Happy New Year 2020 ขอให้สมาชิกทุกๆท่าน มีความสุข สมหวัง ตลอดปีใหม่


 Untitled Document
  • PETERSON SUKHUMVIT 26 (Blueridge / Lowden)
  • Acoustic Shop (จำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้กับกีตาร์​โปร่ง)
  • Lucky Music (Veelah Guitars / Marshall)
  • Vee Music (Saga / Lag / Mantic)
  • นครหลวงการดนตรี (Takamine / Ovation)

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ  (อ่าน 1267 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 02:58:18 »
สงสัยมากเลยครับ เห็นโดยทั่วไปเวลามีคนรีวิวกีต้าร์ก็จะบอกว่าไม้โซลิดเสียงจะพัฒนาได้ ส่วนไม้ลามิเนตจะไม่สามารถพัฒนาได้

เเต่ไปเจอยูทูปของอาจารย์ท่านนึงเค้าบอกว่าไม่ลามิเนตเสียงก็สามารถพัฒนาได้เหมือนกัน สรุปว่าไม้ลามิเนตเล่นไปนานๆเสียงจะพัฒนาขึ้นได้จริงมั้ยครับ

เส้นทางลูกผู้ชาย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,046
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 08:36:57 »
ได้ครับ ผมมีกีต้าร์ ออล ลามิเนต อยู่หลายตัว ซื้อมือหนึ่งร่วม30 ปี เสียงดีขึ้นมากจริงๆ ครับ

virgoromance

  • member
  • ***
  • กระทู้: 409
  • เพศ: ชาย
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 10:05:22 »
มันก็ทำมาจากไม้(สิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ)เหมือนกัน
การพัฒนาตามอายุของเนื้อไม้ก็ย่อมมี
แต่อาจจะไม่ชัดเจนหรือช้ากว่าโซลิด เพราะเป็นกรรมวิธีที่อาศัยกาวในการขึ้นรูปแผ่นไม้
จาริกรอบใจตน

guitar_import

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,178
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 10:50:28 »
Laminate มันก็มีหลายเกรดนะครับ ยี่ห้อดีๆอย่าK.YairiหรือYamahaรุ่นเก่าๆผมว่ามีแน่นอน แต่ความเด่นชัดในเรื่องพัฒนาการของเสียงมันจะไม่ชัดเจนเหมือนAll solid

ผมมองว่าไม้Laminateมันตอบโจทย์อย่างหนึ่งคือถ้าเราไปลองแล้วชอบเสียงแบบนั้น(ในตอนที่ซื้อ) เสียงมันก็มีแนวโน้มว่าจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิมมากครับ ใสพุ่งยังไงก็ยังอยู่อย่างนั้น ในขณะเดียวกันหากเล่นAll solidแล้วนานไปเสียงกลางพุ่งขึ้น,ความละเอียดของโน๊ตเสียชัดเจนขึ้น,หรือเบสหนักขึ้นหรืออะไรก็แล้วแต่ เราอาจจะไม่ชอบมันก็ได้ครับ ของแบบนี้มันขึ้นกับความชอบแต่ละบุคคลมากกว่า 

Manoch16339

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,291
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 13:06:15 »
ขึ้นอยู่กับวิธี และวัสดุในการทำไม้ลามิเนต
ถ้าลามิเนตจากไม้จริงเสียงน่าจะพัฒนาได้ใกล้เคียง all solid
แต่ถ้าไส้ในเป็นเศษไม้. หรือไม้คุณภาพตำ่ ก็น่าจะพัฒนาน้อยครับ

Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 13:39:39 »
ขอบพระคุณทุกๆท่านมากๆๆครับ ชัดเจนเลย เคยจับกีต้าร์ท็อปโซลิดบางตัวชอบเสียงมากๆเเต่ถอดใจเเค่เพราะไม่ใช่ออลโซลิด เป็นการยึดติดแบบผิดๆของมือใหม่แบบผมจริงๆๆครับ 

