Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: มีตัวอย่างการให้บริการของร้านขายเครื่องดนตรีร้านหนึ่งมาให้ดูครับ  (อ่าน 3401 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

mai_911

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,243
มีตัวอย่างการให้บริการของร้านขายเครื่องดนตรีร้านหนึ่งมาให้ดูครับ

บอกก่อนว่าไม่ใช่เรื่องของผมเอง
แต่เป็นของรุ่นน้องเอามาให้ดู
พอรู้ว่าร้านไหน ผมนี่ไม่แปลกใจเลย 55555

เอาเป็นว่าไม่บอกนะครับว่าร้านไหน แต่ลองวิเคราะห์สถานการณ์กันดูเอาครับ ว่าถ้าเราเป็นร้านขาย หรือเราเป็นผู้ซื้อ
แบบไหนจะเหมาะสม

ปล.ขออนุญาตเจ้าของเรื่องแล้ว แต่ไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของร้านครับ 5555










mai_911

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,243
มาต่อให้จบครับ

ใครเคยติดต่อกับร้านนี้ อ่านสำนวนการตอบน่าจะคุ้นๆครับ










mai_911

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,243
ออกความเห็นได้นะครับ อยากให้แสดงความคิดเห็นกันอย่างเปิดเผย เพราะคงไม่มีใครเสียหาย เพราะไม่ได้เปิดเผยชื่อใครครับ

Ods16339

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,450
ร้านเค้าก็โอเคแล้วนะครับ. ออกค่าส่งกลับกับคืนค่าของ
ส่วนลูกค้ารับเงินคืนแล้วไปซื้อร้านอื่นก็น่าจะจบครับ

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 19,247
ร้าน โอเค รับผิดชอบดี ครับ  ความผิด อยู่ที่ ขนส่ง ผมเคยเจอหนักกว่า นี้ ขายกีต้าร์ ส่งให้ทางขนส่ง ทำแตก  เครม ได้มาไม่คุ้มเลยครับ
Line id: 081-8718003

rutthakit

  • member
  • ***
  • กระทู้: 283
ผมเคยเจอเคสนี้ ร้านออกค่าส่งคืนให้แล้วส่งของใหม่มาให้ครับ

Bank Acoustic

  • member
  • ***
  • กระทู้: 379
ออกความเห็นได้นะครับ อยากให้แสดงความคิดเห็นกันอย่างเปิดเผย เพราะคงไม่มีใครเสียหาย เพราะไม่ได้เปิดเผยชื่อใครครับ

น้า mai_911 รบกวนช่วยใบ้ชื่อร้านอักษรแรกให้ทีครับ ผมจะได้ระวัง
*ถ้าไม่สะดวกก็กระซิบผมได้ห่ะ ^^

mai_911

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,243
เรื่องที่น่าคิดตามคือ
ถ้าร้านส่งของมาแล้วของเสียหาย

ให้ลูกค้าส่งกลับไปเปลี่ยน
ลูกค้าควรเสียเงินค่าส่งเพิ่มอีกหรือไม่นั้นเองครับ

เผื่อใครจับประเด็นไม่ได้นะครับ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,162
กรณีนี้ตามกฏหมายผู้รับสินค้าต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดครับ ลองอ่านนโยบายของบริษัทขนส่งดูใด้




ตามปกติบริษัทขนส่งจะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดจากการขนส่งในวงเงินไม่เกิน 2,000 บาท (ข้อ 5) แต่ในข้อ 8 เขาระบุชัดเจนว่าถ้าผู้ซื้อเซ็นใบรับของก็ถือว่าผู้ซื้อใด้รับสินค้าในสภาพสมบูรณ์และจะไม่สามารถเรียกร้องความเสียหายใด้ ดังนั้นในทุกกรณีถ้าคุณสงสัยว่าสินค้าอาจจะเสียหายก็ต้องขอเปิดดูก่อน ถ้าเสียหายจริงก็อย่าเซ็นรับเด็ดขาดซึ่งเขาก็จะต้องส่งสินค้าคืนให้กับผู้ขายและไปเคลมกันเอาเองโดยไม่เกี่ยวกับผู้ซื้อ

ถ้าคุณเซ็นรับเมื่อไหร่ก็หมายความว่าสินค้าส่งถึงคุณในสภาพสมบูรณ์ คุณจะมาเคลมว่าสินค้าเสียหายจากการขนส่งภายหลังไม่ใด้ครับ (คนขายเขาจะรู้ใด้ยังไงว่าคุณไม่ใด้เป็นคนทำหลังจากใด้รับของแล้ว)

สมัยนี้เราใช้บริการขนส่งของบริษัทเอกชนกันเยอะมาก เรื่องขั้นตอนของความรับผิดชอบนี่เป็นเรื่องที่ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อต้องรู้และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อความโปร่งใส ในกระทู้นี้ถ้าผมเป็นเป็นคนขายผมจะถามคนซื้อว่า "ถ้าคุณเห็นกล่องบุบแล้วทำไมคุณไม่ตรวจสภาพสินค้าก่อนจะเซ็นรับของ?"

