Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: หลักการในการเรียบเรียงเพลงแบบ Fingerstyle คร่าวๆ  (อ่าน 3329 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

FOTOBEER

  • member
  • ***
  • กระทู้: 5,404
  • เพศ: ชาย
  • fotobeer2516แอ๊ดgmail.com
หลักการในการเรียบเรียงเพลงแบบ
Fingerstyle
ถ้าสอนคงพิมพ์ กัน หลายหน้าเลยครับ เพราะมันต้องปูตั้งแต่พื้นฐานเลย อยู่ดีดี จะมาบอกว่าให้ทำอย่างโน้น อย่างนี้ มันก็จะข้ามขั้นตอนไป ไม่มีทางเข้าใจหล่อกครับ ถ้าเรายังไม่รู้ที่มาที่ไป( เช่นถ้าคุณอยากซ่อมรถเป็น คุณก็ต้องเรียกชื่อของชิ้นส่วนต่างๆ ให้ได้ก่อน หลังจากนั้นคุณก็ต้อง รู้จักหน้าที่การทำงานของมันให้ได้อีกเช่นกัน ถ้าอยากซ่อมรถเป็น แต่ถามว่า เพลา อยู่ตรงไหน ยังตอบไม่ได้เลย คอยสตาร์ท หน้าตาเป็นยังงัย กรูยังไม่เคยเห็นเลย ยังงัย มันก้ไม่มีทางซ่อมรถเป็นครับ )เอาเป็นว่าใครอยากเรียบเรียงได้ ผมจะบอกให้คร่าวๆ ละกัน

1 จำชื่อโน๊ต บนคอกีตาร์ ให้ได้หมด ทุกช่อง บนคอกีตาร์ ก่อนเลย

2 เรียนรู้สเกล บนโลกใบนี้ให้ได้เยอะๆ ยิ่งเยอะมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งรู้มากเท่านั้น และ จะทำให้เรา สร้าง หรือ เรียบเรียง เพลงที่ไม่ยากซับซ้อน ได้เพียงเวลาอันสั้น

3 เรียนรู้ที่ไปที่มา ของคอร์ด ว่า ประกอบ ด้วยตัวโน๊ตอะไรบ้าง พยายาม หาให้ให้ได้ทุกคีย์ ทุกคอร์ด ในคีย์ ผมเคย พิมพ์ ไว้แล้วเรื่องเท็นชั่นคอร์ด

4 เรียนรู้ เทคนิค ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฮาร์โมนิกซ์แท้ และ เทียม การสไลด์นิ้ว การดันสาย กัน จิ้มสาย และอื่นๆ อีกมากมาย เพราะเดี๋ยวนี้ เทิคนิค บนกีตาร์ โปร่ง ก็จะใช้เทคนิคเหมือน กีตาร์ไฟฟ้าแล้ว ทำได้เหมือนกัน

5 . ลองสร้างแบบฝึกหัดให้ตัวเอง เช่น เพลงในCD. เป็น คีย์ G เราเอามาเปลี่ยน คีย์ เป็น คีย์C เราทำได้ไหม ใช้เวลานานเท่าไหร่ ของพวกนี้ ถ้าฝึกบ่อยๆ มันจะเร็วขึ้นเรื่อยๆ (ยังไม่ต้องเอามาทำเป็นฟิงเกอร์ หล่อกนะครับ เอา แค่ เปลี่ยนคีย์ ร้องแบบธรรมดาก่อน)

6. จะเห็นได้ว่า ไม่เห็นมีวิธีบอก หลักการในการเรีบยเรียงเลย ใช่มั๊ยครับ

******แต่ทั้งหมดนี่ คือ ทักษะ ชั้นดี ที่นักดนตรี ทุกคนต้องรู้ครับ ถ้าทำแบบที่ผมบอกมาได้ แล้วค่อยมาเริ่มเรียบเรียงเพลงกัน แล้วถึงวันนั้น มันจะง่ายกว่า ที่อยู่ดีๆ อยากจะเรียบเรียงเพลงเป็น แต่ ไม่รู้อะไรเลย อย่างนั้น คงไปต่อลำบากครับ