THAWAT JAITHIANG

  • member
  • ***
  • กระทู้: 593
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 14:55:33 »
เห็นด้วยกับคุณ guitar_import ครับ เช่น k.yairi รุ่น yw ทำไมถึงตั้งราคาในระดับเดียวกับ all solid อย่าง yd28 ได้ เพราะเมื่อเราเลือกกีต้าร์ใหม่ที่ให้เสียงที่เราชอบเสียงมันจะคงอยู่เช่นนั้นตลอดไปเปลี่ยนแปลงน้อยมากเมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไปนี้คือจุดเด่นของมัน http://www.yairi.co.jp/guitar/item_63.html

CalmForHappy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 548
  • เพศ: ชาย
  • YAMAHA และ K.YAIRI
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 16:19:17 »
  เคยลอง K.Yairi yw300 all laminate  ปีเก่า ของพี่ท่านหนึ่ง กีต้าร์น่าจะอายุ 40 ปีขึ้น เสียงนี้เพราะกลมกล่อม มากๆ แทบไม่เชื่อมันคือ all laminate
สเปคเขียนไว้บอกแค่ว่ามันทำจากไม้อะไร หูเราเท่านั้นตัดสินว่าเราชอบเสียงมันไหม
กีต้าร์มหาเวทดูดดาว

guitar_import

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,178
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 17:16:47 »
ขอบพระคุณทุกๆท่านมากๆๆครับ ชัดเจนเลย เคยจับกีต้าร์ท็อปโซลิดบางตัวชอบเสียงมากๆเเต่ถอดใจเเค่เพราะไม่ใช่ออลโซลิด เป็นการยึดติดแบบผิดๆของมือใหม่แบบผมจริงๆๆครับ

Top solidนี่ผมว่าพอๆกับAll solidเลยนะครับ คือต้องเข้าใจก่อนว่าการที่เสียงจะออกมายังไงมันขึ้นกับวัสดุของไม้หน้า+Bracingเป็นหลัก ถ้าจะเอาเฉพาะส่วนประกอบที่เป็นบอดี้อย่างเดียวโดยส่วนตัวแล้วผมให้น้ำหนักไปที่ไม้หน้า80%อัพเลย ถ้าเราใช้Top solidไปนานๆมันก็มีการพัฒนาของเสียงเหมือนAll solidเช่นกันครับ

ส่วนในลักษณะที่ว่าการพัฒนาของเสียงมันคืออะไร ผมขอนิยามมันประมาณว่าจากเดิมที่เราเคยได้ยินเสียงมันประมาณหนึ่ง แต่พอใช้ไปนานๆย่านเสียงมันจะเริ่มแยกออกจากกันชัดเจน เช่นว่าเบสหนักขึ้น เสียงกลางจะพุ่งขึ้น เเหลมจะคมขึ้น(เล่นเเบบเกาจะฟังออกชัดเลย) โดยที่คาแรคเตอร์โดยรวมของเสียงกีตาร์เรานั้นไม่ได้เปลี่ยนไป อาการแบบนี้เรียกว่ากีตาร์"เสียงเปิด"ครับ มีเราเท่านั้นที่รู้ว่ากีตาร์เราเสียงเปิดแล้ว หรือคนที่ใช้รุ่นเดียวกับเราจะฟังออก เช่นผมใช้D28อยู่เป็นประจำ ด้วยมาตรฐานการผลิตของMartinที่ค่อนข้างแน่นอนผมจะพอฟังD28ตัวอื่นออกว่าเสียงเปิดหรือเปล่า ตรงนี้แหละครับมันคือเสน่ห์ของคนที่เล่นAll solid

