Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม้ไทยก็ทำกีตาร์โปร่งได้ดีจริงรึเปล่า..สนับสนุนคนไทย.  (อ่าน 51377 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

nhoy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,179
เรื่องศิลปะ เป็นเรื่องของความชอบ และอารมณ์ ล้วนๆ ครับ บ้างก็ว่าเพราะ บ้างก็ว่าไม่เพราะ

มันไม่มีตัวชี้วัดที่แน่นอน นอกจาก เอาความคิด ของคนหมู่มาก หรือ ผู้ที่มีชื่อเสียงด้านนั้น
มาเป็นบรรทัดฐานว่า อันนั้นเพราะ อันนี้ไม่เพราะ มันเป็นเรื่องของ จังหวะด้วยครับ กีต้าร์ตัวเดียวกัน ตอนออกใหม่ๆ ไม่มีคนสนใจ
เวลาผ่านไป บอกปากต่อปาก ก็ว่าเพราะขึ้น ^^

เอาวัดได้จริงๆ น่าจะเป็นเรื่องความทนมากกว่ากระมัง : D

กีต้าร์คนไทย สำหรับผม ผมว่าเยี่ยมครับ อิอิ อยากได้จังงงง
Adventure @ Phanchanwit
ช่าง เอ
Adventure
ช่าง นิด
Credit เวป guitarsiam ครับผมม

ขอบคุณครับน้า Grsythm ที่นำคลิปของช่างทั้งสองมาให้ชมกัน นับเป็นช่างทำกีต้าร์ที่มีชื่อเสียงชั้นนำของเมืองไทยเลยทีเดียว ผมชอบมากครับโดยเฉพาะช่างนิด  จากคลิปทั้งสองทำให้ได้ความรู้ขึ้นมาอีกเยอะ ขอบคุณมากครับ

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
เรื่องของไม้
สำหรับไม้หน้า กับ ไม้ ข้างและ หลังนั้น  มีผลกับเสียงมากที่สุด  
ส่วนอื่นๆในกีต้าร์ ผมว่า ใช้ไม้ไทยได้แน่ๆ  อยู่ที่การทดลองของช่างเรื่อง ความหนาบางในการใช้ไม้ชนิดนั้น
แต่ถ้าเป็น ไม้ หน้า นี่   หมดสิทธ์  แน่นอน  ที่จะใช้ไม้  ชนิด อื่น นอกจาก  ตระกูล สน
และในละแวกใก้ลเคียง ก็ ไม่มี ต้นสน พันธ์ แบบ ใหญ่ อายุหลายปีด้วย  
ไม้ไทยนั้นสามารถ มาผสมได้  แต่สำหรับไม้หน้านั้น  
ผมว่าคง ไม่ใช่   แน่ๆ  
เนื่องจาก อายุ ของไม้  ที่สำคัญ  สายพันธ์  นั้น ต่างกันมากๆ  ตลอดจนกรรมวิธีในการใส  ในการ อบ เป็นแผ่น
แม้แต่ ไม้ สน ของ ญี่ปุ่นเอง ซึ่ง เป็น เมือง หนาว  
นายช่างคนไทยที่ทำกีค้าร์คลาสสิค   ยัง สั่งมาแค่ ครั้งเดียวเองครับ  
ผมตอกย้ำ ความคิดอีกเที่ยว  ทุก วันนี้ ครับ เราจะคิดทำอะไรนั้น  มีคนอื่นที่เขาทำธุรกิจ แบบจริงๆจัง คิดเลยหน้าเราไปแล้วครับ  
เขามีเครื่องมือพร้อม  มีทรัพย์ยากรพร้อม  มี ทุกอย่างพร้อมหมด  มี  เครื่องมือ ทดสอบ  ต่างๆเช่น ทดสอบ เนื้อไม้  ทดสอบ ความชื้น  
เรื่อง ของ วิทยาสาศตร์ ไม่สามารถมาใช้ในงานศิลป์  แต่ สามารถ คลำแนวทางได้ครับ  
งานสร้างกีต้าร์  ไม่ใช่ จะหวังลูกฟลุ๊ค ครับ  ทุกอย่างต้องได้ขนาดในความหนาของไม้   เนื้อ ไม้ต้องได้  
มันไม่ใช่แค่ ตระกูลเดียวกัน แล้ว เหมือนกัน  มะม่วงยังมีหลายสายพันธ์เลย ทั้งๆที่ ก็ มะม่วงเหมือนกัน  
มะม่วง ปลูก ดินไม่เหมือนกัน เนี้อ ก้ ไม่เหมือนกัน  

