Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้ ถก กัน มันๆ ระหว่าง กีต้าร์เก่าเก็บอายุนาน กับ กีต้าร์ใหม่แต่ ไม้ เก่า  (อ่าน 6310 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ขอบคุณ มากครับ  ที่น้าๆมาให้ความคิดเห็นกัน 
ผมเองก็งงตัวเองเหมือนกัน 
สงสัยจิตรมันฟุ้งซ่านเรื่องกีต้าร์มากๆ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

somjean

  • member
  • ***
  • กระทู้: 447
  • Mr. Taxi Taxi Taxi ทุชี่ ๆ ๆ ๆ ๆ
ขออนุญาตออกความเห็นนิดนึงครับ

ช่างทำกีตาร์จะให้ความสำคัญกับไม้หน้า หรือ soundboard มากที่สุดในไม้ทั้งหมดครับ เพราะไม้หน้ารับภาระที่จะทำให้กีตาร์เสียงดีที่สุดประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์
ส่วนไม้ที่สำคัญรองลงมาติด ๆ เลยคือ ไม้ที่ติดกับ soundboard นั่นคือไม้ brace (ที่ขัด ๆ ขวาง ๆ ตาม pattern แล้วติดกาวเอาไว้นั่นแหละ)
ไม้หน้าและไม้ brace ถ้าถูกตัดและรอ bookmatch เอาไว้ สัก 30 ปี โดยเก็บให้มีลมพัดผ่านบ้าง (คือเก็บไว้ในสถานที่ ๆ เหมาะสม)
จะทำให้ไม้แห้งสนิท และคุณภาพดีขึ้นกว่าเก่าตอนที่ไม้ยังใหม่อยู่แน่นอน (เสียงเปิดเพราะไม้แห้งด้วยตัวเองตลอด 30 ปี)
พอถึงเวลาช่างเอามาประกอบเป็นกีตาร์ ต่อให้เป็นช่างมือใหม่ทำตัวแรก ก็ย่อมให้เสียงที่ดีกว่า ไม้อายุ 1 ปีมาทำแน่นอนครับ

คราวนี้ ถ้าสลับกัน เอาไม้ใหม่เพิ่งตัด มาทำกีตาร์ แล้วผ่านไป 30 ปีบ้างล่ะ
อย่างแรกคือ ไม้ soundboard เมื่อช่างทำกีตาร์เสร็จแล้ว ช่างต้องย้อมสีและทายารักษาเนื้อไม้ไว้ เพื่อความงามและเพื่อความทนทาน
ก็เท่ากับว่า ไม้ soundboard ถูกห่มด้วย film บาง ๆ ไว้ และกีตาร์ที่เป็นตัวแล้ว คราวนี้จะให้ไม้หน้าแห้งก็เป็นเรื่องยากแล้วล่ะครับ
เพราะมันมีทั้งไม้ข้าง ไม้หลัง ที่ประกบมันอยู่ และก็คอ ฟิงเกอร์บอร์ดอีกต่างหาก ดีไม่ดีก็ต้องเก็บลงกล่องอีก

พูดถึง เรื่องไม้หน้าเสียงเปิด... ผมว่า มันคือเรื่องของกีตาร์ที่ถูกทำให้เป็นตัวพร้อมเล่นแล้ว เราทำอะไรไม่ได้อีกแล้ว นอกจากเล่นมันซ้ำ ๆ
ผ่านกาลเวลา... ไปเรื่อย ๆ ๆ อย่างช้า ๆ ส่วนว่ามันจะเสียงดีขึ้นไหม แล้วจะดีขึ้นเมื่อไหร่ ก็ต้องรอพิสูจน์กันเอง
ซึ่งกีตาร์บางตัวก็ไม่ได้เสียงดีขึ้นแต่อย่างได แม้จะเก่ามากแล้วก็ตามครับ

ถ้าให้ผมเลือก ผมเลือกกีตาร์ทีช่างเค้าเก็บไม้หน้าไว้ 30 ปีแล้วค่อยมาทำครับ... (เฉพาะไม้หน้าที่เก็บไว้ 30 ปี นี่ราคาสูงกว่ากีตาร์บางตัวในตลาดอีกนะครับ ^^)

Aip studio

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,114
  • เพศ: ชาย
  • ไม่เก่ง แต่ห่วย
ขออนุญาตออกความเห็นนิดนึงครับ