*****ทั้งหมดตามข้างตั้น ถ้าจะฝึกกันจริง ก็ ไม่ต่ำ กว่า 2 ปี แน่นอนครับ ขึ้นอยู่กับที่ว่าเราฝึกมากฝึกน้อย เพราะบนโลกแห่งความเป็นจริง เราต้องทำงาน หรือ เรียนหนังสือ ไม่ได้มีเวลามานั่งฝึก เอาเป็นเอาตายแบบพวกฝรั่งกัน ที่พวกเค้าฝึกกัน 2 ปี วันละ 8 ชั่วโมง ฝึกแบบนี้ รับรองเก่งทั้งทางความรู้ และ ก็ ปฏิบัติเลยครับ แล้วก็ลองคิดดูเล่นๆ เราฝึกวัน ละ 1 ชั่ว เราจะต้องใช้เวลา กี่ปีครับ ที่ผมต้องบอกอย่างนี้ เราจะได้ตั้งเป้าหมายให้ตัวเราถูก

- ถ้าแค่อยาก ตีคอร์ด ร้องเพลงไปวันๆ ก็ลืมที่ผมเขียนมาทั้งหมด ไปได้เลย แล้วไปเปิด หนังสือเพลง ตีคอร์ดร้องเพลง ก็มีความสุขเหมือนกัน

- แต่ถ้าอยาก เรียบเรียงเพลงเป็น มันก็ต้องมุ่งมั่นที่จะ ขวนขวายหาความรู้ เพิ่มเติมอยู่เสมอ และที่หนีไม่พ้น ก็คือเรื่องการฝึกซ้อม เดี๋ยวนี้ สื่อการเรียนการสอน มีเยอะมากๆ หาได้ง่าย ตัวผมเองก็ไม่ใช่คนเก่งมาจากไหน แต่ผมเป็นคนที่อยากรู้โน่น อยากรู้นี่ ผมจะซื้อ พวก VDO สอนเกี่ยวกับกีตาร์ มาดูให้เยอะที่สุด เท่าที่จะเยอะได้ โดยไม่แยกว่าต้องเป็นกีตาร์โปร่งอย่างเดียว ถ้าคุณคิดที่จะดูกีตาร์โปร่งอย่างเดียว คุณก็พลาดโอกาส ความรู้ ต่างๆ ไปอีกเยอะ ผมจะดูหมด จากที่ผมดูหมด ผมก็จะได้ความรู้ เพิ่มมากขึ้น ได้เรียนรู้เทคนิคเพิ่มมากขึ้น แล้วเราก็จะสามารถนำมาใช้ ให้เกิดประโยชน์ กับตัวเองได้อย่างสูงสุด ว่าจะพิมพ์นิดเดียว โม้ซะเพลินเลย......อิอิ ขอให้โชคดีในเส้นทางสายนี้ครับ

จริงๆ แล้ว นั่นมันก้เป็นวิธี ไกด์ มาให้แล้วนะครับ

ผมจะตั้งคำถาม แล้วลองถามตัวเอง แล้วค่อยตัด ข้อบกพร่องของตัวเองออก ทีละข้อ แล้วก้ไปฝึกเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องนั้นของตัวเองนะครับ

1 รู้จักโน๊ต บนคอกีตาร์ ทั้งหมด หรือยัง เอาแค่ บนคอกีตาร์ ไม่ต้องถึง กับ โน๊ต ที่อยู่บนบรรทัด 5 เส้นก็ได้ครับ

2 จำโน๊ต บนคอกีตาร์ ทั้งหมด ได้หรือยัง

3 รู้จัก Scale Major / minor / Homonic minor / Pentatonic / Cromatic / Diminish

4 ไล่ได้ทุก Scale หรือยัง เช่น ถ้าเป็นในทาง เมเจอร์ ก็ ไล่ ตั้งแต่ C major ยัน ฺ B major ตรงๆ แต่จะให้ดี ก็ไล่ พวก # พวก b ด้วย ก็จะดีไม่น้อย