ผมอยากเห็นกีต้าร์คนไทยทำ ที่ใช้ไม้ไทย  แต่มีข้อแม้ ว่า
คุณ ต้องทำสำเร็จ  มาทีเดียวเลย  แล้ว เอามา  เราลองเราชอบถึงซื้อ  
ถ้า  เเบบมาวางมัดจำก่อน   สำหรับ ผมๆเก็บเงินเอาไว้เฉยๆดีกว่า  
ผมซื้อกีต้าร์ที่ผมได้ลองเสียงดีกว่า ก่อน ซื้อ 
จริงๆ  คนที่จะซื้อกีต้าร์   ถ้าจะให้ ช่างไทยพัมณา มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่  จริงๆตอนนี้มีช่างหลายคนเลยที่ผมว่าถ้ารักษาคุณภาพบุคลิคของเสียงของทุกๆตัวให้ใก้ลเคียงกัน
สามารถที่จะส่งไปขายต่างประเทศได้สบายๆในราคาที่ถูกกว่าต่างชาติด้วยและคุณภาพก็ดีกว่า
 ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะต้องร่วมมือกัน  คือ ต้องไม่วางเงินมัดจำก่อน  ให้เขาทำเสร๊จก่อน 
สำหรับผมแล้ว  การวางเงินมัดจำเป็นสเหมือนการมัดมือชก  เพราะเราเป็นผู้บริโภค  ครับ
ตามหลัก การจะจ่ายเงินทั้งทีมันควรจะเป็นเช่นนี้จริงๆ

ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

โก้ - Aromild

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,480
  • เพศ: ชาย
  • Aromild ดนตรีที่มีกลิ่นหอมละมุน...
    • Facebook
เรื่องศิลปะ เป็นเรื่องของความชอบ และอารมณ์ ล้วนๆ ครับ บ้างก็ว่าเพราะ บ้างก็ว่าไม่เพราะ

มันไม่มีตัวชี้วัดที่แน่นอน นอกจาก เอาความคิด ของคนหมู่มาก หรือ ผู้ที่มีชื่อเสียงด้านนั้น
มาเป็นบรรทัดฐานว่า อันนั้นเพราะ อันนี้ไม่เพราะ มันเป็นเรื่องของ จังหวะด้วยครับ กีต้าร์ตัวเดียวกัน ตอนออกใหม่ๆ ไม่มีคนสนใจ
เวลาผ่านไป บอกปากต่อปาก ก็ว่าเพราะขึ้น ^^

เอาวัดได้จริงๆ น่าจะเป็นเรื่องความทนมากกว่ากระมัง : D

กีต้าร์คนไทย สำหรับผม ผมว่าเยี่ยมครับ อิอิ อยากได้จังงงง
Adventure @ Phanchanwit
ช่าง เอ
Adventure
ช่าง นิด
Credit เวป guitarsiam ครับผมม


ดูเพลินเลยครับ ยิ่งดูยิ่งเกิดกิเลศครับ 5555+
ถ้าวันใดมีปัญญา จะขอสเปคนี้ซักตัว
Top : Sitka Spruce
Back & Side : Burmese Rosewood (ประดู่)
Fingerboard & Bridge : มะเกลือ
กระบี่อยู่ที่ใจ หากเยี่ยมยุทธแล้วไซร้ แค่กิ่งไผ่ก็ไร้เทียมทาน...

