ความคิดสร้างสรรค์ของคุณลุง Kazuo Yairiความจริงแล้วคุณลุงแกเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆหลายอย่างแต่ผมขอยกตัวอย่างมาเรื่องเดียวก่อนครับ
ตั้งแต่เมื่อร้อยกว่าปีก่อนก็มีคนพยายามเอาวัสดุเหลือใช้มาดัดแปลงเป็นกีตาร์เพราะมีงบจำกัด ที่ฮิตที่สุดก็คือการเอากล่องไม้ที่ใส่ซิการ์มาทำเป็นกีตาร์ Cigar Box Guitars ที่มีศิลปินร้อคและบลูส์เอามาใช้ขึ้นเวทีกันเยอะมากในยุคหลัง
ลองฟังเสียง electric cigar box guitar ดูครับ
คุณลุง Kazuo ก็เลยอยากมีกีตาร์ประจำชาติญี่ปุ่นบ้างโดยการเอาถังที่ใส่ข้าวปั้นสำหรับทำซูชิมาใช้ หม้อข้าวนี้ทำจากไม้ solid hinoki (Japanese cypress) ที่มีคุณสมบัติที่ดีมากในการกักเก็บความร้อน
k. Yairi OK-1 ใช้ไม้ solid hanoki มาต่อกันหลายๆชิ้นเป็นไม้ข้างและใช้แผ่นเดียวสำหรับไม้หลัง (ผมคิดว่าแกคงไปสั่งให้โรงงานทำถังไม้ผลิตให้ตามสเป็คของแก) แล้วเอามาใส่ neck block ต่อคอ mahogany และใช้สเกล 24"
กีตาร์โปร่งที่ทำจากถังไม้นั้นคงจะหวังให้เสียงเปล่าเพราะเท่ากับกีตาร์โปร่งดีๆยาก คุณลุงก็เลยต้องคิดค้นระบบ passive pickup ใหม่ที่ใช้ saddle แยกหกชิ้นเพื่อให้มีแรงกด (pressure) สูงสุดที่จุดสัมผัสของ piezo crystal สัญญาณของปิคอัพระบบนี้แรงมากจนสามารถใส่ volume และ tone pot ใด้สบายๆ คราวนี้เจ้า OK-1 ก็เลยสามารถเอาขึ้นเวทีใด้แบบไม่อายใคร
คุณลุงแกต้องการเสียงของไม้หน้า solid cedar แต่ก็อยากทำผิว relic โดยการขัดโชว์เสี้ยนไม้ด้วยก็เลยต้องเอา solid spruce มาวางทับ solid cedar ก่อนลงมือขัดเพราะไม้ cedar ไม่มีเสี้ยน
K. Yairi OK-1 ก็เลยมีจุดเด่นอีกสองอย่างคือ
1. เป็นกีตาร์ relic finish จากโรงงานรุ่นแรกของโลก
2. เป็นกีตาร์โป่งที่ใช้ solid back and side+ laminated top รุ่นแรกของโลก
OK-1 เป็นกีตาร์ที่ผลิตมาขายด้วยใจรักโดยไม่ใด้หวังกำไร มันเป็นกีตาร์ที่อยู่ในสายการผลิตนานเกือบยี่สิบปีรุ่นเดียวในโลกที่ไม่เคยขึ้นราคาขายครับ (จากคาตาล้อคที่ผมหาเจอรุ่นนี้ขายแค่ 45,000 yen ตั่งแต่ปีแรกถึงปีสุดท้ายแต่เปลี่ยนสเป็คไม้หน้าจาก spruce-cedar เป็น pine ในปี 2003)
เรื่องราวทั้งหมดนี้คงไม่มีความหมายถ้ากีตาร์เสียงไม่ใด้เรื่อง ลองฟังและตัดสินด้วยครับว่าลุง Kazuo แกทำสำเร็จไหม
Instrumental,
Accompanying Vocal,
In Concert,