Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: การเล่นแบบ By Heart  (อ่าน 9375 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เหาฉลาม

  • member
  • ***
  • กระทู้: 672
การเล่นแบบ By Heart
« เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2014, 15:26:51 »
เรียนถามน้า ๆ อีกหนึ่งเรื่องครับ (หมู่นี้ขี้สงสัย) เวลาที่ต้องเล่นให้นักร้อง ร้องเพลง ซึ่งเป็นเพลงที่เราไม่เคยซ้อมมาก่อน เรารู้แค่คีย์เพลงที่จะเล่น รู้ว่าในคีย์นั้นมีคอร์ดอะไรบ้าง (สมมุตินะครับ) ถ้าเราลองเทียบเสียงแล้วเพลงนี้เขาจะร้องคีย์ G หรือเขาจะบอกเราเองว่าเพลงนี้เขาร้องในคีย์นี้ น้า ๆ จะรู้ได้ยังไงครับว่าหลังจากคอร์ดนี้ จะต้องไปคอร์ดอะไรต่อ ท่อนแยกจะเข้าคอร์ดอะไร น้า ๆ รู้ได้ยังไงครับ ขอแนวทางการฝึกด้วยครับ/ ขอบคุณในความกรุณา

mai_911

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,243
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2014, 15:55:36 »
ถ้าเป็นเพลงที่เราไม่เคยฟัง หรือไม่คุ้นมาก่อน แนะนำให้เล่นเพลงอื่นดีกว่าครับ เพราะมันจะมั่วเจอมั่ว ผลลัพธ์มันจะแย่มาก

ส่วนเรื่องที่น้าถาม ผมว่าน่าจะจัดอยู่ในเรื่องการเดาทางคอร์ด และการ Transpose คีย์ไปในตัว

เพลงไทย หรือเพลงป๊อปๆทั่วไปเดาทางไม่ยากครับ แต่อาจต้องอาศัยประสบการณ์ในการแกะเพลงมามาก ทั้งนี้ สุดท้ายเพลงที่เราจะมั่วนั้น เราควรเคยฟังมาก่อนนะครับ

==========

แนวทางการฝึก

1.เข้าใจ ทฤษฎีนิดหน่อย ว่าในแต่ละคีย์ มันจะมีคอร์ดอะไรบ้าง (อันนี้ต้องจำเอา)

2.นับเป็นว่าตัวที่เท่าไหร่ในแต่ละคีย์ มันจะเป็นคอร์ดอะไร ตัวที่เท่าไหร่เป็น major และตัวที่เท่าไหร่เป็น minor
ซึ่งปกติ ตัวที่เป็น major จะได้แก่ตัวที่ 1-4-5 ตัวที่เป็น minor ก็ได้แก่ 2-3-6-7

3.เวลาแกะเพลง ให้เราคิดเป็นเลข "ทางคอร์ด" ไม่ใช่ตัวคอร์ดครับ
ตัวอย่าง เพลงคีย์ C ที่มีคอร์ด C - Am - F - G แบบนี้เขาเรียกทางคอร์ด I - III - IV - V (1-3-4-5)
หรือเพลงคีย์ A ที่มีคอร์ด D - C#m - Bm - E แบบนี้ให้คิดว่ามันคือ IV - III - II - V (4-3-2-5)

ประมาณนี้นะครับ ถ้าไม่เข้าใจข้อ 3 ให้ไปทำความเข้าใจข้อ 1 ก่อนครับ

ส่วนข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามเพิ่มได้ครับ ยินดีช่วยแนะนำถ้าพอจะตอบให้ได้ครับ

เหาฉลาม

  • member
  • ***
  • กระทู้: 672
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2014, 16:28:23 »
ถ้าเป็นเพลงที่เราไม่เคยฟัง หรือไม่คุ้นมาก่อน แนะนำให้เล่นเพลงอื่นดีกว่าครับ เพราะมันจะมั่วเจอมั่ว ผลลัพธ์มันจะแย่มาก

ส่วนเรื่องที่น้าถาม ผมว่าน่าจะจัดอยู่ในเรื่องการเดาทางคอร์ด และการ Transpose คีย์ไปในตัว

