Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: จะทำรีริค Takamine พี่คนไหนมีตัวอย่างไหม กลัวทำแล้วไม่สวยเพิ่งเริ่ม  (อ่าน 3119 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

กาไชย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 364

กาไชย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 364
มาร์ค ตำแหน่งแบบนี้ พี่ๆว่า OK ไหม ครับ 


TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 19,248


แบบนี้ครับ
Line id: 081-8718003

กาไชย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 364
แบบนี้ไหวไหมพี่   ค่อยๆทำไป

กำลังมองหาจุด  หนักๆ  สักที่


mai_911

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,243
ทำตามตำแหน่งที่มันจะถลอกตอนเล่นจริงครับ

กาไชย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 364


แบบนี้ครับ

ขอบคุณครับพี่  แต่ไม่ไหว  มันโหดไปปป  55555

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 19,248
คนนี้ ศิลปินดังเลยน่ะ

<a href="http://youtu.be/koPjCqb3igw" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/koPjCqb3igw</a>

Glen Hansard
Line id: 081-8718003

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,167
ก่อนจะทำรีลิค ลองเปิดพจนานุกรมดูก่อนครับ

RELICS = กาก ซาก เดน ศพ หรือวัตถุโบราณที่ล้าสมัย ถ้าเป็น "relic" สำหรับกีตาร์ไฟฟ้านั้นเป็นศัพท์เฉพาะของกีตาร์ Fender Custom Shop ที่ใช้กับรุ่น Time Machine Series ที่ทำกีตาร์ใหม่ให้เหมือนกีตาร์เก่าโดยแบ่งออกเป็นสามระดับคือ New Old Stock (NOS), Closet Classic และ Relic ตั้งแต่ปี 1995 (ปัจจุบันเขายังแบ่ง relic ออกเป็นสามระดับใด้แก่ Journeyman Relic, Relic และ Heavy Relic)

หัวใจของการทำรีลิคนั้นคือการทำให้แลกเกอร์แตกลายงา (lacquer checking) ซึ่งในธรรมชาติเกิดจากการหดตัวของ nitrocellulose lacquer ที่พ่นบางเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ การหดตัวนี้เกิดจากการระเหยซึ่งทำให้ผิวเคลือบแข็งขึ้นและเสียงของกีตาร์เปิดมากขึ้น ในเกรด relic นั้นจะเห็นใด้ชัดเจนมากอย่างในตัวอย่างด้านล่าง











สำหรับกีตาร์โปร่งนั้นการแตกลายงาตามอายุขัยเกิดมากสุดกับกีตาร์ Gibson เพราะเขาพ่นไนโตรมาบางมาก อย่าง J-45 ตัวนี้ที่แตกลายงาทั้งตัวเป็นต้น










<a href="http://youtu.be/k8e44mbFSZ4" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/k8e44mbFSZ4</a>



Huss & Dalton เคยลองทำรีลิคกีตาร์โปร่งและเอามาโชว์ในงาน Winter NAMM 2010 แต่ไม่ทราบว่าขายใด้กี่ตัว

<a href="http://youtu.be/rCl-VWRTimQ" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/rCl-VWRTimQ</a>



กีตาร์ Takamine นั้นไม่มีวันแตกลายงาเพราะเขาเคลือบด้วย polyurethane ที่ทำใด้ก็คือขัดผิวให้บางลงซึ่งถ้าเป็น Taka รุ่นก่อนปี 2005 รับรองว่าเสียงเปิดขึ้นแน่นอนเพราะเขาเคลือบจากโรงงานมาหนามากเพื่อความทนทาน การทำรีลิคแบบขัดผิวนี่เจ้าแรกที่ทำคือ K. Yairi ตั้งแต่ปี 1989 (เขาเรียก distressed finish) ซึ่งหน้าตาจะออกมาแบบนี้ครับ







<a href="http://youtu.be/wfyIl4Kex_w" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/wfyIl4Kex_w</a>


K. Yairi เขาทำรีลิคด้วยการใช้แปรงลวดขัดแต่วิธีนี้ใช้ใด้กับไม้ cedar เท่านั้น (ไม้ spruce ไม่มีเสี้ยน)



กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,167
กีตาร์ของคุณ (Takamine P3NC?) ใช้ poly finish ดังนั้นจึงไม่มีทางทำให้มันแตกลายงา ไม้หน้านั้นเป็น cedar ซึ่งอ่อนมากและมีเสี้ยนจึงควรใช้แปรงลวดฝนเพื่อให้มีเสี้ยนสวยๆ (ผมซื้อที่ Daiso) แบบเดียวกับที่ K. Yairi ใช้ทำรีลิคในรุ่น MMY-1




