Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: นักกีต้าร์คลาสสิคระดับโลก มีใครบ้าง วันนี้มา เริ่ม กันที่ จอหน์ วิลเลี่ยมกันก่อน  (อ่าน 22662 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
โดยส่วนตัวผมเองนั้น ผมชื่นชอบ การบรรเลงของ อ จอหน์ วิลเลี่ยมเป็นอย่างมาก 
เพราะ เล่นกีต้าร์ออกมาเสียงราบเรียบมากๆ ไม่มีเสียงไหนโด่งออกมาเลย  จังหวะ คงที่ตลอด 
อ สื่อ ความหมายเพลงออกมาได้อย่างดี โดยไม่บิดเบือนเอาความรู้สึกส่วนตัวเข้าไป ปนกับ บทเพลง  ที่บรรเลง
ไม่รู้ว่าผมคิดไปคนเดียวเองรึเปล่า
ผมว่า เพลงคลาสสิคนั้น ถ้าใส่ อารมณ์ ส่วนตัวเข้าไปมากๆ เช่น พวก ช่องว่างช่องไฟ หรือ น้ำหนัก หนักเบา  มากไป บางที
เพลงคลาสสิค อาจเสียรูปทรงที่แท้จริงไป  ไม่มากก็น้อยได้  เกิดไม่ทันเหมือนกัน ผม
ก็ผมยังไม่รู้ว่า การตีความหมายที่ดีของเพลง คลาสสิค ยุคต่างๆนั้น จะเอาอะไรเป็นมาตราฐาน 
ว่ายุคนั้น ยุคนี้ ต้อง ตีความเพลงไปแบบนั้นแบบนี้
ผมว่า เล่นเรียบๆแบบ จอหน์ วิลเลี่ยม นี่แหละดี  อย่าเอาอารมณ์ตัวเองใส่ไปมากๆ  ใส่มากๆไป
ฟังสดๆดี  แต่ เมื่อ เราฟังหลายๆเที่ยว ในแผ่น ซีดี  กลับพบว่ามันเลี่ยน สู้ เสียงเรียบๆนี่แหละ ฟังง่ายที่สุดแล้ว อันนี้ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า


เนื่อง จาก จอหน์ วิลเลี่ยม เป็นแบบอย่างที่ผม ยึดแน่น  พูดง่ายๆ ลอกเลียนแบบล๊ะกัน 
ผมจึง ขอนำเสนอ นักกีต้าร์ คลาสสิค ผู้ที่สำรวจ แผนที่โลกแห้งดนตรีล๊ะกันครับ


เรื่อง ลอกผมถนัดอยู่แล้ว ดังนั้น
ผมก็ลอก ที่เขาแปลมาอีกเช่นเคยครับ

จอห์น วิลเลี่ยม เรียกกีต้าร์ว่า "สะพานสากลที่ผู้คนใช้เกาะเกี่ยวอยู่ในขณะที่พยายามคว้าวัฒนธรรมดนตรีจากที่อื่นๆ"

จอห์น วิลเลี่ยม เป็นนักกีต้าร์คลาสสิค เพราะไม่คำอื่นๆ ที่ดีกว่านี้

ถึงแม้ว่า จอห์น วิลเลี่ยม ผู้เป็นชาวออสเตรเลียโดยกำเนิด จะเป็นนักกีต้าร์ที่ถือว่ามีความสำคัญที่สุดคนหนึ่งตั้งแต่ยุคท่านเซกโกเวีย, ท่านก็ได้เป็นนักสำรวจทางดนตรีมานานแล้ว - ได้เล่นทั้งแบบ "ปลั๊ก" และ "อันปลั๊ก", การอัดเพลงสำหรับภาพยนตร์ก็ทำแล้ว, และเมื่อเร็วๆ นี้เขาได้ทำแผ่น "the Magic Box" ที่เป็นเพลงจากแอฟริกา ที่มีผลงานของ Francis Bebey นักประพันธ์และนักร้องชาวแคมมารูนที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อไม่นานนี้

