อะคูสติกไทยเวปบอร์ด
Acoustic Webboard => กีต้าร์คลาสสิก (Classic Guitar) กีตาร์สายไนล่อน (Nylon String) => ข้อความที่เริ่มโดย: TKCN ที่ เมษายน 01, 2014, 00:55:02
-
http://youtu.be/a55r8Ahpjdk (http://youtu.be/a55r8Ahpjdk)
ลองเอาไปฝึกกันดูนะครับ
-
เหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายเลยตอนเรียน classic อยู่เล่นยังไงก็ไม่เท่ากันทุกตัวโน๊ตซักที
-
http://youtu.be/a55r8Ahpjdk (http://youtu.be/a55r8Ahpjdk)
ลองเอาไปฝึกกันดูนะครับ
^^
เป็นการแนะนำการฝึก Tremolo ที่ดีมากครับ ขอบคุณน้า chin-guitar ที่กรุณานำประสบการณ์มาแบ่งปันกันนะครับ
-
เหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายเลยตอนเรียน classic อยู่เล่นยังไงก็ไม่เท่ากันทุกตัวโน๊ตซักที
ใช่ครับ เหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายเลย
แต่ถ้าเราฝึกอย่างถูกวิธี มีความพยายามก็จะสามารถทำมันได้อย่างแน่นอนครับผม
(ผมเล่นกีตาร์คลาสสิกมา 5 ปีทุกวันนี้ยังฝึกเทรโมโล่อยู่ทุกๆวันครับ)
-
http://youtu.be/a55r8Ahpjdk (http://youtu.be/a55r8Ahpjdk)
ลองเอาไปฝึกกันดูนะครับ
^^
เป็นการแนะนำการฝึก Tremolo ที่ดีมากครับ ขอบคุณน้า chin-guitar ที่กรุณานำประสบการณ์มาแบ่งปันกันนะครับ
ด้วยความยินดีครับ
ถ้าทุกคนชอบผมก็ดีใจ ผมจะทำมาลงเรื่อยๆนะครับ
-
เคยเล่นเทคนิคนี้กับกีต้าร์โปร่งคอเล็กๆมั๊ยครับ(42mm)
นิิ้วมือขวามันชอบไปเฉี่ยวสายอื่น เป็นกันบ้างรึเปล่าครับ
-
เคยเล่นเทคนิคนี้กับกีต้าร์โปร่งคอเล็กๆมั๊ยครับ(42mm)
นิิ้วมือขวามันชอบไปเฉี่ยวสายอื่น เป็นกันบ้างรึเปล่าครับ
ถ้าระยะห่างสายชิดกันมากจะทำให้เทคนิค Tremolo เล่นได้ยากขึ้นครับ
เพราะเวลาดีดมันจะไปโดนสายอื่นด้วย ทำให้มีเสียงรบกวน
นี่จึงเป็นเหตุผลที่เทคนิค Tremolo มักจะไม่ใช่ในกีตาร์โปร่งครับ
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเล่นไม่ได้ครับ
จากประสบการณ์เวลาเจอกีตาร์ที่มีระยะห่างของสายชิดกันมาก
ผมจะพยายามออกแรงนิ้วในลักษณะที่เกี่ยวขึ้นให้มากกว่าปกติ
และจะพยายามคุม stroke การดีดให้แคบที่สุดครับ
ลองฝึกตามที่บอกดูหวังว่าจะช่วยได้บ้าง
ที่สำคัญอย่าลืมซ้อมช้าๆกับ Metronome ทุกครั้งนะครับ