กีตาร์เก่าถ้าไม่ค่อยเล่นเสียงมันก็เปิดไม่สุดครับแม้จะได้ความแห้งของไม้มาช่วย ถ้าจะให้เสียงเปิดมันต้องเล่นบ่อยๆ หรือไม่ก็ต้องใช้อุปกรณ์บางอย่างมาช่วยซึ่งผมไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าอะไรที่มันจะสั่นๆตั้งความถี่ได้เอามาวางบนไม้หน้าช่วยให้เสียงเปิดเร็วขึ้น ถ้าน้าๆท่านอื่นมีอะไรเสริมเพื่อเป็นความรู้แก่สมาชิกใหม่หรือผมมีอะไรผิดพลาดตรงไหนก็ทักท้วงได้ครับ

Treerat004

  • member
  • ***
  • กระทู้: 207
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 20:50:27 »
ขอเข้ามาเก็บความรู้ด้วยคนครับ

samaklen

  • member
  • ***
  • กระทู้: 707
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 19, 2019, 09:48:17 »
ผมว่า หลักการคล้าย ๆ กับลำโพง หรืออุปกรณ์ที่มีไดอะแฟรมเป็นตัวกำเนิดเสียง
ไดอะแฟรมไหน ได้สั่นเรื่อย ๆ ก็จะทำงานได้ดี ที่ความถี่ที่สั่นบ่อย ๆ ครับ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,032
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 19, 2019, 12:56:01 »
"การพัฒนาของเสียง" ที่เขาพูดถึงกันน่าจะหมายความถึงไม้หน้าเท่านั้นครับ ส่วนไม้ข้างและไม้หลังไม่มีใครสนใจเพราะไม่มีใครสามารถแยกความแตกต่างของเสียงใด้

ไม้ที่มีการพัฒนาของเสียงตามกาลเวลาแบบชัดเจนที่สุดก็คือไม้ที่มี resin canal อย่างไม้ตระกูล spruce แต่ไม้เนื้ออ่อนที่ไม่มี resin canal อย่าง cedar นั้นแทบจะไม่มีการพัฒนาของเสียงเลย เดี๋ยวเขามีวิธีเร่งการพัฒนาโดยการอบแบบไร้ออกซีเจนที่เรียกว่า Torrefaction ที่ทำให้กีตาร์ใหม่เสียงเปิดเหมือนกีตาร์อายุหลายสิบปีซึ่งเขาก็ใช้กับไม้หน้าที่เป็น spruce เท่านั้น

ดังนั้นถ้าเป็นไม้หน้า laminated spruce ซึ่งทำมาจาก spruce ทุก layer ที่เขาทำเพื่อประหยัดต้นทุนโดยการเก็บไม้ spruce แผ่นกว้างลายสวยและราคาแพงมาแปะใว้ชั้นนอกสุดและใช้ spruce แผ่นเล็กสีด่างลายคดซ้อนอยู่ด้านในที่ไม่มีใครมองเห็น (Yamaha เคยทำแบบนี้เพราะเขามีเศษไม้ spruce เหลือจากการทำ piano soundboard เยอะมาก) ก็ควรจะมีการพัฒนาของเสียงเหมือนกับ solid spruce แต่คงน้อยกว่าเพราะมี layer กาวคั่นอยู่

Bua

  • member
  • ***
  • กระทู้: 118
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2020, 00:21:16 »
ตามมาเก็บความรู้สู้กระทู้ไม่มีสาระ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,032
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2020, 11:12:13 »
ลองเปรียบเทียบเสียงของกีตาร์รุ่นเดียวกันระหว่าง Laminated กับ Solid Top

บังเอิญผมมีกีตาร์โปร่งในตำนานรุ่นเดียวกันสองยี่ห้อที่ตัวหนึ่งเป็น all laminate และอีกตัวเป็น all solid ลองฟังและทายดูว่าตัวไหนเป็น all solid ครับ

1. Gibson J-160E ตำนานของ The Beatles



A.

<a href="http://youtu.be/aAvGfmW9zXU" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/aAvGfmW9zXU</a>


B.