ช่างทำกีตาร์จะให้ความสำคัญกับไม้หน้า หรือ soundboard มากที่สุดในไม้ทั้งหมดครับ เพราะไม้หน้ารับภาระที่จะทำให้กีตาร์เสียงดีที่สุดประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์
ส่วนไม้ที่สำคัญรองลงมาติด ๆ เลยคือ ไม้ที่ติดกับ soundboard นั่นคือไม้ brace (ที่ขัด ๆ ขวาง ๆ ตาม pattern แล้วติดกาวเอาไว้นั่นแหละ)
ไม้หน้าและไม้ brace ถ้าถูกตัดและรอ bookmatch เอาไว้ สัก 30 ปี โดยเก็บให้มีลมพัดผ่านบ้าง (คือเก็บไว้ในสถานที่ ๆ เหมาะสม)
จะทำให้ไม้แห้งสนิท และคุณภาพดีขึ้นกว่าเก่าตอนที่ไม้ยังใหม่อยู่แน่นอน (เสียงเปิดเพราะไม้แห้งด้วยตัวเองตลอด 30 ปี)
พอถึงเวลาช่างเอามาประกอบเป็นกีตาร์ ต่อให้เป็นช่างมือใหม่ทำตัวแรก ก็ย่อมให้เสียงที่ดีกว่า ไม้อายุ 1 ปีมาทำแน่นอนครับ

คราวนี้ ถ้าสลับกัน เอาไม้ใหม่เพิ่งตัด มาทำกีตาร์ แล้วผ่านไป 30 ปีบ้างล่ะ
อย่างแรกคือ ไม้ soundboard เมื่อช่างทำกีตาร์เสร็จแล้ว ช่างต้องย้อมสีและทายารักษาเนื้อไม้ไว้ เพื่อความงามและเพื่อความทนทาน
ก็เท่ากับว่า ไม้ soundboard ถูกห่มด้วย film บาง ๆ ไว้ และกีตาร์ที่เป็นตัวแล้ว คราวนี้จะให้ไม้หน้าแห้งก็เป็นเรื่องยากแล้วล่ะครับ
เพราะมันมีทั้งไม้ข้าง ไม้หลัง ที่ประกบมันอยู่ และก็คอ ฟิงเกอร์บอร์ดอีกต่างหาก ดีไม่ดีก็ต้องเก็บลงกล่องอีก

พูดถึง เรื่องไม้หน้าเสียงเปิด... ผมว่า มันคือเรื่องของกีตาร์ที่ถูกทำให้เป็นตัวพร้อมเล่นแล้ว เราทำอะไรไม่ได้อีกแล้ว นอกจากเล่นมันซ้ำ ๆ
ผ่านกาลเวลา... ไปเรื่อย ๆ ๆ อย่างช้า ๆ ส่วนว่ามันจะเสียงดีขึ้นไหม แล้วจะดีขึ้นเมื่อไหร่ ก็ต้องรอพิสูจน์กันเอง
ซึ่งกีตาร์บางตัวก็ไม่ได้เสียงดีขึ้นแต่อย่างได แม้จะเก่ามากแล้วก็ตามครับ

ถ้าให้ผมเลือก ผมเลือกกีตาร์ทีช่างเค้าเก็บไม้หน้าไว้ 30 ปีแล้วค่อยมาทำครับ... (เฉพาะไม้หน้าที่เก็บไว้ 30 ปี นี่ราคาสูงกว่ากีตาร์บางตัวในตลาดอีกนะครับ ^^)

เห็นภาพเลยครับ^^   ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของความพอใจของคนเล่นที่จะชอบหรือไม่ชอบ (แต่ผมเห็นด้วยกับน้าครับ) ถ้าเอากีต้าร์ทั้ง2แบบ  มาให้เล่นโดยไม่บอกว่าตัวไหนผลิตก่อนหลัง ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องที่กล่าวๆกันมาเพราะความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความชอบในซาว์ดก็ต่างกัน  ปัจจัยเรื่องระยะเวลาคงเป็นแค่ข้อมูลในการตัดสินใจ  โดยส่วนตัวผมเลือกที่เสียงเป็นสำคัญครับ  เรื่องวัน เดือน ปีเกิด เป็นเหมือน Option เสริมให้กีต้าร์ตัวนั้นๆน่าสนใจมากขึ้นครับ  ส่วนเรื่องการพัฒณาของเสียง คงต้องรอกันนานซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนไปจริงๆรึเปล่าครับ ^_^
ชีวตเหมือนกระดาษ............มี 2 ด้านเสมอ