-
http://youtu.be/JgVOSaq-hmc (http://youtu.be/JgVOSaq-hmc)
และที่สำคัญอีกเรื่อง
เทคนิค Tremolo จะดี จะต้องมีพื้นฐานในการเล่น Scale ที่ดีพอสมควรครับ
คือต้องมีความเร็วในระดับหนึ่ง
มีเสียงที่มีคุณภาพ มีการจัดระเบียบนิ้วที่ถูกต้อง
แล้วการฝึก Tremolo จะง่ายขึ้นครับผม
-
ฝึกมาได้ซักระยะแล้วครับกับเพลงสายฝน
มีคำถามอยากถามครับเกี่ยวกับเสียงที่ออกมา
เวลาเราเล่น p a m i เสียงจาก i มันจะยาวไปจน a เลยรึเปล่า
หรือว่าเสียงจาก a ควรจะหยุดที่นิ้ว p (ดีดนิ้ว p พร้อม rest stroke นิ้ว a)
ขอบคุณครับ
-
ฝึกมาได้ซักระยะแล้วครับกับเพลงสายฝน
มีคำถามอยากถามครับเกี่ยวกับเสียงที่ออกมา
เวลาเราเล่น p a m i เสียงจาก i มันจะยาวไปจน a เลยรึเปล่า
หรือว่าเสียงจาก a ควรจะหยุดที่นิ้ว p (ดีดนิ้ว p พร้อม rest stroke นิ้ว a)
ขอบคุณครับ
เสียงนิ้ว i ค้างยาวจนถึงนิ้ว a ครับ
และเทคนิด Tremolo จะไม่ดีดแบบ Rest Stoke นะครับ
เพราะเสียงจะไม่ Legato ครับ
-
เพิ่มเติมให้อีกนิดครับ เทคนิคนี้ โดยมาก ที่จังหวะไม่ได้ เพราะ นิ้วโป้ง ขึ้นช้าไป กับ นิ้วกลางไม่มีกำลัง
ยังไงต้องรักษา ช่วงชักของนิ้วโป้งให้คงที่ สมมุติ นิ้วโป้ง ดีด สายที่ 3 เวลาขึ้นมาดีด สาย 6 ใหม่ ถ้าขึ้นจังหวะไม่ทันไปนิดนึงทำให้เป๋ไปหมด ต้องใช้ แขน ดึงขึ้นมาช่วยด้วยนิดนึง เมื่อ ฟรีแล้ว ลองจับจุดตัวเองต่อไป ว่าเอายังไงให้สบาย
สำหรับนิ้วกลางที่ไม่มีกำลัง นั้น ลองหาแบบฝึกแบบ ดีด ผ่านสาย ต่างๆ ที่เน้น นิ้วทุกนิ้ว ให้ทำงานบ่อยๆแบบฟรีๆ ลองดู ของ วิร่าโรบอส อีทูต บทที่ 1 ช่วยได้จริงๆครับ
ฝึกทุกวันกับเพลง เรอเคอดอส ดิราอาฮัมบร้า เอาวันล๊ะ 3 ครั้ง ใช้ เป็นเพลงที่ ใช้ฝึกและซ้อม ทุกๆวัน เป็น เพลงแรกของเทคนิคนี้ครับ และใช้ซ้อมไปจนชั่วชวิตของการเล่นกีต้าร์เลยครับ รับประกันครับ ถ้าขยันซ้อม ทุกวัน กับ เพลงนี้ เล่นได้แน่นอน ล้านเปอร์เซนต์ครับ และอย่าไปดูวิดิโอ สอนให้มากเรื่อง พวกฝรั่งช่างสอน
เราเล่นยังไงมันก็คือ pami ครับ ไม่ใช่บางทีสอน pmia pima paim อะไรประมาณนี้ เพื่อ ดัด นิ้ว แล้วถึงมาหัด pami
เราเล่นเพลงยังไงคือ pami เราก็ฝึกอย่างนี้ตลอดครับ ไปฝึกตามเค้าทำให้เป๋ห่าวครับไม่ได้อะไรเลย เสียเวลาซ้อม
