ขอสอบถามน้าๆต่อครับ
ถ้าผมมีsolid topของ k.yairi เก็บไว้นานๆ
เสียงจะพัฒนาสู้ all solid ของจีนในราคาระดับเดียว
ได้มั้ยครับ
ที่ผมถามคำถามนี้เพราะอยากมั้นใจที่จะเก็บแบรนด์นี้ไว้
โดยจะไม่สนall solid ของยี่ห้ออื่นๆอีก
ผมมีตังค์ซื้อได้แค่solid top สำหรับk yairi
คำถามนี้ตอบยากครับ จำได้ว่าครั้งหนึ่งน้ากฤษณ์ได้ลองเอาคลิป(น่าจะที่เวปอื่น) ตัวที่เป็น solid top กับ all solid มาลองทายกันดูโดยไม่รู้ spec มาก่อน ปรากฏเกือบทั้งหมดดันไปทายในตัวที่เป็น solid top เอาว่าเสียงดีกว่าครับ ในส่วนจะเอาไปเปรียบกับจีนในราคาระดับเดียวกัน ผมมองว่าถ้าพูดถึงความได้เปรียบผมยังมองว่า spec all solid ได้เปรียบอยู่ครับ แต่ถ้ามององค์ประกอบโดยรวมคุณค่า และอะไรต่างๆที่บางทีกีต้าร์จีนก็ไม่สามารถมีให้ได้
ความจริงแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องยาวเพราะผมเองก็ใช้เวลาหลายปีเพื่อศึกษา concept ของการออกแบบและการผลิตของคุณลุง Kazuo Yairi แต่วันนี้ขอเอามาสรุปก่อนแล้วกันครับ
ในการสร้างกีตาร์โปร่งทั่วไปนั้นแทบทุกยี่ห้อเขาจะใช้ไม้ laminate กับกีตาร์รุ่นถูกๆเท่านั้นด้วยเหตุผลเรื่องค่านิยมของตลาด ยี่ห้อที่ใช้ laminate กับกีตาร์ราคาสูงถ้าไม่นับกีตาร์คลาสสิคอย่าง Jim Redgate หรือ Greg Smallman หรือกีตาร์หลังเต่าก็เห็นมี K. Yairi อยู่เจ้าเดียว อย่างสองรุ่นข้างล่างนี้ใช้ laminated back/side แต่ราคาปัจจุบันประมาณเจ็ดหมื่นบาทครับ
สำหรับค่ายคลาสสิคนั้นเขาใช้ laminate เพื่อลดความสั่นสะเทือนชองไม้หลัง ไม้ข้างและคอซึ่งทำให้ไม้หน้าสั่นมากขึ้นและเสียงดังขึ้น
"Rigid and heavy back, sides and neck minimize energy from the strings being 'lost' out of the system. A light (but very strong) lattice network allows what energy has been preserved to excite the lightweight soundboard in a more efficient manner."
ตามทฤษฏีแล้วกีตาร์สายเหล็กที่ใช้ laminated back/side ก็เสียงดังกว่า all solid เหมือนกันแต่คงเปรียบเทียบไม่ใด้เพราะไม่มีใครทำกีตาร์ solid top ฉละ all solid ที่หน้าตา วัสดุและโครงสร้างเหมือนกัน 100% จนผมมาเจอ K. Yairi นี่แหละที่ทำก็เลยจับมาเปรียบเทียบซะเลย (กีตาร์สองรุ่นนี้ราคาต่างกันเกือบเท่าตัว)
ผมคิดว่าที่คนส่วนใหญ่ทายผิดก็เพราะตัว soild top เสียงมันดังและชัดกว่าเล็กน้อยแต่ก็มีหลายคนที่ทายถูกเพราะตัว all solid มีรายละเอียดของเสียงมากกว่าเนื่องจากไม้หน้าและไม้หลังมันสั่นไปพร้อมๆกันทำให้มีรายละเอียดมากขึ้นสองเท่า เรื่องรายละเอียดของเสียงนี่อธิบายยากแต่ลองนึกภาพดูก็เหมือนกับหวีซี่ห่างกับซี่ถี่ครับ
อย่าเอางานหัตถกรรมอย่างกีตาร์ K. Yairi ไปเทียบกับงานอุตสาหกรรมอย่างกีตาร์จีนเลยครับ กีตาร์ all solid จากจีนนี่อีกสามสิบปีอาจไม่เปิดแค่เสียงแต่อาจรวมถึงพวกไม้หน้าไม้หลังด้วยเพราะกาวมันเสื่อมสภาพ เวลาหาซื้อกีตาร์อย่าไปสนใจเรื่องเสียงเปิดในอนาคตเลยครับเพราะไม้หลังและไม้ข้างมันไม่ค่อยมีผลเรื่องนี้