ขอแย้งกับน้า Anat นิดหน่อย ผมไม่ได้พิมพ์ด้วยอารมณ์นะครับ แย้งไปตามความรู้สึกและความรู้ที่พอมีอยู่บ้างอย่าโกรธกันนะ
ดนตรีคลาสสิค ถึงจะมีจารีต ขนบ หลักปฎิบัติมายาวนานก็จริงแต่ไม่ใช่ขยับแย้งไม่ได้ แต่มันต้องมีที่มาที่ไป และต้องตอบได้ว่าทำไม
อย่างทุกวันนี้การดีดของกีตาร์คลาสสิคยังแบ่งเป็นสองสายเลยครับ คือ แบบนิยมวิธีเก่า มีการดีดสองแบบคือทั้งแบบพักสายและ ไม่พักสาย กับแบบวิธีใหม่คือมีแต่การดีดแบบไม่พักสายอย่างเดียว
ซึ่งต่างก็ตอบไม่ได้ว่าใครผิดใครถูก ขอเพียงได้ความเป็นดนตรีได้น้ำหนักเสียงที่ออกมาดี เท่านั้น
ผมเป็นคนเริ่มเรียนกีตาร์คลาสสิคตอนอายุเยอะแล้ว แล้วก็เล่นกีตาร์วงเหล้ามาก่อนเรียนคลาสสิคอีก โดนครูในตอนนั้นจับแก้ท่าทางแก้กางวางนิ้ว
ผมก็ต่อต้าน แล้วเกิดคำถามขึ้นว่า ทำไม? แต่ครูสามารถตอบผมได้และผมก็รู้สึกจริงตามนั้นทำให้การต่อต้านหมดไป
การเล่นกีตาร์จะเล่นยังไงก็ได้นั่งยังไงวางนิ้วยังไงก็ได้ การเล่นคลาสสิคคุณไม่ต้องนั่งอย่างคลาสสิควางนิ้วประหลาดยังไงก็ได้ ขอให้เสียงออกมาดี คนก็ยอมรับ
ผมไม่ได้คิดมาเองนะครับ ดู Ana Vidovid สิมือซ้ายผิดหลักของเซโกเวียหมดเลย แต่เพลงฟังออกมาดี คนทั้งโลกก็ยอมรับสาวคนนี้ Andrew York มือขวาของแกก็มี bad movement พอสมควรแต่soundของแกออกมาดูดี คนก็ยอมรับ
ส่วนครูในคลิบที่น่าโดนว่าเพราะเค้าไม่สามารถทำเสียงให้ออกมาดีได้ในท่านั้น เพราะฉะนั้นผมจึงคิดว่าเค้าคงไม่สามารถตอบเด็กได้ว่าทำไมคนคลาสสิคเค้าถึงนั่งแบบนั้นกันล่ะ หรือวางนิ้วแบบนี้
ซึ่งเป็นสิ่งที่ครูผู้สอนควรจะต้องตอบได้
เรื่องแบบนี้ต้องนั่งจิบกาแฟคุยกันยาวๆตอนกลางวันแล้วต่อด้วยน้ำเหลืองฟองฟู่(ที่ไม่ใช่ฉี่)ตอนค่ำๆกว่าจะคุยกันจบครับ