จริงๆแล้วนั้น เทคนิคเทมโมโร่ นิ้วโป้ง ควรเหวี่ยงให้เป็นรูปวงรีให้ขนานกับพื้น แล้วจังหวะการเหวี่ยงของนิ้วดป้งจะบังคับนิ้วอื่นๆได้ด้วยได้
ยังไงฝึกช้าๆ และ หัดเหวี่ยงข้อมือซ้ายช่วยด้วยครับ เวลา เปลี่ยนตำแหน่งนิ้วมือซ้าย ที่ ข้ามเฟร๊ต ไปไกลๆ เสียงถึงจะไหลรื่นขึ้น ไม่ขาดตอน
-
เยี่ยมครับ..แต่ผมได้แต่ชมครับให้ฝึกให้เล่นแบบนี้..จนปัญญา
-
เพิ่มเติมให้อีกนิดครับ เทคนิคนี้ โดยมาก ที่จังหวะไม่ได้ เพราะ นิ้วโป้ง ขึ้นช้าไป กับ นิ้วกลางไม่มีกำลัง
ยังไงต้องรักษา ช่วงชักของนิ้วโป้งให้คงที่ สมมุติ นิ้วโป้ง ดีด สายที่ 3 เวลาขึ้นมาดีด สาย 6 ใหม่ ถ้าขึ้นจังหวะไม่ทันไปนิดนึงทำให้เป๋ไปหมด ต้องใช้ แขน ดึงขึ้นมาช่วยด้วยนิดนึง เมื่อ ฟรีแล้ว ลองจับจุดตัวเองต่อไป ว่าเอายังไงให้สบาย
สำหรับนิ้วกลางที่ไม่มีกำลัง นั้น ลองหาแบบฝึกแบบ ดีด ผ่านสาย ต่างๆ ที่เน้น นิ้วทุกนิ้ว ให้ทำงานบ่อยๆแบบฟรีๆ ลองดู ของ วิร่าโรบอส อีทูต บทที่ 1 ช่วยได้จริงๆครับ
ฝึกทุกวันกับเพลง เรอเคอดอส ดิราอาฮัมบร้า เอาวันล๊ะ 3 ครั้ง ใช้ เป็นเพลงที่ ใช้ฝึกและซ้อม ทุกๆวัน เป็น เพลงแรกของเทคนิคนี้ครับ และใช้ซ้อมไปจนชั่วชวิตของการเล่นกีต้าร์เลยครับ รับประกันครับ ถ้าขยันซ้อม ทุกวัน กับ เพลงนี้ เล่นได้แน่นอน ล้านเปอร์เซนต์ครับ และอย่าไปดูวิดิโอ สอนให้มากเรื่อง พวกฝรั่งช่างสอน
เราเล่นยังไงมันก็คือ pami ครับ ไม่ใช่บางทีสอน pmia pima paim อะไรประมาณนี้ เพื่อ ดัด นิ้ว แล้วถึงมาหัด pami
เราเล่นเพลงยังไงคือ pami เราก็ฝึกอย่างนี้ตลอดครับ ไปฝึกตามเค้าทำให้เป๋ห่าวครับไม่ได้อะไรเลย เสียเวลาซ้อม
จริงๆแล้วนั้น เทคนิคเทมโมโร่ นิ้วโป้ง ควรเหวี่ยงให้เป็นรูปวงรีให้ขนานกับพื้น แล้วจังหวะการเหวี่ยงของนิ้วดป้งจะบังคับนิ้วอื่นๆได้ด้วยได้
ยังไงฝึกช้าๆ และ หัดเหวี่ยงข้อมือซ้ายช่วยด้วยครับ เวลา เปลี่ยนตำแหน่งนิ้วมือซ้าย ที่ ข้ามเฟร๊ต ไปไกลๆ เสียงถึงจะไหลรื่นขึ้น ไม่ขาดตอน
Etude no.1 ของ Villa-Lobos สามารถช่วยได้จริงๆครับ
เพราะจะทำให้ฝึกการ Control นิ้วมือขวาแต่ละนิ้วได้อย่างอิสระ
-
เยี่ยมครับ..แต่ผมได้แต่ชมครับให้ฝึกให้เล่นแบบนี้..จนปัญญา
จริงๆไม่ยากอย่างที่คิดนะครับ
ลองฝึกตามวิดีโออย่างละเอียด อาจใช้เวลานิดหน่อย