เพลงไทย หรือเพลงป๊อปๆทั่วไปเดาทางไม่ยากครับ แต่อาจต้องอาศัยประสบการณ์ในการแกะเพลงมามาก ทั้งนี้ สุดท้ายเพลงที่เราจะมั่วนั้น เราควรเคยฟังมาก่อนนะครับ

==========

แนวทางการฝึก

1.เข้าใจ ทฤษฎีนิดหน่อย ว่าในแต่ละคีย์ มันจะมีคอร์ดอะไรบ้าง (อันนี้ต้องจำเอา)

2.นับเป็นว่าตัวที่เท่าไหร่ในแต่ละคีย์ มันจะเป็นคอร์ดอะไร ตัวที่เท่าไหร่เป็น major และตัวที่เท่าไหร่เป็น minor
ซึ่งปกติ ตัวที่เป็น major จะได้แก่ตัวที่ 1-4-5 ตัวที่เป็น minor ก็ได้แก่ 2-3-6-7

2.เวลาแกะเพลง ให้เราคิดเป็นเลข "ทางคอร์ด" ไม่ใช่ตัวคอร์ดครับ
ตัวอย่าง เพลงคีย์ C ที่มีคอร์ด C - Am - F - G แบบนี้เขาเรียกทางคอร์ด I - III - IV - V (1-3-4-5)
หรือเพลงคีย์ A ที่มีคอร์ด D - C#m - Bm - E แบบนี้ให้คิดว่ามันคือ IV - III - II - V (4-3-2-5)

ประมาณนี้นะครับ ถ้าไม่เข้าใจข้อ 3 ให้ไปทำความเข้าใจข้อ 1 ก่อนครับ

ส่วนข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามเพิ่มได้ครับ ยินดีช่วยแนะนำถ้าพอจะตอบให้ได้ครับ

ขอบคุณน้า Mai ครับ

PaTT___

  • member
  • ***
  • กระทู้: 728
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2014, 03:12:01 »
ยังไงถ้าจะบาย ก็ต้องเคยฟังเพลงนั้นๆครับ ไม่งั้นผิด ถูกไม่มีทางรู้ได้เลย

mai_911

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,243
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2014, 03:45:52 »
เพิ่มเติมนะครับ พอแกะเพลงมากขึ้นเรื่อยๆ เราจะเริ่มฟังออก ว่าเสียงนี้ มันควรจะเป็นคอร์ดชนิดไหน

เช่น maj7, dominant7, dim, aug, sus2, sus4 หรือชาร์ปนู่น แฟลตนี่

จากคอร์ดนี้ เสียงต่อไปจะกระโดดไปไหนได้บ้าง

การใช้คอร์ดแทนต่างๆก็ด้วยครับ บางเสียงเวลาแกะคร่าวๆ มันใช้ได้หลายคอร์ด ใช้เวลาเล่นสดๆคิดสดๆนี่แหละครับ

มันคือประสบการณ์นั่นเองครับ

tata3

  • member
  • ***
  • กระทู้: 269
    • ออแกน
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2014, 10:35:48 »
เข้ามาฟังด้วยครับผม  :)

