Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม้ไทยก็ทำกีตาร์โปร่งได้ดีจริงรึเปล่า..สนับสนุนคนไทย.  (อ่าน 51373 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

dho

  • member
  • ***
  • กระทู้: 643
ไม้ไทยเสียงดีจริงรึเปล่าน้อ.

arnone

  • member
  • ***
  • กระทู้: 572
  • เพศ: ชาย
  • Norman b18/cedar
จริงครับ ดีด้วย แต่หายากนิดนึงครับเพราะมันเปนไม้สงวนซะส่วนใหย่

มีน้าหลายคนเคยทำแล้วครับ ตอนเฟิม
Norman b18/cedar

dho

  • member
  • ***
  • กระทู้: 643
เยี่ยม..รอฟังด้วยคนนะ..ใครทำมาเอาลงคลิปฟังกันบ้างครับ.

น้าตั้ม มูเก้น

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,276
  • www.mugenguitarshop.com
    • www.mugenguitarshop.com
เมื่ออาทิตย์ที่แล้วรายการ"เรื่องเล่าเช้านี" ผมเห็นเขาเอากีต้าร์โปร่งที่ทำจาก"เปลือกมังคุด" แต่ไม่รู้ว่ามันเล่นได้จริงไหม จังหวัดอะไรไม่แน่ใจครับ แต่เป็นเทศกาล"มังคุด"ครับ ไม่ทราบใครได้ดูบ้าง
MUGEN_guitar_SHOP

kalasin_blues

  • member
  • ***
  • กระทู้: 446
  • เพศ: ชาย
ทำได้จิงป่าว แล้วเสียงเป็นไง ถ้าทำได้ผมจะได้ไปหาไม้มาทำบ้าง
แม้เป็นเพียงตัวโน๊ต

pongnarin

  • member
  • ***
  • กระทู้: 99
  • เพศ: ชาย
เมื่ออาทิตย์ที่แล้วรายการ"เรื่องเล่าเช้านี" ผมเห็นเขาเอากีต้าร์โปร่งที่ทำจาก"เปลือกมังคุด" แต่ไม่รู้ว่ามันเล่นได้จริงไหม จังหวัดอะไรไม่แน่ใจครับ แต่เป็นเทศกาล"มังคุด"ครับ ไม่ทราบใครได้ดูบ้าง

กีตาร์เปลอกมังคุดครับ มีเสียงให้ฟังนิดนึง
http://news.voicetv.co.th/business/11279.html

อาจารย์และนักเรียนโรงเรียนวัดนิมมานรดีได้ประดิษฐ์เครื่องดนตรี ทั้ง กีต้าร์ ขลุ่ย ซอ และกลอง จากเปลือกมังคุด ครั้งแรกในโลก อาจารย์และนักเรียนโรงเรียนวัดนิมมานรดี ได้ประดิษฐ์ขึ้น เช่นเดียวกับขลุ่ย ซอ และกลอง ก็ล้วนแล้วแต่ทำจากเปลือกมังคุดทั้งสิ้น ซึ่งทั้งหมดมาจากแนวคิดที่จะสร้างขยะอย่างเปลือกมังคุดให้กลับมามีค่า  ประกอบกับคุณสมบัติของเปลือกมังคุดที่แข็งแรง ทนทาน และมียาง ในการประสานเป็นเนื้อเดียวกันได้เป็นอย่างดี ซึ่งเครื่องดนตรีทั้งหมดได้รวมเล่นกันเป็นวง และไปคว้ารางวัลมาแล้วในหลายที่

nhoy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,179
ไม้ไทยเสียงดีจริงรึเปล่าน้อ.
น่าจะใช้ได้เพราะเห็นมีบางท่านทำกันแล้วนี่ครับ

Montra

  • member
  • ***
  • กระทู้: 537
  • เพศ: ชาย
ประดู่ ชิงชัน ฯลฯ ประมาณนี้ เหล่านี้ก็อยู่ในสายพันธุ์ Rosewood นี่ครับ

มะฮอกกานีนี่ ผมว่าน่าจะประมาณไม้ตะเคียนบ้านเราครับ  ตัวนี้ไม่แน่ใจ  แต่ผมดูเนื้อมันแล้วน่าจะใช่