เพราะเป็นเทคนิคที่อาศัยความอดทนสูงครับ
เป็นกำลังใจให้นะครับ
-
เพิ่มเติมให้อีกนิดครับ เทคนิคนี้ โดยมาก ที่จังหวะไม่ได้ เพราะ นิ้วโป้ง ขึ้นช้าไป กับ นิ้วกลางไม่มีกำลัง
ยังไงต้องรักษา ช่วงชักของนิ้วโป้งให้คงที่ สมมุติ นิ้วโป้ง ดีด สายที่ 3 เวลาขึ้นมาดีด สาย 6 ใหม่ ถ้าขึ้นจังหวะไม่ทันไปนิดนึงทำให้เป๋ไปหมด ต้องใช้ แขน ดึงขึ้นมาช่วยด้วยนิดนึง เมื่อ ฟรีแล้ว ลองจับจุดตัวเองต่อไป ว่าเอายังไงให้สบาย
สำหรับนิ้วกลางที่ไม่มีกำลัง นั้น ลองหาแบบฝึกแบบ ดีด ผ่านสาย ต่างๆ ที่เน้น นิ้วทุกนิ้ว ให้ทำงานบ่อยๆแบบฟรีๆ ลองดู ของ วิร่าโรบอส อีทูต บทที่ 1 ช่วยได้จริงๆครับ
ฝึกทุกวันกับเพลง เรอเคอดอส ดิราอาฮัมบร้า เอาวันล๊ะ 3 ครั้ง ใช้ เป็นเพลงที่ ใช้ฝึกและซ้อม ทุกๆวัน เป็น เพลงแรกของเทคนิคนี้ครับ และใช้ซ้อมไปจนชั่วชวิตของการเล่นกีต้าร์เลยครับ รับประกันครับ ถ้าขยันซ้อม ทุกวัน กับ เพลงนี้ เล่นได้แน่นอน ล้านเปอร์เซนต์ครับ และอย่าไปดูวิดิโอ สอนให้มากเรื่อง พวกฝรั่งช่างสอน
เราเล่นยังไงมันก็คือ pami ครับ ไม่ใช่บางทีสอน pmia pima paim อะไรประมาณนี้ เพื่อ ดัด นิ้ว แล้วถึงมาหัด pami
เราเล่นเพลงยังไงคือ pami เราก็ฝึกอย่างนี้ตลอดครับ ไปฝึกตามเค้าทำให้เป๋ห่าวครับไม่ได้อะไรเลย เสียเวลาซ้อม
จริงๆแล้วนั้น เทคนิคเทมโมโร่ นิ้วโป้ง ควรเหวี่ยงให้เป็นรูปวงรีให้ขนานกับพื้น แล้วจังหวะการเหวี่ยงของนิ้วดป้งจะบังคับนิ้วอื่นๆได้ด้วยได้
ยังไงฝึกช้าๆ และ หัดเหวี่ยงข้อมือซ้ายช่วยด้วยครับ เวลา เปลี่ยนตำแหน่งนิ้วมือซ้าย ที่ ข้ามเฟร๊ต ไปไกลๆ เสียงถึงจะไหลรื่นขึ้น ไม่ขาดตอน
Etude no.1 ของ Villa-Lobos สามารถช่วยได้จริงๆครับ
เพราะจะทำให้ฝึกการ Control นิ้วมือขวาแต่ละนิ้วได้อย่างอิสระ
นึกถึงสมัยวัยรุ่นเลยครับบอกครูอยากเล่นเทรโมโล่ ครูจัดเพลง Etude เบอร์1 ให้เลย ตอนแรกแบบว่าเพลงอะไรน่าเบื่อเป็นบ้า
หลังพอคล่องแล้วเริ่มมันส์ใช้เป็นเพลงปลุกมือขวาให้ตื่นมาจนทุกวันนี้เลยครับ :D
-
เพิ่มเติมให้อีกนิดครับ เทคนิคนี้ โดยมาก ที่จังหวะไม่ได้ เพราะ นิ้วโป้ง ขึ้นช้าไป กับ นิ้วกลางไม่มีกำลัง