pas

  • member
  • ***
  • กระทู้: 444
  • เพศ: ชาย
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2014, 14:07:11 »
ส่วนตัว..ไม่ถนัดกะคอร์ดมากกำลังศึกษา แต่จากประสบการณ์เล่นเมโลดี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคอร์ด
1. เพลงไทยสมัยก่อนๆ... เขามีแม่ไม้ต้นแบบมา การขึ้นลงคอร์ดอาศัยน้ำหนักของเสียงขึ้นลง ดังนั้นการเปลี่ยนคอร์ดหรือโน็ตจะขึ้นแล้วลงเป็นคลื่นๆ ตลอดเพลง ส่วนท่อนฮุก เขาก็ใช้โน็ตเสียงสูงในคีย์เพลง น้าๆ เขาเคยอธิบายไปหลายกระทู้แล้วเกี่ยวกับคีย์เพลง หากดูจากทฤษฎีดนตรี (ประกอบ) จะเข้าใจว่ากลุ่มเสียงในแต่ละคีย์เป็นอย่างไร มีคอร์ดไหนบ้าง  ที่เหลือ คือ ความชำนาญในท่วงทำนองเพลง  (ทางลัด ...จับจังหวะทำนองเพลงให้ได้ ความชำนาญจะพาไปเอง...) 
2. ส่วนเพลงสมัยใหม่... ผมรู้สึกว่าเพลงบางเพลง ในช่วงโซโล่ เขาเล่นแปลกๆ บางทีเมโลดี้ไม่เกี่ยวกับเนื้อเพลงเลย แบบว่าลอกต่างชาติมาโดยลืมสำเนียงเสียงแบบไทย เพลงสมัยใหม่ส่วนใหญ่ หากเล่นให้เหมือนคงต้องแกะแบบฟังก่อนเท่านั้น
3. เพลงต่างประเทศ มักเป็นไปตามสำเนียงของภาษาชาติต่างๆ
เพลงที่ดีส่วนมากจะมีจังหวะขึ้นและลง เสมอ คอร์ดสูงแล้วจะต้องลงมากลางก่อนลงต่ำ เสียงจะน่าฟัง... (รวมทั้งการร้องเพลง) หากสนใจมากๆ ควรเรียนทั้งร้องและเล่นควบคู่กันเพราะ สองอย่างอาศัยทฤษฎีเดียวกัน....


nhoy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,179
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2014, 00:23:39 »
เรียนถามน้า ๆ อีกหนึ่งเรื่องครับ (หมู่นี้ขี้สงสัย) เวลาที่ต้องเล่นให้นักร้อง ร้องเพลง ซึ่งเป็นเพลงที่เราไม่เคยซ้อมมาก่อน เรารู้แค่คีย์เพลงที่จะเล่น รู้ว่าในคีย์นั้นมีคอร์ดอะไรบ้าง (สมมุตินะครับ) ถ้าเราลองเทียบเสียงแล้วเพลงนี้เขาจะร้องคีย์ G หรือเขาจะบอกเราเองว่าเพลงนี้เขาร้องในคีย์นี้ น้า ๆ จะรู้ได้ยังไงครับว่าหลังจากคอร์ดนี้ จะต้องไปคอร์ดอะไรต่อ ท่อนแยกจะเข้าคอร์ดอะไร น้า ๆ รู้ได้ยังไงครับ ขอแนวทางการฝึกด้วยครับ/ ขอบคุณในความกรุณา

เรียนน้า เหาฉลาม
จากที่น้าๆ ได้กรุณาเรียนแนะนำให้ทราบไว้ข้างต้นนั้น เป็นประโยชน์มากครับ

สำหรับถ้าเป็นกรณีที่เราต้องเล่นให้คนอื่นร้อง โดยเรา "ไม่รู้จักเพลงนั้นๆ หรือแม้แต่ท่วงทำนองของเพลง"
หรืออาจรู้แบบผิวเผิน ผมเองก็มักประสบกับสถานการณ์เช่นนี้เสมอครับน้า เหาฉลาม
ซึ่งถ้าสามารถเปลี่ยนเป็นเพลงที่เรารู้จักและคุ้นเคยได้ก็จะ "ดีที่สุด"
แต่ถ้ากรณีจำเป็นต้องเล่นจริงๆ ผมใช้วิธีฟังเสียงของคนร้องเอาครับ

แรกทีเดียวเลยก็ต้องจับคีย์ที่คนนั้นร้องให้ได้
จากนั้นก็กำหนดคอร์ดเพียงหยาบๆ ในลักษณะ Tonic, Sub-dominant, และ Dominant 7 ไว้ก่อน
ซึ่งต้องใช้เวลาที่จะคุ้นเคยสักหน่อยก็พอที่จะฟังและเดาออกครับว่า เสียงร้องที่กำลังร้องอยู่นั้นน่าจะอยู่ในคอร์ดลักษณะไหน
 
