Untitled Document
  • www.Facebook.com/AcousticThai
  • Music Acumen
  • Theera Music
  • Music Collection
  • Acoustic Shop


  • Music Support Shop
  • Learning from The Best เรียนกีต้าร์คลาสสิคกับแชมป์โลก
  • Freedom UKe จำหน่ายกีตาร์ราคาเบาๆ
  • สนใจลงโฆษณา โทร 083-189-6789

 Untitled Document
  • ร้าน Peterson Gallery Piano (BlueRidge Guitar / Lowden Guitar)
  • Hong Seng Music
  • Lucky Music
  • Vee Music (Guitars & Accessoires) รังสิต-ปทุมฯ
  • ร้าน "Big Boy Guitars" รัชดาซอย 4
  • Citara House Of Guitar ร้านกีตาร์ย่านวงเวียนใหญ่
  • นครหลวงการดนตรี / Takamine Ovation

ผู้เขียน หัวข้อ: นอกจาก K.Yairi มียี่ห้อไหนใช้ไม้ laminated เหมือนกัน 3 ชั้นบ้าง  (อ่าน 1392 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

BBadtz

  • member
  • ***
  • กระทู้: 320
  • เพศ: ชาย
ในกรณี laminated back&side
นอกจาก K.Yairi ที่ใช้ไม้เหมือนกันทั้ง 3 ชั้น
ยี่ห้ออื่นๆทำแบบนี้บ้างมั้ยครับ

ขอบคุณครับ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,836
กีตาร์ laminated back and side ของ K. Yairi นั้นนอกจากเสียงดีแล้วบางรุ่นยังมีราคาสูงด้วย คราวนี้ก็เลยมีคนสงสัยกันว่าคุณลุง Kazuo แกมีวิธีลามีเนตอย่างไรถึงใด้เสียงดีกว่ากีตาร์ไม้ลามีเนตทั่วๆไป




ตัวคุณลุงเองแกไม่เคยเปิดเผยว่าแกใช้ไม้อะไรและมีวิธีแบบไหนในการทำลามีเนต ดังนั้นข้อมูลอ้างอิงทั้งหมดก็เลยใด้มาจากกูรูฝรั่งที่ยืนยันว่าเสียงมันดีเพราะแกใช้ไม้ชนิดเดียวกันทั้งสามชั้นครับ

“The laminated back and sides are NOT the filler-veneer sandwich you see on many budget guitars. Yairi started using this decades ago in their classicals as it was the Ramirez building approach at the time if I recall correctly. It's a 3-layer sandwich of the tone wood itself (eg rosewood-rosewood-rosewood). The idea was to increase strength without sacrificing tone."

ตอนแรกผมก็เชื่อฝรั่งว่า K. Yairi เขาลามีเนตแบบนี้จริงๆแต่ก็สงสัยว่าทำไมไม่มีเจ้าอื่นทำเลยเพราะเท่าที่ทราบเจ้าที่ใช้ไม้ tone wood เป็นใส้เขาใช้ไม้ชนิดเดียวไม่ว่าไม้ veneer ที่ประกบจะเป็นไม้ตระกูลใดก็ตาม

Martin ใช้ใส้ mahogany Gibson และ Taylor ใช้ใส้ poplar แต่ไม่มีใครยอมเปิดเผยความลับว่าทำอย่างนั้นไปทำไม ยังดีที่ Mike Markure จาก Takamine ยอมเปิดเผยความลับว่า

“Laminated spruce tops are usually all spruce. Rosewood laminates typically have a core which is a lighter wood. Three layers of rosewood would be very stiff (heavy) and somewhat damp. To counter this we use a core of a lighter wood with a veneer of rosewood on each side. This allows for a good amount of natural resonance.”

