Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องการแต่งเพลง จำเป็นมั้ยที่ทางเดินคอร์ดต้องอยู่ในกรอบของทฤษฎี  (อ่าน 6555 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

lennon

  • member
  • ***
  • กระทู้: 29
กำลังแต่งเพลง(แต่งทำนอง) อยากทราบว่าถ้าถ้าเราจะวางทางเดินคอร์ดที่มันไม่ตรงกับทฤษฎี แถมคอร์ดเริ่มกะคอร์ดจบก็คนละคอร์ด แบบนี้ถือว่าผิดมั้ย หรือการวางคอร์ดมันไม่จำกัด หากฟังแล้วพอใจ แล้วมีตัวอย่างเพลงไหนบ้างที่เป็นอย่างที่กล่าวมา

กฤษณ์

  • member
  • ***
  • กระทู้: 4,166
ตัวอย่างครับ

<a href="http://youtu.be/3Q7ZpWVCYFs" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/3Q7ZpWVCYFs</a>



SirIsexnewTA

  • member
  • ***
  • กระทู้: 21
ศิลปะไม่มีผิดไม่มีถูกครับ มีแต่ชอบกับไม่ชอบ
สู้ๆนะครับ

lennon

  • member
  • ***
  • กระทู้: 29
การวางคอร์ดแบบที่บอกไป เป็นที่ยอมรับมั้ยครับ แล้วทางวิชาการมีชื่อเรียกการวางคอร์ดที่ไม่เป็นไปตามทฤษฎีว่าอะไรครับ

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
มันไม่ควรนะครับ ความเห็นส่วนตัว ยกตัวอย่างแต่งโครงสี่ น้าจะไม่ตามผังก็ได้ แต่มันจะไม่ใช่โครงสี่ เป็นกลายเป็นของใหม่ที่เค้าเรียกว่ามั่ว คืออาจารย์เก่าๆเค้าลองกันมาหมดแล้วครับ ก่อนจะมาถึงรุ่นเรา พอเริ่มแรกทฤษฎีไม่รู้จักอ้างว่าศิลปะ จะยังไงก็ได้ แต่พวกนี้ไม่เคยคงทนมาเล่นๆแล้วก็ไปไม่ทุมเทเรียนอ้างแต่ศิลปะเพราะความขี้เกียจ น้าเลือกทางเดินเอาเองเลยครับ

mai_911

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,243
ไม่มีคำว่ากรอบทฤษฎีอยู่จริงครับ

เพราะต่อให้เราแต่งเพลงนอกกรอบ เดี๋ยวก็มีคนหาทฤษฎีมาอธิบายจนได้อยู่ดี

gttle

  • member
  • ***
  • กระทู้: 892
ไม่จำเป็น ...ทฤษฏีดนตรีคือสิ่งที่เอามาอธิบายสิ่งที่คนคิดขึ้นมาอีกที

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
ผมก็ยังเห็นแย้งอยู่ดีครับ น้าไม่ใช่คนแรกที่คิดแบบนี้ ดนตรีที่เล่นมากันหลายร้อยปีด้วยทฤษฎีเดียวกัน จะไม่มีคนพยายามคิดนอกกรอบเลยหรืออย่างไร หรือมีเพียงน้าคนเดียวที่เริ่มคิด คนพวกนี้หายไปไหนกันหมด เพราะว่ามันไม่เวิร์ค คนที่มีความสามารถจริงๆก็จะเริ่มเข้ามาอยู่ในกรอบ คนที่ไม่ไหวก็หลบไป ไม่ว่าน้าจะเริ่มวันนี้ พรุ่งนี้แต่สุดท้ายก็ต้องอาศัยทฤษฎีเดิมๆที่น้าบอกว่ามันโบราณ คนที่จะนอกกรอบควรจะเข้าใจทฤษฎีอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่นอกกรอบเพราะว่าไม่รู้ไม่เข้าใจ เลยอ้างศิลปะ ผมยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ เพลงยุคคลาสสิก มาบรรเลงแบบยุคโรแมนติก น้าจะต้องเจ๋งโคตรๆๆๆๆ ทั้งๆที่โน๊ตก็แบบเดียวกัน แต่ทำไมบรรเลงต่างกัน เอาให้ง่ายลงไปอีก น้าเอาเพลง "เราสู้" มาใส่ทำนอง "มือปืน" น้าก็ทำได้ แต่มันไหวหรือป่าว เอาเฮได้แต่ถ้าจะใช้จริง น้าตัดสินใจเองเลยครับ

