ช่างทำกีต้าร์หน้าใหม่ๆเพิ่มขึ้นทุกวัน ช่างเก่งๆยิ่งทำมากขึ้นก็น่าที่จะทำกีต้าร์ได้ดีมากขึ้น(รึเปล่าครับ)
สมมติว่าผมซื้อกีต้าร์ของช่างไทยซักคนนึงตอนนี้ได้เสียงที่พอใจมากๆ แต่อีกสิบปีช่างคนเดิมจะทำกีต้าร์ได้ดีขึ้นหรือไม่
ข้อนี้ผมสงสัยมากครับ คือช่างทำกีต้าร์ดีๆเก่งๆ คือคนที่รักษาคุณภาพงานเอาไว้ได้กีต้าร์เคยทำเสียงอย่างไรอีกร้อยตัวต่อไปก็ยังเสียงเหมือนเดิม
หรือช่างเก่งๆควรจะเป็นคนที่ยิ่งทำกีต้าร์ตัวต่อๆไปกีต้าร์ยิ่งเสียงดีขึ้นครับ
ถามอีกข้อครับ ดับเบิลท๊อป ดับเบิลแบ๊ค นี่มีผลยังไงต่อเสียงกีต้าร์ครับ
ช่างทำกีต้าร์หน้าใหม่ๆเพิ่มขึ้นทุกวัน ช่างเก่งๆยิ่งทำมากขึ้นก็น่าที่จะทำกีต้าร์ได้ดีมากขึ้น(รึเปล่าครับ)
อันนี้ผมว่าจริงเลยครับสำหรับช่างทำกีต้าร์หน้าใหม่ๆ พอทำ อะไรอยู่ทุกวัน น้ำหนักในการ ใสไม้หรือ ขัดไม้ต่างๆ ช่างน่าจะกะน้ำหนักได้ พอดีมากขึ้น
ซึ่งทำให้ งานออกมาไม่ต้องแต่งไม้มากๆ สมมุติแรกๆ ใสๆไม้ไป ต้องคอย เอาเครื่องมือมาวัดความบาง แต่พอทำนานๆขึ้นแค่เอาสายตามมอง ก็ เกือบเข้าที่แล้ว ตลอดจน การเจาะรู ทากาว อะไรต่างๆ ผมว่ามีผลกับเสียง กับกีต้าร์ตัวนั้นๆ
ถ้า ทากาวบ่อยๆ ทุกวัน ลงแลคเกอร์บ่อยๆทุกวัน มือก็จะเที่ยงขึ้นทุกวัน ซึ่ง กาวที่ทาก็จะเสมอต้นเสมอปลาย
สมมติว่าผมซื้อกีต้าร์ของช่างไทยซักคนนึงตอนนี้ได้เสียงที่พอใจมากๆ แต่อีกสิบปีช่างคนเดิมจะทำกีต้าร์ได้ดีขึ้นหรือไม่
ข้อนี้ผมสงสัยมากครับ คือช่างทำกีต้าร์ดีๆเก่งๆ คือคนที่รักษาคุณภาพงานเอาไว้ได้กีต้าร์เคยทำเสียงอย่างไรอีกร้อยตัวต่อไปก็ยังเสียงเหมือนเดิม
หรือช่างเก่งๆควรจะเป็นคนที่ยิ่งทำกีต้าร์ตัวต่อๆไปกีต้าร์ยิ่งเสียงดีขึ้นครับ
สำหรับผมๆมองว่า งาน ศิลป มันไม่ใช่งานเทคโนโลยี่อย่างรถยนต์ ที่ รุ่นใหม่ๆจะต้องแรงขึ้นแต่ประหยัดน้ำมันขึ้น รูปแบบ ก้ไปตามยุคสมัย และมีวัสดุใหม่ ๆ ที่เบาแต่แข็งแรง
ผมว่า เรื่องของไม้สำคัญมากๆ ที่ทุกวันไม้อายุ หลายๆปียิ่งน้อยลงทุกวัน ซึ่งเป็นปัจจัยหลัก