ไม้มะเกลือก็ Ebony ไงครับ

ไม่สน  ก็ Spruce   ครับ

ผมว่าที่เห่อๆ กันแพงนั่นหน่ะหลายๆ ชิ้นของหลายๆ ตัวก็คงเคยเป็นซุงแถวๆ บ้านเรานี่แหละ  แต่พอแปะพะยี่ห้อเข้าให้มีลายเซ็นคนดัง  ราคาเลยต้องไปนู่นเลย  อิ อิ
**กีตาร์มันเถียงไม่ได้ เธอไปบ่นมันทำไม**

โก้ - Aromild

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,480
  • เพศ: ชาย
  • Aromild ดนตรีที่มีกลิ่นหอมละมุน...
    • Facebook
ประดู่ ชิงชัน ฯลฯ ประมาณนี้ เหล่านี้ก็อยู่ในสายพันธุ์ Rosewood นี่ครับ

มะฮอกกานีนี่ ผมว่าน่าจะประมาณไม้ตะเคียนบ้านเราครับ  ตัวนี้ไม่แน่ใจ  แต่ผมดูเนื้อมันแล้วน่าจะใช่

ไม้มะเกลือก็ Ebony ไงครับ

ไม่สน  ก็ Spruce   ครับ

ผมว่าที่เห่อๆ กันแพงนั่นหน่ะหลายๆ ชิ้นของหลายๆ ตัวก็คงเคยเป็นซุงแถวๆ บ้านเรานี่แหละ  แต่พอแปะพะยี่ห้อเข้าให้มีลายเซ็นคนดัง  ราคาเลยต้องไปนู่นเลย  อิ อิ

ตามนั้นเลยครับ ประดู่ชิงชัน ตอนนี้หายากมากๆครับ ผมอยู่ซอยโรงไม้ ยังหาไม่ได้เลยครับ
รู้สึกว่า น้ากวาง แกจะเอาไม้ชิงชันไปสั่งทำกีตาร์ไว้แล้วนะครับ
กระบี่อยู่ที่ใจ หากเยี่ยมยุทธแล้วไซร้ แค่กิ่งไผ่ก็ไร้เทียมทาน...

nhoy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,179
ประดู่ ชิงชัน ฯลฯ ประมาณนี้ เหล่านี้ก็อยู่ในสายพันธุ์ Rosewood นี่ครับ

มะฮอกกานีนี่ ผมว่าน่าจะประมาณไม้ตะเคียนบ้านเราครับ  ตัวนี้ไม่แน่ใจ  แต่ผมดูเนื้อมันแล้วน่าจะใช่

ไม้มะเกลือก็ Ebony ไงครับ

ไม่สน  ก็ Spruce   ครับ

ผมว่าที่เห่อๆ กันแพงนั่นหน่ะหลายๆ ชิ้นของหลายๆ ตัวก็คงเคยเป็นซุงแถวๆ บ้านเรานี่แหละ  แต่พอแปะพะยี่ห้อเข้าให้มีลายเซ็นคนดัง  ราคาเลยต้องไปนู่นเลย  อิ อิ
ข้อความตอนท้ายของน้า Montra นี่ น่าคิดนะครับ

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ผมว่าไม้ไทยน่าจะมีข้อจำกัด บางอย่าง อยู่ น๊ะครับ ในเรื่องเสียงที่ออกมา  และหลายๆด้านด้วย
นอกจากนี้ไม้ในไทย และ ประเทศใก้ลเคียง  ในด้านการหาไม้ ยังยากกว่า สั่งไม้ จากต่างประเทศอีกครับ
มีข้อจำกัดหลายอย่างเลยที่ไม่อำนวย  อย่างแรกเลย คือ เรื่องการหาไม้  ที่จะหาไม้ที่ท่อนโตๆ  
เมื่อ ได้ ไม้มาแล้ว ก็ ต้องมาใสให้ ไม้บางลง  เป็น แผ่นๆ  
ผมยังไม่เคยเห็น เครื่อง มือ ใสไม้ให้ บางเลยครับ  โดยไม้ไม่แตกก่อน  มีแต่ใสให้หนา  แล้ว ช่างต้องมาแต่งให้บางลงอีกนานเลย  
ช่างทำกีต้าร์ในบ้านเรา นั้น  ส่วนมาก จะกึ่ง  สำเร็จ รูป ครับ
กล่าวคือ ซื้อ ไม้ที่เขาใสจนเกือบได้ ขนาดมาแล้ว  ในไม้ด้านหน้า และ ข้าง และ หลัง  
ไม่มีช่างคนไหน ที่ เอา ไม้มาเป็น ท่อนๆ แล้ว มาใสให้ไม้บางๆ จนได้ที่เลยซักคนเดียว  
พวกโครงภายใน ช่างก็ซื้อ แบบเป็น ท่อนเล็กๆมาแล้ว มาแต่งอีกที  พวกคอ ก็เป็นท่อนๆ แล้ว มาแต่ง  
ดังนั้น การหาจุดที่ลงตัวในการใช้ไม้จาก ละแวกใก้ลเคียว นั้น เป็น เรื่อง ที่ค่อนข้างยาก  
ไม้บ้านเรานั้น ไม่ต้องหาแล้วครับ  หายาก  ทุกวันนี้ เราได้ ไม้มาจาก ประเทศเพื่อนบ้านทั้งนั้นเป็นส่วนมาก  