rakboon

  • member
  • ***
  • กระทู้: 164
ไม่มีคำว่ากรอบทฤษฎีอยู่จริงครับ

เพราะต่อให้เราแต่งเพลงนอกกรอบ เดี๋ยวก็มีคนหาทฤษฎีมาอธิบายจนได้อยู่ดี
ผมเห็นด้วยเลย

zenkiyaba

  • member
  • ***
  • กระทู้: 396
<a href="http://youtu.be/ZHpiy6dVY3w" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/ZHpiy6dVY3w</a>


<a href="http://youtu.be/-nl_ttX031Y" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/-nl_ttX031Y</a>


<a href="http://youtu.be/JDOlKbst69k" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/JDOlKbst69k</a>

ทนฟังให้จบนะคับ

Piyawat.H

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,474
กำลังแต่งเพลง(แต่งทำนอง) อยากทราบว่าถ้าถ้าเราจะวางทางเดินคอร์ดที่มันไม่ตรงกับทฤษฎี แถมคอร์ดเริ่มกะคอร์ดจบก็คนละคอร์ด แบบนี้ถือว่าผิดมั้ย หรือการวางคอร์ดมันไม่จำกัด หากฟังแล้วพอใจ แล้วมีตัวอย่างเพลงไหนบ้างที่เป็นอย่างที่กล่าวมา
คำว่าแต่งเพลง ( แต่งทำนอง ) ก็คือการเรียบเรียงความคิดออกมาเป็นคำพูดและเพิ่มเสียงดนตรีเข้าไป เพื่อให้เกิดการประสานทั้งคำพูดและทำนอง ถ้าจุดหมายปลายทางของการแต่งเพลง ( แต่งทำนอง ) คือความไพเราะ ความลงตัว ไม่มีความขัดแย้งในสำเนียงของดนตรีหรือตัวโน๊ต ทำนองอาจจะมีแตกต่างกันบ้างในละเพลง แต่ก็อยู่บนความสวยงามของดนตรี แม้แต่คนที่ไม่มีความรู้ทางทฤษฎีดนตรี หรือเล่นดนตรีไม่เป็นเลย พอได้ฟังแล้วเข้าใจ มีความสุขหรือซาบซึ้งในเสียงดนตรีที่ได้ยินได้ฟัง แน่นอน เพลงนั้นถูกเรียบเรียงมาแล้วอย่างพิถีพิถัน  สิ่งนั้นก็คือกรอบของภาษาดนตรี ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งผู้แต่งเพลง ( Composer ) ก็ยังต้องอาศัยทฤษฎีทางดนตรีเป็นแผนที่นำทางอยู่เสมอๆ 

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
จริงๆแล้วผมมาจากสาย classic ซึ่งทุกอย่างจะเป็นระเบียบแบบแผนที่ชัดเจน ผมขอเล่าประสบการผมแล้วกัน ผมฝึก Waltz เพลงแรกๆ ช่วงนั้นพอดี IN LOVE  ผมเล่นได้หวาน จนอาจารย์มองหน้า แล้วอาจารย์ก็บอกว่าผมเล่นได้ดี แต่จะเล่นแบบนี้ไปอีกกี่เพลง สมมุติว่า เล่นไป 10 เพลง เพลงที่ 11 ก็ยังจะเล่นแบบนี้อีกเหรอ เพียงแค่นี้ผมก็ได้คิด classic ดูกันตั้งแต่การวางนิ้ว ผมเลยแค่อยากจะบอกน้าแค่ว่า น้าจะแต่งแบบนี้ทั้ง 10 เพลงเลยหรือ เพลงที่ 11 น้าก็ยังคงจะแต่งแบบนี้อีกหรือ ทำไมไม่เริ่มต้นให้เป็นมาตรฐานไว้ก่อน เหมือนเพลงที่น้าๆเอามา ทั้ง album แต่งแบบนี้ทั้ง 10 เพลงเลยหรือ ไม่มีแบบอื่นเลย งั้นก็ขอให้น้าโชคดีครับ

