ช่างทุกท่านที่กล่าวมาข้างบนเก่งหมดครับ (ผมไม่รู้จักช่างเม ศรีราชา) แต่ก่อนจะสั่งทำคงต้องแน่ใจก่อนว่าต้องการอะไร
1. ถ้าจะสั่งทำจากช่างเก่งๆที่มีชื่อเสียงก็ต้องใจเย็นเพราะส่วนใหญ่คิวยาวเป็นปี แค่งานสีถ้าเป็นผิวไนโตรกว่าจะพ่นเสร็จก็ใช้เวลาสองสามเดือนแล้วครับเพราะเราไม่มีห้องอบ
2. ต้นทุนค่าไม้และอุปกรณ์ของช่างไทยแพงกว่าของโรงงานฝรั่งเยอะเพราะเราซื้อปลีกทีละชุด ค่าแรงของช่างเก่งๆก็ไม่ใด้ถูกเพราะเราใช้ฝีมือล้วนๆโดยไม่ใด้พึ่งเครื่องทุ่นแรงอย่างพวก CNC machine เหมือนช่างฝรั่ง
3. ช่างไทยส่วนใหญ่สร้างกีตาร์จากไม้ที่สั่งมาจากต่างประเทศหรือซื้อไม้เก่าโดยไม่ใด้เลือก tap tone และไม่ใด้ตากแห้งเพิ่มจึงไม่สามารถรับประกันใด้ว่าเสียงของกีตาร์เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะดีแค่ไหน ผมเคยจัดงานสังสรรค์ที่รวบรวมกีตาร์ไทยจากช่างเก่งๆมาแจมกัน บางตัวก็เสียงดีใจหาย บางตัวก็เสียงงั้นๆทั้งที่เป็นฝีมือช่างคนเดียวกัน
4. ส่วนเรื่องราคาขายต่อผมว่าไม่ใช่ประเด็นเพราะผมไม่เคยเห็นใครเอากีตาร์ตัวที่เสียงดีๆจากช่างเก่งๆมาขายต่อ คนที่มีสตางค์เหลือใช้พอที่จะให้ช่างไทยทำกีตาร์ให้นั้นคงไม่มีใครร้อนเงินจนต้องเอามาขายถูกๆหรอกครับนอกจากจะผิดหวังกับเสียงหรือคุณภาพของมัน
ตัวผมเองก็เคยให้ช่างสมชายทำกีตาร์ให้ตัวหนึ่งเพราะกีตาร์ที่ผมอยากใด้มันหาซื้อที่ไหนไม่ใด้ เรื่องมีอยู่ว่าผมไปเจอชุดไม้ indian rosewood ลงขายอยู่ชุดหนึ่งที่ลวดลายของมันทำให้เห็นแล้วเกิดกิเลสขึ้นมาทันที
ผมก็เลยเกิดไอเดียว่าถ้าผมเลือกทำ sound hole เป็นรูปผลไม้แห่งกิเลสคือแอปเปิ้ลจาก Garden of Eden โดยเอา bloodwood สีแดงเข้มมาทำ rossette มันก็คงเข้าท่าดี ตอนแรกผมอยากใด้ทรง GA แต่ช่างสมชายไม่มี mold ทรงนี้ผมเลยเลือกทรง SJ แทน
หน้าตาเลยออกมาเป็นอย่างที่ผมอยากใด้ 100% ครับ
ส่วนเรื่องเสียงผมว่าดีแต่ก็ไม่ใด้เหนือกว่ากีตาร์ hand made ของฝรั่งตัวอื่นที่ผมมีอยู่ ลองเปรียบเทียบดูครับ
Morgan OM-R, sitka spruce/rosewood ของ David Iannone (ผลิตปีละสีสิบกว่าตัว)
Patrick James Eggle Skyland, german spruce/mahogany ผลิตโดย Patrick James Eggle จากอังกฤษ ผลิตปีละไม่กี่ตัวเหมือนกัน
Leaf "The Apple" Limited Edition 1/1, engelmann spruce/rosewood เป็นตัวที่ 50 ของช่างสมชาย
เจ้า Apple นี่ก็จะอยู่กับผมไปจนเลิกสะสมกีตาร์ครับ