หาก วิจารย์มากไป นี่ มีแต่เรื่องเข้าตัวเองทั้งนั้น  
สุดท้ายผมยังไม่เคยเห็น ใครทำกีต้าร์ตัวที่ 2 เลยครับที่ใช้ไม้ ใน บ้านเรา  
ไม่ใช่ผมไม่สนับสนุน ไม้ในประเทศ  
สำหรับความคิดของผมคนเดียว   ถ้าหากเราเอาคุณสมบัติของไม้ที่แตกต่างกันออกไป  แต่ ดันใช้สูตร โครงภายในเหมือนกับ  ที่ เขาคิดมาว่า สูตรนี้เหมาะกับไม่ชนิดนี้  
แต่เราเอาสูตรนี้ มาใช้กับไม้ต่างชนิดออกไป  กับ คนที่ คิดออกมา  เรื่องเสียงมันสำคัญมากครับที่ออกมา
ยิ่งถ้าเป็น กีต้าร์คลาสสิคด้วยล๊ะก็   แม้แต่คนสร้างทำกีต้าร์เองกับมือ ออกมาเอง  ยัง อ้ำๆอึ้งๆเลยครับ   ได้แต่บอกว่า  เสียงมัน เป็น บุคลิคของมัน  ต้องลองดูแล้วแต่ชอบ
ราคาไม้ จากในเมืองไทยนั้น ราคา ไม่ต่างไปจากการสั่งไม้จากต่างประเทศเลยครับ    
ไม้ แถบ เอเซีย ถึง พันธ์ไม้  พวก ชิงชัน  ต่างๆ เป็นไม้เนื้อแข็ง  แต่ ผมว่า เราไม่ควรดูแค่ เนื้อ มันแข็งเหมือนกัน  ซึ่ง มันมีทั้งแข็ง แบบเปราะ หรือ แข็ง แบบ ไม่แตกง่ายอีกด้วย  
ไม้ หน้า สปรูท  สั่ง จากต่างประเทศ แค่  2-3 พัน บาทเองครับ สำหรับ อายุโบ่ม 2 ปี  
ไม้หลัง โรสวู๊ด  ราคาไม่เกิน 1 หมืน บาท ไสเรียบมาให้เสร๊จ  เบ๊รดเสร๊จ กีต้าร์ ทั้ง ตัว ต้นทุน อยู่ ที่ หมื่น กลางๆถึง 2 หมื่นเอง
ต่างประเทศ มี การ ใสไม้และเก็บโบ่ม เพื่อให้ไม้แห้ง อีก ถึง ขายออกไป  และการเก็บโบ่มไม้ ก็ ทำอย่างมาตราฐาน เพราะเป็น ธุรกิจ ข้ามชาติ
ต้นทุนต่างๆ ถูกกว่า เราเอาไม้ในประเทศมาทำอีก  ทั้งๆที่ ข้ามน้ำข้ามทะเลมา  
เรื่องทั้งหมด ผม เห็นคนเล่นกีต้าร์หลายๆคน  วิจารย์ มามาก ว่า ผมจะสั่งใช้ไม้จากเมืองไทย แต่ผลสุดท้าย แอบไปซื้อ กีต้าร์สำเร๊จ ที่ เขาทำขายกันไปใช้ซะฉิบ