Ronaldo2

  • member
  • ***
  • กระทู้: 27
ผมก็ยังเห็นแย้งอยู่ดีครับ น้าไม่ใช่คนแรกที่คิดแบบนี้ ดนตรีที่เล่นมากันหลายร้อยปีด้วยทฤษฎีเดียวกัน จะไม่มีคนพยายามคิดนอกกรอบเลยหรืออย่างไร หรือมีเพียงน้าคนเดียวที่เริ่มคิด คนพวกนี้หายไปไหนกันหมด เพราะว่ามันไม่เวิร์ค คนที่มีความสามารถจริงๆก็จะเริ่มเข้ามาอยู่ในกรอบ คนที่ไม่ไหวก็หลบไป ไม่ว่าน้าจะเริ่มวันนี้ พรุ่งนี้แต่สุดท้ายก็ต้องอาศัยทฤษฎีเดิมๆที่น้าบอกว่ามันโบราณ คนที่จะนอกกรอบควรจะเข้าใจทฤษฎีอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่นอกกรอบเพราะว่าไม่รู้ไม่เข้าใจ เลยอ้างศิลปะ ผมยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ เพลงยุคคลาสสิก มาบรรเลงแบบยุคโรแมนติก น้าจะต้องเจ๋งโคตรๆๆๆๆ ทั้งๆที่โน๊ตก็แบบเดียวกัน แต่ทำไมบรรเลงต่างกัน เอาให้ง่ายลงไปอีก น้าเอาเพลง "เราสู้" มาใส่ทำนอง "มือปืน" น้าก็ทำได้ แต่มันไหวหรือป่าว เอาเฮได้แต่ถ้าจะใช้จริง น้าตัดสินใจเองเลยครับ

ไม่เคยฟังงาน progressive ของพวก Genesis ยุคแรกๆ เหรอครับ วงนี้เค้าประสบความสำเร็จจากการวางทางเดินคอร์ดแบบนอกสูตรสำเร็จนะครับ

Ronaldo2

  • member
  • ***
  • กระทู้: 27
ผมคิดว่าสูตรสำเร็จมันคือสิ่งที่เค้าทดลองกันมาว่ามันมีการเชื่อมต่อที่เข้ากันไหลลื่น เอาไว้ให้คนรุ่นต่อๆมาหยิบนำไปใช้ได้เลยแบบสำเร็จรูป ซึ่งไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นสูตรสำเร็จที่คนอื่นคิดไว้ก่อนเท่านั้นจึงจะถือว่าถูกหรือฟังแล้วดี ยังมีอีกหลายรูปแบบที่ทำออกมาแล้วดีโดยที่มันไม่เคยเป็นสูตรสำเร็จที่ใครๆเค้าทำมาก่อน ไม่งั้นจะมีพวก pink floyd , genesis , yes , jethro tull , emerson lake&palmer ได้ไง นี่ดังติดอับโลกทั้งนั้น ถ้าวงพวกนี้ใช้สูตรสำเร็จแบบ 1 6 2 5 เค้าอาจจะไม่ดังก็ได้

Ronaldo2

  • member
  • ***
  • กระทู้: 27
จะให้วางคอร์ดแบบตลาดๆน่าเบื่อตายครับ เพลงพวกนี้ล้นโลกแล้ว