โดยปกติทั่วๆ ไปเพลงส่วนใหญ่มักจะขึ้นและจบในลักษณะคอร์ด Tonic 
และเมื่อเล่นต่อๆ ไปถ้าฟังแล้วรู้สึกว่าเสียงที่ร้องอยู่นั้นกำลังจะออกไปในแนวที่เด่นแยกออกไปจากคอร์ดที่ขึ้นต้น ก็มักจะเป็น Sub-dominant
และถ้าออกในลักษณะส่งสักหน่อยก็มักจะเป็น Dominant 7 ครับ
สำหรับกรณีที่น้า เหาฉลาม ยกคอร์ด G ไว้นั้น   Tonic ก็คือคอร์ด G    Sub-dominant ก็เป็นคอร์ด C    และ Dominant 7 ก็จะเป็นคอร์ด D7
ต้องลองหัดฟัง-หัดเล่นดูครับ
ถ้าชินแล้วก็่ลองลงในรายละเอียดของคอร์ดในคีย์นั้นๆ เพิ่มเข้่าไปอีกเช่น ถ้า Tonic เป็นคอร์ด G รายละเอียดนอกจากคอร์ดหลักตามที่ผมได้ยกมานั้นแล้ว
อาจมีคอร์ดประกอบที่เข้ามาร่วมอันได้แก่ Em, Am, Bm เป็นต้น ซึ่งแล้วแต่เป็นเพลงๆ ไปครับ
ทั้งหมดนี้เป็นเพียง "แนวทางหยาบๆ" ที่พอจะใช้เล่นตามเพลงที่เราไม่รู้จักหรือคุ้นเคยได้บ้างเท่านั้นครับน้า เหาฉลาม

ป.ล. แต่ผมออกจะลำบากใจมากถ้าเจอผู้ร้องที่มีเสียงร้องที่เพี้ยนไปเรื่อยๆ เช่น พอเราจับคีย์ได้ วรรคต่อไปกลับเปลี่ยนเป็นอีกคีย์หนึ่ง อีกวรรคหนึ่งก็เปลี่ยนคีย์ไปอีกแล้ว สรุปก็คือในหนึ่งเพลงมีไม่รู้กี่คีย์ ผมก็ได้แต่เพียงยิ้มรับสถานกาณ์นั้นๆ ครับน้า เหาฉลาม


mai_911

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,243
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2014, 01:50:01 »
สิ่งที่น่ากลัวอีกเรื่องหนึ่งก็คือ เพลงที่ไม่ได้ขึ้นต้นด้วยคอร์ด 1 แล้วนักร้องดันมีความรู้ขึ้นมาอีกหน่อย แล้วเข้าใจว่า คอร์ดแรกที่ขึ้นต้น คือคีย์ของเพลงนั้นๆครับ

เช่น
เพลง หยุด ของ Groove Rider ที่เป็นคีย์ G แต่ขึ้นต้นด้วยคอร์ด C (IV)
เพลง Sunday morning ของ Maroon 5 ที่เป็นทาง II-V-I ขึ้นต้นด้วยคอร์ด Dm แต่มันเป็นคีย์ C แล้วถ้านักร้องดันมาบอกว่าเพลงคีย์ D ล่ะ เดือดร้อนคนร้องแน่นอนครับ




