Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: มาแชร์ข้อมูลประวัติศาสตร์ความน่าสนใจกีต้าร์ยี่ห้อ K Yairi กันค้าบบบ  (อ่าน 18913 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

rattanachotrp

  • member
  • ***
  • กระทู้: 348
ส่วนตัวชื่นชอบกีต้าร์ยี่ห้อนี้มาก แต่มีหลายๆเหตุการ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกีต้าร์ยี่ห้อนี้

การผลิตครบรอบในช่วงต่างๆมีเหตุผลยังไงบ้าง ใครพอมีข้อมูลกีต้าร์แบรนด์นี้มาแชร์กันนะครับ

Artragorn

  • member
  • ***
  • กระทู้: 646
ผมแฟนคลับ K.YAIRI เหมือนกันครับ ปัจจุบันเล่น NY0021B ตอนนี้เล็ง YF00028 อยู่ เรื่องข้อมูลปูเสื้อรอน้ากฤษณ์เลยครับ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,162
เพิ่งเห็นกระทู้นี้ ตอนนี้ข้อมูลในเว็บเกี่ยวกับกีตาร์ K. Yairi หายสาปสูญไปเยอะ ผมจะขอกลับไปค้นข้อมูลที่ผมเก็บเอาใว้ก่อนแล้วค่อยมาเรียบเรียงครับ

Moo_008

  • member
  • ***
  • กระทู้: 143
รออ่านครับน้ากฤษณ์ ผมเคยอ่านตอนที่ลงในนิมิตร นานมาแล้ว  ได้ความรู้ น่าติดตาม อ่านไม่รู้เบื่อเลยครับ

rattanachotrp

  • member
  • ***
  • กระทู้: 348
เพิ่งเห็นกระทู้นี้ ตอนนี้ข้อมูลในเว็บเกี่ยวกับกีตาร์ K. Yairi หายสาปสูญไปเยอะ ผมจะขอกลับไปค้นข้อมูลที่ผมเก็บเอาใว้ก่อนแล้วค่อยมาเรียบเรียงครับ

ปูเสื่อรอเลยครับ

ผมชอบตามอ่านบทความน้ากฤษณ์มากๆเลยครับ ความรู้ล้วนๆเลยครับ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,162
ส่วนตัวชื่นชอบกีต้าร์ยี่ห้อนี้มาก แต่มีหลายๆเหตุการ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกีต้าร์ยี่ห้อนี้

การผลิตครบรอบในช่วงต่างๆมีเหตุผลยังไงบ้าง ใครพอมีข้อมูลกีต้าร์แบรนด์นี้มาแชร์กันนะครับ

การผลิตกีตาร์รุ่นครบรอบในช่วงต่างๆของทุกยี่ห้อมีเหตุผลที่แท้จริงอยู่อย่างเดียวคือ "การกระตุ้นยอดขาย" ครับ ส่วนเหตุผลอื่นเป็นข้ออ้างทั้งสิ้น

K. Yairi เคยทำรุ่น Anniversary ของบริษัทอยู่รุ่นเดียวสมัยที่คุณลุง Kazuo ยังมีชีวิตอยู่คือรุ่น

"Kagero" 75th Anniversary Limited Edition

รุ่นฉลองครบรอบ 75 ปีของ K. Yairi นั้นผลิตในปี 2010 ซึ่งหมายความว่ากีตาร์ K. Yairi ก่อตั้งในปี 2010-75 = 1935 ซึ่งในปีนั้นเจ้าของบริษัทคือลุง Kazuo Yairi เพิ่งอายุแค่ 3 ขวบ ที่คุณลุงแกนับว่า K. Yairi ก่อตั้งปี 1935 ก็เพราะเป็นปีที่คุณพ่อของเขา (Gi'ishi Yairi) เปิด workshop เล็กๆเพื่อผลิตไวโอลินและกีตาร์คลาสสิคซึ่งกำลังใด้รับความนิยมในญี่ปุ่นหลังจาก Andres SEgovia ไปเปิดคอนเสิร์ตที่ Tokyo และ Osaka ในปี 1929

Kazuo Yairi กลับมาบริหาร K. Yairi เต็มตัวในปี 1965 หลังจากไปเรียนวิธีสร้างกีตาร์สายเหล็กที่อเมริกาครับ