แต่จอห์น วิลเลี่ยมก็ยังไม่ได้ละทิ้งคลาสสิคกีต้าร์ในแบบเดิมไปเลย โปรแกรมที่เขาจะเล่นในคืนนี้ที่ Kimmel Center จะเริ่มต้นด้วย transcriptions ของ Domenico Scarlatti Keyboard Sonatas, แต่ในครึ่งหลังโปรแกรมจะมาจาก 'The Magic Box' ซึ่งไม่ว่าจะเป็นยังไง ดีหรือเลวก็ตาม คือเหตุผลที่เขามาแสดงที่ Philadelphia อีกเป็นครั้งแรกในรอบสามสิบปี

วิลเลี่ยม ในวัย 60 ปี ชอบที่จะอยู่แถวๆ กรุงลอนดอนมากกว่า เพราะเป็นที่ๆ เขาคุ้นเคย และมีเพื่อนๆ นักดนตรีระดับแนวหน้าแวดล้อมอยู่มาก และหนึ่งในนั้นก็คือ Jacqueline du Pre นักเซลโล่ระดับสุดยอดที่โลกต้องจดจำ, ใครหล่ะที่ต้องการจะจากบ้านไปเป็นเดือนๆ ? แต่บนโต๊ะอาหารเย็นในคืนหนึ่งที่งาน Music Personnel Conference ที่เมืองซาวาน่า มลรัฐจอร์เจีย นักกีต้าร์ผู้พูดคุยเก่ง ได้เสวนาว่าทำไม 'the Magic Box' เป็นการพัฒนาการในอาชีพนักกีต้าร์ที่ยาวนานถึง 44 ปีของเขา และมีคุณค่าพอที่จะออกจากบ้านมาทัวร์คอนเสิร์ตอีกครั้ง

ถาม: กีต้าร์คลาสสิค, ที่เป็นที่นิยมอย่างที่มันเป็นอยู่นี้, ถูกมองว่าเป็นลูกนอกสมรสโดยนักดนตรีคลาสสิคอื่นๆ ตลอดมา ไม่ทราบว่าเพราะแบบนี้จึงทำให้กีต้าร์ได้รักษาความเป็นเครื่องดนตรีที่ทำอะไรได้สารพัดนึก หรือเปล่า?

JW: เป็นคำถามที่น่าสนใจครับ ดนตรีคลาสสิคของยุโรป ได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องดนตรีหลายๆ ชนิด... และจากมุมมองของการเล่นเครื่องดนตรีเหล่านั้น ก็เหมือนเอาพวกมันใส่ไว้ในเสื้อแจ็คเก็ต [ดิ้นไปไหนไม่ได้] จากสาเหตุที่กีต้าร์คลาสสิคมีข้อจำกัดในแนวดนตรีคลาสสิคของยุโรปจึงทำให้กีต้าร์เองมีลักษณะความเป็นสากลและเชื่อมต่อกับดนตรีพื้นเมืองจากแทบทุกส่วนของโลก

ถาม: ท่านเซกโกเวียได้พยายามทำให้นักกีต้าร์คลาสสิคอยู่ในสถานะถัดเทียมกับนักไวโอลินและนักเปียโนบนเวทีคอนเสิร์ต แต่อาจารย์ได้ใช้ประโยชน์จากอันนี้เป็นบางครั้งบางคราวเท่านั้น

JW: ท่านเซกโกเวียนำกีต้าร์เข้าสู่ศตวรรษที่ 20 แต่นักประพันธ์ที่ท่านสนใจคือนักประพันธ์ที่ยังอยู่สไตล์ของยุคศตวรรษที่ 19, ท่านไม่สนใจที่จะพัฒนาในแนวร่วมสมัย (Contemporary) และถือกีต้าร์เป็นเครื่องดนตรีที่สำเร็จแล้ว ถือว่าท่านเป็นผู้พัฒนากีต้าร์ และนั่นเป็นสถานะซึ่งกีต้าร์ควรจะเป็น ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นแนวคิดที่ไม่ถูก การยกย่องท่านเซกโกเวียเป็นเหมือนเทพเจ้าเป็นการถอยหลังกลับจริงๆ

