สิ่งที่เรียกว่าทฤษฏีนี่ตอนคนเล่นมาแรกๆมันก็ไม่มีครับพอคนนิยมมันก็ออกมาเป็นทฤษฏีมาอธิบายสิ่งที่มีอยู่ ..... แนวเพลงอย่าง blues jazz เริ่มๆมามันก็แหกกฏของพวก classic การวางโครงต่างๆก็ไม่เป็นแบบแผนเหมือน classic ..... คอร์ดอย่าง dim เมื่อก่อนทาง classic ก็ห้ามใช้เป็นเสียงของปิศาจเดี๋ยวนี้ใช้กันเพียบถ้าไม่มีคนแหกทุกวันนี้คงยังไม่มีใครใช้ พวกคอร์ดนอกทางเดินโน๊ตนอกสเกลถ้าตามหลักเป๊ะๆมันก็ไม่ถูกแต่พอมีคนทีแล้วเข้าท่ามันก็ออกมีมีคำเรียกมีคำอธิบาย....หลายครั้งที่ไปสัมภาษณ์คนแต่งเขาไม่ได้คิดอะไรพวกนี้ด้วยซ้ำไปเพียงแต่ใส่แล้วเข้าท่าหรือบางคนอย่าง john mclaughlin หรือ pat metheny (เพิ่มให้รายนี้งานเดี่ยวบางชุดแบบพิศดารมาก)ออกงานแนวทดลองมานี่คือฟังแล้วจะอธิบายยังไงผมฟังทีแรกนึกว่าเทปเสียเครื่องดนตรีเล่นเพลงเดียวกันแต่เล่นตามใจไม่ฟังกันก็มี....แต่มันก็คือดนตรีที่มีคนฟัง
ต่อคำถามว่าจำเป็นมั๊ยที่แต่งเพลงต้องตามทฤษฏีคำตอบคือไม่จำเป็น .... แต่ถามว่าทฤษฏีจำเป็นต้องรู้มั๊ยตอบว่ารู้ไว้ก็ดีสำคัญคือหลุดได้ไหม...ไม่ใช่ว่าเกินจากที่เรียนไม่เหมือนที่เรียนคือผิดซึ่งคนที่เรียนจะตายที่จุดนี้เยอะเพราะคิดว่าตัวเองรู้ความรู้ท่วมหัวลองไปคุยกับคนเรียนดนตรีมามากๆคุณจะเจอคนพวกนี้บ่อยแน่นอน...คนที่ก้าวข้ามไปได้คือคนที่เข้าใจอย่างแท้จริงเรียนให้รู้รู้แล้วลืม.....มันจะมีก็แต่สาย classic ที่อาจไม่จำเป็นจะต้องคิดนอกกรอบมากนักเพราะคุณเล่นเพลงของคนอื่นที่เขาแต่งไว้ตลอดยกเว้นคุณจะแต่งเพลงเองพวก classic ใหม่หลุดโลกก็มี