"Kagero" เป็นกีตาร์ทรง original ทรงเล็กเกือบเท่า Martin ทรง 0 (lower bout = 35 cm.) มี florentine cutaway ที่หน่าตาไม่เหมือนชาวบ้าน สเกล 25" ก็ไม่เหมือนใครนอกจาก Gibson Keb Mo ซึ่งออกมาทีหลังครับ













กีตาร์รุ่น Anniversary ทุกรุ่นเป็น Limited Edition เพราะรับผลิตตามยอดสั่งภายในปีเดียวแต่รับแบบไม่จำกัดจำนวนก็เลยไม่มีข้อมูลว่าสร้างทั้งหมดกี่ตัว ตัวเลขตามลำดับการสร้างจะแสตมป์ใว้ที่ neck block ครับ




รุ่นนี้ผมว่าสวยแต่รูปครับ

http://youtu.be/JA35AtyIDnA

ลองเทียงเสียงกับรุ่น SL-1 ทรง LO ทีสเป็คไม้เหมือนกัน (Solid spruce top, laminated maple back and side)

http://youtu.be/TZu6tCooCco


K. Yairi Trinity 80th Anniversary Limited Edition

รุ่นนี้ออกมาหลังจากลุง Kazuo เสียชีวิตแล้วหนึ่งปีเพื่ออวดว่า K. Yairi ก็ยังมีช่างที่ออกแบบเก่งๆอยู่อีกหลายคน มีลักษณะเฉพาะคือใช้ไม้ข้าง laminated bolivian rosewood ที่มี stiffness สูงสุดเพื่อถ่ายทอดความสั่นจากไม้หน้าไปให้ไม้หลัง solid mahogany มากที่สุด Bracing เป็น exteme forward shifted X-bracing เพื่อเพื่มพื้นที่สั่นให้ไม้หน้า solid spruce ให้มากที่สุด ตัวกีตาร์มีขนาดเล็กกว่าทรง 000
















รุ่นนี้เสียงเปล่าเพราะดีแต่ผมไม่ชอบปิคอัพรุ่นที่ให้มาครับ

http://youtu.be/Wv6WEpJhwm8

เสียงผ่านปิคอัพ

http://youtu.be/EYfDa_CLBg4


K. Yairi Treize 85th Anniversary

จุดขายของรุ่นนี้คือคอที่ต่อกับบอดี้ที่ 13th fret ซึ่งเป็นไอเดียใหม่ของ K. Yairi และการลงแลกเกอร์แบบบางเฉียบเพื่อให้เสียงเปิดที่เขาเรียกว่า " Open lacquer gloss finish" ซึ่งไม่มีรายละเอียดว่าเป็น process แบบไหนเหมือนกัน













ความจริงเรื่องการผลิตกีตาร์ที่เคลียร์ 13th fret นี้ Gibson เคยทำในปี 1926 และ Santa Cruz ก็ทำในรุ่น H13 มาเป็นสิบปีแล้วดังนั้นไอเดียของ K. Yairi จึงไม่ใด้เป็นไอเดียใหม่นะครับ ผมว่าเสียงก็สู้ Santa Cruz ไม่ใด้แต่ราคาถูกกว่าเยอะ

http://youtu.be/QPd5GVXeOPg

http://youtu.be/MZYAXQ_PCkg

เจ้าของกระทู้ถามมาประเด็นเดียวก็เลยตอบเท่าที่ถามมานะครับ ใครอยากทราบเรื่องไหนก็ถามมาใด้เพราะเรื่อง K. Yairi นี่ผมเคยเขียนลงในกระทู้หลายสิบเรื่องแล้วเลยนึกไม่ออกว่าจะเล่าเรื่องอะไรอีกครับ












Stringray

  • member
  • ***
  • กระทู้: 5
ผมเองเพิ่งได้ JY-45 มาเป็นตัวแรกครับ ค้นหาประวัติตั้งแต่เริ่มของ K.YAIRI ได้ความรู้มาเพียงเล็กน้อยครับ ถ้าน้ากฤษณ์กรุณาเล่าย้อนประวัติไปช่วงก่อตั้ง และเรื่องราวระหว่างทางความเป็นมาของ K.YAIRI ให้อีกครั้งเพื่อเป็นวิทยาทานส่งต่อ เหมือนน้าเล่าตำนานให้หลานๆฟัง ผมก็ยินดีน้อมรับครับ

rattanachotrp

  • member
  • ***
  • กระทู้: 348
ผมเองเพิ่งได้ JY-45 มาเป็นตัวแรกครับ ค้นหาประวัติตั้งแต่เริ่มของ K.YAIRI ได้ความรู้มาเพียงเล็กน้อยครับ ถ้าน้ากฤษณ์กรุณาเล่าย้อนประวัติไปช่วงก่อตั้ง และเรื่องราวระหว่างทางความเป็นมาของ K.YAIRI ให้อีกครั้งเพื่อเป็นวิทยาทานส่งต่อ เหมือนน้าเล่าตำนานให้หลานๆฟัง ผมก็ยินดีน้อมรับครับ

