน waiting list ยาวกว่า 10 ปี

กว่าจะได้กีต้าร์ คัสต้อมสั่งทำ  รอกัน เป็น 10 ปี เลยหรือเนี่ย
ผมเองยัง ฉงนมากๆ สั่งทำรอเป็น 10  สิบปี แต่ทำไม ในเว็บต่างประเทศ มีขายเลย 
ไม่เคยติดต่อ หรือ ว่า ติดต่อไปก่อน แต่ รอ อีก 10 ปี อันนี้งงจริงๆ 
แล้ว รอเป็น สิบ สิบ ปี  พัฒณา การ ของกีต้าร์ผมว่า ก็ ต้องก้าวไปเรื่อยๆอีกเป็นแน่ๆ 
แล้วจะรอทำไม  รอไปรอมาก็ไม่ต้องเล่นกันพอดี จริงเป่า
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

labella

  • member
  • ***
  • กระทู้: 271
โอ้...ชอบมากเลยครับ เรื่องนี้

แล้วน้าพอรู้มั้ยครับ ว่ากีตาร์คลาสสิคของช่างไทยแต่ละคน เค้าใช้ bracing แบบไหน

ของน้า redtop ที่เป็นของช่างกบทำ เป็น bracing แบบไหนครับ

ภาพนี้ capture มาจากคลิปใน youtube เป็น bracing ของช่างนิด


[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
อันบน ผมว่า เป็น ของยี่ห้อ matin ครับ  กีต้าร์สายเหล้ก 
รุ่น d-28 และ d-18  ปี 1944
มาตินมีเปลี่ยนแบบ หลายครั้ง  ตามกระแส
แบบนี้ เรียกว่าแบบ x-bracing 
สังเกตุ มันเป็น รุป x อะครับ เลยเรียกชื่อว่าอย่างนั้น


ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
อันล่างน่าจะเป็น รามิเรส รึเปล่า ไม่แน่ใจ มั่วๆเข้าไว้ 
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
กีต้าร์ผม  ก็อปปี้ มาจาก Romanillos ครับ ช่างกบทำแบบนี้แบบเดียว
ช่าง นรงค์ เน้นไปทาง Hauser แต่ก็มีทำ  Romanillos  ครับแล้วลูกค้า จะสั่ง  แต่เขาไม่ถนัด เขามักปฎิเสธ
ส่วน ช่าง แด๋ง  ผมก็ไม่รู้ว่า เขารูปแบบใด
แต่วันนั้น  ช่างทั้ง 2 คน ไปสุมหัวที่บ้าน ช่างนรงค์  นานมาแล้วที่ผมไป  ปีกว่าๆแล้ว
ช่านรงค์ มีวัตถุดิบ มากที่สุด เครื่องมือ มีครบ มากที่สุดสต๊อกไม้ มากที่สุด  ตลอดจน พวกจุกจิก เช่น พวกลูกบิด กล่องใส่กีต้าร์ แกเอามา แบ่งพรรกพวก
  งานเนียนที่สุด  ซึ่งไม่ได้หมายความว่า เสียงดีที่สุด  นับเป็นช่างที่ใจกว้างจริงๆครับ
ขานี้ ชอบ ลองของใหม่ๆ พวก ไม้ต่างๆ  และ ชอบ งานฝังมุข  งานแบบ คุณ ออกแบบ หัวกีต้าร์มา เราทำได้  เวลาแกทำกีต้ารืเสร็จ ก็ จะชวนผมให้ไปลองกีต้าร์ เสมอ
แต่อย่าไปเผลอ คุย โทรศัพท์ นานล๊ะ ขานี้  คุยกันจน หูชาไปข้างเลยทีเดียว 
ช่างนรงค์ เคยไปเรียน กีต้าร์คลาสสิคกับ อ กีรตินันท์ 
พูดถึง ผู้ บุกเบิกเมืองไทยที่เป็น ชิ้นเป็น อัน ผมว่า ก็ ช่างนิดคนแรกนี่แหละ  ครับ