แปลใด้ใจความว่า "เราใช้ไม้หน้าลามีเนตเป็นไม้ spruce ทั้งหมด ถ้าเป็นไม้ rosewood laminates เราจะใช้ใส้กลางเป็นไม้น้ำหนักเบาเพราะถ้าใช้ rosewood ทั้งสามชั้นไม้จะหนักและดูดซับความสั่นสะเทือนมากเกินไป"

จากการบอกเล่าของ Takamine ผมเลยไปลองหาความถ่วงจำเพาะ (specific gravity) ของไม้ชนิดต่างๆและของกาวที่ใช้ในการทำลามีเนตและใด้ผลสรุปตามนี้




การสั่นสะเทือนของไม้นั้นขึ้นอยู่กับคุณสมบัติสองอย่างคือ

1. น้ำหนัก...ถ้าโครงสร้างเหมือนกัน ไม้ที่เบากว่าจะสั่นมากกว่า จากตารางข้างบน spgr. ของ rosewood = 0.70 แต่ของกาว = 1.29 ดังนั้นไม้ลามีเนตถ้าเป็น rosewood สามชั้นจะหนักกว่าไม้ solid เยอะเพราะน้ำหนักของกาวและจะสั่นน้อยกว่าด้วย การใช้ poplar (0.31) หรือ mahogany (0.52) มาเป็นใส้จะช่วยลดน้ำหนักใด้จนใกล้เคียงกับ solid rosewood

2. การดูดซับ (damping)...กาวสังเคราะห์ที่เป็น polymer นั้นจะดูดซับความสั่นสะเทือนใด้ดีกว่าไม้ทำให้ไม้ laminate สั่นน้อยกว่าไม้ solid ชั้นของกาวนั้นอาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเพราะเนื้อกาวส่วนใหญ่จะแทรกเข้าไปใน pore ของไม้เราเลยมองไม่เห็นแต่ถ้าตัดดูจะเห็นชัดเจนครับ


สรุปใด้ว่าถ้า K. Yairi ใช้ไม้ชนิดเดียวกันทำลามีเนตสามชั้นนั้นมีความเป็นไปใด้ถ้าเป็นไม้น้ำหนักเบาอย่าง mahogany เพราะ Martin ก็ใช้ใน series 1 แต่ไม่น่าไม่น่าจะเป็นไปใด้สำหรับไม้หนักอย่าง rosewood back and side

ด้วยความอยากรู้ผมเลยถอดกล่องแบตของกีตาร์ K. Yairi ที่เป็น laminated rosewood back and side มาส่องดูซะเลย




พอส่องดูใกล้ๆตอนแรกก็ดูเป็นเนื้อและสีเดียวกันทั้งหมดและมีคราบกาวไหลออกมาด้วย (รูปครึ่งบน) ที่มองไม่เห็นเพราะช่างของ K. Yairi ดันลงสี tint ตรงช่องที่เจาะออกด้วยซึ่งตามปกติไม่มีใครเขาทำกันเพราะมันเสียเวลา  ผมเลยต้องใช้กระดาษทรายเบอร์ 1500 ขัดคราบกาวและสีออกเพื่อดูเนื้อไม้ชัดๆในครึ่งล่างของรูป




สรุปใด้ว่า K. Yairi ก็ใช้ไม้นัำหนักเบาที่มีเนื้อละเอียดจนกาวแทรกใด้น้อยลงมาทำใส้แต่จะเป็น poplar (0.31), alder (0.31), basswood (0.32) หรือไม้เนื้อขาวพันธุ์อื่นก็ยังเป็นความลับต่อไปครับ

BBadtz

  • member
  • ***
  • กระทู้: 320
  • เพศ: ชาย
เป็นแบบนี้แล้ว ทำไมคาแรคเตอร์เสียง laminated  ของ K.Yairi  ถึงได้ยังชัดเจนครับ
ถ้ากรณี mahogany-mahogany-mahogany นี่เข้าใจครับ

แต่ rosewood-poplar-rosewood มันก็ยังฟังได้เป็น rosewood นะ
แล้ว maple-?? ?? ??-maple มันก็ยังฟังเป็น maple ครับ