ผมตามไปด้วยคนครับ อยากอ่านประวัติกีต้าร์ K Yairi เหมือนกันครับ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,162
ขอเอาเรื่องสั้นๆง่ายๆมาเล่าก่อนนะครับ

กีตาร์ S. Yairi กับ K. Yairi เกี่ยวข้องกันอย่างไร

Sadao Yairi กับ Kazuo Yairi เป็นญาติกันแน่นอน บางคนบอกว่า Sadao เป็นลูกพี่ลูกน้องกับ Giishi Yairi คุณพ่อของ Kazuo ที่แน่ๆก็คือ Sadao ไม่ใด้เป็นลูกศิษย์ของ Kiishi (เพราะแกทำเป็นแต่กีตาร์คลาสสิค)   

 ในยุค '70s ถึงต้น '80s นั้น S. Yairi ถือใด้ว่าเป็นกีต้าร์ระดับสุดยอดของญี่ปุ่นและของโลกและเป็นโรงงานที่ผลิตกีตาร์ Lowden ในยุคต้น ‘80s ถ้าดูจากคาตาล้อคปี 1980 สองยี่ห้อนี้ราคาสูสีกันแต่ K. Yairi มีรุ่นเยอะกว่าเนื่องจากมีตลาดอเมริการองรับด้วย





ผมใด้เห็นกีตาร์ Lowden ยุคบุกเบิกที่สร้างโดย S. Yairi ตัวแรกเป็นตัวที่คุณสุเมธ องอาจใช้อยู่ (แกซื้อมาจากร้านมือสองแถวทองหล่อในราคาแสนต้นๆ)

https://youtu.be/AJQw8wPYo6Q

ในที่สุดผมก็หาเจอหนึ่งตัว ตัวนี้เป็นทรงใหญ่สุดหรือทรง O ในยุคปัจจุบัน













<a href="http://youtu.be/Je9yCl_nZh0" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/Je9yCl_nZh0</a>



 Sadao นั้นเป็นช่างกีตาร์ที่เก่งแต่ไม่มีความรู้ในด้านธุรกิจต่างกับ Kazuo ที่โดนพ่อใช้ให้นั่งเรือสินค้าไปหาซื้อไม้ซุงสวยๆจากทั่วโลกมาตุนไว้เพื่อผลิตกีตาร์ตั้งแต่เด็ก

ในปี 1985 Sadao ก็มีหนี้สินท่วมตัวจนถูกฟ้องล้มละลาย (การมีหนี้แล้วไม่หาเงินมาใช้หนี้เป็นเรื่องที่น่าอับอายที่สุดของคนญี่ปุ่นซึ่งไม่เหมือนกับคนไทยครับ)
หลังจากโรงงานโดนยึด Sadao ก็เร่ร่อนไปเป็นลูกจ้างโรงงานเกาหลีและเสียชีวิตลงในอีกไม่กี่ปีต่อมา ส่วนที่ Kazuo เคยบอกว่าเขากับ Sadao ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันนั้นเขาคงหมายความถึงในด้านการทำธุรกิจครับ

S. Yairi นั้นต่อมาก็มีจีนมาซื้อชื่อไปแล้วผลิตกีตาร์ราคาถูกออกมาขายโดยมีลูกชายของ Sadao เป็นที่ปรึกษา ส่วน K Yairi นั้นไม่มีผลิตที่อื่นนอกจากที่ญี่ปุ่นโรงงานเดียวนะครับ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,162
ก่อนจะเล่าเรื่องราวของ K. Yairi ก็มีเรื่องหนึ่งที่ถกเถียงกันมานานเป็นสิบปีแล้วจนผมต้องลงทุนผ่าพิสูจน์ด้วยตัวเองแต่ยังไม่เคยรายงานผลเป็นเรื่องเป็นราวเลย