Kwang @ Uttaradit

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,470
  • Kwang @ Uttaradit


กีต้าร์ แทบทุกตัว  ได้มอบความไว้วางใจให้ ช่างนิด เป็นผู้ดูแล ปรับแต่งทุกตัว  และไม่เคยได้รับความผิดหวัง  ในทุก ๆ ครั้งที่เล่น จะมีความสุข  สนุก  จนลืมเวลา ไปเลยครับ

Finger Picking Style

Grhythm

  • member
  • ***
  • กระทู้: 217
เรื่องของไม้
สำหรับไม้หน้า กับ ไม้ ข้างและ หลังนั้น  มีผลกับเสียงมากที่สุด  
ส่วนอื่นๆในกีต้าร์ ผมว่า ใช้ไม้ไทยได้แน่ๆ  อยู่ที่การทดลองของช่างเรื่อง ความหนาบางในการใช้ไม้ชนิดนั้น
แต่ถ้าเป็น ไม้ หน้า นี่   หมดสิทธ์  แน่นอน  ที่จะใช้ไม้  ชนิด อื่น นอกจาก  ตระกูล สน
และในละแวกใก้ลเคียง ก็ ไม่มี ต้นสน พันธ์ แบบ ใหญ่ อายุหลายปีด้วย  
ไม้ไทยนั้นสามารถ มาผสมได้  แต่สำหรับไม้หน้านั้น  
ผมว่าคง ไม่ใช่   แน่ๆ  
เนื่องจาก อายุ ของไม้  ที่สำคัญ  สายพันธ์  นั้น ต่างกันมากๆ  ตลอดจนกรรมวิธีในการใส  ในการ อบ เป็นแผ่น
แม้แต่ ไม้ สน ของ ญี่ปุ่นเอง ซึ่ง เป็น เมือง หนาว  
นายช่างคนไทยที่ทำกีค้าร์คลาสสิค   ยัง สั่งมาแค่ ครั้งเดียวเองครับ  
ผมตอกย้ำ ความคิดอีกเที่ยว  ทุก วันนี้ ครับ เราจะคิดทำอะไรนั้น  มีคนอื่นที่เขาทำธุรกิจ แบบจริงๆจัง คิดเลยหน้าเราไปแล้วครับ  
เขามีเครื่องมือพร้อม  มีทรัพย์ยากรพร้อม  มี ทุกอย่างพร้อมหมด  มี  เครื่องมือ ทดสอบ  ต่างๆเช่น ทดสอบ เนื้อไม้  ทดสอบ ความชื้น  
เรื่อง ของ วิทยาสาศตร์ ไม่สามารถมาใช้ในงานศิลป์  แต่ สามารถ คลำแนวทางได้ครับ  
งานสร้างกีต้าร์  ไม่ใช่ จะหวังลูกฟลุ๊ค ครับ  ทุกอย่างต้องได้ขนาดในความหนาของไม้   เนื้อ ไม้ต้องได้  
มันไม่ใช่แค่ ตระกูลเดียวกัน แล้ว เหมือนกัน  มะม่วงยังมีหลายสายพันธ์เลย ทั้งๆที่ ก็ มะม่วงเหมือนกัน  
มะม่วง ปลูก ดินไม่เหมือนกัน เนี้อ ก้ ไม่เหมือนกัน  