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
ผม OKกะร้านนะครับ ร้านมีน้ำใจให้เปลี่ยน ขนส่งไม่ยอมรับผิด ล/ค ก็น่าจะเห็นใจนิดนะครับ เค้าก็รับผิดในส่วนที่ขนส่งผิดพลาด ผมว่า OK นะครับ ใจเขาใจเรา กรณีนี้ ล/ค คิดถึงแต่ตัวเองไม่เห็นใจใครเลย คิดถึงว่าถ้าร้านมึนเฉยๆ เราจะร้องให้นะครับ ทนใฃ้หรือโยนทิ้ง ค่าขนส่งร้อยกว่าบาท ทิปเด็กแพงกว่ายังทิปได้ อย่าอารมณ์เสียกะเรื่องแค่นี้เลยครับ

เส้นทางลูกผู้ชาย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,065
จากประสบการณ์สั่งของจาก Lazada แล้วก็ shopee โดยส่งผ่าน Kerry บ่อยๆมาก
ทาง Kerry ไม่ให้เปิดกล่องก่อนเซ็นรับครับ เค้าบอกว่าถ้าของมีปัญหาให้ติดต่อผู้ขาย

ลองดูจากกระทู้นี้ก็ได้ครับ https://pantip.com/topic/36221038
ทาง Kerry Express Thailand Official  ตอบไว้ใน ความคิดเห็นที่ 3 ว่า
อ้างถึง
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ ในส่วนของข้อกำหนดลูกค้าไม่สามารถเปิดสินค้าด้านในดูก่อนได้
บริษัททำหน้าที่จัดส่งพัสดุตามข้อตกลงกับทางผู้ส่งต้นทางไปยังผู้รับปลายทาง
กรณีที่ลูกค้าไม่มั่นใจหรือกล่องพัสดุมีลักษณะที่ไม่สมบูรณ์
ลูกค้าสามารถแจ้งยกเลิกกับทางเจ้าหน้าที่นำส่งได้ทันทีค่ะ
Kerry Express Thailand

แต่สำหรับนิ่มซี่ฯ ผมไม่ทราบครับ ไม่เคยใช้บริการนิ่มเลย


สำหรับสินค้ามีปัญหา lazada และ shopee ผู้ขายต้องส่งสินค้ามาเปลี่ยน
และผู้ซื้อต้องส่งสินค้าชำรุดกลับไป โดยผู้ขายจะออกค่าขนส่งให้ลูกค้าทั้งหมดครับ
ผมว่ามันเป็นกติกาที่ดีนะครับ เป็นสากลครับ

ดังนั้นขอแนะนำทางร้านค้าร้านที่ถูกอ้างถึงในโพสนี้ว่า
ให้คุณโพสไว้ในกฏร้านเลยครับว่า สำหรับร้านคุณ ถ้าสินค้ามีปัญหา
ลูกค้าต้องออกค่าจัดส่งสินค้าเพื่อเปลี่ยนคืนเอง
ไม่งั้นคนคงเข้าใจว่าเป็นไปตามกติกาสากลคือผู้ขายออกค่าขนส่งให้ครับ

ติเพื่อก่อนะครับ อย่าเคืองกันนะ

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,162
"กติกาสากล" ที่ผู้ขายจะต้องจ่ายค่าส่งสินค้าคืนให้ลูกค้านี่เป็นของประเทศไหนครับ?