ทำไมกีตาร์ laminated Back & side ของ K. Yairi มีรายละเอียดเสียงของไม้ที่ใช้ทำ

ทั้ง Dick Boak ของ Martin และ Bob Taylor ยืนยันว่าไม้ลามีเนตเป็นการแปะวีเนียร์บางๆด้านบนและล่างของไส้ไม้ราคาถูกและจะไม่มีรายละเอียดหรือ character ของเสียงไม้ที่ใช้ปะหน้าเหลืออยู่เลยแม้แต่น้อย




ถ้าจริงดังว่าแลัวทำไมหลายๆคนที่ใด้ฟังเสียงกีตาร์ solid top ของ K. Yairi ถึงใด้แยกออกว่าไม้หลังเป็นไม้ maple, rosewood หรือ mahogany (เรื่องนี้เคยลองกันมาหลายหนแล้ว) ตามฟอรั่มฝรั่งพวกกูรูเขาซี้แจงว่าลุง Kazuo แกใช้ไม้ชนิดเดียวสามชั้นมาทำเสียงมันเลยไกล้เคียงกับไม้ solid แต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่าถ้าจริงแล้วทำไมเจ้าอื่นเขาไม่ทำบ้าง

Dick Boak เคยเขียนในหนังสือเกี่ยวกับ Martin Series 1 (solid back, laminated side) ใว้ว่าการทำ laminate นั้นต้องจ้างโรงเลื่อยทำเพราะโรงงาน Martin ไม่มีเครืองปอก veneer แบบบางเฉียบ ถ้าเป็นไม้ที่มีลายอย่าง rosewood ก็ไม่สามารถทำไม้ข้าง laminate ให้ลายเข้ากับไม้หลัง solid ใด้ดังนั้นกีตาร์ D-1R ซึ่งแพงกว่า D-1 จึงต้องใช้ laminated back and side

กีตาร์อเมริกันทุกเจ้าซื้อไม้ลามีเนตสำเร็จรูปแต่โรงงานญี่ปุ่นส่วนใหญ่ทำ laminate เองเพราะเห็นใด้ชัดว่ากีตาร์ Takamine ที่ใช้ไม้ข้างลามีเนตนั้นใช้ไม้ชิ้นเดียวกับไม้หลังมาทำลายเลยเหมือนกันเป๊ะ (ยามาฮ่า L Series รุ่นแรกและรุ่นสองก็เหมือนกัน)

ลองมาดูไม้ข้างที่ผมตัดมาถ่ายด้วยเลนส์มาโครเลยดีกว่า

ไม้ข้างลามีเนตที่จ้างโรงเลื่อยทำนั้นเขาปอกวีเนียร์บางเฉียบ (0.2-0.3 มม) และมีความหนาเพียง 1.41 มม.








ส่วนไม้ข้างลามีเนตที่ K. Yairi ทำเองนั้นใช้ไม้บนล่างหนากว่าเยอะ (0.5-0.6 มม.) ส่วนไม้ไส้นั้นหนาน้อยกว่าไม้บนล่างรวมกัน








ลองเปรียบเทียบความหนาดูครับ




ดังนั้นถ้าไม้วีเนียร์ด้านบนล่างมีเนื้อไม้มากกว่าไม้ที่เอามาทำไส้ character เสียงของมันก็สามารถฟังออกใด้แต่ยังไงรายละอียดของเสียงก็ยังเป็นรองไม้ solid ครับ

ผมเคยอัดคลิปเปรียบเทียบเสียงระหว่าง K. Yairi solid top กับ all solid ใว้เมื่อแปดปีที่แล้ว ลองฟังดูครับ

<a href="http://youtu.be/rjUp186OC4c" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/rjUp186OC4c</a>


<a href="http://youtu.be/oLHSzTdyh5o" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/oLHSzTdyh5o</a>

rattanachotrp

  • member
  • ***
  • กระทู้: 348
ตามอ่านยาวๆเลยครับ

Stringray

  • member
  • ***
  • กระทู้: 5
ผมเคยสงสัยมานาน ว่าทำไม ตระกูล YW ที่มี back&side เป็น laminate ถึงมีเสียงที่ติดหูเอามากๆ ไม่เหมือนใครเลย วันนี้หายสงสัยแล้วครับ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,162
อัจฉริยภาพของ Kazuo Yairi (1932-2014)



