Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้สร้างสรรค์ ขอรวบรวมชาวกีต้าร์คลาสสิค แนะนำเพลง ที่ทำให้นิ้วดีหรือ เพลงที่  (อ่าน 359854 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ทีนี้เรามาดูคีตกวี ท่านต่อไปครับก็คือ ทาน Agustin Barrios
ที่แต่งเพลง ข้างบน

โดยส่วนตัวผมว่าเพลง ของ ท่าน บาร์ริออส นั้น ผมว่า จะออกหวานๆแหววๆดีครับ 
ประวิติครับ


จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ บ่งชี้ว่า AGUSTIN BARRIOS MANGORE เป็นนักกีต้าร์คนแรก (คศ.1910-13) ที่ได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งประดิษฐ์ใหม่คือ "Gramophone" (เครื่องเล่นแผ่นเสียง) ยังไม่มีเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่คุณภาพดีในสมัยนั้น และนักดนตรีก็ต้องเล่นกันสดๆ ในตอนที่บันทึกโดยไม่มีการตัดเติมเสริมแต่งใดๆ มีนักดนตรีจำนวนน้อยมากที่สามารถทำได้เช่นนี้ และการที่ แบริออส สามารถทำการอัดแผ่นได้ใน "เทคเดียว" นั้น ได้สร้างความประทับใจให้กับนักกีต้าร์และนักดนตรีอื่นๆ จนเป็นตำนานแห่งสุดยอดนักประพันธ์และนักกีต้าร์ผู้หนึ่งในประวัติศาสตร์ดนตรีสากล

แบริออส เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ค.ศ.1885 ในปารากวัย ในครอบครัวศิลปินทางดนตรี และมีชื่อทางคริสเตียนว่า Agustin Pio Barrios เขาโชว์ความสนใจในกีต้าร์ตั้งแต่เด็ก และด้วยวัยแค่ 13 ปีก็มีความสามารถสูงจนได้รับทุนไปเรียนที่ Colegio Nacional ในกรุง Asuncion หลังจากที่จบเขาก็เริ่มประพันธ์เพลงและตระเวนแสดงคอนเสิร์ต ในปี 1908 เขามีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วปารากวัย และในปี 1910 เขาจากบ้านเกิดไปเริ่มต้นการแสดงคอนเสิร์ตอาชีพ

เขาได้ทำการอัดแผ่นเสียง เท่าที่เหลืออยู่มีทั้งหมด 6 แผ่น โดยสองแผ่นเป็นของบริษัท Aritgas และอีกสี่แผ่นเป็นของ Atlanta เราอาจคาดคะเนได้ว่าเขาได้ออกจากปารากวัยก่อนปี 1910 เสียอีกเพื่อทำการบันทึกแผ่นเสียง

ช่วงเวลาที่สำคัญช่วงหนึ่งของการเป็นนักกีต้าร์อาชีพคือช่วงที่เขาอยู่ที่ Montevideo (อุรุกวัย) เขาพำนักที่นี่เป็นเวลา 4 ปี ที่สำคัญก็เพราะว่าช่วงนี้เขาได้ทำการบันทึกแผ่นเสียงผลงานการประพันธ์ของเขาเป็นจำนวนมากอาทิ: A MI MADRE - เป็น Sonatina ที่ไพเราะ ประพันธ์ในลักษณะ improvisation, PEPITA - เป็น Waltz ในสไตล์ของ Straus, ARMONIAS DE AMERICAS - เป็นเพลงที่แสดงในเห็นจังหวะการเต้นรำแบบต่างๆ ในประเทศลาตินอเมริกา, DON PEREZ FREIRE and TANGO No. 2 - เป็น Tango ที่มีสีสรรทั้งสองเพลง, และ SARITA - เป็นเพลงแบบ Mazurka นอกจากนี้เขายังได้ทำการบันทึกเพลงที่ประพันธ์โดยศิลปินคนอื่นๆ ด้วย

ในปี 1916 แบริออสได้ย้ายไปที่บราซิลและพำนักที่นี่ถึง 6 ปี เขาประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว และระหว่างโปรแกรมการแสดงคอนเสิร์ตมากมายแล้ว เขาได้ปลีกเวลาไปอัดแผ่นเสียงที่กรุงบัวโนสไอเรส (อเจนติน่า) ด้วย

หลังจากที่เขาผิดหวังจากการกลับไปปารากวัย เขากลับไปตั้งหลักที่บราซิลอีกครั้ง เขาพำนักอยู่จนถึงปี 1932 และนี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของอาชีพของเขา เป็นยุคๆ หนึ่งของประวัติศาสตร์กีต้าร์เลยทีเดียว

หลังจากประสบความสำเร็จในการมาบราซิลครั้งแรกเขาก็ได้อุทิศตนให้กับกีต้าร์ ในครั้งนี้เขาได้ไปแสดงทั้ง 21 รัฐของบราซิล และได้ประพันธ์เพลงสำคัญๆ อีกมากมาย ทั้งยังได้ทำการบันทึกแผ่นเสียงเพลงเหล่านี้ไปด้วย ตัวอย่างเพลงสำคัญๆ ที่ทำการบันทึกแผ่นในช่วงนี้คือ DANZA PARAGUAYA, LA CATEDRAL - อันเป็นบทประพันธ์ที่เกิดจากความประทับใจในโบสถ์ Cathedral of San Jose ที่กรุง Montevideo, ORACION - เพลงโรแมนติกในแบบ Schumannesque, WALTZES No. 3 and 4 อันเป็นแบบสไตล์ของ Chopinesque, และบทประพันธ์ที่ใช้ Tremolo ในเพลง SOUVENIR D'UN REVE หรือต่อมารู้จักกันในชื่อ UN SUENO DE LA FLORESTA ซึ่งต้องใช้กีต้าร์ที่มี 20 frets บทประพันธ์ที่เด่นๆ ที่ใช้ท่วงทำนองแบบลาตินอเมริกาก็มี CUECA, ACONQUIJA, AIRE DE ZAMBA, MAXIXE และ PERICON, นอกจากนี้เขาได้บันทึกเพลงที่ประพันธ์โดยผู้อื่นไว้หลายเพลงด้วยในช่วงนี้

