ก่อนจะมีใครเข้าใจผิดว่ากีตาร์ Yamaha ใส่สาย medium gauge (.013-.056") ใด้ทุกรุ่น ในคาตาล้อคของ Yamaha นั้นผมว่า 99% ใสสายใด้ใหญ่สุดแค่ light gauge รวมถึง FG, LL, LD, LS, DW ซีรี่ย์ทุกรุ่นและ L-series เกือบทุกรุ่นด้วย
มีข้อยกเว้นคือ L-12S, L-15 และ L-10 รุ่นสอง (กูเกิ้ลแปลเป็น back หรือ after) ตามตารางย่อด้านล่างครับ
สายเบอร์ .012 มีแรงดึงมากกว่าสายเบอร์ .011 แค่ 5 กิโลกรัมแต่สายเบอร์ .013 มีแรงดึงมากกว่าสายเบอร์ .012 ถึง 11 กิโลกรัมซึ่งเยอะมาก จะเห็นใด้ว่าตอนที่ Yamaha เปลี่ยนสเป็ค L series ในปี 1979-80 นั้นใด้มีการปรับปรุงโครงสร้างให้แข็งแรงขึ้นในรุ่น L-10 และ L-15 เพื่อให้ใช้สายเบอร์ .013 ใด้ ส่วน L series รุ่นอื่นนั้นมีการเปลี่ยนแต่สเป็คไม้จาก solid เป็น laminate เท่านั้นโดยไม่ใด้เปลี่ยนโครงสร้าง
ถ้าคุณซื้อรถยนตร์มาใช้คุณจะเปลี่ยนยางจากสเป็คโรงงานเป็นยางหน้าแคบเพื่อให้รถขับง่ายขึ้นไหม ถ้าคุณไม่ทำแล้วทำไมคุณถึงชอบไปใช้สายกีตาร์เบอร์เล็กกว่าที่เขาใส่มาจากโรงงานล่ะครับ
L-10 ของผมตัวนี้ใส่สายเบอร์ .013 มาตั้งแต่วันที่ผมซื้อแล้วครับ มาอยู่เมืองไทยเจ็ดปีแล้วก็ไม่เห็นท้องป่องแม้แต่น้อย ถ้ากีตาร์ท้องป่องหรือบริดจ์เผยอนี่ผมว่ามันไม่ใด้เกิดจากขนาดของสาย (ถ้าไม่ใด้ใหญ่กว่าสเป็คโรงงาน) แต่เกิดจากการเก็บรักษามากกว่า