Untitled Document
  • www.Facebook.com/AcousticThai
  • Theera Music
  • Music Collection
  • Acoustic Shop


  • Music Support Shop
  • Learning from The Best เรียนกีต้าร์คลาสสิคกับแชมป์โลก
  • สนใจลงโฆษณา โทร 083-189-6789

 Untitled Document
  • ร้าน Peterson Gallery Piano (BlueRidge Guitar / Lowden Guitar)
  • Hong Seng Music
  • Lucky Music
  • Vee Music (Guitars & Accessoires) รังสิต-ปทุมฯ
  • นครหลวงการดนตรี / Takamine Ovation

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ  (อ่าน 645 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 02:58:18 »
สงสัยมากเลยครับ เห็นโดยทั่วไปเวลามีคนรีวิวกีต้าร์ก็จะบอกว่าไม้โซลิดเสียงจะพัฒนาได้ ส่วนไม้ลามิเนตจะไม่สามารถพัฒนาได้

เเต่ไปเจอยูทูปของอาจารย์ท่านนึงเค้าบอกว่าไม่ลามิเนตเสียงก็สามารถพัฒนาได้เหมือนกัน สรุปว่าไม้ลามิเนตเล่นไปนานๆเสียงจะพัฒนาขึ้นได้จริงมั้ยครับ

เส้นทางลูกผู้ชาย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,038
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 08:36:57 »
ได้ครับ ผมมีกีต้าร์ ออล ลามิเนต อยู่หลายตัว ซื้อมือหนึ่งร่วม30 ปี เสียงดีขึ้นมากจริงๆ ครับ

virgoromance

  • member
  • ***
  • กระทู้: 407
  • เพศ: ชาย
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 10:05:22 »
มันก็ทำมาจากไม้(สิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ)เหมือนกัน
การพัฒนาตามอายุของเนื้อไม้ก็ย่อมมี
แต่อาจจะไม่ชัดเจนหรือช้ากว่าโซลิด เพราะเป็นกรรมวิธีที่อาศัยกาวในการขึ้นรูปแผ่นไม้
จาริกรอบใจตน

guitar_import

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,162
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 10:50:28 »
Laminate มันก็มีหลายเกรดนะครับ ยี่ห้อดีๆอย่าK.YairiหรือYamahaรุ่นเก่าๆผมว่ามีแน่นอน แต่ความเด่นชัดในเรื่องพัฒนาการของเสียงมันจะไม่ชัดเจนเหมือนAll solid

ผมมองว่าไม้Laminateมันตอบโจทย์อย่างหนึ่งคือถ้าเราไปลองแล้วชอบเสียงแบบนั้น(ในตอนที่ซื้อ) เสียงมันก็มีแนวโน้มว่าจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิมมากครับ ใสพุ่งยังไงก็ยังอยู่อย่างนั้น ในขณะเดียวกันหากเล่นAll solidแล้วนานไปเสียงกลางพุ่งขึ้น,ความละเอียดของโน๊ตเสียชัดเจนขึ้น,หรือเบสหนักขึ้นหรืออะไรก็แล้วแต่ เราอาจจะไม่ชอบมันก็ได้ครับ ของแบบนี้มันขึ้นกับความชอบแต่ละบุคคลมากกว่า 

Manoch16339

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,165
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 13:06:15 »
ขึ้นอยู่กับวิธี และวัสดุในการทำไม้ลามิเนต
ถ้าลามิเนตจากไม้จริงเสียงน่าจะพัฒนาได้ใกล้เคียง all solid
แต่ถ้าไส้ในเป็นเศษไม้. หรือไม้คุณภาพตำ่ ก็น่าจะพัฒนาน้อยครับ

Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 13:39:39 »
ขอบพระคุณทุกๆท่านมากๆๆครับ ชัดเจนเลย เคยจับกีต้าร์ท็อปโซลิดบางตัวชอบเสียงมากๆเเต่ถอดใจเเค่เพราะไม่ใช่ออลโซลิด เป็นการยึดติดแบบผิดๆของมือใหม่แบบผมจริงๆๆครับ 

THAWAT JAITHIANG

  • member
  • ***
  • กระทู้: 540
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 14:55:33 »
เห็นด้วยกับคุณ guitar_import ครับ เช่น k.yairi รุ่น yw ทำไมถึงตั้งราคาในระดับเดียวกับ all solid อย่าง yd28 ได้ เพราะเมื่อเราเลือกกีต้าร์ใหม่ที่ให้เสียงที่เราชอบเสียงมันจะคงอยู่เช่นนั้นตลอดไปเปลี่ยนแปลงน้อยมากเมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไปนี้คือจุดเด่นของมัน http://www.yairi.co.jp/guitar/item_63.html

CalmForHappy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 527
  • เพศ: ชาย
  • YAMAHA และ K.YAIRI
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 16:19:17 »
  เคยลอง K.Yairi yw300 all laminate  ปีเก่า ของพี่ท่านหนึ่ง กีต้าร์น่าจะอายุ 40 ปีขึ้น เสียงนี้เพราะกลมกล่อม มากๆ แทบไม่เชื่อมันคือ all laminate
สเปคเขียนไว้บอกแค่ว่ามันทำจากไม้อะไร หูเราเท่านั้นตัดสินว่าเราชอบเสียงมันไหม
กีต้าร์มหาเวทดูดดาว

guitar_import

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,162
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 17:16:47 »
ขอบพระคุณทุกๆท่านมากๆๆครับ ชัดเจนเลย เคยจับกีต้าร์ท็อปโซลิดบางตัวชอบเสียงมากๆเเต่ถอดใจเเค่เพราะไม่ใช่ออลโซลิด เป็นการยึดติดแบบผิดๆของมือใหม่แบบผมจริงๆๆครับ