ยังไงต้องรักษา ช่วงชักของนิ้วโป้งให้คงที่ สมมุติ นิ้วโป้ง ดีด สายที่ 3 เวลาขึ้นมาดีด สาย 6 ใหม่ ถ้าขึ้นจังหวะไม่ทันไปนิดนึงทำให้เป๋ไปหมด ต้องใช้ แขน ดึงขึ้นมาช่วยด้วยนิดนึง เมื่อ ฟรีแล้ว ลองจับจุดตัวเองต่อไป ว่าเอายังไงให้สบาย
สำหรับนิ้วกลางที่ไม่มีกำลัง นั้น ลองหาแบบฝึกแบบ ดีด ผ่านสาย ต่างๆ ที่เน้น นิ้วทุกนิ้ว ให้ทำงานบ่อยๆแบบฟรีๆ ลองดู ของ วิร่าโรบอส อีทูต บทที่ 1 ช่วยได้จริงๆครับ
ฝึกทุกวันกับเพลง เรอเคอดอส ดิราอาฮัมบร้า เอาวันล๊ะ 3 ครั้ง ใช้ เป็นเพลงที่ ใช้ฝึกและซ้อม ทุกๆวัน เป็น เพลงแรกของเทคนิคนี้ครับ และใช้ซ้อมไปจนชั่วชวิตของการเล่นกีต้าร์เลยครับ รับประกันครับ ถ้าขยันซ้อม ทุกวัน กับ เพลงนี้ เล่นได้แน่นอน ล้านเปอร์เซนต์ครับ และอย่าไปดูวิดิโอ สอนให้มากเรื่อง พวกฝรั่งช่างสอน
เราเล่นยังไงมันก็คือ pami ครับ ไม่ใช่บางทีสอน pmia pima paim อะไรประมาณนี้ เพื่อ ดัด นิ้ว แล้วถึงมาหัด pami
เราเล่นเพลงยังไงคือ pami เราก็ฝึกอย่างนี้ตลอดครับ ไปฝึกตามเค้าทำให้เป๋ห่าวครับไม่ได้อะไรเลย เสียเวลาซ้อม
จริงๆแล้วนั้น เทคนิคเทมโมโร่ นิ้วโป้ง ควรเหวี่ยงให้เป็นรูปวงรีให้ขนานกับพื้น แล้วจังหวะการเหวี่ยงของนิ้วดป้งจะบังคับนิ้วอื่นๆได้ด้วยได้
ยังไงฝึกช้าๆ และ หัดเหวี่ยงข้อมือซ้ายช่วยด้วยครับ เวลา เปลี่ยนตำแหน่งนิ้วมือซ้าย ที่ ข้ามเฟร๊ต ไปไกลๆ เสียงถึงจะไหลรื่นขึ้น ไม่ขาดตอน
Etude no.1 ของ Villa-Lobos สามารถช่วยได้จริงๆครับ
เพราะจะทำให้ฝึกการ Control นิ้วมือขวาแต่ละนิ้วได้อย่างอิสระ
นึกถึงสมัยวัยรุ่นเลยครับบอกครูอยากเล่นเทรโมโล่ ครูจัดเพลง Etude เบอร์1 ให้เลย ตอนแรกแบบว่าเพลงอะไรน่าเบื่อเป็นบ้า
หลังพอคล่องแล้วเริ่มมันส์ใช้เป็นเพลงปลุกมือขวาให้ตื่นมาจนทุกวันนี้เลยครับ :D
นักกีตาร์คลาสสิกแทบทุกคนจะต้องผ่านแบบฝึกหัดบทนี้ครับ
-
เยี่ยมครับ
-
เยี่ยมครับ
ขอบคุณมากครับ :)
-
ขอบคุณมากๆครับ นำเท็คนิคดีๆ มาเผื่อแผ่ :)
-
ขอบคุณมากๆครับ นำเท็คนิคดีๆ มาเผื่อแผ่ :)
ด้วยความยินดีครับ
มีอะไรสงสัยก็สามารถถามได้ครับผม
-
ขอลองฝึกตามวีดิโอดูครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ
-
ขอลองฝึกตามวีดิโอดูครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ
ด้วยความยินดีครับ
ถ้ามีอะไรสงสัยก็ส่งคำถามเข้ามาได้ครับ