Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำวิธีการเซ็ตกีตาร์ คลาสสิคหน่อยครับน้าๆ  (อ่าน 2152 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

บอล

  • member
  • ***
  • กระทู้: 169
  • เพศ: ชาย
  • Acoustic lover
พอดีว่าได้กีตาร์ ปีเก่าๆ มาตัวนึงแล้วรู้สึกว่ามันเล่นยากมากเลยครับ ผมเลยอยากทราบวิธีเซ็ต ให้เล่นง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้(touching ต่ำๆ) และ ให้ได้เสียงดีที่สุด

พอจะเป็นไปได้มั๊ยครับน้าๆ
ทั้ง nut และ saddle เลยครับ ยังไงก็ได้ครับ

รบกวนด้วยครับน้าๆ ขอบพระคุณมากครับ  :)
Just play!

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

samaklen

  • member
  • ***
  • กระทู้: 828
1. เช็คฟิงเกอร์บอร์ด ว่าแอ่นตัวลงเป็นก้นกระทะหรือเปล่า ถ้าไม่ ไปข้อ 2.
2. เช็คคอ ว่ายกหรือไม่ ถ้าไม่ ไปข้อ 3.
3. เช็คนัท ว่าสูงเกินไปหรือไม่ เช็คได้จากกดเฟรท 2 วัดระยะห่างของสายจาก เฟรท 1 จะมีระยะห่างเกือบชิดเฟรท
ถ้าสูงเกิน แต่งนัทให้ลดระดับลง
4. เช็คความสูงของสายที่ fret 12 ถ้าสูงมาก ลดความสูงโดยการฝน saddle ลง ระวังถ้า saddle มีระยะต่ำมากแล้ว
ยิ่งฝนลง มุมสายกดลงบน saddle ยิ่งน้อย เสียงจะแย่ลง
ลองดูครับ

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
แนะนำให้ส่งช่างเพื่อเช็คสภาพก่อนครับ
เพราะกีตาร์ปีเก่าๆมักจะต้อง re-fret ครับ
(re-fret คือการไล่ระดับ fret ใหม่ทั้งหมด)
แต่ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องคอหรือ intonation ก็สามารถแต่ง action ได้ตามปกติ

บอล

  • member
  • ***
  • กระทู้: 169
  • เพศ: ชาย
  • Acoustic lover
ขอบคุณครับน้าๆ

งั้นเดี๋ยวผมคงต้องเอากีตาร์ไปเช็คก่อนสักทีแล้วครับ ^^
Just play!

chinana

  • member
  • ***
  • กระทู้: 292
1. เช็คฟิงเกอร์บอร์ด ว่าแอ่นตัวลงเป็นก้นกระทะหรือเปล่า ถ้าไม่ ไปข้อ 2.
2. เช็คคอ ว่ายกหรือไม่ ถ้าไม่ ไปข้อ 3.
3. เช็คนัท ว่าสูงเกินไปหรือไม่ เช็คได้จากกดเฟรท 2 วัดระยะห่างของสายจาก เฟรท 1 จะมีระยะห่างเกือบชิดเฟรท
ถ้าสูงเกิน แต่งนัทให้ลดระดับลง
4. เช็คความสูงของสายที่ fret 12 ถ้าสูงมาก ลดความสูงโดยการฝน saddle ลง ระวังถ้า saddle มีระยะต่ำมากแล้ว
ยิ่งฝนลง มุมสายกดลงบน saddle ยิ่งน้อย เสียงจะแย่ลง

ลองดูครับ
น้า samaklen ครับสอบถามวิธีแก้ไขในกรณีที่ fingerboard แอ่นตัวลงเป็นก้นกระทะครับ
ไม่ทราบว่ามีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ

samaklen

  • member
  • ***
  • กระทู้: 828
ถ้าฟิงเกอร์บอร์ดเป็นที่ว่า ที่มักจะเป็นกับกีตาร์เก่า ราคาไม่แพงมาก
อย่างยามาฮ่ารุ่นเก่า ๆ
ต้องปรับระดับฟิงเกอร์บอร์ดใหม่ครับ นั่นหมายความว่า
ต้องรีเฟรทด้วยทั้งหมด  ซึ่งค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพง ต้องดูว่าคุ้มกับกีตาร์หรือไม่
หรือกีตาร์ตัวนี้มีคุณค่าทางจิตใจ
อีกทั้งถ้าคอยก ก็ต้องปรับระดับฟิงเกอร์บอร์ดชดเชย ซึ่งทำให้ขนาดของคอเปลี่ยนไป
ทำให้ความรู้สึกในการเล่นต่างออกไปด้วย มักจะเป็นทางเลือกที่ไม่มีทางอื่นแล้ว
ลองพิจารณาดูครับ
กีตาร์ที่เก่ามาจากญี่ปุ่นที่เหมาๆ กันมา หลาย ๆ ตัวก็เป็นปัญหาแบบนี้