คุณพ่อของ Kazuo (Giishi Yairi) เคยเป็นช่างอยู่กับ Suzuki Violin แต่ลาออกมาเพื่อเปิดโรงงานเล็กๆที่ผลิตทั้งเครื่องสายและงานหัตถกรรมเกือบทุกอย่างที่มีคนสั่งทำตั้งแต่ปี 1935 ตอนที่ลูกชายคนโต Kazuo อายุใด้สามขวบ Giishi มีลูกชาย 4 คนและทุกคนก็ทำงานเป็นช่างในโรงงานของครอบครัว น้องชายของ Kazuo ทั้งสามคนในปัจจุบันก็ทำงานอยู่ที่โรงงาน K. Yairi ครับ

คุณพ่อของ Kazuo ใด้สั่งสอนให้เขารู้ว่าจิตวิญญาณของกีตาร์โปร่งนั้นก็เริ่มต้นมาจากไม้ที่ดีซึ่งเป็นสมบัติอันล้ำค่า พอเขาเริ่มโตเป็นหนุ่มก็โดนใช้ให้นั่งเรือไปอเมริกาใต้และเพื่อเลือกซื้อไม้ซุงดีๆมาเก็บสต้อคใว้แปรรูปในโรงเลื่อยเล็กๆที่ตั้งอยู่หลังโรงงาน ครอบครัว Yairi ไม่เคยคิดจะร่ำรวยจากการทำกีตาร์เพราะมีเงินเหลือเท่าไหร่ก็เอาไปซื้อไม้ซุงสวยๆมาเก็บใว้เป็นสมบัติ

ข้อมูลเกี่ยวกับ Kazuo ค่อนข้างจะสับสนในยุค 1960s ทุกคนรู้ว่าเขาก้าวขึ้นมาบริหารโรงงาน K. Yairi ในปี 1965 และรู้ว่าเขาไปเรียนทำกีตาร์สายเหล็กที่อเมริกาในยุค '60s แต่ไม่มีข้อมูลว่าเขาไปตอนไหน

คำตอบเรื่องนี้เดาใด้จากคำบอกเล่าของ Gene Kornblum ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Alvarez ขึ้นมาในปี 1965 เพื่อเสาะหากีตาร์โปร่ง OEM จากญี่ปุ่นมาตีตลาดอเมริกาเพราะช่วงนั้นเป็นยุคที่กีตาร์อเมริกันผลิตไม่ทันความต้องการของตลาด

FOLK MUSIC BOOM 1960s




Gene ก็เลยบินไปญี่ปุ่นและใด้นัดเจอกับ Kazuo ซึ่งตอนนั้นก็เป็น luthier ที่มีซื่อเสียงอันดับต้นๆอยู่แล้ว หลังจากใด้ลองเสียง ชมโรงงาน สต้อคไม้และขั้นตอนการผลิตทั้งหมดของ K. Yairi เขาก็เลยชักชวนให้ K. Yairi มาผลิตกีตาร์โปร่งสายเหล็กคุณภาพไม่ด้อยกว่ากีตาร์อเมริกันในยุคนั้นป้อนตลาดอเมริกาโดยตั้งชื่อใหม่ว่า "Alvarez Yairi" เพื่อเป็นยี่ห้อเรือธง ส่วนกีตาร์ราคาประหยัดก็ไปจ้างโรงงานอื่นที่ญี่ปุ่นทำและใช้ชื่อยี่ห้อ "Alvarez"

Gene เล่าว่าตอนที่เขาใด้ชมผลงานของ K. Yairi  นั้นเขาประทับใจมากจนต้องเอ่ยปากขอเป็นตัวแทนจำหน่ายในอเมริกาทั้งๆทีตอนนั้น K. Yairi ทำแต่กีตาร์คลาสสิค ลุง Kazuo ก็ใจถึงที่ตกลงทำกีตาร์สายเหล็กส่งอเมริกาแต่ขอบินไปดูก่อนว่าที่โรงงานชั้นนำในอเมริกาเขาสร้างกีตาร์โปร่งกันยังไง ตอนนั้นน่าจะประมาณปี 1968 ครับ

กีตาร์โปร่ง "Alvarez Yairi" ล้อตแรกเริ่มทำตลาดในอเมริกาในปี 1970 และใด้รับความนิยมอย่างมาก  ในยุค '70s นั้นกีตาร์ K. Yairi ยังใช้ทรงของกีตาร์อเมริกันเป็นหลักตามความต้องการของตลาดซึ่งยังไม่ยอมรับกีตาร์โปร่งทรง original จากญี่ปุ่น