ถ้าเปรียบเทียบ K.Yairi กับ Taylor 100/200 series
มันต่างกันยังไงครับ เพราะ Taylor 114 กับ 214 เสียงเหมือนกันเลย

ขอบคุณครับ 

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,836
เรื่องที่ลือกันว่า K. Yairi ไม้หลังเป็น laminated rosewood เสียงก็ยังเป็น rosewood ส่วนไม้หลัง laminated maple เสียงก็ยังเป็น maple ต่างกับกีตาร์  laminated back and side ของยี่ห้ออื่นๆนั้น ผมเองที่เคยมีกีตาร์ยี่ห้อนี้มาเกินห้าสิบตัวแล้วขอยืนยันว่าผมก็ฟังออกเหมือนกันครับซึ่งไม่น่าจะเป็นไปใด้ถ้า K. Yairi ใช้ใส้ในเป็นไม้คนละพันธุ์กับไม้ veneer ที่ประกบอยู่เพราะแม้แต่ Bob Taylor  เองก็ยังบอกว่ากีตาร์ลามีเนตของ Taylor นั้นเสียงเหมือนกันหมดไม่ว่าไม้ด้านนอกจะเป็นไม้ชนิดใดก็ตาม

"This is what you get with solid wood that you cannot get with laminates. They’re both good guitars, but with solid wood you hear the personality of the different woods. With laminates there is only a visual difference."

ลองฟังกันเองดีกว่าครับว่าเป็นเรื่องจริงหรือจินตนาการ สองคลิปแรกเป็นกีตาร์ทรง BL (mini jumbo) เหมือนกัน ตัวหนึ่งเป็น solid rosewood B/S อีกตัวเป็น laminated rosewood B/S คุณว่าเสียงเปล่าๆเหมือนกันไหมครับ

<a href="http://youtu.be/F4-vYOom2K0" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/F4-vYOom2K0</a>


<a href="http://youtu.be/RbjJoQ5f1oY" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/RbjJoQ5f1oY</a>


สองคลิปต่อไปเป็นกีตาร์ทรง LO (OM) ตัวหนึ่งเป็น solid maple อีกตัวเป็น laminated maple ลองเปรียบเทียบเสียงเปล่าดูอีกครั้งครับ

<a href="http://youtu.be/TZu6tCooCco" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/TZu6tCooCco</a>


<a href="http://youtu.be/Am2-FbCPUCQ" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/Am2-FbCPUCQ</a>


K. Yairi นั้นเขามีโรงเลื่อยของตัวเองและเขาทำ lamination เองด้วยซึ่งกีตาร์ยี่ห้ออื่นไม่มีใครทำ ดังนั้นถ้าเขาทำให้ไม้ laminate เสียงเหมือนไม้ solid ใด้ (ลองฟังคลิปข้างบนดูนะครับว่าจริงไหม)ก็เป็นความลับของเขาที่ขนาดฝรั่งก็ยังไม่รู้
ที่ผมเช็คไม้ข้าง rosewood laminate ว่าตัวใส้ไม่ใช่ rosewood แน่นอนเพราะสีอ่อนมากนั้นก็เป็นแค่ไม้ข้างแต่ไม้หลังอาจเป็น rosewood ทั้งสามชั้นก็ใด้นะครับ ยิ่งถ้าเป็น big leaf maple ที่เบาพอๆกับ poplar แล้วยิ่งไม่มีเหตุผลอะไรที่จะใช้ไม้ชนิดอื่นมาทำใส้เลย ถ้ามีใครยอมผ่าไม้หลังออกมาดูใด้ก็จะดีมากแต่ผมใจไม่ถึงหรอกครับ