Tongsan

  • member
  • ***
  • กระทู้: 117
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2014, 21:51:14 »
ผมขอตอบน้าละกันนะ แบบว่า แนวนี้ผมถนัดที่สุด (แต่ทฤฎีดนตรีสากลผม งูๆปลาๆ ที่สุด) เพราะว่าผมเล่นในวงเหล้าบ่อย  ;D จะบอกว่า ถ้าสามารถฝึกให้เล่นจนชำนาญในเรื่องการเดาคอร์ดหรือ by heart cord ในเพลงที่เราไม่ได้ซ้อมแต่เรารู้ทำนองอยู่แล้วนะ จะบอกว่าเป็นการเล่นดนตรี ที่มีความสนุก และ  อิสระที่สุด พื้นฐานหรือคุณสมบัติของน้าจะต้องได้อย่างนี้ ดังนี้
1.น้าจะต้องตั้งสายกีตาร์ได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องตั้งได้ นั่นคือทักษะการเทียบเสียงดนตรี ว่า เสียงไหน สูง ต่ำ อย่างไรได้
2. น้าจะต้องเล่นเมโลดี้ของเพลงที่รู้ทำนองได้ ยกตัวอย่าง น้าจะโซโล่เพลง ลอยกระทง น้าก็สามารถเล่นเมโลดี้ได้เลย โดยไม่ต้องแกะว่าจะต้องกดช่องไหนในตัวกีตาร์ได้ เป็นพื้นฐานการเดาทำนองดนตรี
3. น้าจะต้องจำได้ว่า แต่ละคียร์มีคอร์ดอะไรบ้าง เหมือนกับเป็นสูตรคูณที่ต้องท่องจำไว้
   ตามทฤฎีงูๆปลาๆของผม จากการเรียนสมัย ม.ต้น ครูเขาสอนผมไว้ว่า บันไดเสียง หรือ คีย์ของดนตรีสากล ที่นิยมและเป็นหลักๆมีสองอย่างคือ major กับ minor
    major นั้น ก็จะคู่กับทาง minor เช่น คีย์ C ก็จะตรงกับ คีย์ Am ประมาณนี้ แต่สูตรของผมให้น้าๆท่องไว้ 7 คีย์ ดังนี้
    Keys C :  C  F  G  Am   Dm  Em    E7 (ส่วนย่อย เช่น เป็นคอร์ดทาง 7 , 9 ก็เป็นส่วนเสริม น้าก็สามารถนำมาเล่นได้ ซึ่งก็ขึ้นกับเพลงนั้นๆ)
    Keys D :  D G  A  Bm   Em   F#m  F#7
    Keys E :  E  A  B  C#m F#m G#m G#7
    Keys F :  F  Bb C  Dm   Gm  Am    A7
    Keys G : G  C   D  Em   Am   Bm   B7
    Keys A :  A  D  E   F#m Bm  C#m  C#7
    Keys B :  B  E  F# G#m C#m D#m C#7

4.เมื่อน้าท่องสูตรข้อ 3 ได้แล้ว ต่อไป น้าลองมาฝึกตีคอร์ดตามแต่ละคีย์ เช่นเริ่มคีย์ C ตามคนเล่นกีตาร์ใหม่ๆ ก็จะเล่นคอร์ดตีคอร์ดวนลูปแต่มีทำนองดังนี้ C Am Dm G F Em E7 จากนั้นน้าก็ลองเปลี่ยนไปเป็นคีย์ D ก็จะตีคอร์ดวนลูป แบบนี้ D Bm Em A G F#m F#7 แล้วก็ไล่ไปจนครบคีย์ B

