ผมขออนุญาตถามนะครับว่า top spruce กับ cedar อันไหนเสียงพุ่งและคม อันไหนเสียงนุ่มกว่ากันครับ สับสนมากเลย ขอบคุณครับ
ถ้า กีต้าร์ ในระดับ นักเรียนใช้ ซีด้า จะอบอุ่น และ นุ่ม กว่า สปูร๊ท
ในระดับ เกรด ไม่สูงมาก สปรู๊ท จะ คมและ พุ่ง กว่า เสียง ออกมา ด้านหน้า
คำว่า พุ่ง นี่ เสียง มัน พุ่ง ออกไป ข้างหน้า หรือ รอบ ตัวกีต้าร์ ครับ
ซีด้า ให้ เสียง รอบ ตัว ด้าน ข้างได้ ดี กว่า สปูร๊ท
ผมเคย ลอง เบอนาเบ้ เป็น ซีด้า เสียง กลับ คม และ พุ่ง มากกว่า สปูร๊ท ในรุ่น เดียวกัน แต่ ต่างเวลา ในการ เปรียญเทียบ
เสียง กลับ เป็นเส้นเล็กๆ มากกว่า สปูร๊ท
โดยมาก คนไทย จะ ชอบ สปูร๊ท รวมทั้งผมด้วย ในกีต้าร์ ที่ราคา ไม่เกิน 2 แสน บาท ถ้า ระดับ ราคา นี้ สปูร๊ท พุ่ง กว่า ซีด้า
สปรู๊ท มี ข้อได้ เปรียญ ซีด้า ตรง ความ คมชัด แต่ ในขณะเดียวกัน ซีด้า กลับ ให้ บรรยากาศที่ดี กว่า สำหรับคนฟัง อันนี้ใน ความรู้สึกของผม
ซึ่งในความหมาย บรรยากาศที่ดี นี่ คือ เสียงพุ่ง รึเปล่าก็ไม่รู้
สปรู๊ท จะออก คมและใส กว่า ซีด้า อันนี้ ในเกรด นักเรียนใช้ ที่ไม่ใช่กีต้าร์ เกรดคอนเสิรท์
มีกีต้าร์ บางยี่ห้อที่เป็นซีด้า ก็ ออกแนว สปรู๊ท และก็ มี สปรู๊ท บางยี่ห้อ ที่ ออกแนว ซีด้า
อย่าไป มุ่ง ประเด็น เสียง พุ่ง มากไปครับ
ถ้า เราเล่น คอนเสิรท์ อยู่ที่บ้านคนเดียว เอา เสียง ที่เราได้ ยิน ตอนเราเล่นนี่แหละดีที่สุด ไม่ ต้อง ไปพิจรณามาก ถึง ขนาด นั่ง ฟัง ห่างกี่เมตร แล้ว กีต้าร์ตัวไหนเสียง พุ่งกว่ากัน
โดย มาก กีต้าร์ ที่เวลาเราดีด เสียงออกมา เบา แต่ คนฟัง ฟังไกล ได้ ยิน ชัด
แต่กีต้าร์ที่เสียงดัง ขึ้นมาอีก ตอนเราเล่นเรารู้สึกว่าเสียงดังกว่า แต่ พอฟังไกล กลับ ได้ ยิน อ่อน กว่าตัวเเรก
นั่นเป็น เพราะ การกระจายเสียง ตัวที่ 2 เสียงออกรอบตัวมากกว่า ออกไปทางด้าน ข้างด้วย ซึ่งทำให้ เกิดการ วิ่งของเสียง ที่ ช้าลง
คนฟังนั้น ไม่ได้ ยิน เสียงที่ตัวกีต้าร์แต่เพียงอย่างเดียว คนฟัง จะต้องได้ ยิน เสียงสะท้อน ที่ ผนังด้านข้าง ที่เสียงของกีต้าร์วิ่งไปกระทบ และ สะท้อน มาที่หู คนฟังถึง จะถูกกว่า
กีต้าร์ ที่ เสียงพุ่ง โดยมาก ตัวกีต้าร์จะไม่ค่อยสั่น ตอนเรา เล่น
กีต้าร์ที่เสียง ออกรอบตัวมากๆ ตัวกีต้าร์มันจะสั่น มากกว่า เสียงจะไม่พุ่งเท่าไหร่ แต่ให้ บรรยากาศที่ วิเศษกว่า อันนี้ต้องแยก ความ คัลเลอร์ ของเสียงให้ ออก จากการสั่น ที่ตัวกีต้าร์
กีต้าร์ที่ดี ทั้ง ตัวกีต้าร์ มันต้อง สั่นไปหมด เมื่อ เรา เล่น
ประเด็น ของ กีต้าร์ในอุดมคติ ไม่ใช่ อยู่ที่ ความพุ่ง ของเสียง
ประเด็น หลัก อยู่ ที่ ความกลมกลืน ของเสียง ความคัลเลอร์ของเสียง และ ความชัด ในสัมผัสแรกที่สายเกิดการสั่นสะเทือน ตลอดจน ในการ จางหายของเสียง
ความสมดุลย์ ของ เสียง เเหลมและ ทุ้ม
ความเข้มของเสียง ที่ ไม่ กร้าวร้าว หยาบกระด้าง
กีต้าร์ที่ดี ต้องให้เสียงที่มีความสมดุลย์ของเสียง มาเป็น อันดับแรก โทนัทบาล้านต้องดี ก่อน เป็นอันดับแรก
ถ้า แหลมไปทางนึง พุ่ง แต่ ทุ้ม กลับ นุ่ม เกิน ควร แบบนี้ ในตัวกีต้าร์ของมันเอง เสียงก็มีความขัดแย้งในตัวของมันเองในกีต้าร์ตัวนั้น
ผมว่า ถ้าในระดับ ราคา เกรด นักเรียน สปรู๊ท เสียงจะออกแนว เสียงเส้นเรียวเล็ก มากกว่า ซีต้าร์