เส้นทางลูกผู้ชาย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,021
ลองฟังสองตัวนี้ครับ ว่าเสียงเหมือนกันหรือต่างกันครับ ตอนช่วงท้ายๆที่สตรัม คอรด 214 จะดูหนากว่านะ(คหสต)
<a href="http://youtu.be/178pqTa5MoU" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/178pqTa5MoU</a>


laminated ของ K.yairi WY1 ครับ (ภาพใหญ่หน่อยขออภัยครัช เพื่อความชัดเจน)

BBadtz

  • member
  • ***
  • กระทู้: 320
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณน้ากฤษณ์และน้าเส้นทางลูกผู้ชายมากครับ

ในคลิปของ Taylor ช่วงท้ายเสียงต่างกันจริงครับ
แต่ผมว่ามันเป็นความไม่เสถียรของวัตถุดิบมากกว่า
ผมยังรู้สึกว่าคาแรคเตอร์เสียงของ 114 และ 214 เหมือนกัน

เคยลอง D-28 มาก็หลายตัวครับ
เสียงไม่เหมือนกันเป๊ะ แต่ฟังยังไงก็เป็น spruce-rosewood
รู้สึกคล้ายๆกับในคลิป 114-214 ช่วงท้าย

เล่าถึงประสบการณ์อันน้อยนิดของผมละกัน
กับ K.Yairi เนี่ย มีโอกาสได้ลองมาบ้าง
YW500P rosewood แน่ๆครับ เบสลึก แหลมจัด กลางดร็อป
Ray S-60th กลางเด่น เบสสากแต่ไม่ลึก แหลมกลมๆ  Ovankol แน่นอน
AY-65 ใสๆแอบมีประกาย กลิ่นไอเสียงของ maple ชัดเจน
Ray-601 เนี่ย mahogany เลยครับ เสียงเด้งมาก balance สุดๆ
แอบสงสัย Taylor ครับ ว่า laminated ของเค้าเป็นแบบไหน
หรือว่าใช้ poplar แปะแค่ veneer rosewood บางๆ แบบที่ใช้กับเฟอร์นิเจอร์
ดังนั้นเสียงที่ได้มันก็เสียง poplar แน่นอน

ใครมีรูปไม้ข้าง Taylor series 1 กับ 2 บ้างมั้ยครับ
อยากรู้ว่าเค้าใช้ไม้แท้ทุกเลเยอร์ หรือ เป็นแค่ veneer บางๆ

Taylor’s layered backs and sides incorporate
three layers of wood, featuring a middle core of poplar
with a veneer on each side.
(อ้างอิงจากข้อมูลของ Taylor เองเลย)

ถ้าเป็นไปตามสมมุติฐานของผม
Taylor ใช้ poplar แปะวีเนียร์บางๆ 2 ข้าง
เสียงมันก็ต้องเป็นเสียงของ poplar
ส่วน K.Yairi ที่ใช้ไม้ laminated rosewood แท้ๆ 2 ชั้น
ต่อให้ไส้กลางเป็น poplar ก็เถอะ
เสียงมันก็ยังต้องส่งมาจาก rosewood 2 ชั้นของมันอยู่ดี

ขอบคุณมากครับ

เส้นทางลูกผู้ชาย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,021
ผมเคยเปิด 214 ตรงช่องใส่ถ่าน บริเวณตูด แต่เสียดายขายไปแล้วไม่ได้ถ่ายเก็บเอาไว้
เป็นลักษณะเดียวกันกับ K.yairi ที่ผมถ่ายไว้เลยครับ เพียงแต่ 214 ce ในรุ่นธรรมดาไม้ทั้ง 3ชิ้นเป็นไม้คนล่ะอย่าง ไม้ 3 ชั้น ที่เป็นชั้นนอก ภายในตัวกีต้าร์ เค้ามีการการนำเอา ไม้ซาเปเล่มาใช้ ด้วยครับ ไส้กลางสีอ่อนๆมีความหนา แต่ไม้ที่ปิดไส้กลางนั้นไม่ได้บางเหมือนที่ใช้ใน
เฟอร์นิเจอร์ แบบที่เพื่อมาปิดผิวแน่นอนครับ