ถึงแม้รูปทรงจะเหมือนกันแต่เสียงของ K. Yairi นั้นเกิดมาจากความพิถีพิถันในการจูนเสียงที่ละเอียดกว่าของช่างญี่ปุ่น จะแตกต่างกันแค่ไหนรับฟังใด้จากการเปรียบเทียบในสองคลิปข้างล่างครับ

1978 K. Yairi DY-18
<a href="http://youtu.be/BRLgky7dAh0" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/BRLgky7dAh0</a>


2000 Martin D-18 (เพลงเดียวกัน)
<a href="http://youtu.be/xZFI4CntsR8" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/xZFI4CntsR8</a>


กีตาร์ 12 สาย 1979 K. Yairi DY28-12 vs 1986 Martin D12-28

https://youtu.be/V09Q9fzJKQ0


https://youtu.be/vvPiYM7E4CI


(ผมไม่ใด้สะสม Martin ยุค '70s นะครับเพราะไม่ใว้ใจเรื่องคอยก) เดี๋ยวมาเล่าต่อครับ


ข้อมูลต้นฉบับบางส่วน

"Alvarez was founded 1965 by Gene Kornblum of St. Louis Music. This legendary company, based in St. Louis, Missouri (naturally), was pivotal in bringing musical instruments to the USA from all over the world.

Kornblum met Japanese luthier Kazuo Yairi in the late 1960s; Yairi was part of a revered family of luthiers who’d made world-class instruments for generations. Prior to their meeting, the Yairi luthiers didn’t make steel-string guitars, so Kornblum seized the opportunity. He proposed that they form a partnership and start making steel-string guitars for the Western market.

Kornblum and Kazuo Yairi spent years designing, testing and tweaking their steel-string instruments to perfection. The first Alvarez Yairi guitars came to USA in 1970, and were a massive hit. It seemed the market was looking for an alternative to the old-guard names of the industry, and the reputation of Japanese manufacture and attention to detail was a winner."

"  After visiting the United States to study steel string acoustic guitar making, he formed the Yairi Guitar Factory and began exporting handmade acoustic and classical guitars. As owner and president of the Yairi Guitar Company, Mr. Yairi helped change the landscape of acoustic guitar manufacturing and distribution.  His company was one of the first to export professional acoustic guitars to the United States."



กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,162
ผลงานที่สร้างสรรค์โดย Kazuo Yairi

หลังจากที่ประสพความสำเร็จกับกีตาร์ที่เลียนแบบรูปทรงของกีตาร์อเมริกันในยุคต้นทศวรรษ '70s K. Yairi ก็เริ่มนำเสนอผลงาน original จากความคิดสร้างสรรค์ของ Kazuo ไปทั่วโลกตั้งแต่ปี 1975 เป็นต้นมาจนถึงยุค 2000s  ซีรีย์แรกที่ออกวางตลาดก็คือ

Acoustic Lute Back Series

Series นี้ขายในญี่ปุน 3 รุ่น ราคา 180,000-1,000,000 เยน ในอเมริกา 1 รุ่น ราคา $2,775 USD ผลิตอยู่ 18 ปี (1975-1993) การออกแบบและเท็คนิคการสร้าง Kazuo ใด้รับแรงบันดาลใจมาจาก Lute ที่เป็นบรรพบุรุษของกีตาร์ในยุค Renaissance




ผมตามหาซีรี่ย์นี้อยู่นานจนใด้รุ่น OY80 มาตัวนึง ไม้หน้าเป็น solid spruce ไม้ข้างเป็น solid rosewood ไม้หลังใช้ solid rosewood และ solid mahogany วางสลับกัน 12 ชิ้นโดยมี maple strip คั่น เชิญชมรายละเอียดครับ



















เสียงจริง

<a href="http://youtu.be/MWoX7OGILaY" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/MWoX7OGILaY</a>






Bua

  • member
  • ***
  • กระทู้: 215
เข้ามาศึกษาตามอ่านด้วยคน ได้ความรู้เยอะมากๆ ชอบค่ะ ขอบคุณผู้ตั้งกระทู้ และข้อมูลดีๆจากน้ากฤษณ์

rattanachotrp

  • member
  • ***
  • กระทู้: 348
ในความคิดเห็นส่วนตัวผม ผมถูกจริตกับกีต้าร์ K Yairi มาก พอมารู้ขั้นตอนการทำต่างๆที่ค่อนข้างออกไปทาง Handcraft เกือบทุกขั้นตอน ผมยังแอบคิดเลยนะครับว่าการผลิตแบบนี้ไม่ต่างกับ Custom Handmade เลยถ้าดูจากวิธีการทำในแต่ละขั้นตอนเพียงแต่ที่ต่างน่าจะเป็นเรื่องเสียงถ้าช่าง Custom น่าจะเน้นจุดนี้ให้กับคนที่ต้องการเฮพาะได้มากกว่า