ถาม: ผมสัมภาษณ์ท่านเซกโกเวีย ในช่วงบั้นปลายชีวิตของท่าน ถึงแม้ว่าผมจะยกย่องในผลงานของท่านแต่วิสัยทัศน์ของท่านไม่ได้อยู่ใน 90% ของสิ่งที่อาจารย์ได้ทำมาแล้วเลย

JW: ในโลกวัฒนธรรมทางดนตรีนั้นมันกว้างใหญ่ไพศาลกว่าใครคนใดคนหนึ่งเป็นล้านๆ เท่า ผู้คนจะถูกผลักดันทางอารมณ์หรือวิญญาณโดยดนตรีที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะมาจากอเมริกาใต้หรืออัฟริกาก็ตาม กีต้าร์เป็นเหมือน "สะพานสากลที่ผู้คนใช้เกาะเกี่ยวอยู่ในขณะที่พยายามคว้าวัฒนธรรมดนตรีจากที่อื่นๆ"

ถาม: เป็นเรื่องที่น่าสนใจไหมครับ ที่กีต้าร์สามารถรักษาความเป็นตัวของมันเอง ไม่ว่าอาจารย์จะเล่นเพลงของ Vivadi หรือ เพลงของ Francis Bebey?

JW: และคุณควรจะฉลองและยินดีในสิ่งนี้ - แต่ไม่ใช่ด้วยการไปเรียนที่จะเล่นเพลงอีกเพลงหนึ่งโดย [Mario] Castelnuovo-Tedesco [หนึ่งในนักประพันธ์ที่ท่านเซกโกเวียชื่นชอบ]

(ยังมีต่อ)

ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ถาม: ถึงอย่างไรก็ตามกีต้าร์ก็ถูกวิจารณ์ว่ามีแนวเสียงที่แคบๆ

JW: นั่นเป็นโลกทัศน์อันคับแคบของพวกยุโรเซนตริก พวกเราถูกกระทบโดยทัศนคติยุคหลังอาณานิคม ที่จะพัฒนาดนตรีในแนวที่ดีขึ้นมากขึ้น นี่คือเหตุผลที่ทำไมดนตรีร่วมสมัยถึงกลายเป็นสิ่งที่ยุ่งเหยิงไปหมด เพราะมีแนวคิดที่ว่า ดนตรีจะพัฒนาไปได้และมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ และนี่เป็นสิ่งที่ไม่ถูก มันกลายเป็นหลักฐานว่าอารยะธรรมหนึ่งที่ได้หมดสิ้นแนวคิดใหม่ๆ ไปแล้ว

ถาม: แต่เมื่อ Paul Simon เข้าสู่วัฒนธรรมดนตรีแบบพื้นเมือง (ethnic music) ในอัลบัม Graceland ปี 1986 นั้นเขาถูกตำหนิอย่างมากในเรื่องจักรวรรดินิยมทางวัฒนธรรม

JW: นั่นเป็นภาพของยุคแรกๆ ใน world-music เขาใช้บทเพลงหรือดนตรีที่เล่นโดยชนพื้นเมืองหรือนักดนตรีพื้นเมืองนำมาใส่ในเพลงของเขาเลย แต่พวกเราไม่ทำแบบนั้น

ถาม: ในตอนที่สำรวจแนวดนตรีของโลกใหม่ๆ ไม่ทราบว่าอาจารย์ต้องตัดสินใจหรือเปล่าว่า มากแค่ไหนที่อาจารย์ยังคงรักษาความเป็นจอห์น วิลเลี่ยมอยู่? และในจุดใดที่อาจารย์จะหายไปในแนวเพลงนั้นๆ หรืออีกด้านหนึ่ง ที่จุดใดที่อาจารย์จะทำให้เพลงเหล่านั้นเจือจางลงด้วยการใส่เอกลักษณ์ของอาจารย์?