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
ผมก็ยังเห็นแย้งอยู่ดีครับ น้าไม่ใช่คนแรกที่คิดแบบนี้ ดนตรีที่เล่นมากันหลายร้อยปีด้วยทฤษฎีเดียวกัน จะไม่มีคนพยายามคิดนอกกรอบเลยหรืออย่างไร หรือมีเพียงน้าคนเดียวที่เริ่มคิด คนพวกนี้หายไปไหนกันหมด เพราะว่ามันไม่เวิร์ค คนที่มีความสามารถจริงๆก็จะเริ่มเข้ามาอยู่ในกรอบ คนที่ไม่ไหวก็หลบไป ไม่ว่าน้าจะเริ่มวันนี้ พรุ่งนี้แต่สุดท้ายก็ต้องอาศัยทฤษฎีเดิมๆที่น้าบอกว่ามันโบราณ คนที่จะนอกกรอบควรจะเข้าใจทฤษฎีอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่นอกกรอบเพราะว่าไม่รู้ไม่เข้าใจ เลยอ้างศิลปะ ผมยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ เพลงยุคคลาสสิก มาบรรเลงแบบยุคโรแมนติก น้าจะต้องเจ๋งโคตรๆๆๆๆ ทั้งๆที่โน๊ตก็แบบเดียวกัน แต่ทำไมบรรเลงต่างกัน เอาให้ง่ายลงไปอีก น้าเอาเพลง "เราสู้" มาใส่ทำนอง "มือปืน" น้าก็ทำได้ แต่มันไหวหรือป่าว เอาเฮได้แต่ถ้าจะใช้จริง น้าตัดสินใจเองเลยครับ

ไม่เคยฟังงาน progressive ของพวก Genesis ยุคแรกๆ เหรอครับ วงนี้เค้าประสบความสำเร็จจากการวางทางเดินคอร์ดแบบนอกสูตรสำเร็จนะครับ
ผมไม่ทันครับ โตมาก็ได้แค่ฟัง Phil Collins ร้อง Another Day In Paradise เรียนน้าRonaldo2 ช่วยแจกแจงให้ฟัง เป็นวิทยาทานครับ ว่าขบถทางดนตรีหมายความว่าอะไร แต่งเพลงนอกกรอบ กะ มั่ว มันแต่ต่างกันยังไง แล้วที่ Genesis ทำคืออะไร แต่ต่างจากคนอื่นอย่างไร ตรงไหนที่เรียกว่านอกสูตร แบบแต่ง major แต่เอา Key of minor มาใส่หรืออะไรที่อ้างอิงได้  ผมว่าน้าๆหลายท่านก็คงอยากรู้ ขอความกรุณาน้า Ronaldo2 ด้วยครับ

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
ผมมีหนังสือ ทฤษีทางเดินของคอร์ด ที่เคยใช้เรียน กำลังหาจะลงให้ชมผมว่ามีประโยชน์มาก ถ้าลงเป็นนะครับ(+ไม่ขี้เกียจ ผมเรียนไม่จบนะครับติดหญิง เลยจบเห่แทน555)

pacino

  • member
  • ***
  • กระทู้: 5
ผมมีหนังสือ ทฤษีทางเดินของคอร์ด ที่เคยใช้เรียน กำลังหาจะลงให้ชมผมว่ามีประโยชน์มาก ถ้าลงเป็นนะครับ(+ไม่ขี้เกียจ ผมเรียนไม่จบนะครับติดหญิง เลยจบเห่แทน555)


เอามาลงดิ

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639

nuchinge

  • member
  • ***
  • กระทู้: 639
ผมลืมไปว่ามันเยอะ ทั้งเล่ม และผมก็ไม่ได้ขยันขนาดนั้น น้าจะดำน้ำ ผมก็ไม่เกี่ยว รอมหาเทพRonaldo2 ดีกว่าครับ ผมโดนต่อต้านเยอะ แต่ผมก็ยังยืนยันว่าถ้าน้าไม่รู้อะไรเลยแล้วรู้ได้อย่างไรว่าอะไรคือนอกทฤษฎี น้าอยากจะเป็นขบถแต่จะเป็นขบถตรงจุดไหนล่ะ อะไรตรงไหนที่ว่าไม่ดี แล้วน้าอยากจะปีนออกไป
ผมไม่เห็นอะไรเลยนอกจากกลุ่มเด็กโดดเรียนชวนกันไปเดินห้างแล้วทึกทักเอาว่ามันเจ๋งโครตๆๆ ผมรอดูน้าๆดีกว่าครับ