ในระหว่างปี 1932 และ 1934 แบริออสได้แสดงคอนเสิร์ตใน ไตรนิแดด, เวเนซูเอล่า (3 ครั้ง), ปารากวัย, โคลอมเบีย, ปานามา, คอสตาริกา, เอล ซาวาดอร์, ฮอนดูลัส และเม็กซิโก ที่เม็กซิโกเขาได้รับการต้อนรับจาก Tomas Salomini เอกราชฑูตปารากวัย และหลักจากพำนักที่คิวบา เขาได้ออกเดินทางกับ Salomini เพื่อไปยุโรป เท่าที่มีหลักฐานเขาได้แสดงคอนเสิร์ตที่ เบลเยี่ยม, เยอรมันนี, และสเปน ถึงแม้ว่าจะมีผู้อ้างว่าเขาเคยแสดงที่อังกฤษด้วย แต่ก็ไม่มีหลักฐานที่แน่นอน

ในปี 1936 แบริออสได้กลับมาลาตินอเมริกา และได้แสดงคอนเสิร์ตสองครั้งที่ ไตรนิแดด ในวันที่ 19 มีนาคมและ 8 เมษายน ผู้เขียนได้พบแผ่นโปรแกรมการแสดงทั้งสองครั้งจาก Robert Edgeworth Johnstone ที่พำนักที่ไตรนิแดดในช่วงนั้น และมีโอกาสได้ชมการแสดงและได้ศึกษากีต้าร์กับเขา ปี 1937 เขาไปแสดงที่โดมินิกันรีพับลิคและไฮติ และในปี 1938 ที่คิวบาและเม็กซิโกอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เขาประสบกับโรคหัวใจวายเฉียบพลันทำให้ต้องยุติการทัวร์คอนเสิร์ตก่อนที่จะไปถึงสหรัฐอเมริกาตามที่ได้วางโปรแกรมไว้ เขาพักรักษาตัวที่คอสตาริกากับเพื่อนๆ ที่สนิทกันตอนที่ไปแสดงครั้งก่อน หลังจากที่หายดีแล้วเขาจึงไปแสดงที่ El Salvador ที่เขาประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง มีการถ่ายทอดทางวิทยุและการสัมภาษณ์หลายครั้ง ทำให้กีต้าร์เป็นที่นิยมในประเทศนี้ แต่ในการไป กัวเตมาลา ก็ทำให้โรคหัวใจเก่ากำเริบอีกครั้ง ทำให้เขากลับไปยัง El Salvador ทันที และยังพักอยู่ที่นั่นจนถึงแก่กรรมในวันที่ 7 สิงหาคม ค.ศ. 1944 ในช่วงสุดท้ายของชีวิต เขาได้เป็นศาสตราจารย์ทางกีต้าร์ใน National Conservatory กรุง San Salvador ซึ่งตำแหน่งนี้ได้รับการแต่งตั้งจาก นายพล Martinez ประธานาธิบดีแห่ง El Salvador

ในระหว่างที่สุขภาพไม่ดี เขาก็ยังกระตือรือร้นที่จะบันทึกแผ่น โดยแผ่นเสียง 4 ชุดที่เหลืออยู่ทำการอัดโดยใช้เครื่องบันทึกที่ใช้กันตามบ้านยี่ห้อ Crosley เพลงเด่นๆ คือ DIANA GUARANI ซึ่งกลายเป็นบทประพันธ์ที่เยี่ยมที่สุดของเขา บทเพลงนี้เกิดจากสงครามระหว่างพันธมิตรสามประเทศคือ อาเจนติน่า, บราซิล, โคลอมเบีย กับ ปารากวัย ในระหว่าง ค.ศ.1865-70 ในเพลงนี้มีการประยุกต์เอาสียงกลองและเสียงปืนใหญ่มาใช้ด้วย อีกบทประพันธ์หนึ่งคือ EL SUENO DE LA MUNEQUITA ในตอนท้ายของแผ่นมีเสียงของแบริออสพูดว่าอุทิศเพลงให้กับ Fiorella Massi ลูกสาวของเพื่อนสนิทเขาคนหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะไม่ชัดเจนนักเราถอดความได้ว่า "Para la bella nina Fiorella de Massi de su novio Mangoe que la adora" เป็นที่น่าเสียดายที่เพลงที่ดังที่สุดของเขาไม่ได้มีการบันทึกแผ่นไว้คือ UNA LIMOSNA POR EL AMOR DE DIOS แต่อย่างไรก็ดี แผ่นเสียงของแบริออส ยังคงถูกค้นพบอย่างต่อเนื่อง ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งอาจจะพบอีกก็ได้ อย่าลืมว่าแบริออสได้ประพันธ์เพลงไว้ประมาณ 300 เพลงและเขาชอบที่บันทึกเสียง ผู้เขียนมีความเห็นว่าแบริออสเป็นผู้หนึ่งที่ได้อุทิศชีวิตให้กับการทำให้กีต้าร์และบทเพลงของกีต้าร์เป็นศิลปะอย่างแท้จริง ถึงแม้ว่าจะมีหลักฐานมากมายที่แสดงถึงความสำเร็จของเขา แต่ชีวิตของเขาก็เต็มไปด้วยการต่อต้านและการวิจารณ์ในทางลบ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือเขาได้ประพันธ์เพลงสำหรับกีต้าร์ไว้มากมาย และได้บันทึกแผ่นเสียงไว้เพื่อแสดงให้เห็นว่าเพลงเหล่านี้ควรเล่นอย่างไร ไม่มีนักกีต้าร์และนักประพันธ์คนใดที่ได้ทำแบบเขาในช่วงเวลาเดียวกัน


ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
มาฟังเพลงของ บาริออส กันอีกครับ
สำหรับ เด็กไทยคนนี้  ผ่านฉลุยเลยครับเรื่องสำเนียงเพลง  เด็ดขาดมากครับ 
เล่นบทพลงได้ไม่ติดอ่างได้ไพเราะ   เพราะ เล่นถูกจังหวะ  แม่นๆมาก ตัวโน๊ตบอกหยุด ก็ ทำตาม  ไม่ออกนอกคอก  ไม่เล่นไหว้ครู นานเกินไป  ในช่วงเว้นวรรค ในโน๊ตห้องต่างๆ   
ผมเรียกว่าเป็น อ ดีกว่า เพราะฝีมือเข้าขั้น  สุดยอด  ออกซีดีออกมาขาย  ทีเดียว แต่ยอดคงน้อยมาก 

