Untitled Document
  • www.Facebook.com/AcousticThai
  • Theera Music
  • Music Collection
  • Acoustic Shop


  • Music Support Shop
  • Learning from The Best เรียนกีต้าร์คลาสสิคกับแชมป์โลก
  • สนใจลงโฆษณา โทร 083-189-6789

 Untitled Document
  • ร้าน Peterson Gallery Piano (BlueRidge Guitar / Lowden Guitar)
  • Hong Seng Music
  • Lucky Music
  • Vee Music (Guitars & Accessoires) รังสิต-ปทุมฯ
  • นครหลวงการดนตรี / Takamine Ovation

ผู้เขียน หัวข้อ: พาชมโรงงานกีตาร์ Yamaha พบช่างสร้างกีตาร์ ระดับตำนาน 2 ท่าน (ตอนที่ 2)  (อ่าน 7138 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Acousticthai Team

  • บุคคลทั่วไป
พาชมโรงงานกีตาร์ Yamaha พบช่างสร้างกีตาร์ ระดับตำนาน 2 ท่าน
(ตอนที่ 2)





เห็นเครื่องมือช่างแบบนี้ รู้เลยว่า Handmade ของจริง...

จากตอนที่หนึ่งเราได้เห็นการทำกีตาร์โปร่งสายเหล็กไปแล้ว ....ผมเดินเลยผ่านมาอีกห้อง
เป็นห้องทำกีตาร์สายไนล่อน หรือ "Classic Guitar"

กีตาร์คลาสสิค แบรนด์ Yamaha ถือเป็นกีตาร์ระดับคุณภาพ
ได้มาตรฐานยอดเยี่ยม เป็นที่ยอมรับในระดับเวทีโลก
มีตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ระดับกลาง และระดับ high-end
ในโรงงานที่ประเทศญึปุ่นนี้ จะสร้างเฉพาะระดับ high-end เท่านั้น





การสร้างกีตาร์ classic ในโรงงานญี่ปุ่น เกือบ 100% จะผลิตด้วยมือ เป็นงาน Handmade
โดยใช้สูตรเป็นดั้งเดิม (Traditional)  ตัวอย่าง เช่น...
- การเหลาคอกีตาร์
- การเฉียน bracing, การ tap tuning
- การเข้า body guitar
- การทำ Finish ด้วยน้ำยาสูตรดั้งเดิม ขัดเงาด้วยมือ ...เป็นต้น





มาถึงห้องนี้ เจอะผู้อาวุโส 2 ท่าน เป็นช่าง "หมายเลข 1" ที่สร้างกีตาร์ classic
ประจำโรงงาน Yamaha มาตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ ประสบการณ์หลายสิบปี

ว่าแล้ว ท่านอาวุโส ทั้งสอง ก็อธิบายพร้อมลงมือทำกีตาร์(บางขั้นตอน) ให้เราได้ดูกันสดๆ เลย...





เริ่มจากน้ำยาในการทำ finish หรือการเคลือบผิวไม้ ตรงนี้สำคัญมาก เพราะว่า ไม่ใช่แค่เคลือบ
เพื่อป้องกันริ้วรอยจากการใช้งาน หรือ ป้องกันความชื้นเท่านั้น แต่...น้ำยาต้องมีคุณสมบัติที่ดี
ที่จะไม่ไปยึดแผ่นไม้หน้า ให้ขาดอิสระในการกระพือตัว น้ำยาจะต้องไม่เป็นอุปสรรค์ในการขยับของไม้หนา
เพราะหากไม้หน้ามีอิสระในการสั่นหรือกระพือตัวได้มากเท่าไร กีตาร์ตัวนั้นก็จะยิ่งได้เสียงที่ละเอียดอ่อน
และเสียงจะมีความสมดุล หรือ ดุลยภาพ ของเสียงที่ยอดเยี่ยม หรือมีความบาลานซ์(Balance) นั่นเอง





ว่าแล้ว ผู้อาวุโส ก็เริ่มลงมือขัดๆๆๆๆๆๆ ....

ช่างผู้อาวุโส เล่าว่า การขัดแบบนี้ ต้องใจเย็นๆ มากๆ เพื่อให้ผิวเสมอกัน ทั่วทั้งแผ่น
แต่ละรอบที่ขัดลงผิวเนื้อไม้ จะใช้เวลาหลายสิบนาที และที่สำคัญ "ขัดหลายสิบรอบ"
ขัดแล้วก็หยุด... พอสักพักก็กลับมาขัดใหม่ ทำไปแบบนี้เรื่อยๆ นับรวมแล้ว เป็นหลายร้อยรอบ
รวมๆนับเป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือน!! จึงจะจบกระบวนการ Finish หรือ การเคลือบผิวไม้ ครับ
ช่างบอกว่า ขั้นตอนนี้เป็นเวลาแห่งความรอคอย และอดทนสูงสุด เพราะจะเปลืองเวลากับตรงนี้มาก