แต่ตอนนี้  กีต้าร์สั่งทำ ยอด ขาย ช่างกบนำหน้า ไปแล้ว ตอนนี้ น่าจะตัว ที่เกิน 25 ตัวแล้ว
ของช่าง นรงค์  ประมาณ จะขึ้น 20 ตัว
ช่างแด๋ง น่าจะแซงไปแล้ว เพราะ กีต้าร์ราคาถูกกว่าเพื่อน และ  ทำแบบเต็มตัว คือ เป็น ช่างทำกีต้าร์โดยตรง
ไม่ใช่ เป็น งานอดิเรก แบบ ช่าง กบ กับ ช่างนรงค์ 
ส่วนช่างนิด ผม ว่า  ขึ้นหลัก  น่าจะ หลายร้อยตัวแล้วมั้ง  ผมว่า น่าจะเกิน 2 ร้อยตัว  แล้วสำหรับสายเหล้ก
ตอนนี้ ก็ มีมือดี  เป็น ลุกศิทธ์ อยู่ 2 คน  เผอิญแอบรู้ เพราะ ได้ คุยกับ อ ท่านหนึ่ง ที่ ร้านนครหลวง บนเยาฮัน 
มาลองกีต้าร์เลยรู้จักกัน 

ผมว่า อาชีพ ทำกีต้าร์ขายเนี่ย มันช่างมีความสุขจริงๆ 
ถ้าถามผมว่า กีต้าร์คนไทยทำราคาจะลงมั้ย 
ผมตอบได้เต็มๆเลยว่า ไม่มีทางราคาลง มีแต่ราคาจะขึ้น  ไปอีก
แต่ถ้า ถามผมว่า คุ้มมั้ย กับ กีต้าร์คนไทยทำ  ผมว่า คุ้มครับ 
ในระดับราคา ที่ไม่เกิน  ครึ่ง แสน  ผมว่าคุ้ม
กีต้าร์ของคนไทยทำ ทัชชิ่ง  นิ่ม  เล่น  แล้วไม่ต้อออกแรงมาก  ผมว่าเหมาะกับ  นิ้วคนไทยด้วย 
สายอยู่ เตี้ย
ส่วน เรื่องเสียง  ผม ว่า  ไม่ดังไม่ค่อย กำลังพอดีเลย
กีต้าร์ของผม เล่นๆไป ผมก็ค่อยๆพบ จุดด้อยที่ผมไม่ชอบทีลีะนิด  แต่ ก็ ยอมรับได้ 

ยังไง ผมว่า กีต้าร์คนไทยทำ ก็มีจุดที่เราไม่ชอบเหมือนกีต้าร์ ทุกยี่ห้อ นั่นแหละ

เรื่อง ราคา  เป็น ปัจจัยหลักเลยทีเดียว
เห็น น้าบอกว่า กีต้าร์สิงค์โปร ที่ สั่ง แบบ คัสต้อมด้วย  ราคา ก็ ไม่แรงมาก  ยี่ห้ออะไรผมจำไม่ได้แล้ว 
น่าไปลองจังเลยครับ






ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

plam

  • member
  • ***
  • กระทู้: 109
  • GUITAR LOVER
ความรู้ทั้งนั้น

labella

  • member
  • ***
  • กระทู้: 271

ช่าง นรงค์ เน้นไปทาง Hauser แต่ก็มีทำ  Romanillos  ครับแล้วลูกค้า จะสั่ง  แต่เขาไม่ถนัด เขามักปฎิเสธ

ขอบคุณมากครับน้า ผมเคยไปลองเสียง ของช่างณรงค์มาเหมือนกัน แต่พอดีเค้าไม่ได้บอกว่าเค้าถนัด bracing แบบไหน
ซึ่งตามปกติ ผมว่าช่างแต่ละคน ก็น่าจะถนัดเป็นแบบๆ ไป แต่ผมรู้สึกว่า Hauser ออกจะห้วนๆ หน่อย ส่วน Romanilos จะออกทุ้มๆ นุ่มๆ
ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
romanilos ก็อปปี้  ตัวของผมๆก็ว่าทุ้มมันนุ่มๆ ครับ ตัวของผม  เบส ดี โครตๆ ลงลึกๆมากๆ  แต่ ผมก็ ว่า มันนุ่มๆ  ได้ใสขึ้นมาอีกหน่อยลีะแจ๋วเลย
ยิ่งถ้าสายกีต้าร์เก่าด้วยแล้ว ออกแบบจืดๆยังไงชอบกล 
เสียงแหลม  ดีโครตๆเลย ตัวของผม  ตัวของผม แหลม ดีอยู่แล้ว ถ้าไปใส่  สาย ซาวาเรส ล๊ะ  เสียงแหลมโด่งออกมาเลย 
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