เขาคือ อาจารย์  nut  ครับ เพลงหวานมากๆครับ


Madrigal gavota


Vals no.4




เว็บ อาจารย์  nut ครับ  http://www.musicddd.com/



ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

coolclub

  • member
  • ***
  • กระทู้: 541
พูดถึง Agustín Barrios Mangoré
ผมชอบเพลง Choro de Saudade มาก
เคยหัดเล่นอยู่พักหนึ่ง (เพลงนี้เมื่อยนิ้วชิบ)

Choro da Saudade - Agustín Barrios Mangoré


Note: http://www.classicalguitarschool.net/music/1123.pdf

guitar ตั้งสาย 6=D 5=G
Return To A=432hz

Chin 'BlueIndy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 75
  • เพศ: ชาย
  • TheBlueIndy ดนตรีชิลชิล...!!!!
    • TheBlueIndy

Olanor ^^

  • member
  • ***
  • กระทู้: 241
  • คิดดี ทำดี พูดดี
น้า redtopup หรือน้าๆ ท่านใดสะดวก อยากจะให้ช่วยรีวิวกีตาร์คลาสสิคให้ จะเป็นไปได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ - โอ
คิดดี ทำดี พูดดี

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
พูดถึง Agustín Barrios Mangoré
ผมชอบเพลง Choro de Saudade มาก
เคยหัดเล่นอยู่พักหนึ่ง (เพลงนี้เมื่อยนิ้วชิบ)

Choro da Saudade - Agustín Barrios Mangoré


Note: http://www.classicalguitarschool.net/music/1123.pdf

guitar ตั้งสาย 6=D 5=G

ขอบคุณ น้ามากเลยครับ ที่เอาโน๊ตมาแบ่งปันกันครับ 
เดี่ยวถ้าผมเอาเพลงมาลงผมหาโน๊ตในเว็บได้จะเอาลิงค์มาบ้างครับ
เครื่องสแกนผม เสียแล้ว  ถ้าไม่เสียคงจะ ถ่ายมาลง
น้าๆท่านใด มาก็ช่วยหาเพลงมาเอามาลงด้วยก็ยิ่งดีเลยครับ  จะได้มีเพลงให้เราเลือกเล่นได้มากๆ
เพราะ ผมว่า เพลงที่เราจะเลือกเล่นจะต้องเป็นเพลงที่ เราชอบจริงๆเพราะ กว่าจะเล่นได้แต่ล๊ะเพลงนั้น
ใช้เวลาที่นานมากๆ  กว่าจะเล่นได้  มีเพลงให้เราเลือกมากๆ ผมว่าดีครับ 
เพราะ บางเพลงผมว่าเราก็ไม่เคยฟังมาก่อน  พอเราได้ฟังและรู้จัก เพลง มันสามารถเเทรกตัวเข้าไป ใน  บทเรียนได้  สบายๆเลย
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
น้า redtopup หรือน้าๆ ท่านใดสะดวก อยากจะให้ช่วยรีวิวกีตาร์คลาสสิคให้ จะเป็นไปได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ - โอ

น้าๆท่านใดช่วยมารีวิวกีต้าร์คลาสสิค  ด้วยยิ่งดีครับ
สำหรับผม ไม่มีโอกาศได้ไปลองกีต้าร์เลยครับ 
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
มาฟัง  เพลงของ  Villa-lobos  กันดีกว่า


Mazurka-Choro from Hector Villa-lobos


แบบบ้านๆนี่แหละ ช่วยทำให้เรามีไฟเกิดได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวเชียว
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
พรีลูด เบอร์1 น่าเล่นมากครับ ดุดัน   
John Williams : Hector Villa-Lobos - Prelude no.1
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
อีทูต เบอร์1 ก็ฝึกดีมากจริงๆครับ  
ทำให้นิ้วดีจริงๆครับ  ไม่เชื่ออย่าลบหลู่  โดยเฉพาะมือ ขวา
จริงๆทั้ง 2 มือเลยทีเดียว  
ย่ากมากครับสำหรับ วิร่า โรบอส  แต่ของเค้าดีจริงครับ  

Villa-Lobos Etude 1




เริ่มจากช้าๆแบบนี้แหละ  ดีแท้ๆแล้วค่อยเพิ้มความเร็ว


Douze Etudes (12 Estudos) Etude 1 H. Villa Lobos



ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
มาดู หน้าตาของ วิ่รา โรบอส กันก่อนครับ

ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ประวัติ
Heitor Villa-lobos เกิดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ปี 1887ในเมือง Rio de Janeiroประเทศ Brazil เมื่อเขาอายุได้ 5 ขวบ เขาได้เดินทางพร้อมครอบครัวไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และนี่คือจุดเริ่มต้นของความคิดทางด้านดนตรีของเขา และความรักในดนตรีพื้นเมืองของประเทศ Brazil และในช่วงเวลานี้เองที่พ่อของเขาRaul Villa-lobos ได้สอนcello แก่เขา

ในปี 1900 Heitor Villa-lobos ก็ได้แต่งเพลงแรกในชีวิตชื่อว่าเพลง “Panqueca” และเขาได้อุทิศเพลงนี้แก่แม่ของเขา

ในปี1903 เค้าก็ได้ย้ายไปอยู่กับป้าของเขา และได้เรียนกีตาร์ และเขาก็ได้พบกับวง Choro (หมายถึง นักดนตรีพื้นเมือง เร่ร่อน ไม่อยู่เป็นหลักแหล่ง) เมื่ออายุ18ปีเขาก็ได้ท่องเที่ยวกับกับวงดนตรีนี้ เขาได้เรียนรู้สไตล์เพลงและการเต้น วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และอุปนิสัย

ในปี 1912 เขาได้พบกับนักเปียโนชื่อ Lucília Guimarãesและหลังจากนั้น1ปี เขาก็ได้กลับมาที่  Rio de Janeiro ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขาได้แต่ง operas, sacred music, symphonic music และ chamber music.