Glen Hansard เองก็เลิกใช้ Takamine PN15 cedar top ตัวเก่งแล้วหลังจากรวยขึ้นมา ตอนแรกเขาเอา Martin D-35 สภาพโทรมๆมาใช้ซึ่งเป็นกีตาร์เก่าของจริงแต่ล่าสุดเปลี่ยนมาใช้ Takamine ไม้หน้า cedar ที่ทำ relic แบบไม้ทะลุเหมือนตัวเก่าของเขาเลย




ลุยตามใจชอบใด้เลยครับแต่ต้องระวังหน่อยเพราะไม้หน้าคุณเนื้ออ่อนสุดๆ

Like-a-Rolling.Stone

  • member
  • ***
  • กระทู้: 53
พูดถึงกีต้าร์เก่าๆ สภาพแบบเซอร์สุดๆ ผมนึกถึงเจ้า Trigger ของลุง willie nelson เลยครับ ,, ส่วนตัวชอบนะครับ แต่อยากเล่นให้มันเก่าเองตามกาลเวลามากกว่า และไม่รู้ชาตินี้จะเล่นได้สภาพแบบเจ้า Trigger ไหม ฮ่าๆๆๆๆ  ;D ;D ;D

กาไชย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 364
กีตาร์ของคุณ (Takamine P3NC?) ใช้ poly finish ดังนั้นจึงไม่มีทางทำให้มันแตกลายงา ไม้หน้านั้นเป็น cedar ซึ่งอ่อนมากและมีเสี้ยนจึงควรใช้แปรงลวดฝนเพื่อให้มีเสี้ยนสวยๆ (ผมซื้อที่ Daiso) แบบเดียวกับที่ K. Yairi ใช้ทำรีลิคในรุ่น MMY-1




Glen Hansard เองก็เลิกใช้ Takamine PN15 cedar top ตัวเก่งแล้วหลังจากรวยขึ้นมา ตอนแรกเขาเอา Martin D-35 สภาพโทรมๆมาใช้ซึ่งเป็นกีตาร์เก่าของจริงแต่ล่าสุดเปลี่ยนมาใช้ Takamine ไม้หน้า cedar ที่ทำ relic แบบไม้ทะลุเหมือนตัวเก่าของเขาเลย




ลุยตามใจชอบใด้เลยครับแต่ต้องระวังหน่อยเพราะไม้หน้าคุณเนื้ออ่อนสุดๆ

โห ได้ความรู้พี่เยอะมาก  ขอบคุณครับ ;D

ดีนะผมฝนๆไปให้พอแลคเกอร์ออกไปไม่ลงเนื้อไม้ลึก   ผมก็กลัวๆไม้มันทำไมบางๆ

เจอพี่มาตอบงี้ผมว่าจะฝนแลคเกอร์ออกทั้งไม้หน้าให้หมดเลย เผื่อได้เสียงดีอิกนิดนึง  :-*

ปล. หน้าไม้ K . Yairi พี่สีสวยมากครับ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,167
การทำรีลิคกีตาร์โปร่งความจริงแล้วทำใด้หลายแบบ แบบแรกคือการพ่นแลกเกอร์แล้วไม่ buff หรือ buff เฉพาะจุดให้ดูเหมือน finish เก่าอายุหลายสิบปี Gibson เรียก finish สไตล์นี้ว่า VOS finish ส่วน Martin เรียกว่า Distressed finish ซึ่งจะเห็นใด้ใน StreetMaster 15 Series







ถ้าต้องการเลียนแบบรอยสึกจากการเล่นด้วยก็ต้องใช้แปรงลวดถูเฉพาะจุดซึ่ง Martin เรียกว่า aged finish ครับ




เป้าหมายของการทำ aging ก็คือการเลียนแบบหน้าตา การสึกหรอและเสียงของกีตาร์ตัวใหม่ของคุณอีกสี่สิบปีในอนาคตถ้าคุณหยิบมันมาเล่นทุกวัน ถ้าตอนนี้คุณอายุสามสิบกว่าคุณก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องซื้อกีตาร์รีลิคเพราะคุณก็ทำเองใด้แต่ถ้าคุณอายุหกสิบกว่าก็หมดสิทธิ์ ถ้าเป็นกีตาร์ไฟฟ้า Fender Custom Shop ทำรีลิคให้คุณใด้ในราคา 650 USD ถ้าเป็นโปร่ง Martin Custom Shop เขาก็ทำให้ในราคา 1,500 USD ครับ

<a href="http://youtu.be/4o0dZ6aUq6E" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/4o0dZ6aUq6E</a>


ส่วนการทำ distressed finish นั้นงา่ยกว่าเยอะแต่เสียงจะดีขึ้นหรือเปล่านั้นไม่่มีใครรับรองครับ

<a href="http://youtu.be/X5qzm5FYbCk" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/X5qzm5FYbCk</a>