อะคูสติกไทยเวปบอร์ด
Acoustic Webboard => กีต้าร์คลาสสิก (Classic Guitar) กีตาร์สายไนล่อน (Nylon String) => ข้อความที่เริ่มโดย: guitara ที่ สิงหาคม 23, 2020, 22:21:44
-
1. เอาปลายเล็บปัดไปบนสายกีตาร์ เหมือนใช้ภู่กันปัด หรือเหมือนใช้ลิ้นเลีย
2. เอาปลายเล็บจิก เหมือนใช้เล็บแกะสายกีตาร์
การดีดทั้งสองแบบ ก็ให้เสียงไม่เหมือนกัน แบบแรกเสียงจะทึบๆเรียบๆหน่อย แบบที่สองเหมือนแผดหรือระเบิดเสียงออกมา เสียงจะแปร๋ยนๆหน่อย
-
เสียงครับ คนเล่นชอบเสียงแบบไหน ดังนั้นเพลงเดียวกัน คนเล่นต่างคน เสียงจึงต่างกัน
-
รู้สึกจะไม่ใช่ทั้งสองแบบครับ โดยเฉพาะเล็บจิก เล่นไปเล่นมาจะเกร็งและคุมไม่ได้ แบบที่ใช่คือหางเสียงต้องยาวๆครับ น้าๆมีความเห็นว่าไง แนะนำสั่งสอนได้ครับ
-
Tone Production จะเริ่มต้นที่ Point of contact และตามด้วย Point of release
ขอให้ดูในหนังสือ The Christopher Parkening Guitar Method, Vol. 1
หน้า 49 รูป 33 ครับ
อีกเล่มแสดงรูปการวางนิ้วเพื่อดีดคือหนังสือ Solo Guitar Playing Book 1
ของ Frederick M. Noad ในหัวข้อ Right Hand Techniques รูป From the Front
เล่มนี้ผมมีเป็น edition เก่า ผมไม่ทราบว่า edition ใหม่ตรงกับหน้าอะไร
รูปที่แสดงจะสอดคล้องกันกับที่เสนอโดย Parkening เล่มข้างบนครับ
-
หลักการมี Free stroke กับ Rest stroke ครับ
ที่เหลือ เป็นเรื่องของการจัดการนิ้ว และการสร้างเสียงที่ไพเราะครับ
ต้องหามุมดีด และเรื่องการแต่งเล็บ เป็นของตนเองครับ
-
ผมกำลังงงอยู่ว่าเป็นไปได้อย่างไร ตอนเริ่มหัด แบบฝึก สาย 1-6 ปัญหานี้น่าจะหมดไปแล้ว เพราะมีปัญหาอื่นที่ใหญ่กว่า 6/8 น่าจะยากกว่าเยอะ `(ใครได้เล่นบ้าง , หนาวลมโชย เพลงโปรดเลย สมัยเริ่มเรียน เพราะมาก)