5.เมื่อน้าทำข้อ 4 จนชำนาญ ต่อไปน้าก็ลองฝึกเดาคอร์ดจากเพลงง่ายๆหรือเพลงที่น้ารู้จักก่อน อาจจะเอาเพลงลูกทุ่งง่ายๆ เช่น สามสิบยังแจ๋ว โดยฝึกว่าช่วงโทนเสียงร้องที่ลงในแต่ละช่วงจะเป็นทางคอร์ด major หรือ minor ถ้าน้ายังแยกแยะไม่ออก จะเปรียบเทียบง่ายๆว่าทาง minor เพลงอะไรเด่่นชัดสุด ง่ายๆเลย เพลงแนวหมอลำ เนี่ยแหล่ะครับ ส่วนทาง major อะไรเด่นชัดสุด ง่ายๆเลย เพลงชาติไทย นี่แหล่ะ น้าลองตีย์คอร์ด C คอร์ดเดียวทั้งเพลงยังได้เลย  ถ้าน้ายังเดาคอร์ดไม่ถูกอีก น้าจะต้องลองแกะโน๊ตเมโลดี้ของเพลงนั้นว่าถึงช่องทำนองจุดนั้นเป็นโน๊ตอะไร เช่นสมมุติเพลงนี้เป็นคีย์ C และโน๊ตเมโลดีตรงนั้นเป็นเสียงซอล ง่ายๆเลย คอร์ดที่ต้องใช้คือถ้าไม่ C ก็ต้องเป็้น G
คอร์ดกีตาร์หรือดนตรีจะต้องมีโน๊ตประกอบอย่างน้อย 3 ตัว (ตามที่ผมเข้าใจของผมนะครับ ผิดถูกขออภัย) เช่นคอร์ด C จะประกอบด้วยโน๊ต โด มี ซอล ส่วนคอร์ด G จะประกอบไปด้วย ซอล ที เร จะเห็นว่าโน๊ตเสียงซอล ไปอยู่ทั้ง C และ G แต่ถามว่าแล้วจะเลือกใช้ตัวไหน ตอบเลยว่า น้าต้องฟังด้วยตัวเองว่าคอร์ดไหนน่าจะเข้าเสียงกว่า เพราะบางครั้งบางเพลงอาจจะใช้ G บางเพลงอาจจะเป็น C ซึ่งมันขึ้นกับการลื่นไหลของทำนองเพลง แต่ถามว่าแล้วจะรู้ได้ไงว่าคอร์ดแต่ละคอร์ดประกอบไปด้วยโน๊ตอะไรบ้าง น้าก็ต้องไปหาอ่านเอาใน google ได้เลย อิอิๆ ขอสงวนอธิบายตรงนี้เนื่องจากมันจะยาว แค่นี้ก็ยาวพอแรงล่ะ อิอิๆ แต่คิดว่าคนเล่นคีย์บอร์ดหรือเปียโนเป็นส่วนใหญ่เขาจะรู้ว่าแต่ละคอร์ดประกอบด้วยโน๊ตอะไร 
ุ6. เมื่อน้าลองเดาๆคอร์ดเพลงใดๆได้สักเพลง น้าก็หาเพลงใหม่ฝึกไปเรื่อยๆ ถึงจุดนึง น้าจะตรัสรู้เอง  8)  ดั่งคำพูดที่ว่า สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็น ไม่เท่ามือคลำ สิบมือคลำ ยังไม่เท่าลองทำดู  สรุปก็คือฝึกๆฝนๆ คือสิ่งสำสำคัญสุด เมื่อน้าชำนาญเมื่อไหร่ น้าจะเล่นกีตาร์ด้วยความอิสระเสรี เล่นในวงเหล้ายิ่งมั่นเลย 555 เพราะไม่ต้องคอยกางหนังสือเพลงอีกต่อไป ความอิสระจงมีแก่ท่าน  :P

Tongsan

  • member
  • ***
  • กระทู้: 117
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2014, 22:00:47 »
อ้อ..อีกอย่างนึง เสริมเพิ่่มเติม ถ้าเราไม่รู้ว่านักร้องจะด้วยคีย์อะไร ก็ต้องเล่นเมโลดี้ตามระดับเสียงร้องเขาก่อน พอไล่ๆไป จุดตำแหน่งที่กดสาย บางทีก็เป็นจุดตำแหน่งที่เราจะจับคอร์ดนั่นแหล่ะ ดังนั้นเขาจึงบอกให้เราฝึกไล่สเกล หรือ ไล่คีย์นั่นแหล่ะ ก็เป็นพื้นฐานในการว่านักร้องกำลังร้องเพลงคีย์อะไร

ยินยอม

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,817
  • เพศ: ชาย
  • กีตาร์ดีอยู่ที่คนเล่น
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2014, 22:26:28 »
คนไทยเราแปลคำนี้ว่าด้น หรือ improvisation
แต่คำนี้จริงๆเป็น idiom แปลว่า เล่นจนแม่นแบบแบบขึ้นใจ เหมือนต้นฉบับเป๊ะ
by heart
exactly and from memory You know the telephone number by heart, don't you?
Usage notes: often used with know, learn, recite, and play: I studied piano for two years, and all I learned to play by heart was "Twinkle Twinkle Little Star."
See also: heart
Cambridge Dictionary of American Idioms Copyright © Cambridge University Press 2003. Reproduced with permission.
:)

ยินยอม

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,817
  • เพศ: ชาย
  • กีตาร์ดีอยู่ที่คนเล่น
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2014, 22:33:49 »
มันอาจจะคล้ายกันตรงที่เล่นโดยไม่ดูโน้ต
แต่ที่ถูกคือ by heart = เล่นเหมือนต้นฉบับ โดยไม่ต้องดูโน้ต
คือแกะและซ้อมมาจนเป๊ะแล้ว ไม่ใช่เล่นต่างจากต้นฉบับครับ

