Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: Character ของเสียงกีตาร์  (อ่าน 1422 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

12strings

  • member
  • ***
  • กระทู้: 130
Character ของเสียงกีตาร์
« เมื่อ: ตุลาคม 20, 2018, 20:41:14 »
Character ของเสียงกีตาร์ เช่นเสียงหวาน เสียงอบอุ่น เสียงใส
ขึ้นกับอะไรเป็นหลักครับ ไม้หน้า ไม้หลัง หรือฝีมือของช่างทำกีตาร์ครับ

radhanasiri

  • member
  • ***
  • กระทู้: 65
Re: Character ของเสียงกีตาร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2018, 20:32:01 »
นอกจากทรงกีตาร์
ชนิดและคุณภาพของไม้
ซึ่งผู้ใช้ทั่วไปก็คงใช้แบบเดิมๆเว้นแต่พังหนักซ่อมใหญ่

เปลี่ยนชนิดสาย เปลี่ยนขนาดสาย
เสียงก็เปลี่ยนได้เยอะนะครับ

เปลี่ยนปิ๊ก เปลี่ยนนัทก็มีผล
เมื่อรวมกับเปลี่ยนชนิดและขนาดสาย
ถ้าเป็นกีตาร์รุ่นเดียวกัน
 แต่งแล้วเสียงไปคนละทางก็ไม่แปลกครับ

คงไม่มีองค์ประกอบไหนสำคัญเกินครึ่ง
คิดว่า
รูปทรง 20%
ไม้ 30%
สาย 30%
ที่เหลือ อีก20% เป็นเรื่องปลีกย่อยเช่น
นัท แซดเดิ้ล ปิ๊ก วิธีเล่น

itd

  • member
  • ***
  • กระทู้: 101
Re: Character ของเสียงกีตาร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2018, 15:51:21 »
รูปทรง สเปคไม้ และสายกีต้าร์

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,166
Re: Character ของเสียงกีตาร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2018, 20:25:42 »
Character ของเสียงกีตาร์ เช่นเสียงหวาน เสียงอบอุ่น เสียงใส
ขึ้นกับอะไรเป็นหลักครับ ไม้หน้า ไม้หลัง หรือฝีมือของช่างทำกีตาร์ครับ

99.9% ของกีตาร์โปร่งที่ขายกันทุกวันนี้เป็นผลงานของเครื่องจักร์ล้วนๆซึ่งไม่เกี่ยวกับฝีมือของช่างแม้แต่น้อย ส่วนอีก 0.1% นั้นเขาอาศัยฝีมือและความชำนาญของนายช่างใหญ่มาช่วยในการปรับแต่งเสียงให้ใด้ character ที่ต้องการครับ

Martin และ Taylor ผลิตกีตาร์เกินหนึ่งแสนตัวต่อปีทั้งคู่ส่วน Yamaha นั้นผลิตเกือบล้านตัวจากจีนและอินโด กีตาร์กลุ่มนี้มี character เสียงของตัวเองใด้เพราะการออกแบบอย่างละเอียดโดยใช้ระบบ CAD-CAM เพื่อให้ใด้เสียงที่ต้องการโดยไม่ต้องพึ่งฝีมือช่าง เรื่องไม้นั้นเขาก็ซื้อจาก supplier และนำมาอบแห้งในตู้อบ ส่วนเรื่องของการทำ character เสียงให้คล้ายกันทุกตัวนั้นเป็นความลับทางการค้าที่เขาไม่เปิดเผย (แต่เขาทำใด้)

Bob Taylor เขียนใว้ในหนังสือชีวประวัติของเขา (Guitar Lessons) ว่าการผลิตกีตาร์นั้นเป็นงานหัตถกรรมใด้ต่อเมื่อคุณมีช่างน้อยกว่า 40 คน ถ้ามากกว่านั้นคุณต้องเปลี่ยนเป็นระบบอุตสาหกรรมทันทีถ้าต้องการควบคุมมาตรฐานและกำลังผลิตให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ส่วนกลุ่มโรงงานขนาดเล็กหรือ workshop นั้นเป็นงานหัตถกรรมของช่างคนเดียวหรือช่างกลุ่มเล็กๆที่ควบคุมโดยหัวหน้าช่าง อย่างเช่น Bourgeois มีช่าง 12 คนโดยมี Dana Bourgeois เป็นคน tap tune กีตาร์ทุกตัวและมีกำลังผลิต 400 ตัวต่อปี ส่วน Lowden นั้นมีช่าง 23 คน มีลูกชายของ George Lowden เป็นคน tap tune และมีกำลังผลิต 800 ตัวต่อปี Santa Cruz มีช่าง 22 คน มี Richard Hoover เป็นคน tune และผลิตปีละ 700 ตัวเป็นต้น

ส่วนเจ้าที่คุยนักคุยหนาว่ากีตาร์ของเขาเป็นงาน handmade ทุกตัวก็คือ K. Yairi Japan ครับ

<a href="http://youtu.be/cfwYYRPa_Wg" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/cfwYYRPa_Wg</a>


ที่น่าแปลกใจก็คือโรงงานนี้มีช่างเพียงสามสิบคนแต่ผลิตกีตาร์ใด้วันละ 20 ตัวหรือปีละประมาณ 5,000 ตัว




สรุปว่าช่างฝรั่ง (Santa Cruz, Bourgeois, Lowden) ใช้เวลา 7-8 วันต่อคนในการผลิตกีตาร์ 1 ตัวแต่ช่างญี่ปุ่น (K. Yairi) ใช้เวลาแค่ 1.5 วันต่อตัวต่อคน มันเป็นไปใด้หรือครับ