วิจารย์ไป เข้าตัวเองมากๆ   หนังไม่ได้รองเอากระดูกมาแขวนคอ  อีก  
ถ้าคิดอยากตอนนี้  ควรระงับความอยากเอาไว้ก่อนสำหรับไม้ ในประเทศเพือ่นบ้าน
เพราะ นาทีนี้ การใช้ไม้จากประเทศเพื่อนบ้าน เหมือน เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่ช่างทำกีต้าร์บ้านเรา เพิ่ง หัด เดินใหม่ๆ  ผมว่าไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่  
รอ อีก ซัก พักใหญ่ๆ ให้ ช่างเขาทำ ของเขาออกมาเอง จนลงตัวดีกว่า
คุณ ไปทำตอนนี้  ให้ ล้านเปอร์เซนต์เลยครับ  กีต้าร์ที่คุณ สั่งทำ เป็น หนูทดลองยาครับ
ช่างเขาเก็บเกี่ยวผสบการณ์ จากกีต้าร์ที่คุณสั่งนั่นแหละครับ  ช่างไม่จ่ายเงินครับ ได้แต่ลงแรง
แต่เราจ่ายเงินครับ  
หาก ช่างบอกว่า ใช้ไม้ในระเเวกเพื่อนบ้านเสียงดีจริงๆ ให้ เขาทำสำเร๊จ ออกมาเลยครับ แล้วไปลอง  ไม่ใช่ให้เราสั่งวางมัดจำครับ

ไม้ตระกูลเดียวกันแบ่งแยกทาง วิทยาศาสตร์   แต่ก็มีหลายสายพันธ์  เอา แค่ บราซิเลี่ยนโรสวู๊ด ยังมี ลายหลายอย่างเลย  สีดำก็มี  ถ้า ต้นมันขึ้น แถบ ภูเขาไปที่เคยระเบิดออกมา  
วิทยาศาตร์ไม่สามารถเอามา วิเคราห์ในทาง ศิลป ได้  ทุก อย่าง ได้ แค่ บางส่วนเท่านั้นเอง
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

FOTOBEER

  • member
  • ***
  • กระทู้: 5,404
  • เพศ: ชาย
  • fotobeer2516แอ๊ดgmail.com
ไม้ไทย ส่วนใหญ่ ถ้าช่างทำ จะขายได้แต่พวกฝรั่ง

แต่คนไทย จะใช้ไม้นอก

Montra

  • member
  • ***
  • กระทู้: 537
  • เพศ: ชาย
ไม้ที่เราสั่งมาจากเมืองนอกคือไม้ที่เอาไปจาก"ป่าเมืองร้อน" ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือจากแถวๆ บ้านเราครับ  เค้าเอาไปทิ้งไว้ เข้าโรงเลื่อย เก็บไว้ให้แห้ง สุดท้ายอบด้วยความร้อน  ไล่ความชื้นออก  ได้ตามต้องการแล้วก็ส่งขายไปทั่วโลกตามออรืเดอร์ไม้แปรรูป สำเร็จรูป  เพื่อการไหนๆ ก็ว่าไป

ไม่ใช่ไม้เราไม่ดีนี่ครับ  แต่กระบวนการการทำไม้ของเราซึ่งเป็นต้นทางวัตถุดิบ ไม่ดี  พอที่จะเอามาทำเครื่องดนตรี  ไปดูสิครับ โรงงานทำกีตาร์ ที่ไปซื้อไม้มาทำกันบ้านเรา ท่อนซุงพวกนั้นมาจากไหนบ้าง  ฝรั่ง ญี่ปุ่น มีแต่ไม้สน เชอรี่ ประมาณนี้แหละครับ

แค่ไม่อยากให้หลงประเด็นครับ  ไม่มีอคติแต่อย่างไดนะครับ
**กีตาร์มันเถียงไม่ได้ เธอไปบ่นมันทำไม**

wichian

  • member
  • ***
  • กระทู้: 737
ขอเป็นผู้ชมอย่างเดียวครับ ได้ความรู้ดี
เล่นไม่เก่ง แต่ใจรัก