5 รู้หรือยัง ว่า คอร์ด แต่ละ คอร์ด เกิดมาจากอะไร

6 รู้หรือยัง ว่า คีย์ C มีกี่ คอร์ด แล้วแต่ ละคอร์ด ประกอบด้วยโน๊ต อะไรบ้าง

7 แล้วเปลี่ยน คีย์ เพลงเป็นหรือยัง เช่น ทางเดิน คอร์ด C / Am / Dm / G7 จะเปลี่ยน ให้เป็น คีย์ อื่น เช่น เปลี่ยนมาเป็น คีย์ G ได้ ทางเดินคอร์ด G / Em / Am / D7

8 เปลี่ยนได้ทุกคีย์หรือเปล่า

9 รู้เรื่องเทคนิค มากน้อยแค่ไหน เล่นได้ทั้งหมด หรือยัง เช่น ดันสาย 1/2 เสียง 1เสียงเต็ม 2 เสียงเต็ม 1/4เสียง

10 เรื่องสัดส่วนรู้หรือยัง Sixteen note คือ อะไร สัดส่วนเป็น 3 พยางค์ นั้นเป็นอย่างไร

ทั้งหมดเนี่ย ก็วัตถุดิบ ที่คุณต้องรู้ เหมือนมี เครื่องมือ ที่ดีติดตัวเอาไว้ ถ้าอยากเรียบเรียงเพลงเป็น

สมุติ เพลงเป็น คีย์ Gm แล้วอยาจะทำให้เป็น ฟิงเกอร์ สไตล์

1. คุณต้องเปลี่ยนคีย์เป็นแล้ว คงไม่มีใครมานั่งเล่น เพลงบรรเลงโดยด้วยกีตาร์ ตัวเดียว บน คีย์ Gm แน่นอน เห็นมั๊ยครับ ถ้าเปลี่ยนคีย์ ไม่เป็น ก็ไปไหนไม่เป็นแระ

2. เปลี่ยนเป็นแระ เปลี่ยนมาเป็น คีย์ Am แล้ว คอร์ด ในคีย์ Am มันมีคอร์ดอะไรบ้างวะ ตายห่าแล้วกู เห็นมั๊ยครับ ถ้าไม่รู้คอร์ดในคีย์อีก นี่ก็ไปไม่เป็นอีกเหมือนกัน มันจะต่อเนื่องกันไปหมด ถ้าถามว่า คนไมรู้อะไร จะทำได้มั๊ย ตอบว่า ได้ แต่ยาก และ ช้ากว่าคนที่รู้ ครับ อย่างน้อย คนที่ไม่รู้พื้นฐาน ต้องเคยเล่น เพลงมาหลายเพลงแล้ว และต้องผ่านการแกะเพลงด้วยหูมาแล้ว ไม่ใช่แกะเพลงด้วยตา ( การดูแทป )

เดี๋ยวค่อยมาต่อละกันครับ
***ทำไมถึงต้องรู้จักตำแหน่งโน๊ต บนคอกีตาร์ให้ได้ทั้งหมด

- ถ้าจำไม่ได้ ถึงเราจะรู้ทฤษฎี ว่า คอร์ด Cmaj7 ประกอบไปด้วย โน๊ต C-E-G-B แล้วมันจะมีประโยชน์ตรงไหนล่ะ ถ้าคุณจำโน๊ต บนคอกีตาร์ไม่ได้ คุณจะหาโน๊ตในคอร์ด พวกนี้เจอได้ยังงัย

- แต่ถ้าจำได้ เช่นจะเอามาเรียบเรียงเป็นคีย์ C ที่ขึ้นต้นด้วย คอร์ด Cmaj7 แน่นอนเมโลดี้ ที่จะสามารถเริ่มเป็นตัวแรกของ ห้องนี้ ก็จะไม่พ้น โน๊ต 4 ตัวนี้ ต้องเป็นตัวใดตัวนึง ใน โน๊ต C-E-G-B ถ้าคนที่ไม่รู้ตรงตรงนี้ ก็ต้องดีดคอร์ดนี้ แล้ว ฮัมเสียงเมโลดี้ขึ้นมา แล้วค่อยมาแกะเมโลดี้จากปากอีกที เห็นมั๊ยครับ ว่ามันเร็วผิดกัน คนที่รู้ จะสามารถ โฟกัส ไปที่ โน๊ตได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาหา เฮ้อ.....เหนื่อยเหมือนกันนะ

