ผมว่าถูกทั้งคู่แต่คงเข้าใจไปคนละอย่างมากกว่าครับ มุมองศาคอนั้นเป็นไปตามระนาบของ finger board ที่ต้องอยู่ในระนาบเดียวกับระนาบของไม้หน้าบริเวณที่อยู่ใต้ finger board กีตาร์คลาสสิคนั้นไม้หน้าแบนราบดังนั้นจึงไม่ต้องมีองศาคอแต่กีตาร์สายเหล็กไม้หน้าจะโค้งจึงมี negative neck angle ตามรูปข้างล่างครับ
ถ้ายังไม่เข้าใจก็ลองดูอีกรูปครับ
เขาว่าการใช้ negative neck angle จะทำให้กดสายง่ายขึ้นสำหรับสายเหล็ก เรื่ององศาคอนี่ผมว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญถ้าจะเอากีตาร์สายเหล็กมาเปลี่ยนเป็นสายไนล่อน ประเด็นที่สำคัญกว่าคือ
1. Intonation...กีตาร์สายเหล็กมีขนาดของสายแตกต่างกันเยอะจึงต้องวาง saddle เป็นมุมเฉียงแต่กีตาร์สายไนล่อนมีขนาดสายไกล้เคียงกันจึงต้องวาง saddle เป็นมุมฉากกับสาย ดังนั้นถ้าจะโมก็คงต้องทำ bridge ใหม่ด้วย
2. กีตาร์สายไนล่อนรับแรงดึงไม่ถึงครึ่งของสายเหล็กเลยมีโครงสร้างที่ยืดหยุ่นกว่าเยอะ ถ้าเอาสายเหล็กมาโมเสียงคงจะเบากว่ากีตาร์สายไนล่อนแท้ๆเยอะครับ
เรื่องการโมนี่เป็นนิสัยไม่ดีของคนไทยซึ่งชอบลองของไปเรื่อยๆตามคำแนะนำของผู้รู้ที่ไม่ใด้รู้จริง ผมเองก็เคยต้องเสียใจมาแล้วที่เชื่อคนยุจนไปเปลี่ยนเครื่องเดิมๆของรถคลาสสิคของผมคือ Datsun Fairlady 240 Z ปี 1971 มาใช้เครื่อง RB26 DETT twin turbo ของ Nissan Skyline GTR ที่วางกันใด้พอดีเป๊ะแต่แรงม้ามากกว่าเดิมสองเท่า ผลก็คือช่วงล่างเอาไม่อยู่และขับไม่สนุกเลย