JW: ไม่มีสิ่งใดที่คนไม่ควรทำ ยกเว้นอย่างเดียวการใช้คนๆ อื่นในทางที่ผิด มันไม่แตกต่างเลยในการทำทรานสคิบ keyboard sonata ของ Scarlatti - โดยพยายามทำให้ดีที่สุด - กับการปรับเพลงจากเกาะ Madagascar [ผู้แปล - เกาะในอัฟริกาที่คนไทยนำเอาแมลงสาบมาปรับให้เข้ากับเมืองไทยนั่นเอง ไม่ทราบตอนนี้แพร่พันธุ์ไปถึงไหนแล้ว ครัวบ้านคุณมีหรือยัง!!!] สิ่งที่ต้องคำนึงเพียงอย่างเดียวก็คือ ทำออกมาดีหรือเปล่า? ทำได้ไพเราะหรือไม่? นี่ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องผิวเผิน แต่ผมพยายามที่จะเล่นบทเพลงที่ผมชอบฟัง

ถาม: อาจารย์รู้สึกว่าเป็นหน้าที่ๆ จะต้องแสดงเพลงที่แต่งโดยนักประพันธ์ในแบบคลาสสิคหรือไม่?

JW: มันเป็นเรื่องประหลาดที่สุดที่ผมเคยได้ยินมา คุณมีหน้าที่ที่จะแสดงเพลงของนักประพันธ์ที่คุณชอบจริงๆ ถ้าหากบทเพลงนักประพันธ์คนไหน ไม่ได้ถูกนำมาแสดง ถือเป็นโชคร้าย ไม่เหตุผลอันใดที่จะจ้างนักดนตรี เหมือนจ้างโสเภณี มาแสดง

ถาม: แต่ก็มีหลายครั้งที่ผมไม่ชอบเพลงใหม่ๆ จนกระทั่งผมได้ฟังได้อยู่กับมันหลายๆ ปี

JW: ผมก็เหมือนกัน เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่ผมไม่คิดว่าเป็นหน้าที่ หากคุณไม่ชอบมันจริงๆ นี่คือทั้งหมดที่ผมจะพูด

ถาม: ความสำเร็จของอาจารย์ในฐานะ recording artist ขึ้นอยู่กับการทำซาว์นเอ็นจิเนียและการจัดทำโปรดักชั่นที่อาจารย์มีส่วนร่วมอยู่มาก ใช่หรือไม่ครับ?

JW: ผมได้เสียงในแบบที่ผมต้องการเสมอ ผมรับผิดชอบกับการทำอีดิดติ้งและมิกซิ่ง ผมชอบมัน ผมค้นพบว่าพวกโปรดิวเซอร์และเอ็นจิเนียร์หลายๆ คน ไม่ได้รู้อะไรมากนักและถูกยกย่องเกินเหตุ มันน่าทึ่งมากในสิ่งที่พวกเขาไม่รู้

ถาม: นักไวโอลินและนักเปียโนหลายคน ที่มาเป็นวาทยากร ในช่วงกลางคน สิ่งใดที่ทำให้อาจารย์ยังคงสนใจในกีต้าร์อยู่มาตลอด?

JW: ผมไม่ทราบ ผมเพียงแต่รักมัน กีต้าร์ยังคงทำให้ผมประหลาดใจอยู่เสมอมา

ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
บทความทั้งหมด มาจาก A classical guitarist who explores the musical map by David Patrick Stearns - Inquirer Music Critic

เรียบเรียง โดย ครู หยิบ  ครับ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
จอหน์ วิลเลี่ยม 
ตอนนี้น่าจะ 30 กว่า ในวิดิโอ แต่ไม่ใช่ตอนนี้ เพราะ มัน ตอนโน้น  งง มัยล๊ะ
John Williams - Cavatina (Live 1979)
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ข้างบนก็ไม่ค่อยจะได้เกี่ยวอะไรกับ จอหน์ วิลเลี่ยม  มากนัก
เรามาดูประวิติ กัน ครับ