เดี๋ยวผมจะบอกแนวความคิด ในการเรียบเรียงเพลงของผมละกัน อาจจะไม่ละเอียดนะครับ แต่ก็จะมีหัวๆ เอาไว้

เพลงนี้ครับ เป็นของพี่ โอ้ โอราฬ พรมใจ ชื่อเพลงว่า ไฟปราถนา

อันนี้ต้นแบบของดั้งเดิม

www.youtube.com/watch?v=BaLVf2p0O30#
]The Olarn Project - ไฟปรารถนา(Live)

อันนี้ ของผม เอามาทำเป็น ฟิงเกอร์ สไตล์
www.youtube.com/watch?v=Yl6DiG8fFG0#
]ไฟปราถนา classic guitar yamaha c-40

เริ่มกันเลย

เพลงนี้ จะอยู่ในคีย์ Gm ครับ ส่วนใหญ่นะ

ท่อนอินโทร ก็เป็น Gm ท่อนนี้ผมคิดว่า มันเป็นท่อนที่เพราะมาก ดังนั้นผมจะยังไม่ไปทำอะไรกับท่อนนี้มากนัก (กฏเหล็ก ของผม คือ จะไม่ทำให้เหมือนต้นฉบับเป๊ะ มันต้องมีความแตกต่างบ้าง แต่ยังงัย ก็ยังคงต้องฟังแล้วรู้ว่ายังเป็นเพลงนั้นอยู่) ผมก็จะเล่นไปตามต้นฉบับเค้า แต่มีบางท่อนที่เปลี่ยนไป เพื่อความเหมาะ สมกับการเล่นคนเดียว

พอจบท่อนนี้แล้ว ผมจะเปลี่ยนคีย์ จาก คีย์ Gm ให้มันสูงขึ้น 1 เสียง เป็น Am เพื่อที่ความสะดวกของนิ้ว กับโน๊ตที่รองรับคอร์ด ตอนนี้ ก่อนจะเข้ามาเป็น Am ผมจะใช้ คอร์ด E7 ส่งเข้ามาเชื่อม เพือความกลมกลืน จริงแล้ว คอร์ด E7 เป็นคอร์ด ที่5 ของ Amajor Scale ใช้ส่งเข้าหา คอร์ด1 ของคีย์ คือ Amjor แต่ของผม เป็นคอร์ด Am ก็สามารถใช้ E7 มาส่งเข้าหาได้เช่นกัน เค้าเรียกว่า คอร์ดยืม หรือ การยืมคอร์ดนั่นเองครับ เห็นมั๊ย ทฤษฎ๊ อีกแล้ว

พอมาท่อน เริ่ม ตรงที่ 1.48 นาที ผมก็จะใชคู่3 ที่อยู่ในคอร์ของเพลง นำมาเล่นวิ่งคู่ไปกับคอร์ดแต่ละห้อง แล้วก็เล่นแบบเดิมอีกรอบ แต่เล่นเป็นเสียงสูงขึ้น

ต่อมา ตรง 2.09 นาที ก็จะเข้าท่อนอินโทร2 ของเพลง ที่เหมือนต้นฉบับ

ตรง 2.19 นาที เข้าท่อนร้อง ผมก็ใช้คีย์ Am ซึ่งแปลงมาแล้วจากคีย์ต้นฉบับ Gm ตอนเล่นเมโลดี้ร้อง ผมจะจับคอร์ดที่แปลงมาแล้ว เปลี่ยนคอร์ด ให้คล่องก่อน แล้วจึงมาใส่เมโลดี้ ตอนใส่เมโลดี้ เพลงนี้ ผมใช้วิธีฮัมเมโลดี้เอา แล้วลองแกะเป็นเมโลดี้เดี่ยวๆ ออกมา ตรงแถวคอร์ด จนได้หมด แล้วค่อยเอามาเล่นพร้อมคอร์ด ส่วนเบส ก็เล่นไปตามคอร์ดอยู่แล้ว