   
         
 



 

 

 ตั้งแต่ปี 1908 ถึง1912 ซึ่งเป็นช่วงที่เขายังเร่ร่อนอยู่  เขาได้แต่ง "Suite Popular Brézilienne" for guitar,มีทั้งหมด5ท่อน: Mazurka Choro Scottish Choro, Valsa Choro, Gavotta Choro และ Chorino และ ผลงานต่างๆอีกมากมายดังตารางต่อไปนี้

 

 

 

YEAR
 WORK
 MOVEMENT
 
1899
 Mazurka in D
 
 
1900
 Panqueca
 
 
1904
 Valsa Concerto #2
 
 
1908-12
 Brazilian Popular Suite
 - Mazurka-Choro
 
 
 
 - Schottish-Choro
 
 
 
 - Valse-Choro
 
 
 
 - Gavotta-Choro
 
 
 
 - Chorinho
 
1910
 Brazilian Song
 
 
1910
 Dobrado Pitoresco
 
 
1910
 Quadrilha
 
 
1910
 Tarantela
 
 
1911
 Mazurka Simples
 
 
1917
 Mystic Sextet
 
 
1920
 Choro #1
 
 
1925
 Modinha
 
 
1929
 Twelve Studies
 
 
1929
 Introduction to Choros
 
 
1937
 Distribution of Flowers
 
 
1938
 Aria from Bachiana Five
 
 
1940
 Six Preludes
 
 
1943
 18th Century Poet Melody
 
 
1951
 Guitar Concerto
 
 
1958
 Green Mansions
 
 

 

    Heitor  Villa-lobos เสียชีวิตเมื่อวัย 72 ปีที่ Rio de Janeiro เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ปี 1959 อย่างมีความสุข และหัวใจที่อบอุ่น
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
มาฟีงเพลงไทยกันบ้างครับกับ อ กีรตินันท์  สดประเสริฐ  ชื่อ เล่น อ คือ อ อ้วนครับ
เพลง หนึ่งในร้อย  อ เป็นคนเรียบเรียงเป็นกีต้าร์คลาสสิค  ขึ้นมาครับ
ลูกศิทธ์ท่านหนึ่ง ได้ไปเยี่ยม อ ที่โรงเรียนมา  และได้ทำการถ่ายวิดิโอ  เพลงนี้มา
อ ได้ หยิบกีต้าร์ ขึ้นมาเล่น สดๆ เลย โดยที่ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากมาย  
สงสัย อ ผมเพิ่งตื่นแหงๆเลย  ดูจากวิดิโอ  
ผมก็เป็น ลูกศิทธ์ ก้น กุฎิ คนหนึ่ง  เหมือนกัน
ทุกวันนี้ผมเอง ยังเล่นเพลง  ลาวแพนไม่ได้เลย  ยากจริงๆ  เพลงนี้  
สิ่งหนึ่งที่ สามารถ ทดแทน บุญคุณ อันใหญ่หลวงได้  ก็ คือ  ช่วยเผยแพร่ บทเพลงที่ท่าน อ ได้ เรียบเรียงขึ้นมาครับ  
อ จะได้มีลูกศิทธ์มากๆ  ขึ้น
อ นั้น ไม่ค่อยถือตัว  เป็นกันเองกับทุกคน  หากน้าๆท่านใดสนใจที่จะเรียน กีต้าร์คลาสสิคแบบจริงจัง  
เพื่อ ความสุข หรือ เพื่อ เตรียมตัว เอ็น ก็ สอบถามได้ที่โรงเรียน
อ ที่ถ่ายทอดได้ดีๆนั้น  หายากครับ ในปัจจุบัณ  
การเรียนกีต้าร์คลาสสิคนั้น ควรที่จะเรียนกับ  อ ผู้สอนที่เป็น เอกเทศครับ  ที่ไม่สังกัดกับ โรงเรียนดังๆ  ต่างๆ  
เพราะ อ เหล่านี้ คือสุดยอดฝีมือทั้งนั้นครับ
เช่น อ  น้าๆในบ้านไม้นี่ก็มี ผมเห็นมี อยู่ 2 คนครับ คือ อ chin กับ อ gitarreee   ที่รับสอนกีต้าร์คลาสสิคอยู่  นี่ก็เป็นสุดยอดฝีมือ ในบู๊ลิ้ม อีกด้วย  ครับ

ผมก็ถือโอกาศเอาบทเพลง หนึ่งในร้อย ที่ อ อ้วน เรียบเรียง  มาฟังกันครับ กีต้าร์ของ อ อ้วน  ตอนนี้  ใช้   Paulino Bernabe อยู่ รุ่น  ผมก็จำไม่ได้แล้ว รุ่นกลางๆ  อิมพีเรี่ยน ริเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกัน สาย ก็ ซาวาเรส รุ่น ไฮเทนชั่น ซองสีขาว ฟังเสียงพร้อมกับบทเพลงเอาล๊ะกันครับ


เพลงหนึ่งในร้อย - อ.กีรตินันท์



ผมชอบมากครับ เพลงนี้  ขอเล่นด้วยคน


กีต้าร์คลาสสิค หนึ่งในร้อย โดย redtopup


ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

boo

  • member
  • ***
  • กระทู้: 63
<a href="http://youtu.be/QQWM8ku2a5o" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/QQWM8ku2a5o</a>


เอามาฝากอันนึงครับ

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
น้า redtopup หรือน้าๆ ท่านใดสะดวก อยากจะให้ช่วยรีวิวกีตาร์คลาสสิคให้ จะเป็นไปได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ - โอ


รอตั้งนานไม่เห็นมีใครมาเลยครับน้า
ไหนๆก็ไหนๆแล้ว 
ผมขอเดี่ยวไมโครโพนให้อ่านเล่นๆสนุกๆล๊ะกันครับ