แต่เวลาว่างๆ ไม่ต้องกลัวเหงา เพราะช่างสามารถเอาเวลาที่รอ Finish ไปทำส่วนอื่นๆ ของกีตาร์ ก่อน
อย่างในภาพข้างล่างต่อไปนี้ คือการเข้า Finger-Board ลงบนคอ(Neck)กีตาร์







ทุกๆ เทคนิค การเข้าชิ้นงานส่วนประกอบกีตาร์ จะใช้เทคนิคแบบดั่งเดิม เพื่อคงเอกลักษณ์ความเป็น Traditional
ในสไตล์ Yamaha made in Japan เอาไว้



กลับมาที่ Finish อีกครั้ง...
อย่างตัวนี้ในภาพข้างบน กว่า Finish จะมันวาวขนาดนี้ ใช้เวลาไปแล้วประมาณ 1 เดือน

Acousticthai Team

  • บุคคลทั่วไป


ใน 1 ห้องของช่างสร้างกีตาร์ จะทำกีตาร์ แค่ 2 ตัว (ตามภาพกีตาร์ถูกหนีบ)
เพื่อให้ได้งานที่ละเอียด สมาธิช่างจะอยู่กับกีตาร์ 2 ตัว เท่านั้น
ที่ไม่ทำหลายๆ ตัวพร้อมกัน เพราะ...การทำพร้อมๆกันหลายตัว มันจะเป็นการเร่งอารมณ์ของคนทำ
เป็นความกดดันในการแข่งกับเวลา งานจะออกมาไม่ดี ครับ

หมายเหต...
ตามภาพข้างบน เป็นรูป คุณ "เบิร์ด เอกชัย" แชมป์โลกกีตาร์ classic คนล่าสุด ไปกับผมด้วยใน Trip นี้
เพื่อจะได้ไปลองกีตาร์ในโรงงาน และคุณ "เบิร์ด เอกชัย" จะมีโปรแกรมตารางขึ้น concert ในโตเกียว
ของวันรุ่งขึ้นด้วย ...เดี๋ยวผมจะมีเนื้อหา/ภาพบรรกาศ มาเล่าให้ฟังในตอนต่อไป ด้วย



เดิมมาอีกห้องข้างๆ ก็เป็นห้อง ช่างอาวุโสคนที่สอง ที่เป็นมือวางอันดับ 1 เช่นกัน







ไม้หน้าที่เตรียมขึ้นรูป และว่า Rossett ไว้เรียบร้อยแล้ว และไม้ข้าง
และเตรียมไปสู่ขั้นตอนการวาง Bracing และการประกอบ body ต่อไป







โดยทุกๆขั้นตอน จะทำแบบยุคดั้งเดิม ทั้งหมด

ว่าแล้ว ช่างอาวุโส ก็ลงมือทำขั้นตอน(บางขั้นตอน) ให้เราได้ชมกันสดๆ ตรงนั้นเลย






เริ่มจากการประกบไม้ การมัดด้วยเชือก







ดามด้วยไม้อีกที เพื่อให้มันแน่น





การเข้า finger board กับ neck









เมื่อเข้าเป็น body เรียบร้อย ก็ต้องมัดด้วยเชื่อกเพื่อให้ไม้เข้ากันสนิท ....รอเวลา



เมื่อ body เข้ากันได้สนิท ได้ที่แล้ว...









เมื่อ body เข้ากันได้สนิทดีแล้ว จะเข้าสู่การเหลาคอกีตาร์ โดยจะเหลาด้วยมือ ว่าแล้ว...ก็ทำให้ดูสดๆ ตรงนั้นเลย

กว่าจะจบกระบวนการทั้งหมด ต้องใช้เวลาร่วม 1 ปี มันคือการอดทนรอคอย เพื่องานที่ดี เพื่อใช้ในระดับเวลาสากลโลก
...คุณ "เบิร์ด เอกชัย" แชมป์โลกกีตาร์ classic คนล่าสุด ขอทดสอบเสียงหน่อยว่าเป็นเหมือนแบบที่ตัวเองใช้อยู่หรือไม่
ปัจจุบัน คุณ "เบิร์ด เอกชัย" ใช้ Yamaha GC82S และ Yamaha GC82c ครับ ซึ่งในโอกาสเปิด concert ในโตเกียว
ก็ได้นำกีตาร์ Yamaha GC82S ไปใช้เล่นบทเวที เพื่อเปิดการแสดงด้วยครับ (ไว้จะมาเล่าให้ฟัง ในครั้งต่อไปครับ)





ว่าแล้วผมอดไม่ได้ ที่จะต้องขอถ่ายภาพคู่ไว้เป็นที่ระลึกสักหน่อย
ช่างอาวุโส บอกว่า... ทุกๆ กระบวนการนั้น จะใช้ความอดทน สมาธิ ใจรัก และที่สำคัญ คือประสบการณ์ ครับ