ถ้าเป็นที่อเมริกาซึ่งมีกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคว่าผู้ขายต้องรับคืนสินค้าภายในสามสิบวันหากผู้ซื้อต้องการจะคืนเขาก็ยังหักค่าใช้จ่ายในการส่งของผู้ขายออกและผู้ซื้อก็ต้องรับผิดชอบค่าส่งคืนด้วยนอกจากจะเอาไปตืนที่ร้านเอง ลองดูนโยบายของ Guitar Center ครับ



ถ้าสินค้าที่ส่งคืนชำรุดหรือมีตำหนิ ผู้ขายเขาก็มีสิทธิ์ที่จะหักเงินค่าซ่อมแซมด้วยนะครับ

" Returned items must be in original, brand-new condition and show no signs of wear or use including, but not limited to, belt-buckle or pick scratches, scuffs, dings or scrapes on the instrument or collateral materials. Items must also include all original packaging, manuals, warranties and accessories or your return may be subject to a return handling charge or a minimum 15% re-stocking fee for returns that are not in original brand new condition. Items with excessive wear or damage may be subject to a disqualification."

เวลาผมรับของจากบริษัทขนส่งถ้ากล่องบุบหรือถ้าเขย่าแล้วมีเสียงก้อกแก้กผมก็จะไม่เซ็นรับครับ แบบนี้คนขายต้องคืนเงินอย่างเดียวโดยไม่ต้องมาเถียงกันและไม่ต้องไปเปิดกล่องด้วย ส่วนเรื่องของจะชำรุดหรือเปล่าก็ไม่ใช่ปัญหาของผม ถ้าดูจากสภาพกล่องในกระทู้นี่มันโดนทับหรือกระแทกจนด้านข้างปลิ้นออกมาแล้วนะครับ




ผมว่าอีกไม่นานการซื้อขายแบบออนไลน์คงจะเปลี่ยนไปใช้บริการของคนกลางอย่าง Lazada กันหมดเพราะจะใด้ไม่ต้องมาทะเลาะกัน การส่งแบบชำระเงินปลายทางก็ทำให้คนซื้อไม่ต้องมาลุ้นว่าถ้าไม่เซ็นรับของแล้วจะใด้เงินคืนเมื่อไหร่ ถ้าเจอสินค้าปลอมหรือชำรุด (ซึ่งผมเจอบ่อย) ก็เดินเอาไปส่งคืนฟรีๆที่ 7-11 ใกล้บ้านใด้เลย













win2518

  • member
  • ***
  • กระทู้: 61
ผม OKกะร้านนะครับ ร้านมีน้ำใจให้เปลี่ยน ขนส่งไม่ยอมรับผิด ล/ค ก็น่าจะเห็นใจนิดนะครับ เค้าก็รับผิดในส่วนที่ขนส่งผิดพลาด ผมว่า OK นะครับ ใจเขาใจเรา กรณีนี้ ล/ค คิดถึงแต่ตัวเองไม่เห็นใจใครเลย คิดถึงว่าถ้าร้านมึนเฉยๆ เราจะร้องให้นะครับ ทนใฃ้หรือโยนทิ้ง ค่าขนส่งร้อยกว่าบาท ทิปเด็กแพงกว่ายังทิปได้ อย่าอารมณ์เสียกะเรื่องแค่นี้เลยครับ
+1 ครับ ร้านมีน้ำใจและสปริตดีมาก แต่ลูกค้าคิดถึงแต่ตนเองเกินไป นึ่ขนาดร้านเขารับผิดชอบยังขนาดนี้เลย ปีก่อนผมเจอร้านนึง( ขอไม่เอ่ยชื่อ ) ส่งของมาแล้วพังบล้อคเฟสหายไปเลยครับ
...ถ้าผมเจอร้านแบบนี้ผมจะยกย่องร้านนี้มากๆ รับผิดชอบแมนๆดีครับ


win2518

  • member
  • ***
  • กระทู้: 61
กรณีนี้ตามกฏหมายผู้รับสินค้าต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดครับ ลองอ่านนโยบายของบริษัทขนส่งดูใด้




ตามปกติบริษัทขนส่งจะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดจากการขนส่งในวงเงินไม่เกิน 2,000 บาท (ข้อ 5) แต่ในข้อ 8 เขาระบุชัดเจนว่าถ้าผู้ซื้อเซ็นใบรับของก็ถือว่าผู้ซื้อใด้รับสินค้าในสภาพสมบูรณ์และจะไม่สามารถเรียกร้องความเสียหายใด้ ดังนั้นในทุกกรณีถ้าคุณสงสัยว่าสินค้าอาจจะเสียหายก็ต้องขอเปิดดูก่อน ถ้าเสียหายจริงก็อย่าเซ็นรับเด็ดขาดซึ่งเขาก็จะต้องส่งสินค้าคืนให้กับผู้ขายและไปเคลมกันเอาเองโดยไม่เกี่ยวกับผู้ซื้อ