O@PACO

  • member
  • ***
  • กระทู้: 40
ท่าน red อยู่แถวไหนครับ ถ้ามีโอกาสจะเอากีตาร์ไปให้ลองได้ไหมครับ ^^
กีตาร์ paco castillo ทำ bracing เป็นแบบ fan เหมือนกัน

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
กีต้าร์ผม  ก็อปปี้ มาจาก Romanillos ครับ ช่างกบทำแบบนี้แบบเดียว
ช่าง นรงค์ เน้นไปทาง Hauser แต่ก็มีทำ  Romanillos  ครับแล้วลูกค้า จะสั่ง  แต่เขาไม่ถนัด เขามักปฎิเสธ
ส่วน ช่าง แด๋ง  ผมก็ไม่รู้ว่า เขารูปแบบใด
แต่วันนั้น  ช่างทั้ง 2 คน ไปสุมหัวที่บ้าน ช่างนรงค์  นานมาแล้วที่ผมไป  ปีกว่าๆแล้ว
ช่านรงค์ มีวัตถุดิบ มากที่สุด เครื่องมือ มีครบ มากที่สุดสต๊อกไม้ มากที่สุด  ตลอดจน พวกจุกจิก เช่น พวกลูกบิด กล่องใส่กีต้าร์ แกเอามา แบ่งพรรกพวก
  งานเนียนที่สุด  ซึ่งไม่ได้หมายความว่า เสียงดีที่สุด  นับเป็นช่างที่ใจกว้างจริงๆครับ
ขานี้ ชอบ ลองของใหม่ๆ พวก ไม้ต่างๆ  และ ชอบ งานฝังมุข  งานแบบ คุณ ออกแบบ หัวกีต้าร์มา เราทำได้  เวลาแกทำกีต้ารืเสร็จ ก็ จะชวนผมให้ไปลองกีต้าร์ เสมอ
แต่อย่าไปเผลอ คุย โทรศัพท์ นานล๊ะ ขานี้  คุยกันจน หูชาไปข้างเลยทีเดียว 
ช่างนรงค์ เคยไปเรียน กีต้าร์คลาสสิคกับ อ กีรตินันท์ 
พูดถึง ผู้ บุกเบิกเมืองไทยที่เป็น ชิ้นเป็น อัน ผมว่า ก็ ช่างนิดคนแรกนี่แหละ  ครับ

แต่ตอนนี้  กีต้าร์สั่งทำ ยอด ขาย ช่างกบนำหน้า ไปแล้ว ตอนนี้ น่าจะตัว ที่เกิน 25 ตัวแล้ว
ของช่าง นรงค์  ประมาณ จะขึ้น 20 ตัว
ช่างแด๋ง น่าจะแซงไปแล้ว เพราะ กีต้าร์ราคาถูกกว่าเพื่อน และ  ทำแบบเต็มตัว คือ เป็น ช่างทำกีต้าร์โดยตรง
ไม่ใช่ เป็น งานอดิเรก แบบ ช่าง กบ กับ ช่างนรงค์ 
ส่วนช่างนิด ผม ว่า  ขึ้นหลัก  น่าจะ หลายร้อยตัวแล้วมั้ง  ผมว่า น่าจะเกิน 2 ร้อยตัว  แล้วสำหรับสายเหล้ก
ตอนนี้ ก็ มีมือดี  เป็น ลุกศิทธ์ อยู่ 2 คน  เผอิญแอบรู้ เพราะ ได้ คุยกับ อ ท่านหนึ่ง ที่ ร้านนครหลวง บนเยาฮัน 
มาลองกีต้าร์เลยรู้จักกัน 

ผมว่า อาชีพ ทำกีต้าร์ขายเนี่ย มันช่างมีความสุขจริงๆ 
ถ้าถามผมว่า กีต้าร์คนไทยทำราคาจะลงมั้ย 
ผมตอบได้เต็มๆเลยว่า ไม่มีทางราคาลง มีแต่ราคาจะขึ้น  ไปอีก
แต่ถ้า ถามผมว่า คุ้มมั้ย กับ กีต้าร์คนไทยทำ  ผมว่า คุ้มครับ 
ในระดับราคา ที่ไม่เกิน  ครึ่ง แสน  ผมว่าคุ้ม
กีต้าร์ของคนไทยทำ ทัชชิ่ง  นิ่ม  เล่น  แล้วไม่ต้อออกแรงมาก  ผมว่าเหมาะกับ  นิ้วคนไทยด้วย 
สายอยู่ เตี้ย
ส่วน เรื่องเสียง  ผม ว่า  ไม่ดังไม่ค่อย กำลังพอดีเลย
กีต้าร์ของผม เล่นๆไป ผมก็ค่อยๆพบ จุดด้อยที่ผมไม่ชอบทีลีะนิด  แต่ ก็ ยอมรับได้ 

