"กติกาสากล" ที่ผู้ขายจะต้องจ่ายค่าส่งสินค้าคืนให้ลูกค้านี่เป็นของประเทศไหนครับ?
ถ้าเป็นที่อเมริกาซึ่งมีกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคว่าผู้ขายต้องรับคืนสินค้าภายในสามสิบวันหากผู้ซื้อต้องการจะคืนเขาก็ยังหักค่าใช้จ่ายในการส่งของผู้ขายออกและผู้ซื้อก็ต้องรับผิดชอบค่าส่งคืนด้วยนอกจากจะเอาไปตืนที่ร้านเอง ลองดูนโยบายของ Guitar Center ครับ
ถ้าสินค้าที่ส่งคืนชำรุดหรือมีตำหนิ ผู้ขายเขาก็มีสิทธิ์ที่จะหักเงินค่าซ่อมแซมด้วยนะครับ
" Returned items must be in original, brand-new condition and show no signs of wear or use including, but not limited to, belt-buckle or pick scratches, scuffs, dings or scrapes on the instrument or collateral materials. Items must also include all original packaging, manuals, warranties and accessories or your return may be subject to a return handling charge or a minimum 15% re-stocking fee for returns that are not in original brand new condition. Items with excessive wear or damage may be subject to a disqualification."
เวลาผมรับของจากบริษัทขนส่งถ้ากล่องบุบหรือถ้าเขย่าแล้วมีเสียงก้อกแก้กผมก็จะไม่เซ็นรับครับ แบบนี้คนขายต้องคืนเงินอย่างเดียวโดยไม่ต้องมาเถียงกันและไม่ต้องไปเปิดกล่องด้วย ส่วนเรื่องของจะชำรุดหรือเปล่าก็ไม่ใช่ปัญหาของผม ถ้าดูจากสภาพกล่องในกระทู้นี่มันโดนทับหรือกระแทกจนด้านข้างปลิ้นออกมาแล้วนะครับ
ผมว่าอีกไม่นานการซื้อขายแบบออนไลน์คงจะเปลี่ยนไปใช้บริการของคนกลางอย่าง Lazada กันหมดเพราะจะใด้ไม่ต้องมาทะเลาะกัน การส่งแบบชำระเงินปลายทางก็ทำให้คนซื้อไม่ต้องมาลุ้นว่าถ้าไม่เซ็นรับของแล้วจะใด้เงินคืนเมื่อไหร่ ถ้าเจอสินค้าปลอมหรือชำรุด (ซึ่งผมเจอบ่อย) ก็เดินเอาไปส่งคืนฟรีๆที่ 7-11 ใกล้บ้านใด้เลย