Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำ ไขข้อข้องใจการเล่นของมือขวาหน่อยครับ  (อ่าน 1599 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

krittrin

  • member
  • ***
  • กระทู้: 16
 P I M A แบบฝึกที่ไม่มีสัญลักษณ์กำกับผมรู้สึกไปไม่เป็นเลย เลยอยากทราบว่า P I M A เนี่ยมันจำเป็นต้องดีดเฉพาะสายของมันหรือเปล่าครับ อย่างเช่น
6,5,4 =P
3,2 = I,M 
1,2 =M,A
อะไรประมาณนี้ครับ หรือเราสามารถครีเอทเอง แบบว่าไม่มีกฏตายตัวแล้วแต่ความถนัดของผู้เล่นจะเลือกใช้ครับ

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
ผมตอบไม่ถูกครับ ผมเรียนที่ central จำชื่อไม่ได้แป๊ปๆ แล้วมาเรียนกะอาจารย์จาก yamaha เอาตำราจาก yamaha มาสอน สอนพื้นฐานเป็นปี กว่าจะขึ้น classic1 จนนิ้วเป็นธรรมชาติ ผมเรียนอยู่เกือบ2ปี กว่าจะเจอ romance แต่ที่อื่นๆเห็นว่าจะเน้นเป็นเพลง ไม่ค่อยเน้นพื้นฐาน พ่อแม่จะดีใจลูกเล่นเป็นเพลงแล้วเรียนแค่แป๊ปๆ ปัญหาจะเกิด ถ้าพื้นฐานไม่แน่น นิ้วจะมีก่อนหลัง ไม่งั้นนิ้วจะพันกันไม่ลื่น อนาคตเสียหายแก้ยากเพราะชินไปแล้ว มันไม่ตายตัว p ลงมา 2,3 ก็บ่อยแล้วแต่เพลง มันจะเป็นธรรมชาติที่ควรเป็น ทำแบบฝึกเยอะๆ อาจารย์ผมไม่สอนเพลงเลย แบบฝึกอย่างเดียว แต่ผมแกะได้ยันสายฝน ติดก็ถามเอาว่าดีหรือป่าว แกก็เล่นให้ดู แล้วเอาไปต่อเอง ถ้าพื้นแน่นทุกอย่างจะตามมาครับ(มาเลิกตอนขึ้น asturiasอาจารย์ย้ายที่อยู่)

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
ลืมบอก ผมใช้แค่ PMI เป็นปี Aเริ่มมาใช้ตอนไหนจำไม่ได้ ตอนนี้เลื่อนขึ้นลงเป็นแผง A มา 2 ก็บ่อยๆ ลองดูครับ

krittrin

  • member
  • ***
  • กระทู้: 16
ขอบคุณมากๆครับ

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
เวลาพักมือซ้าย หรือเบื่อๆ tremolo ไปเรื่อยๆโดยไม่มี note ก็ได้ดีกว่านั่งพักเฉยๆ ช่วยได้เยอะเวลาจะใช้งานพร้อมใช้ได้เลย

samaklen

  • member
  • ***
  • กระทู้: 828
พยายามใช้ให้ครบทั้งหมดครับ
ในแบบฝึกหัดหลายชนิด มีการไล่ scale
โดยการใช้ i m a m i  m a สลับไปมาก็มีมาก
เพื่อช่วยให้นิ้วทุกนิ้ว ได้ทำงานและฝึกทักษะการควบคุมครับ
ไม่จำเป็นต้องกำหนดว่า สายไหนต้องนิ้วไหนครับ
อย่างในกรณีแบบฝึกหัดแนว Naciso Yepes ยังมีไล่ scale แบบ P i สลับกันก็ยังมีเลยครับ

krittrin

  • member
  • ***
  • กระทู้: 16
ขอบคุณมากๆครับ รบกวนขอคำแนะนำ แหล่งหาแบบฝึกหัดสักหน่อยได้ไหมครับ หรือหนังสือ ก็ได้ครับ