ช่วงสำคัญที่สุดของเพลงนี้ คือ ช่วงลูกรัน ของเพลงนี้ ตรง 3.22 นาที ผมก็จะใช้ อาร์เปจิโอ้ในคอร์ด (การแตกตัวโน๊ต ออกมาจากคอร์ดนั้นๆ) เล่นเป็นเมโลดี็ ที่อยู่ในคอร์ดนั้น ตรงนี้ ถ้าไม้รู้ทฤษฎี แกะกันขี้แตกครับ ท่อนนี้ สำหรับท่อนนี้ ผมเห็นแล้ว ผมจะรู้เลย ว่าต้อง เอาอะไรมาเล่น ก็เล่นไปเรื่อย แต่ผมจะเล่นสัดส่วนไม่เหมือน ต้นฉบับนะ ผมถนัดเล่นแบบนี้มากกว่า และก้ไม่มีอะไรแล้ว ก็เล่นซำ้ไปซำ้มาจนจบ แล้วท่อนจบ ผมก็ไม่คิดอะไรมาก ผมก็จะไล่ Scale Am ที่ เป็นขาลง ไล่มาเป็น ซีเควนซ์ แล้ว ก็จบด้วย คอร์ด Am เป็น Open เป็นอันว่าเสร็จแล้วครับ การเรียบเรียงเพลงของผม

ปล. ผมเป็นคนที่เล่นกีตารืไม่เนียน เพราะผมเป็นคนขี้เกียจซ้อม แต่เป็นคนชอบคิดโน่นคิดนี่ไปเรื่อย สังเกตได้ ว่าผมอัดคลิป มาหลายเพลงมาก ไม่มีซักคลิปที่จะเนียนเลยครับ

หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์นะครับ ว่าการเรียบเรียงเพลงนั้น เราต้องรู้ และ ควรจะเริ่มอะไรก่อน อะไร หลัง

การไล่สเกลให้ได้ประโยชน์ สูงสูงของผม ผมจะไล่แบบนี้ครับ เช่น C major Scale

ผมจะไล่ 3 โน๊ตต่อ 1 เส้น C major Scale ทั้งหมด มี 7 โน๊ต คือ C-D-E-F-G-A-B ดังนั้น มันจะมี ทั้งหมด 7 ฟอร์ม

คือ ฟอร์มที่ 1 เริ่มที่ สาย6 คือ ตัว F-G-A แล้วก็ ไป ที่สาย 5 คือตัว B-C-D แล้วก้ไปที่สาย 4 E-F-G ลงไปเรื่อยจนครบ 6 สาย (ลองหาต่อเอาเองนะครับ

ฟอร์ม ที่ 2 เริ่มที่สาย6 คือ ตัว G-A-B แล้วก็ลง ไปที่ สายที่5 คือตัว C-D-E แล้วก็ลงไปที่สาย 4 ทำแบบนี้ไปจนครบ 6 สาย

ฟอร์มที่3 เริ่มที่สาย6 คือตัว A-B-C แล้วก็ไล่ลงไปจนครบ 6 สาย

อีก 4 ฟอร์มที่เหลือ ก็ลองหาต่อนะครับ

การไล่แบบนี้ มันจะได้เรื่องโหมดไปในตัว ครับ เช่นบ็อกแรก คุณก็จะได้ Mode ของ F lydian ไปด้วย ลองเอาไปเทียบกับ F major Scale ดูซิครับ ว่ามันต่างกันตรงไหน

ฟอร์มที่2 คุณก็จะได้ ทางนิ้วของ G Mixolydian ลองเอาไปเทียบกับ G major Scale ดู หาความแตกต่างดู ว่า มีโน๊ตตัวไหนที่ไม่เหมือนกัน เสียงมัน เพิ่มขึ้น หรือ ลดลง

เห็นมั๊ยครับ ว่ามันเกี่ยวข้องกันยังงัย และ การไล่แบบนี้ จะทำให้เราจำโน๊ต บนคอกีตาร์ ได้หมด จะไล่ สเกล อื่น ก็ใช้ แบบเดียวกับแบบนี้ คือ สาย ละ3โน๊ตเหมือนกัน เช่น สเกล G major มี ตัว G-A-B-C-D-E-F#

