กีตาร์ laminated back and side ของ K. Yairi นั้นนอกจากเสียงดีแล้วบางรุ่นยังมีราคาสูงด้วย คราวนี้ก็เลยมีคนสงสัยกันว่าคุณลุง Kazuo แกมีวิธีลามีเนตอย่างไรถึงใด้เสียงดีกว่ากีตาร์ไม้ลามีเนตทั่วๆไป
ตัวคุณลุงเองแกไม่เคยเปิดเผยว่าแกใช้ไม้อะไรและมีวิธีแบบไหนในการทำลามีเนต ดังนั้นข้อมูลอ้างอิงทั้งหมดก็เลยใด้มาจากกูรูฝรั่งที่ยืนยันว่าเสียงมันดีเพราะแกใช้ไม้ชนิดเดียวกันทั้งสามชั้นครับ
“The laminated back and sides are NOT the filler-veneer sandwich you see on many budget guitars. Yairi started using this decades ago in their classicals as it was the Ramirez building approach at the time if I recall correctly. It's a 3-layer sandwich of the tone wood itself (eg rosewood-rosewood-rosewood). The idea was to increase strength without sacrificing tone."ตอนแรกผมก็เชื่อฝรั่งว่า K. Yairi เขาลามีเนตแบบนี้จริงๆแต่ก็สงสัยว่าทำไมไม่มีเจ้าอื่นทำเลยเพราะเท่าที่ทราบเจ้าที่ใช้ไม้ tone wood เป็นใส้เขาใช้ไม้ชนิดเดียวไม่ว่าไม้ veneer ที่ประกบจะเป็นไม้ตระกูลใดก็ตาม
Martin ใช้ใส้ mahogany Gibson และ Taylor ใช้ใส้ poplar แต่ไม่มีใครยอมเปิดเผยความลับว่าทำอย่างนั้นไปทำไม ยังดีที่ Mike Markure จาก Takamine ยอมเปิดเผยความลับว่า
“Laminated spruce tops are usually all spruce. Rosewood laminates typically have a core which is a lighter wood. Three layers of rosewood would be very stiff (heavy) and somewhat damp. To counter this we use a core of a lighter wood with a veneer of rosewood on each side. This allows for a good amount of natural resonance.”แปลใด้ใจความว่า "เราใช้ไม้หน้าลามีเนตเป็นไม้ spruce ทั้งหมด ถ้าเป็นไม้ rosewood laminates เราจะใช้ใส้กลางเป็นไม้น้ำหนักเบาเพราะถ้าใช้ rosewood ทั้งสามชั้นไม้จะหนักและดูดซับความสั่นสะเทือนมากเกินไป"
จากการบอกเล่าของ Takamine ผมเลยไปลองหาความถ่วงจำเพาะ (specific gravity) ของไม้ชนิดต่างๆและของกาวที่ใช้ในการทำลามีเนตและใด้ผลสรุปตามนี้
การสั่นสะเทือนของไม้นั้นขึ้นอยู่กับคุณสมบัติสองอย่างคือ
1. น้ำหนัก...ถ้าโครงสร้างเหมือนกัน ไม้ที่เบากว่าจะสั่นมากกว่า จากตารางข้างบน spgr. ของ rosewood = 0.70 แต่ของกาว = 1.29 ดังนั้นไม้ลามีเนตถ้าเป็น rosewood สามชั้นจะหนักกว่าไม้ solid เยอะเพราะน้ำหนักของกาวและจะสั่นน้อยกว่าด้วย การใช้ poplar (0.31) หรือ mahogany (0.52) มาเป็นใส้จะช่วยลดน้ำหนักใด้จนใกล้เคียงกับ solid rosewood
2. การดูดซับ (damping)...กาวสังเคราะห์ที่เป็น polymer นั้นจะดูดซับความสั่นสะเทือนใด้ดีกว่าไม้ทำให้ไม้ laminate สั่นน้อยกว่าไม้ solid ชั้นของกาวนั้นอาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเพราะเนื้อกาวส่วนใหญ่จะแทรกเข้าไปใน pore ของไม้เราเลยมองไม่เห็นแต่ถ้าตัดดูจะเห็นชัดเจนครับ
สรุปใด้ว่าถ้า K. Yairi ใช้ไม้ชนิดเดียวกันทำลามีเนตสามชั้นนั้นมีความเป็นไปใด้ถ้าเป็นไม้น้ำหนักเบาอย่าง mahogany เพราะ Martin ก็ใช้ใน series 1 แต่ไม่น่าไม่น่าจะเป็นไปใด้สำหรับไม้หนักอย่าง rosewood back and side
ด้วยความอยากรู้ผมเลยถอดกล่องแบตของกีตาร์ K. Yairi ที่เป็น laminated rosewood back and side มาส่องดูซะเลย
พอส่องดูใกล้ๆตอนแรกก็ดูเป็นเนื้อและสีเดียวกันทั้งหมดและมีคราบกาวไหลออกมาด้วย (รูปครึ่งบน) ที่มองไม่เห็นเพราะช่างของ K. Yairi ดันลงสี tint ตรงช่องที่เจาะออกด้วยซึ่งตามปกติไม่มีใครเขาทำกันเพราะมันเสียเวลา ผมเลยต้องใช้กระดาษทรายเบอร์ 1500 ขัดคราบกาวและสีออกเพื่อดูเนื้อไม้ชัดๆในครึ่งล่างของรูป
สรุปใด้ว่า K. Yairi ก็ใช้ไม้นัำหนักเบาที่มีเนื้อละเอียดจนกาวแทรกใด้น้อยลงมาทำใส้แต่จะเป็น poplar (0.31), alder (0.31), basswood (0.32) หรือไม้เนื้อขาวพันธุ์อื่นก็ยังเป็นความลับต่อไปครับ