เข้าใจนะครับว่าน้าต้องการถามอะไร เพียงมาแบ่งปันข้อมูลครับ :)
:)

nhoy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,179
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2014, 22:53:09 »
สวัสดีครับ อ.ยินยอม
ผมเองก็เข้าใจ "By Heart" คล้ายๆ กับที่ อ.ยินยอม ได้กรุณาเรียนให้ทราบไว้ครับ
ต่อเมื่อได้อ่านเนื้อความแล้ว จึงพอจะเดาเจตนาของท่านเจ้าของกระทู้ได้ ซึ่งผมอาจจะเข้าใจผิดนะครับ :D

เหาฉลาม

  • member
  • ***
  • กระทู้: 672
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2014, 23:14:28 »
สุดยอดทุกคำตอบเลยครับ ได้ความรู้อย่างที่ต้องการเลยครับ

อ่ำ...BOSO

  • member
  • ***
  • กระทู้: 424
  • เพศ: ชาย
  • คนสันขวาน
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2014, 00:09:09 »
มาแอบเก็บเกี่ยวความรู้ด้วยคนนะครับ น้าๆแต่ละท่านแนะนำได้ยอดเยี่ยมเลยครับ
รักเธอ...ประเทศไทย

nhoy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,179
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2014, 01:59:40 »
มาแอบเก็บเกี่ยวความรู้ด้วยคนนะครับ น้าๆแต่ละท่านแนะนำได้ยอดเยี่ยมเลยครับ

สวัสดีครับน้า อ่ำ...BOSO
มีโอกาสเล่นดนตรีและร้องเพลงด้วยกันอีกนะครับ ระลึกถึงครับ

ยินยอม

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,817
  • เพศ: ชาย
  • กีตาร์ดีอยู่ที่คนเล่น
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2014, 11:53:46 »
สวัสดีครับ อ.ยินยอม
ผมเองก็เข้าใจ "By Heart" คล้ายๆ กับที่ อ.ยินยอม ได้กรุณาเรียนให้ทราบไว้ครับ
ต่อเมื่อได้อ่านเนื้อความแล้ว จึงพอจะเดาเจตนาของท่านเจ้าของกระทู้ได้ ซึ่งผมอาจจะเข้าใจผิดนะครับ :D

ขอบคุณครับ :)
:)

เหาฉลาม

  • member
  • ***
  • กระทู้: 672
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2014, 18:52:37 »
 ;D ;D ;D

อานะจัง

  • member
  • ***
  • กระทู้: 747
  • เพศ: ชาย
  • แก้ไขชื่อจาก Lekjang2513 เป็น "อานะจัง"
Re: การเล่นแบบ By Heart
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2014, 10:52:17 »
เดิมผมเข้าใจว่า By heart  นี่เป็นพวก ไม่รู้โน๊ต ไม่รู้สเกล เล่นแบบจำแนวทาง คอร์ด,รูปแบบคอร์ดได้ ซะอีก

ผมก็พวกแนวนี้ ประมาณว่า ลูกทุ่ง เพื่อชีวิต ถ้ามาขึ้นพวก G ,C ,A  ก็พอไหลไปได้ประมาณนี้ ไม่ต้องดูหนังสือเพลง

แต่ถ้ามาเจอเพลงรุ่นใหม่ อย่างพวก Boy ,Moderndogจนมาพวก Room  นี่ เริ่มมีอคณืดประหลาด ใส่มาเยอะมาก

ไม่ใช่คีย์พื้นฐานอย่างพวก ลูกทุ่ง หรือ ป็อปยุคเก่า หรือ เพื่อชีวิต ก็จะไปไม่เป็ฯแล้ว 555

ฟังแล้ว น้า mai  กับน้า Tongsan  อธิบายไว้เข้าใจดีครับ ...ขอบคุณด้วยครับ (ฟังแล้วอยากศึกษาสเกลกับเค้าเลย  เสียดายช่วยเรียนมากๆ )
Lekjang2513