จอห์น (ชื่อกลาง คริสโตเฟอร์) วิลเลี่ยมส์ เกิดวันที่ 24 เมษายน 1941 (พ.ศ.2484) ที่กรุงเมลเบอร์น ออสเตรเลีย

บิดาชื่อ เลน วิลเลี่ยมส์ ได้ย้านถิ่นฐานจากกรุงลอนดอนมายังออสเตรเลียในปลายทศวรรษที่ 1930 และได้มาพบกับ มิลลาน ผู้กลายเป็นภรรยาเขา โดยทั้งคู่พบกันด้วยความชอบในดนตรีแจ๊ส เลนเป็นนักกีต้าร์แจ๊สที่มีชื่อคนหนึ่ง แต่ต่อมาได้เกิดสนใจในกีต้าร์คลาสสิค เมื่อจอห์นอายุได้เพียง 4 ขวบเขาได้รับกีต้าร์เป็นของขวัญ ถึงแม้ว่าจอห์นจะบอกว่าเขาได้รับการสอนของจริงๆ จังๆ ประมาณ 2-3 ปีต่อมา และด้วยความหลงใหลในกีต้าร์คลาสสิคของเลน ทำให้เขาไม่ยอมให้จอห์น เล่นกีต้าร์ในแบบอื่นๆ นอกจากกีต้าร์คลาสสิค ซึ่งเป็นความจริงที่จอห์นรู้สึกเสียใจเมื่อมีอายุได้มากขึ้น

ในปี 1952 ครอบครัวของเขาได้ย้ายกลับอังกฤษ เลนได้ตั้งโรงเรียนสอนกีต้าร์ขึ้นและประสบความสำเร็จอย่างดี ซึ่งต่อมาทาง ลอนดอนกีต้าร์เซ็นเตอร์ได้รับช่วงต่อจนกระทั่งปัจจุบันนี้ นอกจากนี้เขายังได้เห็นพรสวรรค์ของลูกชาย และอยากให้เขาได้รับการศึกษาอย่างถูกต้องจากครูที่ดีที่สุด ซึ่งในเวลานั้นในออสเตรเลียยังไม่มี และด้วยความช่วยเหลือของเทอรี่ อัสเชอร์ พวกเขาได้พบกับอังเดร เซโกเวีย ผู้ซึ่งประทับใจกับความสามารถของเด็กอายุเพียง 11 ขวบ จึงได้จัดการให้หนูน้อยได้เรียนกับเขาในระหว่างฤดูร้อนที่ Accademia Musicale Chigiana di Siena ในประเทศอิตาลี หนูน้อยมากด้วยพรสวรรค์ก็ได้กลับเรียนทุกฤดูร้อนจนกระทั่งปี 1959

ความสำเร็จครั้งแรกของจอห์น วิลเลี่ยมในเกิดขึ้นในปี 1955 เมื่อเขาได้รับเกียรติ์จากเพื่อนนักเรียนให้แสดงเดี่ยวกีต้าร์ทั้งรายการเพียงคนเดียว อันเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนไม่ว่าจะเป็นเครื่องดนตรีชนิดใดๆ

ตั้งแต่ปี 1956 ถึง 1959 เขาได้เรียนเปียโนและทฤษฎีดนตรีที่ Royal College of Music กรุงลอนดอน ที่เขาต้องเรียนเปียโนเพราะในขณะนั้นวิทยาลัยดนตรีส่วนมากไม่มีหลักสูตรกีต้าร์คลาสสิค และ RCM ก็ไม่มีเช่นกัน หลังจากที่เขาจบไม่นาน เขาก็ได้รับเชิญให้ก่อตั้งภาควิชากีต้าร์คลาสสิคที่นั่นเอง เขาอยู่ที่นั่นจนกระทั่งปี 1973 แต่ก็ยังติดต่อและเยี่ยมเยือนโรงเรียนเก่าของเขาเสมอๆ และเขายังได้สอนที่ Royal Northern College of Music ในแมนเชสเตอร์ อีกด้วย ทั้งสองสถาบันได้ให้ตำแหน่ง ศาสตราจารย์เกียรติยศ แก่เขา