ฟอร์มแรก เริ่มที่สาย 6 ตัว F#-G-A แล้วก็ลงไปที่สาย5 ตัว B-C-D แล้วก็ไล่แบบนี้ จนครบ 6 สาย และ ก็ 7 ฟอร์ม จะสังเกตุเห็นได้ว่าช่องของการวางนิ้วที่ฟอร์ม 1 ของ สเกล G มันจะเหมือนกับ ฟอร์มที่ 4 ของ สเกล C major

จริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็น major หรือ minor สเกล ก็จะมี 7 ฟอร์มเหมือนกันหมด ทางนิ้วเหมือนกันหมด เพียงแต่มันอาจเรียงฟอร์มยังงัย ขึ้นอยู่กับตัว Root ของมัน เช่น ฟอร์ม ของ C major scale ก็คือ ฟอร์มของ Am Scale เช่นเดียวกันครับ ..........อิอิ งงมั๊ย

ปล. แต่จริงๆแล้ว อยากให้เรียกฟอร์มแบบนี้ครับ เช่น C major Scale ให้เรียกฟอร์ม ตามตัวโน๊ตไปเลย คราวนี้ จะได้เข้าใจได้ง่าย เช่น ฟอร์มที่ 1 ก็ต้องเริ่ม จาก ตัว Root ของสเกล คือ ฟอร์มที่1 ก็นับที่ตัว C พอมาฟอร์มที่ 2 ก็เริ่มที่ตัว D ไล่ไปจนครบ 6 สาย และ ก็ครบ 7 ฟอร์ม

ในตอนแรกที่บอกว่า เริ่มที่F สาย6 คือฟอร์มที่1 เพราะผมอยากให้เห็นภาพตามไปด้วย แต่จริงๆ มันคือ ฟอร์ม ที่ 4 ของ C major Scale ครับ

โชคดีนะครับ

THAWAT JAITHIANG

  • member
  • ***
  • กระทู้: 595
Re: หลักการในการเรียบเรียงเพลงแบบ Fingerstyle คร่าวๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2017, 22:39:38 »
ขอบคุณยิ่งครับ

MORMHA

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2
Re: หลักการในการเรียบเรียงเพลงแบบ Fingerstyle คร่าวๆ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2017, 10:52:01 »
ขอบคุณมากครับ เป็นแนวทางในการเรียนรู้ที่ดีมากเลยครับ

A Thanadol

  • member
  • ***
  • กระทู้: 167
Re: หลักการในการเรียบเรียงเพลงแบบ Fingerstyle คร่าวๆ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2017, 23:16:19 »
เยี่ยมเลยครับน้า ขอบคุณสำหรับบทความชี้แนะที่ดีครับ

rutthakit

  • member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: หลักการในการเรียบเรียงเพลงแบบ Fingerstyle คร่าวๆ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2017, 02:59:33 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

phisitja

  • member
  • ***
  • กระทู้: 16
  • เพศ: ชาย
  • เล่นกีตาร์ แกะเพลง คีย์บอร์ด ขลุ่ย hamonica
Re: หลักการในการเรียบเรียงเพลงแบบ Fingerstyle คร่าวๆ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2017, 18:12:32 »
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ ยอดเยี่ยมมากครับผม
พิสิฏฐ์ ศ. phisitja

FOTOBEER

  • member
  • ***
  • กระทู้: 5,404
  • เพศ: ชาย
  • fotobeer2516แอ๊ดgmail.com
Re: หลักการในการเรียบเรียงเพลงแบบ Fingerstyle คร่าวๆ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2017, 19:19:51 »
ขอบคุณยิ่งครับ

ขอบคุณครับผม

FOTOBEER

  • member
  • ***
  • กระทู้: 5,404
  • เพศ: ชาย
  • fotobeer2516แอ๊ดgmail.com
Re: หลักการในการเรียบเรียงเพลงแบบ Fingerstyle คร่าวๆ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2017, 19:20:38 »
ขอบคุณทุกท่านนะครับ