somjean

  • member
  • ***
  • กระทู้: 447
  • Mr. Taxi Taxi Taxi ทุชี่ ๆ ๆ ๆ ๆ
เห็นภาพเลยครับ^^   ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของความพอใจของคนเล่นที่จะชอบหรือไม่ชอบ (แต่ผมเห็นด้วยกับน้าครับ) ถ้าเอากีต้าร์ทั้ง2แบบ  มาให้เล่นโดยไม่บอกว่าตัวไหนผลิตก่อนหลัง ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องที่กล่าวๆกันมาเพราะความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความชอบในซาว์ดก็ต่างกัน  ปัจจัยเรื่องระยะเวลาคงเป็นแค่ข้อมูลในการตัดสินใจ  โดยส่วนตัวผมเลือกที่เสียงเป็นสำคัญครับ  เรื่องวัน เดือน ปีเกิด เป็นเหมือน Option เสริมให้กีต้าร์ตัวนั้นๆน่าสนใจมากขึ้นครับ  ส่วนเรื่องการพัฒณาของเสียง คงต้องรอกันนานซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนไปจริงๆรึเปล่าครับ ^_^
ชอบที่น้า aip บอกว่าส่วนตัวเลือกที่เสียงเป็นสำคัญครับ โดนใจมาก ๆ อยากให้น้า ๆ นึกถึงคุณภาพเสียงเป็นสำคัญครับ... แต่หลัง ๆ ผมชอบไขว้เขวไปเรื่องรูปลักษณ์ ประมาณ OM หรือ OOO หรือ Grand Auditorium หรือ Parlor + หัว slotted head เป็นสำคัญ อยู่เรื่อยเลย เอิ๊ก ๆ ๆ มันโดนทุกครั้งที่เห็นในหน้าซื้อขายโน้น....

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ขออนุญาตออกความเห็นนิดนึงครับ

ช่างทำกีตาร์จะให้ความสำคัญกับไม้หน้า หรือ soundboard มากที่สุดในไม้ทั้งหมดครับ เพราะไม้หน้ารับภาระที่จะทำให้กีตาร์เสียงดีที่สุดประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์
ส่วนไม้ที่สำคัญรองลงมาติด ๆ เลยคือ ไม้ที่ติดกับ soundboard นั่นคือไม้ brace (ที่ขัด ๆ ขวาง ๆ ตาม pattern แล้วติดกาวเอาไว้นั่นแหละ)
ไม้หน้าและไม้ brace ถ้าถูกตัดและรอ bookmatch เอาไว้ สัก 30 ปี โดยเก็บให้มีลมพัดผ่านบ้าง (คือเก็บไว้ในสถานที่ ๆ เหมาะสม)
จะทำให้ไม้แห้งสนิท และคุณภาพดีขึ้นกว่าเก่าตอนที่ไม้ยังใหม่อยู่แน่นอน (เสียงเปิดเพราะไม้แห้งด้วยตัวเองตลอด 30 ปี)
พอถึงเวลาช่างเอามาประกอบเป็นกีตาร์ ต่อให้เป็นช่างมือใหม่ทำตัวแรก ก็ย่อมให้เสียงที่ดีกว่า ไม้อายุ 1 ปีมาทำแน่นอนครับ

คราวนี้ ถ้าสลับกัน เอาไม้ใหม่เพิ่งตัด มาทำกีตาร์ แล้วผ่านไป 30 ปีบ้างล่ะ
อย่างแรกคือ ไม้ soundboard เมื่อช่างทำกีตาร์เสร็จแล้ว ช่างต้องย้อมสีและทายารักษาเนื้อไม้ไว้ เพื่อความงามและเพื่อความทนทาน
ก็เท่ากับว่า ไม้ soundboard ถูกห่มด้วย film บาง ๆ ไว้ และกีตาร์ที่เป็นตัวแล้ว คราวนี้จะให้ไม้หน้าแห้งก็เป็นเรื่องยากแล้วล่ะครับ
เพราะมันมีทั้งไม้ข้าง ไม้หลัง ที่ประกบมันอยู่ และก็คอ ฟิงเกอร์บอร์ดอีกต่างหาก ดีไม่ดีก็ต้องเก็บลงกล่องอีก

