http://acousticthai.net/webboard/index.php?topic=61902.0
ขออธิบายเรื่อง "Overtone" หรือ "Harmonic" ของกีตาร์โปร่งเพิ่มเติมจากกระทู้เก่าเพื่อความชัดเจนครับ
เมื่อสายกีตาร์ถูกดีด ถ้าสมมุติว่าเป็นสาย 5 โน็ต A-110 hz. เสียงที่เราใด้ยินเป็นเสียงสามมิติ สองมิติแรกคือความดัง (amplitude) ของคลื่นเสียงแต่ละความถี่ทุก overtone frequencies รวมกันทั้งหมด [โดยความถี่พื้นฐานคือ 110 hz. (cycle per second) จะมีความดังมากที่สุดตามรูปข้างล่าง]
ส่วนมิติที่สามคือความดังของแต่ละความถี่กับเวลา (Amplitude vs. Time) ซึ่งจะยาวไม่เท่ากันในแต่ละความถึ่ (Overtone)
เสียงของกีตาร์แต่ละตัวเมื่อถูกดีดนั้นจะแตกต่างกันทั้งความดัง (volume) ความสมดุลย์ของเสียง (balance) รายละเอียด (detail, presence) และหางเสียง (sustain) การสร้างกีตาร์ให้สายทุกสายดังเท่าๆกันและมี sustain พอๆกันมันไม่ใช่เรื่องง่าย (กีตาร์ช่างไทยบางคนสาย 4 ดังกว่าสายอื่นทุกตัวที่ผมเคยสัมผัสมา) Overtone คือปัจจัยหลักในการกำหนดคุณภาพของเสียงกีตาร์ครับ