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

Mr.Hotfret

  • member
  • ***
  • กระทู้: 85
  • เพศ: ชาย
คลาสสิคปีเก่ามือสองผมไม่แนะนำให้ซื้อเลย ถ้าได้ลองก่อนซื้อแล้วโอก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่ได้ลองส่วนใหญ่จะเจอคอโก่ง เคยเจอมากะตัว
แนะนำว่าถ้าจะซื้อมาหัดเล่นควรเป็นมือหนึ่งในราคาเริ่มต้น c40 ของยามาฮ่าก็ดี ราคาก็พอๆกับพวกปีเก่ามือสองรุ่นล่างๆนั่นแหละ
เพราะทางแก้มันไม่มีเด็ดขาด เดี๋ยวก็กลับมาโก่งแบบเดิม ถ้าสังเกตกีต้าร์คลาสสิคปีเก่าจะโดนโละขายเป็นจำนวนมาก และขายยาก โดนกดราคา
ส่วนผมเองก็ว่าจะไปให้ช่างใส่ truss rod ให้ ยอมเสียความเป็นออริจินัลเพื่อให้เล่นได้ แม้เสียงอาจจะไม่เหมือนเดิม และราคาแพงกว่าซื้อใหม่ก็ตาม


samaklen

  • member
  • ***
  • กระทู้: 828
วิธีเช็คง่าย ๆ ก็คือ ใช้ไม้บรรทัดยาว ๆ วัดจากทางกับเฟรทที่ฟิงเกอร์บอร์ด ยาวมาจนถึง saddle ครับ
ถ้ามุมปลายไม้บรรทัด มุดลงใต้ saddle นั่นก็แสดงว่า คอโดนแรงดึงของสายเริ่มยกขึ้นแล้ว
อาการที่เป็นก็คือ แอคชั่นสูง ลดความสูง saddle ก็ไม่ช่วยอะไรเท่าไร
ลดความสูงมาก ๆ saddle ก็จะเตี้ยติดกับ bridge เหลือมุมของสายที่กดลงที่ saddle น้อยเกินไป
เสียงก็ไม่ดี intonation ก็เสียไป
อีกวิธีหนึ่งก็คือ ถอดบริดจ์ออกจากไม้หน้า และขัดบริดจ์ให้ต่ำลง และติดกลับเข้าไปใหม่
วิธีนี้ใช้ได้ในกรณีที่คอยกไม่มากนัก ไม่กี่มิล
ไม่งั้นต้องเสริมฟิงเกอร์บอร์ด อย่างที่แจ้งไปก่อนหน้านี้ครับ
ได้คุ้มเสียหรือไม่ ต้องแล้วแต่การพิจารณาเองครับ

สาเหตุที่คอยกและแก้ไขลำบาก เนื่องจากกีตาร์คลาสสิค ไม่ได้ต่อคอแบบ bolt on
หรือ set neck แบบ dovetail หรือ ฯลฯ จึงถอดคอออกปรับแต่งจาก body ไม่ได้
เพราะ heel ของคอ มีร่องให้ไม้ข้างสวมเข้ากับตัวคอโดยตรง
เห็นว่า มีผู้ผลิตบางราย เริ่มใช้การต่อคอแบบสายเหล็กแล้ว รวมไปถึงใส่ trust rod
หรือวัสดุเสริมแรง น่าจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้
อีกทั้งคุณภาพของกีตาร์ราคาไม่แพง ไม้คอน่าจะไม่แข็งแรงมากพอจะรับแรงดึงสายเป็นเวลานาน ๆ
หรือเลือกไม้คุณภาพไม่สูงมาก เนื่องจากเงื่อนไขเรื่องราคาด้วยครับ
 

chinana

  • member
  • ***
  • กระทู้: 292
ขอบคุณ samaklen เป็นตามที่บอกมาทุกประการ กีต้ารญี่ปุ่นปีเก่า ราคาไม่แพงคงปล่อยไว้ย่างนี้
เพราะคิดว่าถ้าซ่อมคงไม่คุ้มครับ ได้ความรู้ในการซื้อกีต้าร์คลาสสิคเพิ่มขึ้นมากเลยครับ ขอบคุณเจ้าของ
กระทู้ด้วยครับ