ยังไง ผมว่า กีต้าร์คนไทยทำ ก็มีจุดที่เราไม่ชอบเหมือนกีต้าร์ ทุกยี่ห้อ นั่นแหละ

เรื่อง ราคา  เป็น ปัจจัยหลักเลยทีเดียว
เห็น น้าบอกว่า กีต้าร์สิงค์โปร ที่ สั่ง แบบ คัสต้อมด้วย  ราคา ก็ ไม่แรงมาก  ยี่ห้ออะไรผมจำไม่ได้แล้ว 
น่าไปลองจังเลยครับ







หลังๆนี้ กีตาร์ช่างไทยราคาขึ้นจริงๆครับ
บางตัวเหยียบๆแสนเลยก็มี 555+

WiiTHWiiN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 380
  • เพศ: ชาย
  • All Laminate
ขออนุญาติเก็บความรู้ครับ ขอบคุณน้า reatopup มากครับ ^ ^

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ท่าน red อยู่แถวไหนครับ ถ้ามีโอกาสจะเอากีตาร์ไปให้ลองได้ไหมครับ ^^
กีตาร์ paco castillo ทำ bracing เป็นแบบ fan เหมือนกัน

บ้านผมอยู่ นิด้า ครับ น้า กีต้าร์ paco  แพงมากมั้ยครับ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

O@PACO

  • member
  • ***
  • กระทู้: 40
ท่าน red อยู่แถวไหนครับ ถ้ามีโอกาสจะเอากีตาร์ไปให้ลองได้ไหมครับ ^^
กีตาร์ paco castillo ทำ bracing เป็นแบบ fan เหมือนกัน

บ้านผมอยู่ นิด้า ครับ น้า กีต้าร์ paco  แพงมากมั้ยครับ

ถ้าเทียบสเปคที่มีขายในเมืองไทย ถูกกว่าครับ แต่คุณภาพงานและเสียง ต้องพิสูจน์กันหน่อย
จากประสบการณ์(ที่น้อยนิด) ผมเชื่อว่าสู้ยี่ห้ออื่นได้แน่ๆ ร้านอยู่ รามคำแหง 184 ครับ
ขอบคุณครับ

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ท่าน red อยู่แถวไหนครับ ถ้ามีโอกาสจะเอากีตาร์ไปให้ลองได้ไหมครับ ^^
กีตาร์ paco castillo ทำ bracing เป็นแบบ fan เหมือนกัน

บ้านผมอยู่ นิด้า ครับ น้า กีต้าร์ paco  แพงมากมั้ยครับ

ถ้าเทียบสเปคที่มีขายในเมืองไทย ถูกกว่าครับ แต่คุณภาพงานและเสียง ต้องพิสูจน์กันหน่อย
จากประสบการณ์(ที่น้อยนิด) ผมเชื่อว่าสู้ยี่ห้ออื่นได้แน่ๆ ร้านอยู่ รามคำแหง 184 ครับ
ขอบคุณครับ

อยู่แถวบ้านผม  เลยครับน้า
วันอาทิตย์ไม่รู้เปิดรึเปล่าครับ 
ยังไงผม จะไป หาโอกาศไปลอง ครับ
ขอบคุณมากครับน้า
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
โอ้...ชอบมากเลยครับ เรื่องนี้

แล้วน้าพอรู้มั้ยครับ ว่ากีตาร์คลาสสิคของช่างไทยแต่ละคน เค้าใช้ bracing แบบไหน

ของน้า redtop ที่เป็นของช่างกบทำ เป็น bracing แบบไหนครับ

ภาพนี้ capture มาจากคลิปใน youtube เป็น bracing ของช่างนิด


bracing กีต้าร์ผมเป็น แบบ แฟนฉัน  เหมือน romanillos  ครับ
ไปหารูปมาเจอแล้ว ตอนเย็น ผมลงทุน เอา กระจกส่องดูข้างใน เหมือนกันเลยครับ



ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

wawar

  • บุคคลทั่วไป