อะคูสติกไทยเวปบอร์ด
Acoustic Webboard => พาชมโรงงาน Yamaha Guitar และเที่ยวประเทศญี่ปุ่น(ร้านขายกีตาร์) => ข้อความที่เริ่มโดย: Acousticthai Team ที่ พฤศจิกายน 13, 2014, 12:15:43
-
พาชมโรงงานกีตาร์ Yamaha พบช่างสร้างกีตาร์ ระดับตำนาน 2 ท่าน
(ตอนที่ 2)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/1.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/2.jpg)
เห็นเครื่องมือช่างแบบนี้ รู้เลยว่า Handmade ของจริง...
จากตอนที่หนึ่งเราได้เห็นการทำกีตาร์โปร่งสายเหล็กไปแล้ว ....ผมเดินเลยผ่านมาอีกห้อง
เป็นห้องทำกีตาร์สายไนล่อน หรือ "Classic Guitar"
กีตาร์คลาสสิค แบรนด์ Yamaha ถือเป็นกีตาร์ระดับคุณภาพ
ได้มาตรฐานยอดเยี่ยม เป็นที่ยอมรับในระดับเวทีโลก
มีตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ระดับกลาง และระดับ high-end
ในโรงงานที่ประเทศญึปุ่นนี้ จะสร้างเฉพาะระดับ high-end เท่านั้น
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/3.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/4.jpg)
การสร้างกีตาร์ classic ในโรงงานญี่ปุ่น เกือบ 100% จะผลิตด้วยมือ เป็นงาน Handmade
โดยใช้สูตรเป็นดั้งเดิม (Traditional) ตัวอย่าง เช่น...
- การเหลาคอกีตาร์
- การเฉียน bracing, การ tap tuning
- การเข้า body guitar
- การทำ Finish ด้วยน้ำยาสูตรดั้งเดิม ขัดเงาด้วยมือ ...เป็นต้น
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/5.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/6.jpg)
มาถึงห้องนี้ เจอะผู้อาวุโส 2 ท่าน เป็นช่าง "หมายเลข 1" ที่สร้างกีตาร์ classic
ประจำโรงงาน Yamaha มาตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ ประสบการณ์หลายสิบปี
ว่าแล้ว ท่านอาวุโส ทั้งสอง ก็อธิบายพร้อมลงมือทำกีตาร์(บางขั้นตอน) ให้เราได้ดูกันสดๆ เลย...
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/7.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/8.jpg)
เริ่มจากน้ำยาในการทำ finish หรือการเคลือบผิวไม้ ตรงนี้สำคัญมาก เพราะว่า ไม่ใช่แค่เคลือบ
เพื่อป้องกันริ้วรอยจากการใช้งาน หรือ ป้องกันความชื้นเท่านั้น แต่...น้ำยาต้องมีคุณสมบัติที่ดี
ที่จะไม่ไปยึดแผ่นไม้หน้า ให้ขาดอิสระในการกระพือตัว น้ำยาจะต้องไม่เป็นอุปสรรค์ในการขยับของไม้หนา
เพราะหากไม้หน้ามีอิสระในการสั่นหรือกระพือตัวได้มากเท่าไร กีตาร์ตัวนั้นก็จะยิ่งได้เสียงที่ละเอียดอ่อน
และเสียงจะมีความสมดุล หรือ ดุลยภาพ ของเสียงที่ยอดเยี่ยม หรือมีความบาลานซ์(Balance) นั่นเอง
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/9.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/10.jpg)
ว่าแล้ว ผู้อาวุโส ก็เริ่มลงมือขัดๆๆๆๆๆๆ ....
ช่างผู้อาวุโส เล่าว่า การขัดแบบนี้ ต้องใจเย็นๆ มากๆ เพื่อให้ผิวเสมอกัน ทั่วทั้งแผ่น
แต่ละรอบที่ขัดลงผิวเนื้อไม้ จะใช้เวลาหลายสิบนาที และที่สำคัญ "ขัดหลายสิบรอบ"
ขัดแล้วก็หยุด... พอสักพักก็กลับมาขัดใหม่ ทำไปแบบนี้เรื่อยๆ นับรวมแล้ว เป็นหลายร้อยรอบ
รวมๆนับเป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือน!! จึงจะจบกระบวนการ Finish หรือ การเคลือบผิวไม้ ครับ
ช่างบอกว่า ขั้นตอนนี้เป็นเวลาแห่งความรอคอย และอดทนสูงสุด เพราะจะเปลืองเวลากับตรงนี้มาก
แต่เวลาว่างๆ ไม่ต้องกลัวเหงา เพราะช่างสามารถเอาเวลาที่รอ Finish ไปทำส่วนอื่นๆ ของกีตาร์ ก่อน
อย่างในภาพข้างล่างต่อไปนี้ คือการเข้า Finger-Board ลงบนคอ(Neck)กีตาร์
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/12.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/13.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/14.jpg)
ทุกๆ เทคนิค การเข้าชิ้นงานส่วนประกอบกีตาร์ จะใช้เทคนิคแบบดั่งเดิม เพื่อคงเอกลักษณ์ความเป็น Traditional
ในสไตล์ Yamaha made in Japan เอาไว้
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/11.jpg)
กลับมาที่ Finish อีกครั้ง...