BBadtz

  • member
  • ***
  • กระทู้: 320
  • เพศ: ชาย
ที่น้าเส้นทางลูกผู้ชายบอกว่า

"ภายในตัวกีตาร์ เค้ามีการการนำเอา ไม้ซาเปเล่มาใช้ ด้วย"

กับ 214 ยิ่งคิดยิ่งงงครับ มันต้องเป็น rosewood มิใช่หรือ
มันดูแล้วเห็นเป็น Sapele เลยเหรอครับ

อีกเรื่องครับ เห็นเค้านิยมใช้ poplar เป็นไส้กลางกันมาก
แล้วมันมีกีต้าร์ back&side เป็น solid poplar บ้างป่ะครับ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,836
ถ้าเป็นกีตาร์ไฟฟ้ามีใช้ poplar กันเยอะครับแต่ถ้าเป็นกีตาร์โปร่งจะไม่ค่อยนิยมใช้กันเพราะเนื้อมันนุ่มเป็นรอยง่าย กีตาร์ที่ใช้ไม้ poplar ก็มีบ้างอย่าง Taylor LTG เป็นต้น



<a href="http://youtu.be/ESEk_GUZJc8" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/ESEk_GUZJc8</a>

เส้นทางลูกผู้ชาย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,021
ที่น้าเส้นทางลูกผู้ชายบอกว่า

"ภายในตัวกีตาร์ เค้ามีการการนำเอา ไม้ซาเปเล่มาใช้ ด้วย"

กับ 214 ยิ่งคิดยิ่งงงครับ มันต้องเป็น rosewood มิใช่หรือ
มันดูแล้วเห็นเป็น Sapele เลยเหรอครับ

อีกเรื่องครับ เห็นเค้านิยมใช้ poplar เป็นไส้กลางกันมาก
แล้วมันมีกีต้าร์ back&side เป็น solid poplar บ้างป่ะครับ
ท่านที่ไม่เคยใช้ 214ce อาจจะนึกภาพไม่ออกครับ ในรุ่น 214ce DLX
จะปิดทับไส้กลางทั้ง 2 ด้านด้วย rosewood แต่ 214ce ธรรมดา ไม่ได้ปิดทับไส้กลางด้วย
rosewood ทั้ง 2 ด้าน แต่จะมีฝั่งนึงปิดด้วย  Sapele ซึ่งฝั่งนี้แหละเค้าจะใช้เป็นฝั่งที่อยู่ภายในกีต้าร์ ซึ่งถ้าคนไม่สังเกตุดีๆ หรือไม่เคยใช้รุ่นนี้จะไม่รู้เลยครับ ผมคิดว่าส่วนหนึ่งที่ เค้าทำแบบนี้น่าจะเป็นการลดต้นทุนส่วนหนึ่งครับ


paul216

  • member
  • ***
  • กระทู้: 78
ผมขอความรู้น้ากฤษณ์หน่อยครับ คำถามคือว่า
1. กีตาร์ไม้ laminate ของ K.Yairi กับ S.Yairi นี่ใช้เทคนิคการประกบไม้แบบเดียวกันหรือเปล่า รวมถึงกีตาร์ญี่ปุ่น เช่น Morris, Takamine, Yamaha ฯลฯ ด้วย
2. ถ้ากีตาร์ laminate อย่าง S.Yairi ที่ไปผลิตในจีน เขาส่งไม้ลามิเนตจากญี่ปุ่นไปตัดขึ้นรูปประกอบในโรงงานจีน หรือทางโรงงานจีนทำไม้ลามิเนตเองตามเทคโนโลยีของญี่ปุ่นครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลดีๆครับน้ากฤษณ์

BBadtz

  • member
  • ***
  • กระทู้: 320
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณน้ากฤษณ์สำหรับข้อมูลของ poplar ครับ