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,162
ผลงานที่สร้างสรรค์โดย Kazuo Yairi (continued)

หลังจากการเสนอผลงาน lute back guitar ที่ทำด้วย solid wood ล้วนๆรุ่นแรกและรุ่นเดียวในโลกแล้ว Kazuo ก็นำเสนอกีตาร์โปร่ง 2 คอรุ่นแรกของโลกอีกในปี 1979 โดยเปิดตลาดที่อเมริกาก่อน

K. Yairi Double Neck Acoustic Guitar

กีตาร์ไฟฟ้าสองคอ Gibson EDS-1275 นั้นเป็นไอคอนของเพลงร้อคมาตั้งแต่ยุคปลาย '60s




K. Yairi ใด้เปิดตัวกีตาร์โปร่งสองคอเมื่อ 41 ปีที่แล้ว กีตาร์รุ่นนี้น่าจะครองตำแหน่งกีตาร์ solid top ที่ราคาสูงที่สุดในโลก (430,000 เยนในปี 1990) ตลอดกาล




ผมไม่เคยมีรุ่นนี้แต่ฟังเสียงใด้จาก Youtube ครับ

http://youtu.be/NwLWaB0FCjc


Sushi Rice Bowl Acoustic Electric Guitar

Kazuo Yairi ใด้รับแรงบันดาลใจมาจาก sushi rice bowl ที่ต้องใช้ไม้พิเศษคือไม้ hinoki (japanese cypress) มาทำเท่านั้นเพราะเป็นไม้ที่เก็บความร้อนใด้ดีที่สุด ไม้ชนิดนี้พบใด้ในประเทศญี่ปุ่นที่เดียวในโลก (เหมือนกับไม้ koa ที่มีในฮาวายเท่านั้น) และในสมัยโบราณนิยมนำมาใช้สร้างพระราชวังและวัด




การทำกีต้าร์ราคาสูงให้กลายเป็นงานศิลปะนั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่การทำกีต้าร์ราคาถูกให้เป็นงานทรงเอกลักษณ์นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมันไม่มีทางคุ้มในเชิงพานิชย์แต่ Kazuo ก็ทำด้วยใจรักและอัจฉริยภาพของเขาเอง




K. Yairi OK Series มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากมายอาทิเช่น

1. เป็นกีตาร์โปร่ง Laminated top, solid back and side รุ่นเดียวในโลก

ไม้ข้างและไม้หลังเป็น solid hinoki คาดด้วยแถบทองแดงเหมือนกล่องข้าว 100%




ส่วนไม้หน้านั้นเขาต้องการใช้ cedar และต้องการทำเป็น relic finish แต่ไม้ cedar ทำไม่ใด้เพราะมันไม่มีเสี้ยนก็เลยต้องประกบหน้าด้วยไม้ pine wood ขัดให้เสี้ยนขึ้นเป็นกีตาร์ distressed finish รุ่นแรกของโลกด้วยเลย







2. Split Saddle High Gain Passive Electronics

เรื่องภาคไฟฟ้าของกีตาร์ K. Yairi นี่เป็นเรื่องน่าสนใจที่ผมจะมาเล่าให้ฟังที่หลังแต่ Series นี้เขาแยก saddle ออกเป็น 6 ชิ้นเพื่อเพิ่มแรงกดของสายลงบนแท่ง piezo ซึ่งทำให้สัญญาณแรงพอโดยไม่ต้องใช้ระบบ active ให้ยุ่งยากและสิ้นเปลือง




Picture Gallery OK-1E










เสียงครับ

<a href="http://youtu.be/wfyIl4Kex_w" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/wfyIl4Kex_w</a>


กีตาร์รุ่นนี้ควรใช้สายสะพายเวลาเล่นครับ

<a href="http://youtu.be/JQWAD-EnAeQ" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/JQWAD-EnAeQ</a>