อย่างตัวนี้ในภาพข้างบน กว่า Finish จะมันวาวขนาดนี้ ใช้เวลาไปแล้วประมาณ 1 เดือน
-
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/16.jpg)
ใน 1 ห้องของช่างสร้างกีตาร์ จะทำกีตาร์ แค่ 2 ตัว (ตามภาพกีตาร์ถูกหนีบ)
เพื่อให้ได้งานที่ละเอียด สมาธิช่างจะอยู่กับกีตาร์ 2 ตัว เท่านั้น
ที่ไม่ทำหลายๆ ตัวพร้อมกัน เพราะ...การทำพร้อมๆกันหลายตัว มันจะเป็นการเร่งอารมณ์ของคนทำ
เป็นความกดดันในการแข่งกับเวลา งานจะออกมาไม่ดี ครับ
หมายเหต...
ตามภาพข้างบน เป็นรูป คุณ "เบิร์ด เอกชัย" แชมป์โลกกีตาร์ classic คนล่าสุด ไปกับผมด้วยใน Trip นี้
เพื่อจะได้ไปลองกีตาร์ในโรงงาน และคุณ "เบิร์ด เอกชัย" จะมีโปรแกรมตารางขึ้น concert ในโตเกียว
ของวันรุ่งขึ้นด้วย ...เดี๋ยวผมจะมีเนื้อหา/ภาพบรรกาศ มาเล่าให้ฟังในตอนต่อไป ด้วย
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/22.jpg)
เดิมมาอีกห้องข้างๆ ก็เป็นห้อง ช่างอาวุโสคนที่สอง ที่เป็นมือวางอันดับ 1 เช่นกัน
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/16.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/17.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/18.jpg)
ไม้หน้าที่เตรียมขึ้นรูป และว่า Rossett ไว้เรียบร้อยแล้ว และไม้ข้าง
และเตรียมไปสู่ขั้นตอนการวาง Bracing และการประกอบ body ต่อไป
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/19.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/20.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/21.jpg)
โดยทุกๆขั้นตอน จะทำแบบยุคดั้งเดิม ทั้งหมด
ว่าแล้ว ช่างอาวุโส ก็ลงมือทำขั้นตอน(บางขั้นตอน) ให้เราได้ชมกันสดๆ ตรงนั้นเลย
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/23.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/24.jpg)
เริ่มจากการประกบไม้ การมัดด้วยเชือก
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/25.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/26.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/27.jpg)
ดามด้วยไม้อีกที เพื่อให้มันแน่น
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/28.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/29.jpg)
การเข้า finger board กับ neck
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/30.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/31.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/32.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/33.jpg)
เมื่อเข้าเป็น body เรียบร้อย ก็ต้องมัดด้วยเชื่อกเพื่อให้ไม้เข้ากันสนิท ....รอเวลา
(http://image.ohozaa.com/i/2f4/5ysgdg.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xXYPIPpsBTmtIDv8)
เมื่อ body เข้ากันได้สนิท ได้ที่แล้ว...