ถ้าคุณเซ็นรับเมื่อไหร่ก็หมายความว่าสินค้าส่งถึงคุณในสภาพสมบูรณ์ คุณจะมาเคลมว่าสินค้าเสียหายจากการขนส่งภายหลังไม่ใด้ครับ (คนขายเขาจะรู้ใด้ยังไงว่าคุณไม่ใด้เป็นคนทำหลังจากใด้รับของแล้ว)

สมัยนี้เราใช้บริการขนส่งของบริษัทเอกชนกันเยอะมาก เรื่องขั้นตอนของความรับผิดชอบนี่เป็นเรื่องที่ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อต้องรู้และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อความโปร่งใส ในกระทู้นี้ถ้าผมเป็นเป็นคนขายผมจะถามคนซื้อว่า "ถ้าคุณเห็นกล่องบุบแล้วทำไมคุณไม่ตรวจสภาพสินค้าก่อนจะเซ็นรับของ?"


ในกระทู้นี้ถ้าผมเป็นเป็นคนขายผมจะถามคนซื้อว่า "ถ้าคุณเห็นกล่องบุบแล้วทำไมคุณไม่ตรวจสภาพสินค้าก่อนจะเซ็นรับของ?"

สั้นๆแต่น่าคิดตามน้ากฤษณ์มากครับ

เส้นทางลูกผู้ชาย

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,065
"กติกาสากล" ที่ผู้ขายจะต้องจ่ายค่าส่งสินค้าคืนให้ลูกค้านี่เป็นของประเทศไหนครับ?

ถ้าเป็นที่อเมริกาซึ่งมีกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคว่าผู้ขายต้องรับคืนสินค้าภายในสามสิบวันหากผู้ซื้อต้องการจะคืนเขาก็ยังหักค่าใช้จ่ายในการส่งของผู้ขายออกและผู้ซื้อก็ต้องรับผิดชอบค่าส่งคืนด้วยนอกจากจะเอาไปตืนที่ร้านเอง ลองดูนโยบายของ Guitar Center ครับ



ถ้าสินค้าที่ส่งคืนชำรุดหรือมีตำหนิ ผู้ขายเขาก็มีสิทธิ์ที่จะหักเงินค่าซ่อมแซมด้วยนะครับ

" Returned items must be in original, brand-new condition and show no signs of wear or use including, but not limited to, belt-buckle or pick scratches, scuffs, dings or scrapes on the instrument or collateral materials. Items must also include all original packaging, manuals, warranties and accessories or your return may be subject to a return handling charge or a minimum 15% re-stocking fee for returns that are not in original brand new condition. Items with excessive wear or damage may be subject to a disqualification."

เวลาผมรับของจากบริษัทขนส่งถ้ากล่องบุบหรือถ้าเขย่าแล้วมีเสียงก้อกแก้กผมก็จะไม่เซ็นรับครับ แบบนี้คนขายต้องคืนเงินอย่างเดียวโดยไม่ต้องมาเถียงกันและไม่ต้องไปเปิดกล่องด้วย ส่วนเรื่องของจะชำรุดหรือเปล่าก็ไม่ใช่ปัญหาของผม ถ้าดูจากสภาพกล่องในกระทู้นี่มันโดนทับหรือกระแทกจนด้านข้างปลิ้นออกมาแล้วนะครับ




ผมว่าอีกไม่นานการซื้อขายแบบออนไลน์คงจะเปลี่ยนไปใช้บริการของคนกลางอย่าง Lazada กันหมดเพราะจะใด้ไม่ต้องมาทะเลาะกัน การส่งแบบชำระเงินปลายทางก็ทำให้คนซื้อไม่ต้องมาลุ้นว่าถ้าไม่เซ็นรับของแล้วจะใด้เงินคืนเมื่อไหร่ ถ้าเจอสินค้าปลอมหรือชำรุด (ซึ่งผมเจอบ่อย) ก็เดินเอาไปส่งคืนฟรีๆที่ 7-11 ใกล้บ้านใด้เลย



อ๋อครับ งั้นผู้ขายคงไปเรียกร้องค่าส่งสินค้าคืนจากทาง lazada ล่ะมั้งครับ ไม่สามารถเรียกค่าส่งคืนจากลูกค้าได้
เพราะผมไม่เคยจ่ายค่าส่งคืนเองเลย lazada จะให้ผมอัพโหลดสลิปค่าส่ง แล้วทาง lazada จะคืนเงินรวมค่าส่งในสลิปเต็มจำนวนให้

