ก่อนที่จะซื้อยามาฮ่าป้ายแดงอายุ 45+ ปี ผมขอเตือนใว้นิดนึงครับ
Yamaha ยุคแรกนี่เสียงดีมากเกือบทุกตัวเพราะไม้มันแห้งตามอายุแต่ส่วนมากสภาพดั้งเดืมนั้นคอยกจนเล่นไม่ใด้แล้วก่อนที่ผู้ขายจะเอามาซ่อม อย่าง FG140 ที่ญี่ปุ่นนี่ราคาขายระหว่างตัวที่ยังพอเล่นใด้กับตัวที่เล่นไม่ใด้แล้วต่างกันกันหลายเท่าครับ
ยามาฮ่าป้ายแดงที่พ่อค้าของเก่าเขาขนใส่คอนเทนเนอร์มาเมืองไทยเป็นประเภทที่ญี่ปุ่นเขาโยนทิ้งแล้วเพราะไม่คุ้มค่าทำ neck reset เนื่องจากกีตาร์ราคาถูกของยามาฮ่ายุคนั้นเขาใช้กาว epoxy ติดคอกับบอดี้เพื่อประหยัดแรงงานในการเหลา dove tail joint (กาว epoxy อุดช่องว่างระหว่างไม้ใด้ดีกว่ากาว PVA) ข้อเสียของ epoxy ก็คือมันทนความร้อนใด้เกิน 177 องศา C ทำให้ถอดคอด้วยความร้อน+ไอน้ายากมาก ลองดูเองว่ายากแค่ไหน (มีบางตัวก็ถอดไม่ออกครับ)
แน่นอนว่าการถอดคอมาตั้งใหม่นั้นไม่คุ้มทุนแน่นอนดังนั้นคนหัวใสก็เลยเลือกใช้วิธีอื่นอย่างเช่น
1.ปาดบริดจ์...วิธีนี้ลดแอคชั่นใด้นิดหน่อยแต่กีตาร์เสียงเบาลงแน่นอน ถ้าเจอตัวไหนที่ปาดบริดจ์มาก็ผ่านใด้เลยครับ
2.เลื่อยคอ...วิธีนี้เสียเวลามากกว่าและทำลายโครงสร้างเดิมของกีตาร์ กาวที่ยึดคอกับตัวจะโดนดึงตลอดเวลา สำหรับกีตาร์โปร่งสายเหล็กรับรองว่าไม่นานคอก็อ้าครับ
3. ถ่วงคอ...วิธีนี้เป็นวิชามารที่ใช้กันเยอะแต่ไม่มีใครทำคลิปโชว์ ผมเข้าใจว่าเขาใช้ความร้อนอบคอแล้วถ่วงด้วยการดึงค้างใว้สามสี่วันจนคอตรง วิธีนี้ในอเมริกามีร้านรับทำแต่ในเมืองไทยไม่เคยเห็นมีใครมาเปิดตัวเลย
http://www.warpedneck.com/what_is_a_warped_neck.htmlวิธีนี้ใข้ใด้ผลกับคอกีตาร์ที่ใช้ไม้ที่มีความยืดหยุ่นสูงเช่นคอ mahogany, maple, cedar แต่ยามาฮ่ารุ่นประหยัดนั้นใช้ไม้ nyatoh (nato) ที่มีราคาถูกแต่ความยืดหยุ่นน้อยมาทำคอครับ
WOOD ELASTIC MODULUS (Young's modulus)
Spanish cedar 9.12 KPa
Big leaf maple 10.00 KPa
Honduran mahogany 10.08 KPa
Nyatoh 14.85 KPa
เรื่องนี้มีช่างที่เคยถ่วงคอกีตาร์มาแล้วหลายร้อยตัวบอกผมว่าคอไม้ nato นี่แข็งและเปราะจนถ่วงใด้ไม่นานก็กลับมายกเหมือนเดิมอีก วิธีทดสอบก็คือให้ลองจับคอหัวท้ายแล้วพยายามกดให้แอ่นดู ถ้าคอยังแอ่นตามแรงมือก็แสดงว่ายังใช้ใด้แต่ถ้าคอแข็งโป๊กก็แสดงว่าหมดอายุขัยแล้วครับ