จบแล้วสำหรับตอนที่ 2

....ครั้งต่อไป ตอนที่ 3 ผมจะพาไปชม สถานที่เก็บกีตาร์ Yamaha รุ่นตำนาน
ซึ่งทาง Yamaha มีแผนการจะเปิดเป็น Museum Yamaha ... โปรดติดตามชม ครับ

บทความ ลงวันที่ 13/11/2557
โดย http://www.acousticthai.net/



ขอขอบพระคุณ บริษัท สยามดนตรียามาฮ่า จำกัด ผู้แทนจำหน่ายสินค้า "YAMAHA" อย่างเป็นทางการในประเทศไทย
ในการสนับสนุ และ การดูแลเป็นอย่างดี ตลอดการเดินทางชมโรงงาน Yamaha ที่ประเทศญี่ปุ่น มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

ติดตามสินค้าและบริการ รวมถึงข่าวสาร ได้ที่
https://www.facebook.com/YamahaComboThailand
http://th.yamaha.com/

Kwang @ Uttaradit

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,445
  • Kwang @ Uttaradit

                    ขอบคุณมากครับ ที่นำภาพตื่นตา ตื่นใจ และความรู้ ที่ประทับใจ มาฝาก ครับ ....



Finger Picking Style

Bluebird

  • member
  • ***
  • กระทู้: 441
  • Bluebird Acoustic Vintage
แจ่ม ชวนติดตามมากๆครับน้าจิม

ขอขอบคุณอีกครั้งครับ สำหรับตอนที่2 นี้

... รอชมต่อครับ ... อิอิ  :D
We're your pleasure!

panya

  • Administrator
  • member
  • *****
  • กระทู้: 464

                    ขอบคุณมากครับ ที่นำภาพตื่นตา ตื่นใจ และความรู้ ที่ประทับใจ มาฝาก ครับ ....



แจ่ม ชวนติดตามมากๆครับน้าจิม

ขอขอบคุณอีกครั้งครับ สำหรับตอนที่2 นี้

... รอชมต่อครับ ... อิอิ  :D

ขอบคุณที่ติดตามครับ  :)

Carboy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 419
ขอบคุณน้าจิมมากครับ จะติดตามด้วยใจระทึกต่อไแ

panya

  • Administrator
  • member
  • *****
  • กระทู้: 464
ขอบคุณน้าจิมมากครับ จะติดตามด้วยใจระทึกต่อไแ

ขอบพระคุณน้า Carboy ครับ

nhoy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,179
น่าสนใจสุดๆ เลยครับ "น้าจิม" ไม่ใช่จะหาโอกาสได้ง่ายๆ สำหรับเรื่องราวการทำกีต้าร์ของช่างอาวุโสในลักษณะ "ตำนาน" เช่นนี้ครับ
ภูมิใจแทน "น้าจิม" ด้วยครับ เยี่ยมมากๆ
ขอขอบคุณ "น้าจิม" ที่กรุณานำมาแบ่งปันให้ชมกันด้วยครับ

panya

  • Administrator
  • member
  • *****
  • กระทู้: 464
น่าสนใจสุดๆ เลยครับ "น้าจิม" ไม่ใช่จะหาโอกาสได้ง่ายๆ สำหรับเรื่องราวการทำกีต้าร์ของช่างอาวุโสในลักษณะ "ตำนาน" เช่นนี้ครับ
ภูมิใจแทน "น้าจิม" ด้วยครับ เยี่ยมมากๆ
ขอขอบคุณ "น้าจิม" ที่กรุณานำมาแบ่งปันให้ชมกันด้วยครับ

กราบขอบพระคุณน้า nhoy เช่นกันครับ ที่ติดตาม เอาใจช่วยกันตลอดเลย ^^"

หำน้อย_นะ_สกลนคร

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,985
มามุงดู แบบคนมีใจรักยามาฮ่า เหมือนผมรัก ลิเวอร์พูล เลยครับ น้าจิม
รักเธอนะ....กีต้าร์

panya

  • Administrator
  • member
  • *****
  • กระทู้: 464
มามุงดู แบบคนมีใจรักยามาฮ่า เหมือนผมรัก ลิเวอร์พูล เลยครับ น้าจิม

เป็นการเปรียบเทียบได้แทงใจดำที่สุด ครับ ^^ น้า หำน้อย_นะ_สกลนคร

sonic

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,501

ได้อารมณ์แบบเก๋าๆ สุดยอดเลยครับ ขอบคุณสำหรับภาพ ครับ

yoshimo9

  • member
  • ***
  • กระทู้: 53
    • ลงประกาศฟรี
แวะเข้ามาชมด้วยคร้าบ  :o