ทาง shopee และเว็บอื่นๆที่ผมเคยซื้อขายก็เป็นเหมือนกันครับ ผมคิดว่ามันแฟร์ดีนะ
ลูกค้าจ่ายค่าสินค้าแล้วไม่ควรจะจ่ายอะไรเพิ่มแล้ว ของชำรุดก็ไม่ใช่ความผิดของลูกค้า
ถ้าทางร้านแจ้งว่าของชำรุดทุกกรณีลูกค้าต้องเป็นฝ่ายออกค่าส่งสินค้ากลับเอง
คิดว่าคงมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกเยอะครับ

กติกาสากลประเทศไหน? เหรอครับ ผมคงเข้าใจผิดไปเองมั้งครับว่าใครๆเขาก็ทำแบบนี้
เพื่อความแฟร์ในการซื้อขาย ไม่โกรธกันนะครับ ไม่ประชดกันนะครับ ใจเย็นๆนะคร้าบบบบ
ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกะกรณีนี้ อะครับ ออกความเห็นเฉยๆ

guitarman

  • member
  • ***
  • กระทู้: 294
  • เพศ: ชาย
    • http://www.facebook.com/guitarman.samesame
ผมว่าร้านเค้าก็มีสปิริตนะครับ ของเสียหายรับเปลี่ยนคืนให้ ลูกค้าออกค่าส่งเองหลักร้อยแต่ได้ของใหม่

คิดอีกมุมทางร้านก้น่าเห็นใจนะครับ เพราะสินค้าที่ชำรุดเมื่อส่งกับคืนมามันก็คือต้นทุน ซึ่งเอาจริงๆร้านค้าก็คงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้แน่นอน แต่เมื่อเกิดร้านก็ออกมาแสดงความรับผิดชอบผมว่ามันก็แฟร์เเล้ว. ค่าส่งคนละครึ่งจบปิ้ง เราได้ของใหม่เเต่เสียค่าส่งเพิ่มคิดซะว่าคราวซวยที่ของเสียหายจากการขนส่ง

ใจของใจเรา เราเองยังไม่อยากเสียค่าขนส่ง ร้านเค้าก็เช่นกันมีต้นทุนหลายอย่างกว่าลูกค้าเยอะ ไหนจะรับผิดชอบเคลมสินค้าเปลี่ยนอันใหม่แค่ค่าขนส่งไป-กลับราคาขายแค่1600หักโน่นนี่นั่นกำไรคงเหลือละครับ ..ไหนจะประกันความพึงพอใจให้ลูกค้า ซึ่งตรงนี้มันยากครับ เพราะความพึงพอใจของลูกค้าแต่ละคนมีไม่เท่ากัน ได้เเล้วจะเอาอีก ได้อีกจะเอาเพิ่ม พอให้คืนของ ก้ยืนยันจะใช้ของ ผมว่าส่งของคืนรับเงินกลับเต็มจำนวนเเล้วไปซื้อร้านที่เราพอใจก็จบปิ้ง..บางทีอาจจะเจอร้านอื่นบริการแย่กว่าก็ได้ครับ ทำใจบ้างก้ดี มันเป็นเคลสกีตาร์ไม่ใช่ตัวกีตาร์แตก..
ไม่มีส่วนได้เสียกับใครนะครับแค่พูดตามความรู้สึกที่ควรจะเป็น ใจเย็นๆทั้งสองฝ่ายครับ
ซ้อม.เเล้วก็ซ้อม

music_support_shop

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,850
  • เพศ: ชาย
  • สินค้าเปลี่ยนคืนได้ใน 30 วัน
    • html://www.musicsupport.shop
เรื่องที่น่าคิดตามคือ
ถ้าร้านส่งของมาแล้วของเสียหาย

ให้ลูกค้าส่งกลับไปเปลี่ยน
ลูกค้าควรเสียเงินค่าส่งเพิ่มอีกหรือไม่นั้นเองครับ

เผื่อใครจับประเด็นไม่ได้นะครับ

ชื่นชมร้านค้าที่แสดงความรับผิดชอบที่จะคืนเงินให้กับลูกค้า
ส่วนลูกค้าก็ชัดเจนดีอยากได้ของมาใช้ไม่ได้อยากได้เงินคืน
สรุปคือร้านมีความรับผิดชอบต่อสินค้าและบริการที่ดีต้องชื่นชม
ส่วนลูกค้าก็แค่มีความคาดหวังที่สูงกว่านโยบายของทางร้าน
ประมาณนี้ครับ