Top solidนี่ผมว่าพอๆกับAll solidเลยนะครับ คือต้องเข้าใจก่อนว่าการที่เสียงจะออกมายังไงมันขึ้นกับวัสดุของไม้หน้า+Bracingเป็นหลัก ถ้าจะเอาเฉพาะส่วนประกอบที่เป็นบอดี้อย่างเดียวโดยส่วนตัวแล้วผมให้น้ำหนักไปที่ไม้หน้า80%อัพเลย ถ้าเราใช้Top solidไปนานๆมันก็มีการพัฒนาของเสียงเหมือนAll solidเช่นกันครับ

ส่วนในลักษณะที่ว่าการพัฒนาของเสียงมันคืออะไร ผมขอนิยามมันประมาณว่าจากเดิมที่เราเคยได้ยินเสียงมันประมาณหนึ่ง แต่พอใช้ไปนานๆย่านเสียงมันจะเริ่มแยกออกจากกันชัดเจน เช่นว่าเบสหนักขึ้น เสียงกลางจะพุ่งขึ้น เเหลมจะคมขึ้น(เล่นเเบบเกาจะฟังออกชัดเลย) โดยที่คาแรคเตอร์โดยรวมของเสียงกีตาร์เรานั้นไม่ได้เปลี่ยนไป อาการแบบนี้เรียกว่ากีตาร์"เสียงเปิด"ครับ มีเราเท่านั้นที่รู้ว่ากีตาร์เราเสียงเปิดแล้ว หรือคนที่ใช้รุ่นเดียวกับเราจะฟังออก เช่นผมใช้D28อยู่เป็นประจำ ด้วยมาตรฐานการผลิตของMartinที่ค่อนข้างแน่นอนผมจะพอฟังD28ตัวอื่นออกว่าเสียงเปิดหรือเปล่า ตรงนี้แหละครับมันคือเสน่ห์ของคนที่เล่นAll solid

กีตาร์เก่าถ้าไม่ค่อยเล่นเสียงมันก็เปิดไม่สุดครับแม้จะได้ความแห้งของไม้มาช่วย ถ้าจะให้เสียงเปิดมันต้องเล่นบ่อยๆ หรือไม่ก็ต้องใช้อุปกรณ์บางอย่างมาช่วยซึ่งผมไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าอะไรที่มันจะสั่นๆตั้งความถี่ได้เอามาวางบนไม้หน้าช่วยให้เสียงเปิดเร็วขึ้น ถ้าน้าๆท่านอื่นมีอะไรเสริมเพื่อเป็นความรู้แก่สมาชิกใหม่หรือผมมีอะไรผิดพลาดตรงไหนก็ทักท้วงได้ครับ

Treerat004

  • member
  • ***
  • กระทู้: 116
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 18, 2019, 20:50:27 »
ขอเข้ามาเก็บความรู้ด้วยคนครับ

samaklen

  • member
  • ***
  • กระทู้: 660
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 19, 2019, 09:48:17 »
ผมว่า หลักการคล้าย ๆ กับลำโพง หรืออุปกรณ์ที่มีไดอะแฟรมเป็นตัวกำเนิดเสียง
ไดอะแฟรมไหน ได้สั่นเรื่อย ๆ ก็จะทำงานได้ดี ที่ความถี่ที่สั่นบ่อย ๆ ครับ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,539
Re: ไม้ลามิเนตเสียงพัฒนาได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 19, 2019, 12:56:01 »
"การพัฒนาของเสียง" ที่เขาพูดถึงกันน่าจะหมายความถึงไม้หน้าเท่านั้นครับ ส่วนไม้ข้างและไม้หลังไม่มีใครสนใจเพราะไม่มีใครสามารถแยกความแตกต่างของเสียงใด้

ไม้ที่มีการพัฒนาของเสียงตามกาลเวลาแบบชัดเจนที่สุดก็คือไม้ที่มี resin canal อย่างไม้ตระกูล spruce แต่ไม้เนื้ออ่อนที่ไม่มี resin canal อย่าง cedar นั้นแทบจะไม่มีการพัฒนาของเสียงเลย เดี๋ยวเขามีวิธีเร่งการพัฒนาโดยการอบแบบไร้ออกซีเจนที่เรียกว่า Torrefaction ที่ทำให้กีตาร์ใหม่เสียงเปิดเหมือนกีตาร์อายุหลายสิบปีซึ่งเขาก็ใช้กับไม้หน้าที่เป็น spruce เท่านั้น

ดังนั้นถ้าเป็นไม้หน้า laminated spruce ซึ่งทำมาจาก spruce ทุก layer ที่เขาทำเพื่อประหยัดต้นทุนโดยการเก็บไม้ spruce แผ่นกว้างลายสวยและราคาแพงมาแปะใว้ชั้นนอกสุดและใช้ spruce แผ่นเล็กสีด่างลายคดซ้อนอยู่ด้านในที่ไม่มีใครมองเห็น (Yamaha เคยทำแบบนี้เพราะเขามีเศษไม้ spruce เหลือจากการทำ piano soundboard เยอะมาก) ก็ควรจะมีการพัฒนาของเสียงเหมือนกับ solid spruce แต่คงน้อยกว่าเพราะมี layer กาวคั่นอยู่