Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: กีตาร์คลาสสิคระดับ แกรนด์ คอนเสิรต ต่างจาก ธรรมดา อย่างไรบ้างครับ  (อ่าน 4678 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Paxx

  • member
  • ***
  • กระทู้: 455
และ เหล็กดามคอ ขันคอ นี่จำเป็นสำหรับกีตาร์คลาสสิคมั้ยครับ
ขอบคุณครับ

oocl

  • member
  • ***
  • กระทู้: 428
grand concert ทั้งหมดสเปคจะต้องเป็น all solid ครับ
จุดเด่นของกีตาร์ระดับนี้ จะเสียงดัง พลังเยอะ โปรเจ็กดี ครับ ทำไมต้องดัง? ก็เพราะว่า เวลาเค้าเล่นในการแสดง (concert)
ส่วนใหญ่ในหอระดับใหญ่ จะไม่มีการต่อไมค์ หรือจอไมค์ แต่จะให้ผู้ฟัง ฟังเสียงจากกีตาร์ classic ตัวนั้นจริงๆ

truss rod ถ้าแบบกีตารยุคดั้งเดิม ที่เรียกว่า Traditional เขาไม่ใส่เหล็กดามคอมาครับ
มากสุดคือเขาใช้ ebony เสริมด้านหลังของ neck ครับ ตามรูปนี้



แต่กีตาร์สมัยใหม่ บางยี่ห้อ อาจจะใส่ แต่จริงๆ แล้ว ไม่จำเป็นหรอกครับ แรงดังมันน้อย คอปกติรับได้สบายครับ

ผมเองซื้อกีตาร์ classic ถ้ามี truss rod ผมไม่เอาครับ ผมชอบแบบ Traditional

Ods16339

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,450
grand concert ทั้งหมดสเปคจะต้องเป็น all solid ครับ
จุดเด่นของกีตาร์ระดับนี้ จะเสียงดัง พลังเยอะ โปรเจ็กดี ครับ ทำไมต้องดัง? ก็เพราะว่า เวลาเค้าเล่นในการแสดง (concert)
ส่วนใหญ่ในหอระดับใหญ่ จะไม่มีการต่อไมค์ หรือจอไมค์ แต่จะให้ผู้ฟัง ฟังเสียงจากกีตาร์ classic ตัวนั้นจริงๆ



กีตาร์คอนเสิร์ตบางตัวก็ไม่all solid นะครับลองหาข้อมูลดู
บางตัวไม้ข้างกับหลังเป็นlaminatedก็มีครับ อยู่ที่เทคนิคการสร้างขอตงช่างแต่ละคน
ไม่มีอะไรตายตัว. แต่สเปคมาตรฐานทั่วๆไปก็เป็นไม้ solid

truss rod ถ้าแบบกีตารยุคดั้งเดิม ที่เรียกว่า Traditional เขาไม่ใส่เหล็กดามคอมาครับ
มากสุดคือเขาใช้ ebony เสริมด้านหลังของ neck ครับ ตามรูปนี้



แต่กีตาร์สมัยใหม่ บางยี่ห้อ อาจจะใส่ แต่จริงๆ แล้ว ไม่จำเป็นหรอกครับ แรงดังมันน้อย คอปกติรับได้สบายครับ

ผมเองซื้อกีตาร์ classic ถ้ามี truss rod ผมไม่เอาครับ ผมชอบแบบ Traditional



กีตาร์คอนเสิร์ตบางตัวก็ไม่all solid นะครับลองหาข้อมูลดู
บางตัวไม้ข้างกับหลังเป็นlaminatedก็มีครับ อยู่ที่เทคนิคการสร้างขอตงช่างแต่ละคน
ไม่มีอะไรตายตัว. แต่สเปคมาตรฐานทั่วๆไปก็เป็นไม้ solid

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ต่างยังไง ราคาก่อนอันดับแรกสุด
ถ้าผมเป็น คนสร้างกีต้าร์ ผมต้องเก็บไม้เด็ดทีเด็ดเอาไว้กับรุ่นใหญ่สุดที่ผมทำ
ว่ากันตั้งแต่ ลวดลาย รูปโฉมของ ลายบนตัวกีต้าร์ ลวดลายต่างๆ
คุณภาพอายุปี ของไม้
วัตถุดิบต่างๆต้องคัด เอาดีที่สุดมาทำ
ในสิ่งประดิษฐืทุกอย่าง รุ่นที่ใหญ่สุด ก็ ต้องพิถีพิถันมากขึ้น
การพิถีพิถัน มากขึ้นทุกจุดแน่นอนว่า มีผลกับเสียง สำหรับกีต้าร์ราคาแพง มากๆ

สมมุติผมเป็นช่าง ผมทำกีต้าร์มา 3 รุ่น ผมรู้ในใจจากผสบการณ์ว่า ไม้ลายแบบนี้ อายุปีเท่านี้ ทำออกมา เสียงขนาดนี้ วัตถุดิบ ราคา ประมาณนี้ผมก็ วางราคาเอาไว้
ในขณะที่ วัตถุดิบที่ดีขึ้นแพงขึ้น ผมคงขายราคาเท่ากับวัตถุดิบ แบบเดิมคงไม่ได้
ทั้งที่โครงสร้างต่างๆเหมือนกันหมด แต่เสียงที่ออกมาก็ต่างกัน ถ้าวัตถุดิบต่างกัน
แม้วัตถุดิบ เหมือนกันหมด ไม้ผ่าจากซีกเดียวกัน ทำในเวลาพร้อมกัน เสียงก็ไม่มีทาองออกมาเหมือนกันกับผู้สร้างคนเดียวกัน แน่นอนว่า ผมจะคัด ตัวที่เสียงด้อยกว่า ให้อยู่ในรุ่นที่ต่ำกว่า เอาตัวที่เสียงดีกว่า มาใส่เพิ่มลวดลายเส้นต่างๆประดับประดาอีกหน่อย อีกนิดแล้วอัพราคาให้ขึ้นไปอีก