ขอบคุณน้าเส้นทางลูกผู้ชายด้วยครับ
ผมก็เพิ่งจะรู้ว่า Taylor 214ce กับ 214ce dlx วางซ้อน
Laminated ต่างกัน
ทีแรกผมก็นึกว่าแค่เคลือบ gloss ทั้งตัวเท่านั้นเองที่ต่างกัน

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,836
ผมขอความรู้น้ากฤษณ์หน่อยครับ คำถามคือว่า
1. กีตาร์ไม้ laminate ของ K.Yairi กับ S.Yairi นี่ใช้เทคนิคการประกบไม้แบบเดียวกันหรือเปล่า รวมถึงกีตาร์ญี่ปุ่น เช่น Morris, Takamine, Yamaha ฯลฯ ด้วย
2. ถ้ากีตาร์ laminate อย่าง S.Yairi ที่ไปผลิตในจีน เขาส่งไม้ลามิเนตจากญี่ปุ่นไปตัดขึ้นรูปประกอบในโรงงานจีน หรือทางโรงงานจีนทำไม้ลามิเนตเองตามเทคโนโลยีของญี่ปุ่นครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลดีๆครับน้ากฤษณ์

ในยุค '60s, '70s นั้น Sadao Yairi เป็น luthier ที่มีชื่อเสียงมากกว่า Kazuo Yairi ด้วยซ้ำในญี่ปุ่น George Lowden เองยังเล่าว่าเมื่อตอนที่เขาไปเสาะหาโรงงานที่สามารถผลิตกีตาร์ที่เขาออกแบบใด้เป็นจำนวนมากนั้นก็มีอยู่โรงงานเดียวที่เขาชื่นชมในฝีมือคือโรงงาน S. Yairi (สมัยนั้น George สร้างกีตาร์ใด้ทีละตัวแต่ทำ mass production ไม่เป็น พอใด้ order มา 100 ตัวก็ต้องหาช่างเก่งๆมาสร้างให้ เขาเลยไปหาที่ญี่ปุ่นตามคำแนะนำของดิลเลอร์ในฝรั่งเศษ)

โรงงาน S. Yairi ก็เลยเป็นผู้ผลิตกีตาร์ Lowden ที่ส่งไปขายทั่วโลกตั้งแต่ปี 1980-1984 โดยผลิตใด้ประมาณปีละ 1,000 ตัว ถ้าเป็นล้อตที่ขายในญี่ปุ่นเขาใช้ยี่ห้อ S. Yairi เพราะสมัยนั้นคนญี่ปุ่นไม่รู้จัก Lowden ครับ
S. Yairi 500 Series นี่หายากมาก ผมเคยประมูลอยู่ตัวหนึ่งแต่สู้คนญี่ปุ่นไม่ใด้เพราะราคาไปจบที่เกือบสี่แสนเยน



ในปี 1984 นั้น Sadao Yairi โดนศาลสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลายและโรงงานก็โดนยึดไป S. Yairi น่าจะเป็นกีตาร์ญี่ปุ่นอีกยี่ห้อในตำนานเหมือน Yamaki หรือ El Maya แต่บังเอิญมีคนจีนมาขอซื้อชื่อไปตั้งแต่ปี 2000 กีตาร์ S. Yairi ใหม่นี่ออกแบบและผลิตในจีนล้วนๆ ส่วนรายละเอียดอื่นๆหาอ่านใด้ในเว็บครับ 

ส่วนรายละเอียดของการ laminate นั้นมันเป็นความลับทางการค้าที่ไม่มียี่ห้อไหนเอามาเปิดเผยนอกจากที่ผมเล่าให้ฟังไปแล้วครับ ถ้าอยากทราบจริงๆก็คงต้องผ่าดูและส่งตัวอย่างไปพิสูจน์ DNA ซึ่งมันบ้าเกินความอยากรู้ของผมครับ