ไม่ว่า เราชอบอะไรซักอย่าง
จะมักมีคำถามเสมอ ว่า ไอ้โน้นไอ้นั่นที่ดีเป็นยังไง
สำหรับผม กีต้าร์ที่ดีๆ มันมีเสียงยังไง
เชื่อแน่ได้เลยว่า คนที่หัดเล่นกีต้าร์ใหม่ๆจะคงยังฟังความแตกต่างของ เสียงกีต้าร์ในแต่ล๊ะตัวได้ออก
คือฟังออก แต่ไม่สามารถสรุปได้ว่า  ตัวไหนเสียงดีกว่าตัวไหน แต่สามารถบอกได้ว่า  เสียงแตกต่าง ระหว่างกีต้าร์แต่ล๊ะตัวเสียงแตกต่างกันยังไง
นักกีต้าร์หลายคน  ฟัง  ออกเพราะ ดูราคา ของกีต้าร์  ไอ้ตัวนี้ราคาแพง เสียงมันต้องดีกว่า ตัวที่ราคาถูกกว่าอีกญี่ห้อที่ราคา ถูกกว่า ซึ่งก็ผมว่าก็จริง ถ้าตัวแทน บวกกำไร ตามสัดส่วนที่เท่ากัน
เพราะ ของถูกแต่ดี ไม่มีในโลกจริงๆ
มีแต่ของสมเหตุผลกับราคาที่มีอยู่ในโลก