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/34.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/35.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/36.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/37.jpg)
เมื่อ body เข้ากันได้สนิทดีแล้ว จะเข้าสู่การเหลาคอกีตาร์ โดยจะเหลาด้วยมือ ว่าแล้ว...ก็ทำให้ดูสดๆ ตรงนั้นเลย
กว่าจะจบกระบวนการทั้งหมด ต้องใช้เวลาร่วม 1 ปี มันคือการอดทนรอคอย เพื่องานที่ดี เพื่อใช้ในระดับเวลาสากลโลก
...คุณ "เบิร์ด เอกชัย" แชมป์โลกกีตาร์ classic คนล่าสุด ขอทดสอบเสียงหน่อยว่าเป็นเหมือนแบบที่ตัวเองใช้อยู่หรือไม่
ปัจจุบัน คุณ "เบิร์ด เอกชัย" ใช้ Yamaha GC82S และ Yamaha GC82c ครับ ซึ่งในโอกาสเปิด concert ในโตเกียว
ก็ได้นำกีตาร์ Yamaha GC82S ไปใช้เล่นบทเวที เพื่อเปิดการแสดงด้วยครับ (ไว้จะมาเล่าให้ฟัง ในครั้งต่อไปครับ)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/38.jpg)
(http://acousticthai.net/Yamaha_Japan_Factory2/39.jpg)
ว่าแล้วผมอดไม่ได้ ที่จะต้องขอถ่ายภาพคู่ไว้เป็นที่ระลึกสักหน่อย
ช่างอาวุโส บอกว่า... ทุกๆ กระบวนการนั้น จะใช้ความอดทน สมาธิ ใจรัก และที่สำคัญ คือประสบการณ์ ครับ
จบแล้วสำหรับตอนที่ 2
....ครั้งต่อไป ตอนที่ 3 ผมจะพาไปชม สถานที่เก็บกีตาร์ Yamaha รุ่นตำนาน
ซึ่งทาง Yamaha มีแผนการจะเปิดเป็น Museum Yamaha ... โปรดติดตามชม ครับ
บทความ ลงวันที่ 13/11/2557
โดย http://www.acousticthai.net/ (http://www.acousticthai.net/)
(http://www.bassthai.com/wp-content/uploads/2015/02/logo.jpg)
ขอขอบพระคุณ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด ผู้แทนจำหน่ายสินค้า "YAMAHA" อย่างเป็นทางการในประเทศไทย
ในการสนับสนุ และ การดูแลเป็นอย่างดี ตลอดการเดินทางชมโรงงาน Yamaha ที่ประเทศญี่ปุ่น มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ
ติดตามสินค้าและบริการ รวมถึงข่าวสาร ได้ที่
https://www.facebook.com/YamahaComboThailand (https://www.facebook.com/YamahaComboThailand)
http://th.yamaha.com/ (http://th.yamaha.com/)
-
ขอบคุณมากครับ ที่นำภาพตื่นตา ตื่นใจ และความรู้ ที่ประทับใจ มาฝาก ครับ ....
-
แจ่ม ชวนติดตามมากๆครับน้าจิม
ขอขอบคุณอีกครั้งครับ สำหรับตอนที่2 นี้
... รอชมต่อครับ ... อิอิ :D
-
ขอบคุณมากครับ ที่นำภาพตื่นตา ตื่นใจ และความรู้ ที่ประทับใจ มาฝาก ครับ ....
แจ่ม ชวนติดตามมากๆครับน้าจิม
ขอขอบคุณอีกครั้งครับ สำหรับตอนที่2 นี้
... รอชมต่อครับ ... อิอิ :D
ขอบคุณที่ติดตามครับ :)
-
ขอบคุณน้าจิมมากครับ จะติดตามด้วยใจระทึกต่อไแ
-
ขอบคุณน้าจิมมากครับ จะติดตามด้วยใจระทึกต่อไแ
ขอบพระคุณน้า Carboy ครับ
-
น่าสนใจสุดๆ เลยครับ "น้าจิม" ไม่ใช่จะหาโอกาสได้ง่ายๆ สำหรับเรื่องราวการทำกีต้าร์ของช่างอาวุโสในลักษณะ "ตำนาน" เช่นนี้ครับ
ภูมิใจแทน "น้าจิม" ด้วยครับ เยี่ยมมากๆ
ขอขอบคุณ "น้าจิม" ที่กรุณานำมาแบ่งปันให้ชมกันด้วยครับ
-
น่าสนใจสุดๆ เลยครับ "น้าจิม" ไม่ใช่จะหาโอกาสได้ง่ายๆ สำหรับเรื่องราวการทำกีต้าร์ของช่างอาวุโสในลักษณะ "ตำนาน" เช่นนี้ครับ
ภูมิใจแทน "น้าจิม" ด้วยครับ เยี่ยมมากๆ
ขอขอบคุณ "น้าจิม" ที่กรุณานำมาแบ่งปันให้ชมกันด้วยครับ
กราบขอบพระคุณน้า nhoy เช่นกันครับ ที่ติดตาม เอาใจช่วยกันตลอดเลย ^^"
-
มามุงดู แบบคนมีใจรักยามาฮ่า เหมือนผมรัก ลิเวอร์พูล เลยครับ น้าจิม
-
มามุงดู แบบคนมีใจรักยามาฮ่า เหมือนผมรัก ลิเวอร์พูล เลยครับ น้าจิม
เป็นการเปรียบเทียบได้แทงใจดำที่สุด ครับ ^^ น้า หำน้อย_นะ_สกลนคร
-
ได้อารมณ์แบบเก๋าๆ สุดยอดเลยครับ ขอบคุณสำหรับภาพ ครับ
-
แวะเข้ามาชมด้วยคร้าบ :o