<a href="http://youtu.be/qb76kunScJI" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/qb76kunScJI</a>


Yamaha FG180 ป้ายแดง Made in Japan.

A.

<a href="http://youtu.be/F3W5Y2z1i0I" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/F3W5Y2z1i0I</a>


B.

<a href="http://youtu.be/9bFDQ9YJzbM" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/9bFDQ9YJzbM</a>


ลองทายดูครับว่าตัว A หรือ B เป็น all laminate

Bua

  • member
  • ***
  • กระทู้: 118
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2020, 12:05:56 »
Yamaha ตัว B เป็น All laminate ใช่ไหมคะ แต่ส่วนตัวฟังแล้วชอบเสียงตัว A มากกว่า

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,032
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2020, 16:42:23 »
Gibson J-160E และ Yamaha FG180 ถูกออกแบบให้เป็น all laminate ทั้งสองรุ่นแต่มีวัตถุประสงค์ต่างกันครับ

J-160E เป็นกีตาร์ราคาแพง (ราคา $160 ในปี 1954 ตอนนั้น J-45 ราคา $52) ที่ถูกออกแบบให้ไม่มีปัญหาเรื่อง feedback เวลาขึ้นเวที (สมัยนั้นกีตาร์โปร่งต้องใช้ไมค์จ่อ) ในคาตาล้อคเขาก็ระบุว่ามันเป็นกีตาร์ไฟฟ้าครับ




กีตาร์รุ่นนี้ยังเป็นที่ต้องการของนักสะสมทั้งๆที่เป็น all laminate และใช้ ladder bracing เพราะอิทธิพลของ The Beatles แต่ Gibson ก็ยังแอบผลิตรุ่นที่เป็น all solid มาขายนานๆครั้ง (คลิป A)

ส่วน FG180 นั้นเป็นกีตาร์รุ่นแจ้งเกิดในตลาดโลกของ Yamaha ซึ่งเขาทำเป็น all laminate เพื่อให้ขายใด้ในราคาต่ำกว่า $100 (แต่ไม้หน้าเป็น solid spruce สองชั้นประกบกัน) ซึ่งไม่มีใครทำใด้สำหรับกีตาร์ระดับมืออาชีพ ศิลปินสมัยนั้นเขาก็ใช้กันเพราะมันเสียงดีและทนทานโดยไม่สนใตเรื่องราคาหรือศักดิ์ศรีของมัน

ปี 1971 นักร้องนำวง America ใช้ FG180 แจมกับ Martin D-45, D12-21

<a href="http://youtu.be/QRmvNMUEFZg" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/QRmvNMUEFZg</a>


ปี 2000 Elliot Smith ใช้ FG180 แจมกับ Santa Cruz Model D

<a href="http://youtu.be/QRmvNMUEFZg" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/QRmvNMUEFZg</a>


ผมไม่มี FG180 รุ่นบุกเบิกเพราะตัวที่สภาพ original นั้นอยู่ในมือนักสะสมญี่ปุ่นหมดแล้วแต่ Yamaha ก็ออกรุ่น 30th Anniversary limited 500 ตัวมาในปี 1995-6 เป็น all laminate ราคา 85,000 เยน พอครบ 40 ปีก็ออกรุ่น The FG และ The FS (FG150 ป้ายแดง) ที่เป็น all solid ราคา 250,000 เยนมาขายอีก (ผมไม่เก็บรุ่นครบรอบ 50 ปีเพราะผลิตในจีน)

Yamaha FG150 กับคนดูสามแสนกว่าคน Woodstock 1969




<a href="http://youtu.be/eRl6-bHlz-4" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/eRl6-bHlz-4</a>


ลองเทียบเสียงกับรุ่น The FS all solid ป้ายแดง

<a href="http://youtu.be/z1fjJ9CBGl0" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/z1fjJ9CBGl0</a>