ในช่วงปี 1970s-1980s ที่ถือเป็นยุคทองกีต้าร์ญี่ปุ่น ญี่ปุ่นส่งออกกีต้าร์ไปขายที่ USA
ผลที่ออกมาคือ กีต้าร์ USA แทบจะขายไม่ออก จนต้องมีการรณรงค์ ให้คนอเมริกัน สนับสนุนกีต้าร์ USA
ลองคิดดูละกันครับ
ใช่ครับ ในปี 1982, 83 Gibson ทุ่มโฆษณาแคมเปญ "American Made" ตามหน้านิตยสารต่างๆแบบมโหฬาร คนในยุคนั้นที่อยู่อเมริกาคงเคยเห็นกันเกือบทุกคน
พระเอกของโฆษณานี้ก็คือเจ้ากีตาร์รูปแผนที่อเมริกาที่แกะสลักด้วยมือจากไม้ mahogany ที่ตอนแรกผมก็คิดว่าเป็น prop เท่านั้นแต่ต่อมาก็ไปเห็นเขาใส่ตู้กระจกโชว์อยู่ที่ร้านถึงใด้รู้ว่ามีตัวจริง กีตาร์ Epiphone USA Map นี่ผลิตที่โรงงาน Kalamazoo เป็นล้อตสุดท้ายก่อนปิดตัวแต่ไม่ใด้ผลิตขายครับ
อีกสามสิบปีต่อมาผมก็ไปเสาะหาจนเจอ ลองฟังเสียงดูครับ
พอมาถึงยุค 2000's ตลาดกีตาร์โปร่งทั่วโลกก็ตกเป็นของกีตาร์จากเอเชีย (ยกเว้นกีตาร์ระดับไฮเอ็นด์) ในปี 2002 Ovation USA ก็พยายามปลุกกระแสชาตินิยมอีกครั้งโดยการผลืต Custom Legend US Flag 75 ตัวที่ทั้งสวยและเสียงดีแต่ก็ไม่สามารถกู้ความนิยมในอดีตกลับมาใด้อีกเลย
สรุปว่าเรื่องเสียงนั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ กีตาร์เสียงดีแค่ไหนถ้าตั้งราคาแพงจนคนทั่วไปไม่อยากซื้อก็มีสิทธิ์เดี้ยงครับ