Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: องศาคอกีต้าร์โปร่ง กับ กีต้าร์คลาสสิก ไม่เท่ากันเหรอครับ  (อ่าน 1512 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

leomonke

  • member
  • ***
  • กระทู้: 96
เห็นช่างท่านนึง Modify กีตาร์ Godin กีตาร์สายเหล็ก มาเป็นสาย Nylon
มีการปรับองศาคอใหม่ เห็นว่ากีตาร์สายเหล็กและกีตาร์คลาสสิคนั้นมีองศาคอที่ต่างกัน
ก็คือองศาคอของกีตาร์สายเหล็กจะแอ่นไปด้านหลัง
ในขณะที่กีตาร์คลาสสิคนั้นจะโน้มมาด้านหน้าครับ
เค้าใช้วิธีการปรับองศาคอกีตาร์โดยการทำแผ่น shim จากไม้ เสริมใต้คอกีตาร์

มาถึงคำถามครับ
องศาคอกีต้าร์โปร่ง กับ กีต้าร์คลาสสิก ไม่เท่ากันเหรอครับ
แล้วกีต้าร์คลาสสิก กับ พวก hybrid องศาคอมันเท่ากันป่ะคับ

anantayut

  • member
  • ***
  • กระทู้: 303
ที่ผมศึกษาข้อมูลมา ดันตรงกันข้ามกับอันนี้แฮะ  ของที่ผมอ่านมา กีต้าร์สายเหล็ก องศาคอจะกดลงมา 0.5 - 1 องศา จากลำตัวกีต้าร์ เพราะแรงดึงสายเหล็กมากกว่าไนลอน เวลาตั้งสายเสร็จแล้ว คอจะถูกรั้งด้วยแรงดึงของสาย 6 เส้น ทำมให้คอมันยกตัวขึ้นเกือบอยู่ในแนวระนาบเดียวกับลำตัว ส่วนกีต้าร์สายไนลอน องศาคอจะอยู่ในแนวระนาบเดียวกับลำตัว เพราะแรงดึงสายไม่มากเท่าสายเหล็ก (อันนี้รอช่างทำกีต้าร์มาให้ความรู้เพิ่มเติมอีกทีละกันครับ ผมเองก็ไปหาอ่านมาจากเว็บทำกีต้าร์ฝรั่งอีกที)

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,167
ผมว่าถูกทั้งคู่แต่คงเข้าใจไปคนละอย่างมากกว่าครับ มุมองศาคอนั้นเป็นไปตามระนาบของ finger board ที่ต้องอยู่ในระนาบเดียวกับระนาบของไม้หน้าบริเวณที่อยู่ใต้ finger board กีตาร์คลาสสิคนั้นไม้หน้าแบนราบดังนั้นจึงไม่ต้องมีองศาคอแต่กีตาร์สายเหล็กไม้หน้าจะโค้งจึงมี negative neck angle ตามรูปข้างล่างครับ




ถ้ายังไม่เข้าใจก็ลองดูอีกรูปครับ




เขาว่าการใช้ negative neck angle จะทำให้กดสายง่ายขึ้นสำหรับสายเหล็ก เรื่ององศาคอนี่ผมว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญถ้าจะเอากีตาร์สายเหล็กมาเปลี่ยนเป็นสายไนล่อน ประเด็นที่สำคัญกว่าคือ

1. Intonation...กีตาร์สายเหล็กมีขนาดของสายแตกต่างกันเยอะจึงต้องวาง saddle เป็นมุมเฉียงแต่กีตาร์สายไนล่อนมีขนาดสายไกล้เคียงกันจึงต้องวาง saddle เป็นมุมฉากกับสาย ดังนั้นถ้าจะโมก็คงต้องทำ bridge ใหม่ด้วย




2. กีตาร์สายไนล่อนรับแรงดึงไม่ถึงครึ่งของสายเหล็กเลยมีโครงสร้างที่ยืดหยุ่นกว่าเยอะ ถ้าเอาสายเหล็กมาโมเสียงคงจะเบากว่ากีตาร์สายไนล่อนแท้ๆเยอะครับ

เรื่องการโมนี่เป็นนิสัยไม่ดีของคนไทยซึ่งชอบลองของไปเรื่อยๆตามคำแนะนำของผู้รู้ที่ไม่ใด้รู้จริง ผมเองก็เคยต้องเสียใจมาแล้วที่เชื่อคนยุจนไปเปลี่ยนเครื่องเดิมๆของรถคลาสสิคของผมคือ Datsun Fairlady 240 Z ปี 1971 มาใช้เครื่อง RB26 DETT twin turbo ของ Nissan Skyline GTR ที่วางกันใด้พอดีเป๊ะแต่แรงม้ามากกว่าเดิมสองเท่า ผลก็คือช่วงล่างเอาไม่อยู่และขับไม่สนุกเลย