สตีเฟ็น ดอด์จสัน อาจารย์สอนฮาร์โมนีใน RCM ยังคงเป็นที่ปรึกษาและนักเรียบเรียงเสียงประสานให้กับ จอห์น วิลเลี่ยม ลูกศิษย์ของเขาเป็นเวลาอีกหลายๆ ปีต่อมา และในปี 1971 ได้แต่ง Guitar Concerto No.2 อุทิศให้กับจอห์น ตามที่ได้รับคำร้องขอ

ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
จอหน์ วิลเลี่ยม 
ช่วงนึง ก็ มีเบื่อ เหมือนกัน ไปเล่น ร๊อค เฉยเลย

อัลบัมแรกของวง Sky ได้ออกวางตลาดเมื่อต้นฤดูร้อนปี 1979 และได้ช็อควงการเพลงคลาสสิค เมื่อนักดนตรีคลาสสิคที่ได้รับการยอมรับนับถืออย่างยิ่งคนหนึ่งได้ตั้งวงร็อค ท่ามกลางเสียงครหาว่า "ทรยศ" และ "ขายเพื่อน" จอห์น วิลเลี่ยมส์ ก็ยังคงรักษาท่าทีและพยายามอย่างยิ่งที่จะขจัดความกลัวของแฟนคลาสสิคของเขาว่าเขาจะหันหลังให้กับวงการคลาสสิค เวลาห้าปีที่เขาอยู่วง Sky เป็นช่วงเวลาที่เขายุ่งมากที่สุด และแฟนคลาสสิคก็หายตกใจ เมื่อเขาได้สลับไปมาระหว่างการทำงานกับวง และ การบันทึกแผ่นเพลงคลาสสิคกับทัวร์คอนเสิร์ต

ใน Gramophone ซึ่งเป็นวารสารของเพลงคลาสสิคที่สำคัญ ได้วิจารณ์แผ่นแรกของ Sky ไว้ว่า .... ศิลปินกีต้าร์คลาสสิคผู้ซึ่งผลงานของเขาได้ยกระดับมาตรฐานให้วงการ ค้นหาอะไรในบทเพลงที่ไม่ได้ต่อเนื่อง [กับงานเก่าๆ] เช่นนี้? หากว่าความสำเร็จของอัลบัมในอันดับบนชาร์ทของ LP คงทำให้คำถามนี้ไม่มีความหมายอีกต่อไป ....

ในปีนั้นเขาได้เข้าร่วมกิจกรรมที่นับได้ว่าเป็นสิ่งที่น่ายกย่องที่สุดในวงการบันเทิง งานซี่รี่ส์คอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งนำโดย John Cleese แห่ง Monty Python เพื่อการกุศลจัดโดยองค์กรตำรวจลับเพื่อองค์กร Amnesty International ช่วงที่เล่นคอนเสิร์ตนี้ วิลเลี่ยมได้เล่นคู่กับศิลปินที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมาเล่นด้วยกัน ก็คือ Pete Townsend แห่งวง "The Who" หลังจากนั้นสองปี ในงานฉลองครบรอบ 30 ปีขององค์กรนั้น เขาและเพื่อนวง Sky ได้แสดงคอนเสิร์ตที่น่าจดจำใน Westminster Abbey ซึ่งเป็นร็อคคอนเสิร์ตแรกและหนึ่งเดียวจนกระทั่งทุกวันนี้ที่ได้แสดงที่นั่น

