ลองไปดูในเว็บนี้ครับเค้าอธิบายละเอียดมากครับว่า แยก saddle มันมีผลยังไง
http://newstyle2011.blogspot.com/2010/09/well-compansated-guitar-by-rauli.htmlโดยสรุปคร่าว ๆ คือ มันให้ความเพี้ยนของสายต่ำกว่า saddle อันเดียว มันเป็นเรื่องของการชดเชยความเพี้ยนสายครับทำได้ทั้งกับ nut และ saddle แต่การปรับที่ saddle จะง่ายกว่า (ถ้าเป็น saddle ของกีตาร์ไฟฟ้าเช่นแบบ floyrose จะสามารถแยกปรับได้ตามแต่ละสายเลย) นอกจากนี้ยังแก้ที่ fret โดยทำเป็นลักษณะ Fan Fret ก็ได้ครับ
การชดเชยความเพี้ยนของเสียงที่ nut
การชดเชยความเพี้ยนที่ saddle แบบ compensate saddle
หรือแยก saddle ไปเลยเพื่อง่ายในการปรับองศา เพื่อชดเชยความเพี้ยน (แบบนี้จะทำให้ใช้ saddle เป็นชิ้น ๆ ธะรมดา ไม่ต้องมีรอยหยักหรือ องศาของสัน saddle แบบที่ใช้ saddle อันเดียว)
ดูจากกราฟเปรียบเทียบจะเห็นว่าที่สาย 3 หรือโน๊ต G ที่เฟร็ตต่าง ๆ กัน จะเห็นว่าที่เฟร็ตสูงขึ้น การใช้ saddle 2 อันจะมีความเพี้ยนของเสียงต่ำกว่า
มันสามารถคำนวณออกมาได้ แต่ผมไม่รู้คำนวณยังไงเหมือนกัน
หรือการแก้แบบ advance สุด ๆ วาง fret เป็นแบบพัด หรือ fan fret ไปเลย
แต่ทั้งหมดนี่มันเป็นเรื่องของคนหูเทพ ๆ ครับ กีตาร์ที่ทำมาได้มาตรฐานอยู่แล้วความเพี้ยนมันคงจะต่ำเกินกว่าหูคนทั่วไปจะแยกออกครับ
สุดท้ายแถมให้ครับ ไปอ่านเจอมา ความสัมพันธ์ของความสูงของ Saddle กับระดับของเสียงเป็นเดซิเบล มาวัดกันแบบวิชาการเลยครับ เห็นหลายคนเคยถาม ๆ อยู่ว่าถ้า action สูง ๆ จะมีผลยังไง จากกราฟเขาวัดที่สาย 1 สาย 4 และสาย 6 จะเห็นแนวโน้มชัดเจนว่าเมื่อ saddle ที่สูงขึ้นจะให้เสียงที่ดังขึ้นครับ ^^