หลายกระแส กีต้าร์ที่เสียงดีคือ ตัวที่เราชอบเพราะ ความชอบของแต่ล๊ะคนไม่เหมือนกัน
กีต้าร์ที่ เสียงดี  บาล้านของเสียงต้องดี คือ เสียงล้ำหน้าน้อยที่สุด เมื่อ เสียงต่างๆทั้งเสียงแหลมและทุ้มเปล่งเสียงออกมาพร้อมกัน เสียงในย่านใดๆต้องไม่โด่งออกมาจนล้ำเส้น ของเสียงอีกย่าน
กีต้าร์ที่ดี  หางเสียงต้องยาวและกระชับ  การจางหายเมื่อ สายสั่น ต้องค่อยเป็นไปแบบคลื่นน้ำที่ค่อยกระเพื่อมจางๆลง ซัสๆ ตามถาษา ประกิดอะไรนั่น
กีต้าร์ที่ดีต้องเล่นแล้วเหมาะกับมือเรา
กีต้าร์ที่ดีต้อง เสียงไม่เพี้ยน
กีต้าร์ที่ดีเสียงต้องไม่กร้านเสียงแห้ง  เหมือน คนเสียงแหบ เป็นหวัด
กีต้าร์ที่ดี  สาย ต้องสปริงตัวดี 
กีต้าร์ที่ดีจับสายแล้วไม่เจ็วนิ้ว นิ้วต้องไม่ออกแรงมาก
กีต้าร์ที่ดีเสียงแหลมต้องใสๆแหลมกลมๆมนๆ ไม่แทงหู ทุ้ม ต้องออกเป็น เส้นๆ หรือ ทุ้ม นุ่มๆแล้วแต่ชอบ
กีต้าร์ที่เสียงดี เสียงต้องไม่อู้อยู่แต่ในโพรงกีต้าร์  เสียงต้องพุ่งออกไปข้างหน้าและรอบตัว แบบเป็นสัดเป็นส่วนกัน
กีต้าร์ที่ดีเสียงต้องมีความดังพอสมควรไอ้ที่เสียงดังพอสมควรล๊ะ กี่เมตร ผมว่าเล่นเองแล้วเสียงไม่เบาจนมดกระซิบหรือ ดังจนรำคาญ หู  และเสียงมีน้ำหนัก เสียงต้องมีประกาย  คำว่าเสียงมีน้ำหนักมีแรงปะทะ มีประกาย
 ก็ สามารถเอาคำนี้มาขยายความได้อีก ไม่รู้จบจริงๆ สำหรับ คำๆเดียว  ที่มันผูกพันกับคำอีกหลายๆคำ
กีต้าร์ที่ดีต้องมีน้ำหนักที่สมส่วนเมื่อเรามาเล่น ไม่ใช่หัวหนักมากไปท้ายเบาเกินไป
 คงเป็นเหมือนกับ ไม้ ตี  ในกีฬาต่างๆที่ต้อง มี  สัดส่วนของน้ำหนักที่บาล้านได้ดี
หรือ เปรียญเป็นรถยนต์ ที่ดี ต้องมีการกระจายน้ำหนัก หน้าและหลังที่ดี 
สิ่งซึ่งสำคัญมากคือ กีต้าร์ที่ดีต้อง ไม่ทำลาย กระเป๋าตังมากเกินไป 
ถูกทุกหัวข้อเลย ผมว่าน๊ะ เพราะ ผมก็ถนัดทางไปลอกๆข้อสอบมาเหมือนกัน 
ผมว่าคงไม่มีกีต้าร์ตัวไหนในโลก  ให้ได้ครบหมดทุกอย่าง  ต้องมีขาดบางสิ่งแน่ๆ 
ไม่มีนักดนตรีคนไหนที่เล่นดนตรี  เล่นเพลงได้เพราะที่สุดในโลก ทุกเพลง ที่เขาเล่นแม้จะเป็นนักดนตรีระดับแนวหน้าก็ตาม
เพราะ บางเพลงที่นักดนตรี เก่งๆ เล่น บางทีก็เพราะน้อยกว่าอีกคน ที่เก่งไม่เท่าแต่เล่นเพลงเพราะกว่า
ดังนั้นผมเชื่อ ว่า กีต้าร์ที่ดียี่ห้อหนึ่ง ดีไม่หมดทุกอย่าง  อย่างที่เราชอบนั้นเพราะมันต้องดีสำหรับตัวเราก่อนอื่นเป็นอันดับแรกสุด :ซึ่งมันก็ผูกพันแบบเป็นสัดส่วนของ ทักษะในการเล่นกีต้าร์ในแต่ล๊ะคนด้วย
คงไม่มีใครที่รักจริง แล้ว รักครั้งแรกจะได้เจอเนื้อคู่ที่ถูกใจเลยสำหรับสิ่งของที่ไม่มีชวิต ที่ต้องมีชิ้นต่อไป
ซึ่งไม่เหมือนกับคนเราที่รักครั้งแรกก็สามารถพร่าเยื่อพรมจรรย์ได้และอยู่กิน กันจน สร้าง นามสกุล ได้ ยืดยาว
ซึ่งก็มี ช้อยให้เลือกมาก ในส่วนของเสียง  ที่เราไม่ชอบในกีต้าร์แต่ล๊ะยี่ห้อ
เราต้อง   เอาประเด็นที่ชอบสุดขึ้นก่อนเพื่อน เสมอ
ต้องเลือกเอากีต้าร์ที่มีข้อตำหนิน้อยที่สุด ในสิ่งที่เราไม่ชอบเสียงตรงจุดนั้น 
หากในจุดแข็งที่เราชอบสุดๆแล้วในน้ำเสียง  พวกจุดด้อยในด้านต่างๆ  ต้องลดหลั่นกันลงไปเสมอ
ถ้าคิดแต่ว่า เสียงกีต้าร์เฉพาะตรงแฟล๊ตนี้  เสียง ไม่ชอบ เลยไม่ชอบกีต้าร์ตัวนั้นตัวนี้ ซึ่งเป็นจุดที่มีข้อบกพร่องที่ยังพอรับได้อยู่   ผมว่าน่าจะเอา จุดหลักๆเอาไว้ก่อน   
เมื่อ เข้าไปในร้านขายกีต้าร์ที่เงียบและเป็นห้องที่มีกระจกมากๆ  พื้นห้องเป็น กระเบื้อง 
กีต้าร์นั้นย่านของโทนเสียงอยู่ในย่านเสียงกลาง 
ห้องที่เป็นกระจกและพื้นเป็นกระเบื้อง จะเป็นตัว  สะท้อนเสียงกลางอย่างชัดเจนเลยทีเดียว
ดังนั้นกีต้าร์ที่เล่นและลองในห้องดังกล่าว เสียงจะดังและเสียงจะออกมาชัดมาก  กว่าห้องทั่วไปที่มีผ้าม่านและสิ่งของอยู่ในห้องมากๆ 
จงอย่าหวังว่า กีต้าร์ที่เราลองในร้านกีต้าร์ที่เป็นห้องกระจกที่เงียบๆ  เราซื้อกีต้าร์กลับมาเล่นที่บ้านแล้วเสียงจะดังกว่าตอนเราไปลองในร้าน
กีต้าร์ตัวนึงที่เสียงดังกว่าอีกตัวนั้น    จะได้เปรียญในเรื่องของ  การเสียเงินเสมอ
คนเลือกซื้อกีต้าร์เพราะลองกีต้าร์ 2 ตัวคนเลือกเอากีต้าร์ที่อีกตัวเสียงดังกว่าอีกตัว 
ปฎิเสธไม่ได้เลยจริงๆครับ ใครๆก็ชอบกีต้าร์ที่เสียงดังทั้งนั้น 
ในความดังของเสียงนั้น อย่าลืมเรื่อง ปัจจัยอื่นด้วยล๊ะ
ถ้าปัจจัย ของทั้ง 2 ตัวใก้ลเคียงกัน ผมเลือก กีต้าร์ตัวที่เสียงดังกว่าอีกตัว 
ในขณะเดียวกัน ถ้ากีต้าร์ที่ ตัวที่เสียงดังกว่าอีกตัว แต่มันขาดปัจจัยหลักที่เราชอบสุดๆ ก็จงเมินหน้าหนีซะ
ลางเนื้อชอบลางยา
หากมุ่งประเด็นของ  นางแบบ  นางงามจักวาล  นางงามขวัญใจช่างภาพ  หน้าตาดาราที่เซ๊กซี่แป๊บซี่แล้ว
  หรือ แม้แต่นางงามตู้กระจก
แบบไหนคือ หุ่น มาตรฐาน หน้าตามาตรฐาน กันแน่  ยังงี้หน้ามาตราฐานต้องออกมาจากพิมท์เดียวกัน
ผมว่า หน้ามาตรฐานไม่มี หุ่น มาตรฐานก็ไม่มี 
หากกลับคำพูดใหม่ 
หน้ามาตรฐานมี คือ มีความสมส่วน ของ  ของใบหน้า  ต่างๆ ตา ปาก จมูก คิ้ว รวมไปถึงใบหู  รวมไปถึงการไว้ผมที่ปกปิด จุดที่ด้อยของใบหน้า
หุ่น มาตรฐาน  อก สะโพค กลับหลังหัน ก้น ต้องงอนนิดๆ   ความสูง สมส่วนกัน  เว้าและโค้ง  เพื่อดูดึงดูดทางเพศ 
สำหรับเสียงสวรรค์ของกีต้าร์  แล้ว  ความสมส่วนและสมดุลของเสียงคงต้องมา  ก่อนเป็นอันดับแรกสุด 
นั้นก็คือ โทนัทบาล้านที่ดี   หากก้นงอน เสียงสูงมันสูงสมส่วนกับหน้าอก  ทุ้มล๊ะยิ่งดีใหญ่เลย
ในเรื่องของการ ไว้ผมเพื่อ ปกปิด  ข้อบกพร่องหรือเสริมจุดเด่นของใบหน้าหรือและ เรียวหู  เราก็คงไม่ได้เห็นหน้าที่แท้จริงที่ปราศจากเส้นผม  ของนางงามต่างๆ
เสียงคู่ควบที่ช่วยส่ง ในย่านความถี่ต่างต่างๆ  เมื่อ สายสั่น  เรามิอาจปฎิเสธได้ ว่า  นี่แหละคือมวยผมที่เป็นประกาย 
ไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์นั้น ค่อนข้างมีอธิพลอย่างมากในด้านของเสียง
จะเลือกเอาไม้ หน้า เป็น สปรู๊ท หรือ ซีด้า  ความต่างของเสียงมีอย่างชัดเจนในกีต้าร์ยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกันแต่ต่างกันที่ไม้หน้า  สำหรับไม้หลังและข้างนั้น หากเปรียบก็คือ โค๊ช  นั่นเองที่ช่วยส่งนักมวยให้ฉายแววได้เต็มที่ 
หากใครว่าไม้หลังนั้นไม่สำคัญเท่ากับไม้หน้า  เป็นความจริงที่ถูกต้องแต่ไม่ครบถ้วน 
ไม้หลังนั้น มีผลอย่างมากในด้าน ช่วยส่งโทนของเสียงให้ออกมาตามจุดประสงค์ของการออกแบบ เป็นอย่างมาก
เอา เฟอร์รารี่มาใส่ยาง  เรเดียน ธรรมดา  หรือ เอา ตุ๊กๆมาใส่ ยางเกรดดีสุด  แน่นอน  ยางมีส่วนที่สำคัญอย่างมากในการยึดเกาะถนน แต่หาก ขาดปัจจัย ในพื้นฐานที่ดีของช่วงล่างแล้ว  สิ่งที่ดีๆนั้นหายไปมาก 
หาก เอาไม้หน้ากีต้าร์เป็นไม้อัด ต่อให้เอาไม้หลังเป็น บราซิเลี่ยนโรสวู๊ด  เสียงก็คงออกมาเป็นเสียงของไม้อัดอยู่ดี
ถ้าเป็นไปได้  ควรเลือกหากีต้าร์ที่เป็นไม้แท้ๆทั้งตัว 
ผมเองมีกีต้าร์ อยู่ 3 ตัว
มีครบสูตรหมด ไม้อัดทั้งตัว  ไม้หน้าไม้แท้หลังและข้างเป็นไม้อัด   และไม้แท้ทั้งตัว
ผมพบว่ากีต้าร์ที่เป็นไม้แท้ทั้งตัวนั้น  ให้เสียงที่ดีที่สุด  ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นเพราะมันแพงกว่าทุกตัว
ซึ่งก็ขึ้นไปข้อที่ 1 ใหม่ คือ ของถูกไม่มีดีในโลก
การเลือกกีต้าร์ที่เป็นไม้แท้ทั้งตัวนั้น  นอกจากจะต้องศึกษาจากสเป็คแล้ว  หากคนขายมั่วนิ่ม
เรานั้น สามารถที่จะ ตรวจสอบได้จากน้ำหนักของกีต้าร์  กีต้าร์ที่เป็นไม้แท้ทั้งตัวน้ำหนักจะเบามากครับ
บางกระแสบอกว่าดูลายไม้ด้านในกับด้านนอกให้ลายมันเหมือนกัน
 แบบนี้  เดี่ยวนี้ดูยากจริงๆก็ต้องลองพิจราณาดูเพราะไม้อัดเดี่ยวนี้มันทำลายออกมาเหมือนกันทั้ง 2 ด้านก็มี
หากงบประมาณถึง  ขอให้เลือกกีต้าร์คลาสสิคที่เป็นไม้แท้ดีแน่นอนครับ  เราจะได้เล่นได้ยาวๆ
เพราะ พัฒณาการของไม้แท้นั้น จะมีพัฒณาการของเสียงที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะ ความชื้นในเนื้อไม้
นานวันเข้าจะค่อยๆ แห้งขึ้น ซึ่งทำให้กีต้าร์เสียงดีขึ้นเรื่อยๆเมื่อ เวลาผ่านไปหลายๆปี
เสียงกีต้าร์จะมี  ทุกๆอย่างที่ดีขึ้น  ในด้านของเสียง
อันนี้เขาว่ามา ผมเอง ก็ แต่ก่อนเชื่อ เดี่ยวนี้ เชื่อ ครึ่งไม่เชื่อครึ่ง  เพราะ นานวันเข้าหูเราก็ชินกันเสียงไปทุกๆวัน
จนบางทีเราก็อาจอุปมาไปเองก็ได้  ด้วยเอาเหตุผลทางวิชาการมาอ้างอิง
หากเอาเหตุผลทางวิชาการมาอ้างอิงแล้วในความชื้นของไม้
ที่เมื่อได้รับการสั่นสะเทือนทำให้เกิดความร้อนแล้วความชื้นในเนื้อไม่ค่อยๆแห้งขึ้น
แต่ถ้าคิดอีกมุม  กาวต่างๆที่ติดล๊ะ  เมื่อเจอการสั่นสะเทือนแน่นอนว่า จุดที่กาวติด เอาถาษาแบบชาวบ้านดีกว่า
หากจุดที่กาวติดน้อยล๊ะ แน่นอน บางจุด ความแข็งแรงก็คงลดน้อยลงตามไปด้วยเพราะเจอการสั่นสะเทือนทุกวัน
ก็ทำให้การสั่นสะเทือน ของโครงภายใน ขาดหายการส่งต่อของการสั่นสะเทือนไปในบางช่วงได้  เหมือนตะเข็บขาด เสียงก็อาจดร๊อปลงได้เช่นกัน
แต่อย่ากระนั้นเลย คิดในทางบวกดีกว่า  เราจะได้สบายใจ ว่ายิ่งนานวันกีต้าร์ต้องเสียงดีกว่าวันแรกที่ซื้อมา
และโดยเฉพาะกับวันที่ฝนไม่ตก
ส่วนตัวผมเองนั้น ผมยังไม่สามารถสรุปได้ว่า กีต้าร์ยิ่ง หลายๆปีแล้วเสียงจะดีขึ้นเรื่อยๆ  เพราะผมเองก็จำเสียงกีต้าร์วันแรกจนถึงวันนี้ไม่ได้เลยจริงๆ 
ผมรู้แต่ว่า  เมื่อไหร่ที่เปลี่ยนสายกีต้าร์ชุดใหม่ แล้ว เบิรน์สายจนสาย ยืดตัวได้ที่แล้วเสียงกีต้าร์ณเวลานั้น
จะเป็นอะไรที่จับแล้วไม่อยากวางมันเลย
หากเป็นไปได้ เมื่อใดที่จะเก็บกีต้าร์เข้าไปในโรงนอนให้มันนอนหลับอย่างดีแล้ว
ควรที่จะใช้ผ้านุ่มๆเช็ดเรือนร่างของมันทุกครั้งเพื่อป้องกันคราบเหงื่อของเราไปจับที่ผิวของไม้
ซึ่งคราบเหล่านี้นานวันเข้า มันจะเกาะแน่นบนผิวไม้ ซึ่งทำให้กีต้าร์เสียงอับทึบลงไม่มาก็น้อย
ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาต่างๆ  เพราะจะทำให้กีต้าร์เสียงทึบลง  โดยเฉพาะกับกีต้าร์ที่เคลือบแลคเกอร์แบบ
เฟรนด์โพลิช