สรุปว่าผมนับถือฝีมือของ Sadao Yairi ซึ่งเสียชีวิตไปสามสิบปีแล้ว สิ่งที่เหลืออยู่ก็คือกีตาร์ที่เขาสร้างด้วยมืออย่าง Lowden ในยุคต้น '80s ตอนนี้ในเมืองไทยน่าจะมีอยู่อย่างน้อยสองตัว ตัวแรกเป็นกีตาร์คู่กายของคุณ สุเมธ องอาจ ตัวที่สองอยู่กับผมครับ

<a href="http://youtu.be/iNeoFyoSQpM" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/iNeoFyoSQpM</a>


<a href="http://youtu.be/Je9yCl_nZh0" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/Je9yCl_nZh0</a>




paul216

  • member
  • ***
  • กระทู้: 78
ขอบคุณมากครับน้ากฤษณ์ที่สละเวลามาให้ความรู้สมาชิกบ้านไม้แห่งนี้

h5555

  • member
  • ***
  • กระทู้: 336
ชอบกระทู้นี้มากครับ ได้ความรู้อีกเยอะเลย  อย่างน้อยๆเข้าใจต่อการใช้ไม้ laminated มากขึ้นอีกและมีอะไรที่มากมายที่น่าติดตามมากครับ  ท่าทึ่งกับเสียงในสเปคที่มี ส่วนlaminated จริงๆครับ 

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,836
SIDE-TO-SIDE LAMINATION

เวลาเราคุยกันเรื่องไม้ laminate เรามักพูดถึง back-to-top lamination หรือการวางซ้อนบนล่างเป็นชั้นๆ การวางแบบนี้ถ้าเป็นไม้ชนิดเดียวกันซึ่ง Yamaha และ Takamine ใช้กับไม้หน้าลามีเนต (spruce on spruce) มันน่าจะแพงกว่าการใช้ไม้ solid เพราะต้องมาเฉือนบางๆด้วยมีด (เลื่อยใช้ไม่ใด้) แล้วอัดด้วยกาวอีกครั้งแต่การทำแบบนี้ถ้าไม่บอกก็แทบจะดูไม่ออกว่าเป็นลามีเนตเลย




ผมคิดว่าเขาสามารถประหยัดเงินใด้โดยการทำ side to side lamination ของไม้แผ่นล่างซึ่งเอาเศษไม้หน้าแคบหลายๆชิ้นมาเรียงกันด้านข้างแล้วอัดกาวซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่ใช้กับกีตาร์ไฟฟ้า อย่าง Fender Mexico นี้เขาใช้ไม้ 7-8 ชิ้นมาประกบกัน ถ้าเป็นกีตาร์ไฟฟ้าสีทึบหรือกีตาร์โปร่งที่มีไม้บนสองชิ้นทับอยู่ก็ไม่มีทางรู้หรอกครับ





ถ้าเป็น Takamine เขาจะทำกับกีตาร์รุ่นมืออาชีพที่ต้องการลดปัญหา feedback การทำแบบนี้เสียงเปล่าจะเบาลงแต่ถ้าเล่นออกแอมป์มันก็ไม่ใช่ประเด็นครับ

Takamine Hirade EH90 all solid spruce/rosewood

<a href="http://youtu.be/QxuhJx0WVG4" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/QxuhJx0WVG4</a>


Takamine E30 all laminated spruce/rosewood

<a href="http://youtu.be/D6UC8qD_18g" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/D6UC8qD_18g</a>


สองตัวนี้ใช้สายคนละรุ่นนะครับ



THAWAT JAITHIANG

  • member
  • ***
  • กระทู้: 335
ขอบคุณความรู้ดีๆครับ สงสัยมานาน plywood ของ k.yairi ต้องไม่ใช่ไม้อัดปกติแน่ๆ

free-rider

  • member
  • ***
  • กระทู้: 146
ความรู้มากมาย ขอบคุณครับ :) ;) :D