nhoy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,179
ผมว่าไม้ไทยน่าจะมีข้อจำกัด บางอย่าง อยู่ น๊ะครับ ในเรื่องเสียงที่ออกมา  และหลายๆด้านด้วย
นอกจากนี้ไม้ในไทย และ ประเทศใก้ลเคียง  ในด้านการหาไม้ ยังยากกว่า สั่งไม้ จากต่างประเทศอีกครับ
มีข้อจำกัดหลายอย่างเลยที่ไม่อำนวย  อย่างแรกเลย คือ เรื่องการหาไม้  ที่จะหาไม้ที่ท่อนโตๆ  
เมื่อ ได้ ไม้มาแล้ว ก็ ต้องมาใสให้ ไม้บางลง  เป็น แผ่นๆ  
ผมยังไม่เคยเห็น เครื่อง มือ ใสไม้ให้ บางเลยครับ  โดยไม้ไม่แตกก่อน  มีแต่ใสให้หนา  แล้ว ช่างต้องมาแต่งให้บางลงอีกนานเลย  
ช่างทำกีต้าร์ในบ้านเรา นั้น  ส่วนมาก จะกึ่ง  สำเร็จ รูป ครับ
กล่าวคือ ซื้อ ไม้ที่เขาใสจนเกือบได้ ขนาดมาแล้ว  ในไม้ด้านหน้า และ ข้าง และ หลัง  
ไม่มีช่างคนไหน ที่ เอา ไม้มาเป็น ท่อนๆ แล้ว มาใสให้ไม้บางๆ จนได้ที่เลยซักคนเดียว  
พวกโครงภายใน ช่างก็ซื้อ แบบเป็น ท่อนเล็กๆมาแล้ว มาแต่งอีกที  พวกคอ ก็เป็นท่อนๆ แล้ว มาแต่ง  
ดังนั้น การหาจุดที่ลงตัวในการใช้ไม้จาก ละแวกใก้ลเคียว นั้น เป็น เรื่อง ที่ค่อนข้างยาก  
ไม้บ้านเรานั้น ไม่ต้องหาแล้วครับ  หายาก  ทุกวันนี้ เราได้ ไม้มาจาก ประเทศเพื่อนบ้านทั้งนั้นเป็นส่วนมาก  

หาก วิจารย์มากไป นี่ มีแต่เรื่องเข้าตัวเองทั้งนั้น  
สุดท้ายผมยังไม่เคยเห็น ใครทำกีต้าร์ตัวที่ 2 เลยครับที่ใช้ไม้ ใน บ้านเรา  
ไม่ใช่ผมไม่สนับสนุน ไม้ในประเทศ  
สำหรับความคิดของผมคนเดียว   ถ้าหากเราเอาคุณสมบัติของไม้ที่แตกต่างกันออกไป  แต่ ดันใช้สูตร โครงภายในเหมือนกับ  ที่ เขาคิดมาว่า สูตรนี้เหมาะกับไม่ชนิดนี้  
แต่เราเอาสูตรนี้ มาใช้กับไม้ต่างชนิดออกไป  กับ คนที่ คิดออกมา  เรื่องเสียงมันสำคัญมากครับที่ออกมา
ยิ่งถ้าเป็น กีต้าร์คลาสสิคด้วยล๊ะก็   แม้แต่คนสร้างทำกีต้าร์เองกับมือ ออกมาเอง  ยัง อ้ำๆอึ้งๆเลยครับ   ได้แต่บอกว่า  เสียงมัน เป็น บุคลิคของมัน  ต้องลองดูแล้วแต่ชอบ
ราคาไม้ จากในเมืองไทยนั้น ราคา ไม่ต่างไปจากการสั่งไม้จากต่างประเทศเลยครับ    
ไม้ แถบ เอเซีย ถึง พันธ์ไม้  พวก ชิงชัน  ต่างๆ เป็นไม้เนื้อแข็ง  แต่ ผมว่า เราไม่ควรดูแค่ เนื้อ มันแข็งเหมือนกัน  ซึ่ง มันมีทั้งแข็ง แบบเปราะ หรือ แข็ง แบบ ไม่แตกง่ายอีกด้วย  
ไม้ หน้า สปรูท  สั่ง จากต่างประเทศ แค่  2-3 พัน บาทเองครับ สำหรับ อายุโบ่ม 2 ปี  
ไม้หลัง โรสวู๊ด  ราคาไม่เกิน 1 หมืน บาท ไสเรียบมาให้เสร๊จ  เบ๊รดเสร๊จ กีต้าร์ ทั้ง ตัว ต้นทุน อยู่ ที่ หมื่น กลางๆถึง 2 หมื่นเอง
ต่างประเทศ มี การ ใสไม้และเก็บโบ่ม เพื่อให้ไม้แห้ง อีก ถึง ขายออกไป  และการเก็บโบ่มไม้ ก็ ทำอย่างมาตราฐาน เพราะเป็น ธุรกิจ ข้ามชาติ
ต้นทุนต่างๆ ถูกกว่า เราเอาไม้ในประเทศมาทำอีก  ทั้งๆที่ ข้ามน้ำข้ามทะเลมา  
เรื่องทั้งหมด ผม เห็นคนเล่นกีต้าร์หลายๆคน  วิจารย์ มามาก ว่า ผมจะสั่งใช้ไม้จากเมืองไทย แต่ผลสุดท้าย แอบไปซื้อ กีต้าร์สำเร๊จ ที่ เขาทำขายกันไปใช้ซะฉิบ