พูดถึง เรื่องไม้หน้าเสียงเปิด... ผมว่า มันคือเรื่องของกีตาร์ที่ถูกทำให้เป็นตัวพร้อมเล่นแล้ว เราทำอะไรไม่ได้อีกแล้ว นอกจากเล่นมันซ้ำ ๆ
ผ่านกาลเวลา... ไปเรื่อย ๆ ๆ อย่างช้า ๆ ส่วนว่ามันจะเสียงดีขึ้นไหม แล้วจะดีขึ้นเมื่อไหร่ ก็ต้องรอพิสูจน์กันเอง
ซึ่งกีตาร์บางตัวก็ไม่ได้เสียงดีขึ้นแต่อย่างได แม้จะเก่ามากแล้วก็ตามครับ

ถ้าให้ผมเลือก ผมเลือกกีตาร์ทีช่างเค้าเก็บไม้หน้าไว้ 30 ปีแล้วค่อยมาทำครับ... (เฉพาะไม้หน้าที่เก็บไว้ 30 ปี นี่ราคาสูงกว่ากีตาร์บางตัวในตลาดอีกนะครับ ^^)

น้าตอบได้กระจ่างมากๆเลยครับ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

tao

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,103
  • เพศ: ชาย
ถ้าเป็นช่างคนเดียวกันผมว่าตัวที่ทำใหม่ดีว่าแน่นอน


yod69

  • member
  • ***
  • กระทู้: 727

Aip studio

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,114
  • เพศ: ชาย
  • ไม่เก่ง แต่ห่วย

ชอบที่น้า aip บอกว่าส่วนตัวเลือกที่เสียงเป็นสำคัญครับ โดนใจมาก ๆ อยากให้น้า ๆ นึกถึงคุณภาพเสียงเป็นสำคัญครับ... แต่หลัง ๆ ผมชอบไขว้เขวไปเรื่องรูปลักษณ์ ประมาณ OM หรือ OOO หรือ Grand Auditorium หรือ Parlor + หัว slotted head เป็นสำคัญ อยู่เรื่อยเลย เอิ๊ก ๆ ๆ มันโดนทุกครั้งที่เห็นในหน้าซื้อขายโน้น....

ครับผมก็เป็นครับ เห็นแล้วอยากไปหมด แต่พอเปิดเจอปุ๊บไปปั๊บซะอย่างงั้นครับ ยังไม่ทันเห็นภาพ เสียง หรือตัดสินใจอะไรเลย ขายไปซะแล้ว T^T   
ชีวตเหมือนกระดาษ............มี 2 ด้านเสมอ

somjean

  • member
  • ***
  • กระทู้: 447
  • Mr. Taxi Taxi Taxi ทุชี่ ๆ ๆ ๆ ๆ

ชอบที่น้า aip บอกว่าส่วนตัวเลือกที่เสียงเป็นสำคัญครับ โดนใจมาก ๆ อยากให้น้า ๆ นึกถึงคุณภาพเสียงเป็นสำคัญครับ... แต่หลัง ๆ ผมชอบไขว้เขวไปเรื่องรูปลักษณ์ ประมาณ OM หรือ OOO หรือ Grand Auditorium หรือ Parlor + หัว slotted head เป็นสำคัญ อยู่เรื่อยเลย เอิ๊ก ๆ ๆ มันโดนทุกครั้งที่เห็นในหน้าซื้อขายโน้น....
ครับผมก็เป็นครับ เห็นแล้วอยากไปหมด แต่พอเปิดเจอปุ๊บไปปั๊บซะอย่างงั้นครับ ยังไม่ทันเห็นภาพ เสียง หรือตัดสินใจอะไรเลย ขายไปซะแล้ว T^T   

บางครั้งกีตาร์มันก็เลือกเจ้าของเหมือนกันครับ... โดยเฉพาะกีตาร์ที่ขายในบ้านไม้แห่งนี้ ... ช่างเลือกเจ้าของใหม่นักหนา.... ^^


Aip studio

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,114
  • เพศ: ชาย
  • ไม่เก่ง แต่ห่วย
แตมันติดตรงยังไม่ทันเห็นอะไรเลยไปซะแล้วเนี่ยสิครับ 55555555555
ชีวตเหมือนกระดาษ............มี 2 ด้านเสมอ

somjean

  • member
  • ***
  • กระทู้: 447
  • Mr. Taxi Taxi Taxi ทุชี่ ๆ ๆ ๆ ๆ
แตมันติดตรงยังไม่ทันเห็นอะไรเลยไปซะแล้วเนี่ยสิครับ 55555555555
เรื่องความไวนี่ต้องยกให้น้ากบ bluemoon ครับ อิอิ
ส่วนน้าท่านอื่น ๆ มีไว ๆ ก็มีเหมือนกัน แต่พี่กบจะไวกว่าคนอื่นครับหลายเท่าครับ ^^