สุภาษิตว่าเอาไว้ว่า เดิน ตามผู้ใหญ่ หมาไม่กัด นั้นเป็นจริง  เสมอถ้าคำๆนี้ ใช้ให้ถูกกาละเทสะ
หากงบประมาณไม่จำกัด ล๊ะก็  กีต้าร์ที่นักกีต้าร์คลาสสิคระดับโลกเลือกใช้  คงเป็นเหตุผลที่เรานำเอามาใช้ได้แน่นอน  เพราะอย่างน้อยๆ นักกีค้าร์ระดับโลกต่างๆ ผสบการณ์ต้องสูงส่งแน่ๆ  และอีกเหตุผลหนึ่ง
คือ บ้านเมืองเค้ามีกีต้าร์ให้เลือกมากกว่าบ้านเรา  อย่างน้อยๆกีต้าร์ที่เขาเอามาคู่กายย่อมต้อง  ผ่านการคัดเลือก
จากเขามาชั้นนึงก่อนแล้ว  ซึ่งสามารถยืนยันได้เลยว่าเดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด  จริงๆ 
เมื่อ เราได้ยี่ห้อ และรุ่นที่ถูกใจแล้ว 
ก็อย่าลืมดูทางด้านกายภาพด้วยล๊ะ  เช่น คอไม่โก่ง  ไม้ไม่แตก หรือ เป็น รอย  ลูกบิดไม่คลอน
พวกขอบสัน ต่างๆควรตรวจดูให้ถ้วนถี่ เพราะ กีต้าร์ ที่ร้าน คนที่ไปลอง ก่อนหน้าเรา
ผมว่าต้องมีพลาด โป๊กเป็กบ้างล๊ะ  ขนาดเราเล่นที่บ้านอย่างระวังเราเองยังเจอเลย เจอขอบโต๊ะบ้างล๊ะ