สำหรับช่างไทย ผมว่า ถ้าจะขึ้นระดับไปถึงแบบสุดขอบล๊ะก้อ ยากมากๆครับ
มีหลายสาเหตุมาก อย่างแรก นักกีต้าร์ระดับแนวหน้า ไม่ได้ลอง เพราะทุกวันนี้ก็ต้องรอหลายปีทีเดียว
มันจะมาผูกพันธ์กับ
คำถามที่ถามว่า
ข้อนี้ผมสงสัยมากครับ คือช่างทำกีต้าร์ดีๆเก่งๆ คือคนที่รักษาคุณภาพงานเอาไว้ได้กีต้าร์เคยทำเสียงอย่างไรอีกร้อยตัวต่อไปก็ยังเสียงเหมือนเดิม
ผมวิเคระของผมเองว่า
งานอารท์คือ งานที่ เสนอแนวคิดของตัวเองออกไป โดยไม่สนใจว่า งานของคนอื่นจะเป็นอย่างไร
งานของตัวเอง สู้คนอื่นไม่ได้ก็ไม่เป็นไรหรือดีกว่าคนอื่น แต่มันเป็น ตัวของเราเองคือ คนทำกีต้าร์
ถ้าคุณ ชอบกีต้าร์เสียงแบบนี้นั่นแหละคือกีต้าร์ยี่ห้อผม ก็แล้วแต่ว่าคุณจะชอบเสียงแบบนี้หรือไม่
มันไม่ใช่แบบว่า ออย์ออฟอูลาน คือ คุณค่าที่คุณคู่ควร
ที่ถูกของกีต้าร์ผมว่า มันไม่ใช่แบบนั้น เพราะ ถ้ากีต้าร์เสียงมันไม่ใช่ที่เราชอบ เอามาแล้วก็เอามาแค่ดูๆเช็ดๆแค่นั้นเอง
ผมว่า เราต้องวิเคราห์ก่อนว่า เสียงที่ว่าดีๆมันเป็นยังไงกัน แน่ และกีต้าร์ยี่ห้อไหนเข้าข่ายที่เราชอบ
ซึ่งในที่สุดแล้ว ความชอบในแต่ล๊ะคนนั้นไม่เท่ากันจริงๆ
ผมไปเลือก กระเบื้อง ปูพื้น ลายมันสวยหมดทุกลายเลยจริงๆ ผมเลือกไม่ถูกจริงๆ ในขณะที่ผมกำลังสร้างบ้านอยู่
บางครั้ง เลยต้องให้ แม่บ้านช่วยเลือกด้วย อันนี้แหละ ผมว่า เรื่องจริงๆเลยทีเดียว สำหรับน้ำเสียงในกีต้าร์แต่ล๊ะยี่ห้อ
ถูกใจหมด แต่ ต้องหาหนึ่งในดวงใจให้ได้
เอาเป็นว่าสำหรับความคิดผมคือ ช่างทำกีต้าร์นั้น มี 2 แบบใหญ่ๆคือ
แบบแรกคือกำลังพัฒณา เพื่อ ที่จะหาจุดของตัวเองให้ออก แน่นอน ช่างประมาณนี้ต้องการเวลา อีก ต่อไปเพื่อ ให้เป็นตัวเองมากที่สุด
แบบสองคือ ลงตัวแล้ว เรื่องเสียงและอื่นๆ ที่เหลือคือ มาตราฐานการผลิตที่จะทำยังไงให้เสียงกีต้าร์ที่ทำออกไปเสียงไม่ต่างกันมาก แม้จะสืบทอดถึงรุ่น ลูก
เสียงก็ยังเป็นแบบเดิม
ส่วนเรื่อง สเป็นไม้ นั้น ผมไม่มีความรู้ครับ รอผู้รุ้มา ก็ จะขอเก็บเกี่ยวด้วยคนครับ