เรื่องของกีต้าร์จะแกรนด์คอนเสิรท์รึกีต้าร์ไม่แกรนด์คอนเสิรท์ มันเป็นแค่ชื่อ เรียกให้เท่เองครับ
กีต้าร์ หลายยี่ห้อตั้งชื่อ ซะเท่ว่า เป็นรุ่นแกรนด์คอนเสิรท์ โดยเฉพาะกับกีต้าร์ระบบอุตสาหกรรมข้ามชาติ เสียงยังสู้ กีต้าร์ของช่างหลายๆคนที่เป็นรุ่นธรรมดาพื้นๆ ยังไม่ได้เลยครับ
บริษัทข้ามชาติ แค่เอาเงินฟาดหัว นักกีต้าร์ระดับโปร มานั่งดีด เพื่อให้โปรโมทสินค้าของตัวเอง ทำไม จะตั้งชื่อว่า รุ่นแกรนด์คอนเสิรท์ไม่ได้ 
คำว่าแกรนด์คอนเสิรท์นั้น อย่าไปใส่ใจมาก เป็นแค่ ตัวหนังสือเอง
แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องจริงเลยก็คือ กีต้าร์คอนเสิรท์เสียงต้องมีความดังที่ระดับนึงครับ
กีต้าร์แกรนด์คอนเสิรท์ มุ่งหวังเพื่อ ให้ คนมาฟัง ได้ยินเสียงทั่วถึงทั้งห้อง แต่เชื่อมั้ยครับ
ในระยะห่างหลายๆเมตร แม้ คนฟัง ฟังอย่างใจจดใจจ่อ คนฟังไม่มีทางแยกแยะได้ว่า กีต้าร์ตัวไหนเสียงเข้าท่าที่สุด
มาแตกประเด็น กีต้าร์บางตัวเสียงพุ่ง แต่คนเล่น เวลาเล่น   คนเล่นฟังแล้วไม่ค่อยดัง แต่อีกตัวเสียงไม่พุ่งไปข้างหน้า แต่คนเล่นฟังเสียงได้ชัดกว่า
กีต้าร์ที่มีหางเสียงที่ยาวมากๆ หวานๆ เสียงมักไม่ค่อยพุ่งไปข้างหน้า
รสนิยมส่วนตัวล้วนๆครับ ที่จะเลือกกีต้าร์ที่ถูกใจ จะซื้อ กีต้าร์เพื่อ ให้ตอบสนองคนฟัง รึซื้อ เพื่อตอบสนองใจตัวเอง สำหรับผมแล้ว ผมซื้อกีต้ารืเพื่อตอบสนองตัวเองเอาไว้ก่อน
ประเด็นต่างๆสามารถมาสลับกันได้ทั้งนั้น กีต้าร์ที่เสียงดีมากๆ ทั้งพุ่งทั้งหวาน

ท้ายที่สุดแล้ว ในราคาที่แพงขึ้นอีกมาก แต่เสียงต่างกันนิดเดียวกับตัวที่ราคาถูกว่ามากๆ
การตามหาจุดสุดยอดของเสียงกีต้าร์คลาสสิคนั้น จ่ายกันหลายแสนบาทรึอาจเกินเลย หลายล้านบาท กระนั้นก็ตามกีต้าร์ตัวล๊ะหลายแสนรึหลักล้านก็ยังมีจุดบอดอยู่ดี ไม่มีทางที่กีต้าร์ไม่ว่าจะราคาไหนไม่มีจุดบอดทางเสียง แต่ไม่มีใครกล้าที่จะกล้าวิจารย์กัน ว่าขาดอะไร ได้แต่เลียบๆเคียงๆว่า ผมชอบเสียงแบบนี้ แต่ตัวนี้ก็เสียงดีน๊ะ
ท้ายที่สุด การเลือกกีต้าร์มันคือรสนิยมส่วนตัว ล้วนๆเลยครับ เพราะปัจจัยของกีต้าร์ที่ดียังมีเรื่องของการสปริงตัวของสายเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย การจับที่ถนัดมือถนัดนิ้ว
การปรับนิ้วเข้าหากีต้าร์ที่เลือก รึ การ เลือกให้ถูกนิ้วแต่แรก ก็อย่าไปโทษว่านิ้วเราผิดธรรมชาติจากคนอื่น กีต้าร์เค้าทำมาดีอยู่แล้ว เรื่องแบบนี้ มันทั้งจริงและไม่จริง ทั้งซ้อมมากซ้อมน้อย
พูดแล้วมันมีหลายปัจจัยมากๆกับการเลือกซื้อกีต้าร์ตัวล๊ะหลายๆแสนบาท
เลือกไม่ถูกให้ อ ผู้สอนชี้นำให้อีก ชี้ถูกทางก็ดี ชี้ผิดช่อง แล้ว เรา เออ ออ ตามไป เส้นทางสายนี้ ผสบการณ์เท่านั้น ที่จะทำให้เรา คือ ศิลปินจริงๆ ไม่เดินตามใคร  ท้ายที่สุดต้องเป็นตัวของตัวเราเองครับ

ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

Martin OMJM

  • member
  • ***
  • กระทู้: 223