สุดท้ายนี้  หากเรารักในสิ่งที่ตัวเราเองชอบหาในสิ่งที่เรารัก  คู่สร้างคู่สมกีต้าร์ของเรา
  กีต้าร์คลาสสิคหรือกีต้าร์โปร่งนั้น ขอให้เลือกไม้แท้ทั้งตัวครับ 
สำหรับความคิดผม แม้กีต้าร์ที่มีชื่อเสียงมากๆที่ ไม้ไม่แท้ทั้งตัว แต่ราคาเท่ากับกีต้าร์ไม้แท้ทั้งตัวที่มีชื่อเสียงที่
ชื่อชั้นต่ำกว่า  ผมจะเลือกกีต้าร์ไม้แท้ทั้งตัว ก่อน  กีต้าร์ที่ไม้แท้ทั้งตัว แต่ราคาเท่ากับหรือต่ำกว่ากีต้าร์ที่ไม้ไม่แท้ทั้งตัว   
เหตุผลหลักๆก็คือเสียงที่ดี ของกีต้าร์เกิดจาก ฝีมือของนายช่างที่ดี    และจะต้องประกอบกับวัตถุดิบที่ดี ด้วย
อาหารถูกปาก เกิดจาก กุ๊กที่มีฝีมือ  ตลอดจน  วัตถุดิบต้องดีด้วยจริงมั้ยครับ 

สำหรับประโยคสุดท้ายที่อยากฝากอีกคือ  เรื่องความสมดุลของเสียงนั้นสำคัญมากสำหรับกีต้าร์คลาสสิค
โทนกีต้าร์ที่เสียงที่แห้งแล้งเสียงออก ด๊ากๆ  ตามภาษาประกิด   ควรหลีกเลี่ยง  อย่างเด็ดขาด   
 ตลอดจน  เสียงที่เฟล๊ดลึกๆ แล้ว สมดุลของเสียง ดังโด่งออกมา อย่าง น่ารำคาญ หรือ เสียงไม่ออก
 ก็จงเมินหน้าหนีซะ เพราะ สิ่งนี้คือ ข้อ บกพร่องที่เด่นสุดของกีต้าร์คลาสสิคเลยทีเดียว 
ซึ่งหากเราเอากีต้าร์เสียงอย่างว่าเข้ามาประจำการแล้ว  เราจะหงุดหงิดใจเป็นอย่างมาก  ซิบอกให้
ทั้งหมดนี้เป็นความรู้สึกนึกคิดของผมคนเดียว  ซึ่งคงไม่ใช่น้ำดื่มบริสุทธ์ ro หรือ น้ำแร่  เสริมสุขภาพ
ต่างๆ เพราะ บ้านผมน้ำจะท่วมแล้วครับท่าน  ขอ อพยพ เอากีต้าร์ขึ้นชั้น ดาวดึง ก่อนดีกว่า
 








ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

Aip studio

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,114
  • เพศ: ชาย
  • ไม่เก่ง แต่ห่วย
โอ้ววววว  ข้อมูลเพียบครับ @_@ ขอบคุณมากครับที่สละเวลา เอาข้อมูลดีๆมาให้มากมายขนาดนี้ครับ เป็นประโยชน์ครับ ^_^
ชีวตเหมือนกระดาษ............มี 2 ด้านเสมอ

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
โอ้ววววว  ข้อมูลเพียบครับ @_@ ขอบคุณมากครับที่สละเวลา เอาข้อมูลดีๆมาให้มากมายขนาดนี้ครับ เป็นประโยชน์ครับ ^_^

ไม่เป็นไรครับน้า ผมเป็นคนที่ชอบการเขียนครับ 
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
สำหรับผมกีตาร์ที่ดีคือกีตาร์ที่ผมชอบครับ
กีตาร์ที่ดีสำหรับผมคือมีเสียงที่หนา กังวาล
โทนไม่แหลมจนบาดหู (ผมชอบกีตาร์เสียงค่อนข้าง Dark)
พูดง่ายๆคือเล่นแล้วรู้สึกชอบครับ ^^