ไม้ชิ้นที่รองใต้ sound hole นั้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างรับแรงบนไม้หน้าคือ top bracing, bridge plate และ sound hole reinforcement plate ทุกชิ้นติดด้วยกาวกับไม้หน้า ดังนั้นไม้หน้า solid ที่มีเจ้าแผ่นปะอยู่ข้างล่างก็ยังเป็น solid top ไม่ใช่ laminated top ครับ
กีตาร์คลาสสิคระดับ concert นั้นส่วนใหญ่ก็ใช้ reinforcement plate แปะใต้ rosette ตั้งแต่ยุค Torres แล้วครับเพื่อให้ใช้ไม้หน้าบางลงใด้โดยไม่บางเกินไปบริเวณที่ต้องเซาะร่องใส่ rosette
ผมมีกีตาร์คลาสสิคหลายตัวที่ใช้โครงสร้างนี้ ทุกตัวเขาใช้ไม้ชนิดเดียวกับไม้หน้าและแปะใด้เรียบร้อยโดยเป็นสีเดียวกันจนแทบไม่เห็นรอยต่อ
สำหรับกีตาร์โปร่งนั้นเมื่อก่อนทุกๆยี่ห้อก็เลียนแบบ bracing ของ Martin กันหมดซึ่งไม่มีการเสริมแผ่นไม้ใต้ sound hole ปัญหาของระบบนี้ก็คือถ้าไม้หน้าบางเกินไปหรือไม่แข็งแรงพอก็อาจแตกตรงขอบ sound hole ใด้เมื่อคอเริ่มยกจากแรงดึงมหาศาลของสายเหล็กครับ
ปัญหานี้คนแรกที่แก้ใด้ก็คือ George Lowden ในยุค '70s โดยเปลี่ยน bracing ด้านหน้าเป็นรูปตัว A แล้วเสริมไม้รับแรงเข้าไปอีกชิ้น ส่วน Bob Taylor นั้นแก้โดยการเสริม plate ตรงบริเวณที่เป็น stress concentration points ตรงด้านหน้าอย่างเดียว ทั้งสองวิธีทำให้สามารถใช้ไม้หน้าบางลงใด้ ผมว่า Crafter น่าจะใช้วิธีของ Lowden ครับ
Lowden ของผมก็มองไม่เห็นรอยต่อเหมือนกันครับ