กีตาร์โปร่งไร้ Sound Hole

ในยุคปลาย '80s นั้นเป็นยุค acoustic guitar revival ที่กระแสเพลงกีตาร์โปร่งเริ่มกลับมาอีกครั้งในอเมริกาจึงเริ่มมีศิลปินที่โด่งดังจากกีตาร์ไฟฟ้าหันมาเล่นกีตาร์โปร่งบนเวทีแต่ก็เจอปัญหาเรื่อง feedback ทางบริษัท Alvarez จึงมาขอให้ทาง K. Yairi ช่วยแก้ปัญหาให้

ลุง Kazuo ก็เลยมีไอเดียใหม่ว่าการ feedback นั้นมันเกิดจากรู sound hole ดังนั้นถ้ากีตาร์ไม่มี sound hole มันก็ไม่มี feedback (แต่เสียงเปล่าก็ต้องดังด้วย) K. Yairi เลยทำรุ่น DY-88 ให้ Alvarez ไปขายที่อเมริกา (แต่รุ่นนี้ผมขอเก็บใว้เล่าตอนหลัง) รุ่นที่ผมเอามาให้ชมคือรุ่น WY-1TWR ที่ใช้ปรีรุ่นพิเศษคือ Fishman Aura IC รุ่นนี้ขายในอเมริกาเท่านั้นครับ













เสียงครับ

<a href="http://youtu.be/C0QLW3OBVnA" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/C0QLW3OBVnA</a>



Acoustic F-Hole Series

กีตาร์ที่ใช้ F-hole เหมือน violin แทน sound hole ทรงกลมเหมือน Martin รุ่นแรกของโลกคือ Gibson L-5 Archtop ที่ Lyodd Loar เป็นคนออกแบบในปี 1922 กีตาร์ทรงนี้ตามปกติจะใช้เล่นดนตรี jazz แต่ไม่มีใครเอามาใช้เล่นแทนกีตาร์โปร่ง Kazuo นั้นก็เลยลองเจาะ F-hole และออกแบบ bracing ใหม่หมดให้กับกีตาร์ F-Hole Series ที่เขาทำทั่งแบบ pure acoustic และ acoustic electric อย่างรุ่น KYF-1 ตัวล่างครับ










ตัวอย่างเสียงของรุ่น KYF-1 solid top, Fishman electronics

<a href="http://youtu.be/l49Vm66h0Ho" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/l49Vm66h0Ho</a>


Moko

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,569
ผมติดตามอ่านกระทู้ The Art of K.yairi Guitars. ของน้ากฤษณ์มาสักพัก แต่เหมือนอ่านไม่จบ เพราะรูปในกระทู้บางรูป หมดอายุไปบ้างก็มี
ขอบคุณน้ากฤษณ์มาก ที่กรุณามาลงในเว็บบอร์ดแห่งนี้ครับ
^Easy Man^

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,162
ผมติดตามอ่านกระทู้ The Art of K.yairi Guitars. ของน้ากฤษณ์มาสักพัก แต่เหมือนอ่านไม่จบ เพราะรูปในกระทู้บางรูป หมดอายุไปบ้างก็มี
ขอบคุณน้ากฤษณ์มาก ที่กรุณามาลงในเว็บบอร์ดแห่งนี้ครับ

กระทู้ "The Art of K. Yairi Guitars" ผมโพสต์ใว้เมื่อแปดปีที่แล้ว (2012) ตอนนี้รูปโดนลบหมดเพราะเว็บฝากรูปล่มผมเลยขอเขียนใหม่ในกระทู้นี้เลยเพราะจะใด้ update ข้อมูลและเพิ่มหัวข้อใหม่ด้วย

ขอบคุณที่ติดตามครับ

rattanachotrp

  • member
  • ***
  • กระทู้: 348
ผมติดตามอ่านกระทู้ The Art of K.yairi Guitars. ของน้ากฤษณ์มาสักพัก แต่เหมือนอ่านไม่จบ เพราะรูปในกระทู้บางรูป หมดอายุไปบ้างก็มี
ขอบคุณน้ากฤษณ์มาก ที่กรุณามาลงในเว็บบอร์ดแห่งนี้ครับ

กระทู้ "The Art of K. Yairi Guitars" ผมโพสต์ใว้เมื่อแปดปีที่แล้ว (2012) ตอนนี้รูปโดนลบหมดเพราะเว็บฝากรูปล่มผมเลยขอเขียนใหม่ในกระทู้นี้เลยเพราะจะใด้ update ข้อมูลและเพิ่มหัวข้อใหม่ด้วย

ขอบคุณที่ติดตามครับ

รอติดตามเลยครับ