แม้ว่า (หรืออาจเป็นเพราะ?) เขาได้ออกจากรากดนตรีคลาสสิคของเขา ในปี 1980 เขาได้รับพระราชทานเครื่องราชฯ ชั้น Order of the British Empire จากสมเด็จพระราชินีอังกฤษ ซึ่งเป็นเกียรติ์อย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่ใช่ชาวอังกฤษ ถึงแม้ว่าเขาสามารถใช้ "John Williams, O.B.E." ได้ แต่เขาก็ไม่เคยใช้และไม่เคยพูดถึงในประวัติของเขาด้วยซ้ำ

ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ฟังแล้ว ปวดหัวเหมือนกัน ผม
เพลงมัน ปนๆ หลายๆแบบ เข้ามาด้วยกัน
มันส์ ดี เฮฟวี่ ปนๆ หลายๆอย่าง ผมว่า เพลง คล้ายๆ  กับ แนว ของ อลับ พลาซัน โปร เจค จัง

Sky - Toccata (Live at Drury Lane Theatre)


ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ก็จบด้วย วง  Alan Parsons Project
ในเพลง ที่เด่นที่สุด ของวงนี้ล๊ะกัน Eye In The Sky

Alan Parsons Project - Eye In The Sky
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ต่ออีกนิดดีกว่า เนื่องจาก ชอบวงนี้
เผื่อน้าๆ จะซื้อแผ่น ซีดี มาฟัง
ปกนี้เลยครับ คือ อัลบั๊ม อายๆนี่แหละ
บัณทึกเสียงได้เด็ด ขาดมาครับ ขอบอก


Alan Parsons Project - Eye In The Sky

ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

น้าจี

  • member
  • ***
  • กระทู้: 67
  • เพศ: ชาย
david russell,Pepe Romero (และก็ตระกูล Romero) ตอนนี้นึกออกแค่นี้อะคับ  เด๋วต้องกลับไปดูแผ่นซีดีที่บ้านอะคับ

MUI

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,637
ผมขอสารภาพน้า redtopup ว่า

แผ่นนี้ ผมซื้อจากห้างเซ็นทรัล เกือบสามสิบปีแล้ว (โซนาต้ากีต้าร์เอ็นซะด้วย)

ยังฟังไม่จบเลยครับ อิอิ


gitarreee

  • member
  • ***
  • กระทู้: 103
  • เพศ: ชาย
ส่วนตัวผม คนที่ชอบที่สุดคือ Alvaro Pierri ครับ ยังไงก็เอาของคนอื่นมาฝากให้เพื่อนๆเยอะๆนะครับ
Classical Guitarist

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ผมขอสารภาพน้า redtopup ว่า

แผ่นนี้ ผมซื้อจากห้างเซ็นทรัล เกือบสามสิบปีแล้ว (โซนาต้ากีต้าร์เอ็นซะด้วย)

ยังฟังไม่จบเลยครับ อิอิ



โอ้โห้ น้าซื้อแผ่นเสียงมา 30 กว่าปีแล้วเลยรึครับ แผ่นยังสภาพใหม่กิ๊กเลย
สุดยอfมากเลยครับน้า มุ๋ย   น้าแฟนตัวยงเลย
แผ่นเสียงผมว่า เสียงมันดีกว่า ซีดี  มากๆเลยครับ โลกดิจิต้อน ผมว่ายังไง ก็สู้โลกของอณาล๊อคไม่ได้  โคยเฉพาะ ที่เกี่ยวกับเสียง
มี ของ วิล่าโรบอสด้วย  สุดขีดเลยครับน้า แผ่นนี้ มีเพลงนี้รึเปล่าก็ไม่รู้  พีลู๊ด เบอร์ 1


John Williams - Prelude n.1 (H. Villa-Lobos)
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ส่วนตัวผม คนที่ชอบที่สุดคือ Alvaro Pierri ครับ ยังไงก็เอาของคนอื่นมาฝากให้เพื่อนๆเยอะๆนะครับ