วิจารย์ไป เข้าตัวเองมากๆ   หนังไม่ได้รองเอากระดูกมาแขวนคอ  อีก  
ถ้าคิดอยากตอนนี้  ควรระงับความอยากเอาไว้ก่อนสำหรับไม้ ในประเทศเพือ่นบ้าน
เพราะ นาทีนี้ การใช้ไม้จากประเทศเพื่อนบ้าน เหมือน เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่ช่างทำกีต้าร์บ้านเรา เพิ่ง หัด เดินใหม่ๆ  ผมว่าไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่  
รอ อีก ซัก พักใหญ่ๆ ให้ ช่างเขาทำ ของเขาออกมาเอง จนลงตัวดีกว่า
คุณ ไปทำตอนนี้  ให้ ล้านเปอร์เซนต์เลยครับ  กีต้าร์ที่คุณ สั่งทำ เป็น หนูทดลองยาครับ
ช่างเขาเก็บเกี่ยวผสบการณ์ จากกีต้าร์ที่คุณสั่งนั่นแหละครับ  ช่างไม่จ่ายเงินครับ ได้แต่ลงแรง
แต่เราจ่ายเงินครับ  
หาก ช่างบอกว่า ใช้ไม้ในระเเวกเพื่อนบ้านเสียงดีจริงๆ ให้ เขาทำสำเร๊จ ออกมาเลยครับ แล้วไปลอง  ไม่ใช่ให้เราสั่งวางมัดจำครับ

ไม้ตระกูลเดียวกันแบ่งแยกทาง วิทยาศาสตร์   แต่ก็มีหลายสายพันธ์  เอา แค่ บราซิเลี่ยนโรสวู๊ด ยังมี ลายหลายอย่างเลย  สีดำก็มี  ถ้า ต้นมันขึ้น แถบ ภูเขาไปที่เคยระเบิดออกมา  
วิทยาศาตร์ไม่สามารถเอามา วิเคราห์ในทาง ศิลป ได้  ทุก อย่าง ได้ แค่ บางส่วนเท่านั้นเอง
ผมชอบข้อเขียนของน้า redtopup ครับ และชอบที่แสดงความคิดเห็นอันตรงไปตรงมาที่เป็นประโยชน์  ขอขอบคุณครับ

น้าต่อ.....

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,194
  • กีต้าร์ 3 ลูก 2 เมีย 1
ได้ความรู้อีกแล้ว...........

pong

  • member
  • ***
  • กระทู้: 715
เป็นบทวิเคราะห์ที่ดีมากๆครับ

FOTOBEER

  • member
  • ***
  • กระทู้: 5,404
  • เพศ: ชาย
  • fotobeer2516แอ๊ดgmail.com
ช่างเขาเก็บเกี่ยวผสบการณ์ จากกีต้าร์ที่คุณสั่งนั่นแหละครับ  ช่างไม่จ่ายเงินครับ ได้แต่ลงแรง
แต่เราจ่ายเงินครับ 



ประโยคนี้ ชัดเจนมากครับน้า

poyfai

  • member
  • ***
  • กระทู้: 538
  • เพศ: ชาย
    • Fingerstyle Sfx (Theppasit Panichsamai)
มาเอาความรู้ด้วยคน ^ ^
FB: Fingerstyle Sfx
www.youtube.com/user/poyfai

โก้ - Aromild

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,480
  • เพศ: ชาย
  • Aromild ดนตรีที่มีกลิ่นหอมละมุน...
    • Facebook
ไม้ไทย ส่วนใหญ่ ถ้าช่างทำ จะขายได้แต่พวกฝรั่ง

แต่คนไทย จะใช้ไม้นอก

ผมชอบมากเลยครับน้าเบียร์ ประโยคนี้
ผมเคยเห็น กีตาร์(ไฟฟ้า)ไม่สัก แกะสลักลายไทย แต่อยู่ในมือฝรั่ง...
กระบี่อยู่ที่ใจ หากเยี่ยมยุทธแล้วไซร้ แค่กิ่งไผ่ก็ไร้เทียมทาน...