ผมอยากเห็นกีต้าร์คนไทยทำ ที่ใช้ไม้ไทย  แต่มีข้อแม้ ว่า
คุณ ต้องทำสำเร็จ  มาทีเดียวเลย  แล้ว เอามา  เราลองเราชอบถึงซื้อ  
ถ้า  เเบบมาวางมัดจำก่อน   สำหรับ ผมๆเก็บเงินเอาไว้เฉยๆดีกว่า  
ผมซื้อกีต้าร์ที่ผมได้ลองเสียงดีกว่า ก่อน ซื้อ  
จริงๆ  คนที่จะซื้อกีต้าร์   ถ้าจะให้ ช่างไทยพัมณา มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่  จริงๆตอนนี้มีช่างหลายคนเลยที่ผมว่าถ้ารักษาคุณภาพบุคลิคของเสียงของทุกๆตัวให้ใก้ลเคียงกัน
สามารถที่จะส่งไปขายต่างประเทศได้สบายๆในราคาที่ถูกกว่าต่างชาติด้วยและคุณภาพก็ดีกว่า
 ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะต้องร่วมมือกัน  คือ ต้องไม่วางเงินมัดจำก่อน  ให้เขาทำเสร๊จก่อน  
สำหรับผมแล้ว  การวางเงินมัดจำเป็นสเหมือนการมัดมือชก  เพราะเราเป็นผู้บริโภค  ครับ
ตามหลัก การจะจ่ายเงินทั้งทีมันควรจะเป็นเช่นนี้จริงๆ



ขอคิดต่างเรื่อง การวางเงินมัดจำแล้วกันครับผมไม่รู้ว่า ต่างประเทศเป็นอย่างไรนะครับ

แต่ผมมองว่า ถ้าเราจะสั่ง กีต้า custom ซึ่ง เค้ารับทำเป็นตัวๆ เราก็น่าจะต้องมั่นใจในช่างคนนั้นก่อนครับ
ยังไงซะคนที่ตัดสินใจ ก็คือเรา ผมมองว่ามันเป็นความพอใจของเราก่อนลงทุนน่ะครับ เราก็ควรดูให้รอบคอบก่อน
ทั้งปัจจัยที่คุมได้และคุมไม่ได้ รวมถึงความเสี่ยงต่างๆ ว่าเรารับได้ไหม ก่อนที่เราจะตัดสินใจครับ

อย่างที่น้า Redtop บอกว่า ไม้นั้นสำคัญ การเลือกไม้ก็สำคัญ มองในส่วนตัวช่างเอง ในบางครั้งก็เป็นคนหาไม้มาให้เรา
ซึ่งก็เป็นต้นทุนในการทำอยู่แล้ว น่าจะเป็นเรื่องที่คนสั่ง ควรจะยอมรับได้บ้างนะครับ

ไม่เช่นนั้น งบขนาดสั่งทำได้น่าจะไปซื้อ กีต้าร์ มาตรฐานในท้องตลาดดีกว่าครับ
ยังไงผมก็คิดว่ามันเป็นเรื่องของส่วนบุคคลจริงๆ ว่าคุณค่าของกีต้าร์ที่รับมา ดูกันตรงไหน ให้น้ำหนักกับตรงไหนมากกว่ากัน

dho

  • member
  • ***
  • กระทู้: 643
เยี่ยม..ตบมือดังดัง..ฝีมือคนไทย

Montra

  • member
  • ***
  • กระทู้: 537
  • เพศ: ชาย
ผมไม่เคยดูคลิปช่างเอเลยครับ   แต่ที่เขาพูดมันตรงกับความคิดผม  อย่างที่ผมได้โพสต์ไปก่อนหน้านี้จริงๆครับ  

ตรงอย่างน่าประหลาดใจเหลือเกิน ผมอยากไปเรียนทำกีตาร์แล้วหละครับ  จะมีวาสนามั๊ยนี่ชาตินี้ครับ  อิ อิ
**กีตาร์มันเถียงไม่ได้ เธอไปบ่นมันทำไม**

FOTOBEER

  • member
  • ***
  • กระทู้: 5,404
  • เพศ: ชาย
  • fotobeer2516แอ๊ดgmail.com
ตัวละ 1 แสน คลิปที่2 ฟังแล้วขนลุกเลยจริงๆ  ตัวแรก ทรง OM นี่ก้เสียงแน่นเลยครับ

ขอบคุณครับ เต้ย

dho

  • member
  • ***
  • กระทู้: 643
พวกคุณทำให้ผมเห็นค่าของคนทำกีตาร์ตาร์ชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ

ยินยอม

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,817
  • เพศ: ชาย
  • กีตาร์ดีอยู่ที่คนเล่น
ชอบเสียงกีตาร์ช่างเอครับ แต่ไปลองวันก่อนโน้นดันไปติดใจของอีกช่างนึง
We meet again,Nancy wilson(cover)-Chanta guitar
:)

sontaya

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,653
  • เพศ: ชาย
    • Thai Fingerstyle Guitar Lover
ผมเองก็เป็นคนนึงที่คิดมาตลอดเหมือนกันครับว่า ไม้ไทยมันก็น่าจะนำมาทำกีตาร์ชั้นดีได้ เพราะอย่างน้อยเครื่องดนตรีไทยชั้นดีก็ใช้ไม้ไทยทั้งนั้น เพียงแต่ขาดการศึกษาวิจัย อย่างจริงจังอย่างที่หลายท่านพูดถึง ผมเคยคิดไว้เองว่าถ้าผมมีเวลามากขึ้นผมจะไปศึกษาเองเลย ถึงคุณสมบัติไม้ชนิดต่าง ๆ ในเชิงความเหมาะสมที่จะนำมาใช้ทำกีตาร์ (แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้ขนาดนั้น)

ผมยังเชื่อว่าไม้ไทยก็ไม่แพ้ไม้ต่างชาติแน่นอน เพียงแต่เลือกมาให้ถูกต้องเหมาะสมแค่นั้นเอง ส่วนเรื่องฝีไม้ลายมือเชิงช่าง ผมว่ามันไล่ตามกันทันได้ครับ

และผมคิดไว้ว่าซักวันนึงผมจะทำกีตาร์ด้วยไม้ไทยนี่แหละ แต่วันไหนยังไม่รู้นะครับ ตอนนี้ศึกษา เก็บเกี่ยวความรู้ไปเรื่อย ๆ ก่อน ^_^

dho

  • member
  • ***
  • กระทู้: 643
อยากให้ดูช่างเอกับช่างนิด..ได้ประโยชน์มากมาย..

wichian

  • member
  • ***
  • กระทู้: 737
ผมชอบคำพูดของช่างเอครับ เรื่องไม้ประดู่
เล่นไม่เก่ง แต่ใจรัก

kalasin_blues

  • member
  • ***
  • กระทู้: 446
  • เพศ: ชาย
ตอนนี้ผมมีโครงการจะทำกีตาร์โปร่งไม้ไทยคับ แต่ไม่ได้สั่งทำนะคับ กำลังจะทำกับช่างแถวบ้านที่แกทำกีตารืไฟฟ้าไม้ไทยขาย ตอนนี้เริ่มหาไม้และศึกษาาการทำกันอยู่ คาดว่าไม่เกิดปีใหม่คงเสร็จ แกเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ไทย แกรู้ว่าไม้ไทยแต่ละชนิดไห้เสียงยังไง แต่ไม่เคยทำกีตารืโปร่งกำลังหาข้อมูลกันคับ
แม้เป็นเพียงตัวโน๊ต

โก้ - Aromild

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,480
  • เพศ: ชาย
  • Aromild ดนตรีที่มีกลิ่นหอมละมุน...
    • Facebook
ตอนนี้ผมมีโครงการจะทำกีตาร์โปร่งไม้ไทยคับ แต่ไม่ได้สั่งทำนะคับ กำลังจะทำกับช่างแถวบ้านที่แกทำกีตารืไฟฟ้าไม้ไทยขาย ตอนนี้เริ่มหาไม้และศึกษาาการทำกันอยู่ คาดว่าไม่เกิดปีใหม่คงเสร็จ แกเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ไทย แกรู้ว่าไม้ไทยแต่ละชนิดไห้เสียงยังไง แต่ไม่เคยทำกีตารืโปร่งกำลังหาข้อมูลกันคับ

อยู่ที่ไหนหรอครับ อยากร่วมโครงการด้วยจังเลยครับ
กระบี่อยู่ที่ใจ หากเยี่ยมยุทธแล้วไซร้ แค่กิ่งไผ่ก็ไร้เทียมทาน...

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 19,247
ชอบเสียงกีตาร์ช่างเอครับ แต่ไปลองวันก่อนโน้นดันไปติดใจของอีกช่างนึง


ช่างแด๋ง ครับ  เด็ดมาก ผมก็ชอบ
Line id: 081-8718003

kalasin_blues

  • member
  • ***
  • กระทู้: 446
  • เพศ: ชาย
ตอนนี้ผมมีโครงการจะทำกีตาร์โปร่งไม้ไทยคับ แต่ไม่ได้สั่งทำนะคับ กำลังจะทำกับช่างแถวบ้านที่แกทำกีตารืไฟฟ้าไม้ไทยขาย ตอนนี้เริ่มหาไม้และศึกษาาการทำกันอยู่ คาดว่าไม่เกิดปีใหม่คงเสร็จ แกเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ไทย แกรู้ว่าไม้ไทยแต่ละชนิดไห้เสียงยังไง แต่ไม่เคยทำกีตารืโปร่งกำลังหาข้อมูลกันคับ

อยู่ที่ไหนหรอครับ อยากร่วมโครงการด้วยจังเลยครับ
กาฬสินธุ์  ที่อำเภอผมอยู่ติดภูเขา ไม้เลยเป็นเรื่องที่หาง่ายหน่อยคับแล้วบ้านแกดันอยู่ติดภูเลยคับ
แม้เป็นเพียงตัวโน๊ต

Montra

  • member
  • ***
  • กระทู้: 537
  • เพศ: ชาย
ตอนนี้ผมมีโครงการจะทำกีตาร์โปร่งไม้ไทยคับ แต่ไม่ได้สั่งทำนะคับ กำลังจะทำกับช่างแถวบ้านที่แกทำกีตารืไฟฟ้าไม้ไทยขาย ตอนนี้เริ่มหาไม้และศึกษาาการทำกันอยู่ คาดว่าไม่เกิดปีใหม่คงเสร็จ แกเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ไทย แกรู้ว่าไม้ไทยแต่ละชนิดไห้เสียงยังไง แต่ไม่เคยทำกีตารืโปร่งกำลังหาข้อมูลกันคับ

อยู่ที่ไหนหรอครับ อยากร่วมโครงการด้วยจังเลยครับ
กาฬสินธุ์  ที่อำเภอผมอยู่ติดภูเขา ไม้เลยเป็นเรื่องที่หาง่ายหน่อยคับแล้วบ้านแกดันอยู่ติดภูเลยคับ
น้าครับ  ไม้ทำกีตาร์ต้องเก็บสักสิบปีขึ้นนะครับ  สิบปีก็ถือว่าใหม่สุดๆ นะครับ  ต้องเอาเข้าไปอบอีกหลายเดือน แล้วค่อยมาคัดอีกทีครับ  ไม่งั้นใช้ไม้อัดดีกว่าครับน้า อิ อิ
**กีตาร์มันเถียงไม่ได้ เธอไปบ่นมันทำไม**

kalasin_blues

  • member
  • ***
  • กระทู้: 446
  • เพศ: ชาย
ไม้ที่นี่ส่วนมากเค้าตัดทิ้งเป็นสิบปีแล้วคับ อยู่บนภู ต้องไปหากับชาวบ้านมีแน่คับที่นี้ อิอิ
แม้เป็นเพียงตัวโน๊ต

Montra

  • member
  • ***
  • กระทู้: 537
  • เพศ: ชาย
งั้นเยี่ยมเลยครับ  ผมเสนออีกอย่างนะครับ  วันก่อนผมไปเก็บไม้จากบ้านเก่าอายุหลายสิบปีมาได้ครับ  สวยมากเลย  เก็บเข้ากรุแล้วครับ  อิ อิ
**กีตาร์มันเถียงไม่ได้ เธอไปบ่นมันทำไม**