รอเพื่อนๆ มาช่วยกันอยู่นี่แหละครับ
หายไปหมดเลย ขากีต้าร์คลาสสิค ไม่ค่อยมาช่วยกันเลย
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

xibo

  • member
  • ***
  • กระทู้: 133


ขวัญใจคนล่าสุดของผม Berta Rojas

xibo

  • member
  • ***
  • กระทู้: 133
Berta Rojas เป็นนักกีตาร์ชาวปารากวัย บ้านเดียวกับ บาริออสเลยครับ
ผมเคยดูสดครั้งนึงเมื่อราวๆต้นปีนี้เอง เค้ามาเล่นที่เชียงใหม่ เสียดายพลาดโอกาสเข้ามาสเตอร์คลาสไป
น่าจะเป็นคนที่เล่นและตีความเพลงของ บาริออสได้ถึงที่สุดในยุคนี้แล้วนะครับ

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=8B9AuXUqA-o" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://www.youtube.com/watch?v=8B9AuXUqA-o</a>

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
พูดถึง  ออกูสติน บาริออส 
ผมชอบเพลง ของ นักประพันธ์  ท่านนี้มากเลยครับ
เพลงออกหวานๆทุกเพลงเลย
สมัยก่อน แอบ นินทากับ รุ่นน้องว่า สงสัย ท่าน บาริออส เป็น แบบว่า  2 จิตร อะไรประมาณนั้น  ถ้าพูด เป็น ความหมายไม่ดี ดู  หมิ่น อะไรประมาณนี้ ผมก็ ขออภัย ด้วยครับ
เพราะ การใช้วิธีการพิมท์  คำพิมท์ มันจะสื่อไม่ค่อย ถูกต้องเหมือน คำพูดที่คุยกัน 
เพราะเพลง บ่งบอก นิสัยของ ผู้ประพันธ์เพลง 
เป็นหนึ่งใน  ดวงใจผมเลยครับ 

Berta Rojas   ชอบครับ ผมเห็นนักกีต้าร์ ยุคปัจจุบัณ เล่นกีต้าร์แล้ว
ผมว่า คนยุคใหม่ เล่นกีต้าร์เก่งกว่า คนยุคเก่ามากเลยครับ น้า  ชนิดที่ว่าไม่ติดฝุ่นกันเลยทีเดียว
ในอายุที่เท่ากัน คนรุ่นใหม่ นั้น ทิ้งห่างนักกีต้าร์รุ่นเก่าๆเป็นอย่างมาก 
ไม่รู้จะเล่นเก่งไปถึงไหนกัน พวกระดับโลกเนี่ย   
กีต้าร์ยุคใหม่ ก็ ตอบสนองดี  บางยี่ห้อ ไม่ต้องดีด พักสายในหลายๆเพลง เหมือน อย่างกีต้าร์ แบบเก่า
พัฒณากันไปมากจริงๆ  สำหรับช่างทำกีต้าร์สมัยนี้  แค่กระดิกนิ้ว นิดเดียวเอง เสียงกีต้าร์พุ่งดังลั่นแล้ว
ทั้ง กำลังนิ้ว ที่ดีสุดๆ กีต้าร์เสียงดี บวกกัน  สุดๆจริงๆเลยครับ Berta Rojas
ความเห็นส่วนตัว ผมชอบมากกว่า ana อีก
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
แบบนี้ผมก็ว่าไประดับโลกได้ น๊ะเนี่ย
ผมขอเรียกว่า อ nut  ล๊ะกัน ครับ
มีผลงานออก ซีดี ด้วย สำหรับ นักกีต้าร์ คนไทย
เข้าใจเลือกเพลง อัด ซีดี จริงๆ

Vals no.4



http://www.musicddd.com/   เว็บไซค์ครับ
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
เล่นหวานมากๆเลย

Caazapa : Agustin barrios By Nut


เพลงของ ปรมจารย์  บาริออส  ออกหวานๆ  ยังกับ น้ำแข็งใสใส่  แตงไทยจริงๆ 
หวานสดชื่น ฟังเเล้ว สดชื่นหวานแหวว ไปหมด 

นับถือ มากๆ สำหรับ อ. nut 
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข