Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: คิดยังไงบ้างกับมาตราฐาน กับ ครู ดนตรีในเมืองไทย  (อ่าน 13098 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Anat

  • บุคคลทั่วไป
อีกดอกแล้วกัน

ในฐานะที่เราก็เป้นครู  (ครูสอนสถาปัตยกรรม)
เราพบว่า ความล้มเหลวของการศึกษา อย่างหนึ่งก็คือ
การที่มุ่งแต่.องค์ความรู้...องค์ความรู้..และ องค์ความรู้..อย่างเดียว
สมัยก่อนน่ะใช่
ครู คือ Knowledge source   
แต่ตอนนี้ไม่ใช่  นักเรียนเค้าสามารถหาความรู้ต่างๆมากมายในอินเตอร์เนท
..เผลอๆ มันรู้มากกว่าเราอีก   ชุดความรู้เดี๋ยวนี้  มันเปลี่ยนไปเร็วมาก

แล้วครู  ควรทำอะไร ดีล่ะ
สิ่งหนึ่งที่ อินเตอร์เนท อาจจะไม่มี 
คือ ประสบการณ์ ..ทัศนคติ...วิถีและวิธีคิด..
รวมไปถึง ...จริยธรรม คุณธรรม.และความรู้สึกที่ดี   ที่มอบให้กับเด็กน้อย..ไงล่ะ

ครูอาจจะทำตัวเป็นแค่เพียง Coach คอยชี้ช่องทาง  แนะแนว และ แนะนำ   สิ่งที่ดีๆ  เพื่อพัฒนาศักยภาพเค้า
ทั้งทาง ทักษะ+ความรู้   และ ความรู้สึกที่ดีงาม

หลังๆ เราก็ทำตัวแบบนี้แหละ 
ชุดความรู้ที่เรามี มัน Out of date ไปแระ
แต่ ประสบการณ์ ความเก๋า จริยธรรม คุณธรรม  ของเรา 
......ยัง up to date อยู่..แฮะ..แฮะ...

โก้ - Aromild

  • member
  • ***
  • กระทู้: 1,480
  • เพศ: ชาย
  • Aromild ดนตรีที่มีกลิ่นหอมละมุน...
    • Facebook
คาราวะ ครับ อาจารย์ Anat

สำหรับผม ความเป็น ครู อาจารย์ นั้นพูดยากส์ นะครับ
บางคน เก่งระดับโลก แต่เป็นครู ไม่ได้
บางคน ไม่เก่งมากหรอก แต่เค้ามีความเป็นครู
ความรู้ท่วมหัว แต่ไม่สามารถถ่ายทอดความรู้ใดๆ ให้คนอื่นเข้าใจได้ มันจะเกิดประโยชน์ อันใด ถ้าเป็นครู...
(อันนี้ผมพูดรวมนะครับ ไม่ได้เจาะจงเฉพาะ ครูดนตรี)

ผมเคยเรียน กับ อาจารย์ ท่านนึง รองศาสตราจารย์........... (แกสอนวิชาทางด้านวิศวะ)
แกเก่งมาก ความรู้แกเยอะมากกกกกก แกรู้ลึกมากกกกก แต่... แกสอนพวกผมไม่รู้เรื่องเลยซักคนเดียว
แต่ก็มี อาจารย์อีกคน ศักดิ์ ของแก เป็นแค่ อาจารย์ ขึ้นต้นด้วย นาย เรียนจบแค่ ปริญญาตรี (ตามหลักแล้ว แกต้องจบ อย่างน้อย ปริญญาโท ถึงจะสามารถสอนพวกผมได้ แต่ แกได้รับการ ยกเว้น)
แต่แกสอน รู้เรื่อง แค่นั้น จบ...
ครู จะสอนดี หรือ ไม่ดี เราไม่สามารถรู้ได้หรอกครับ จนกว่าเราจะได้ไปเรียนกับแก...
กระบี่อยู่ที่ใจ หากเยี่ยมยุทธแล้วไซร้ แค่กิ่งไผ่ก็ไร้เทียมทาน...

Anat

  • บุคคลทั่วไป
ตอนเรียนฟิสิกส์ที่สวนกุหลาบ  มีอาจารย์ท่านหนึ่ง ขอเอ่ยชื่อ
.....อาจารย์ ว่าที่ร้อยตรี   รัตนากร 
ท่านสอนว่า  ..พยายามอธิบายเป็น...ภาษาชาวบ้าน..ให้ได้  แล้วจะเข้าใจ
เช่น
..มีก้อนอยู่ก้อนหนึ่ง หนัก 1 กิโล ทำให้มันเคลื่อนที่ด้วยความเร่ง 1 เมตร/วินาที  ใช้แรง 1 นิวตัน......   ..( F=ma)
..มีก้อนอยู่ 2 ก้อน  ถ้ามันใหญ่  ก็แรงดูดเยอะ   แต่ถ้ามันห่างกัน  แรงมันก็น้อย..............(ควอนตัมฟิสิกส์)
อย่างนี้เป็นต้น

เวลาท่องนิยามต่างๆ  ต้องเข้าใจให้เป็นภาษาชาวบ้าน  แล้วเราจะ get เองครับ

ซึ่งทุกวันนี้  เราอธิบายอะไร  ก็แนวนี้แหละครับ
ในขณะที่นักวิชาการหลายคน มักจะอธิบายให้มันยากๆ  จะได้ดูเก่งไง
เราอยู่ในแวดวงวิชาการนี้  ล่ะ  โคตะระ เบื่อ พวกมันโชว์เต๊ง จริงๆ

CookieMusic

  • member
  • ***
  • กระทู้: 479
  • Acoustic Is Myllife...
เห็นด้วยครับเคยเจออาจารย์คนนึงทำให้ผมเปลี่ยนไปจากเด็กเกลียดคณิตศาสตร์เป็นเด็กชอบคณิตศาสตร์(ฟิสิกส์)ไปเลย
และอาจารย์อีกคนที่ทำให้คนที่จะเลิกเล่นดนตรีเพราะไปต่อไม่ได้ มันตันไปหมดแบบผม กลายเป็นคนหยุดเล่นไม่ได้เพราะสนุกกับมัน

ปล.คำว่าครูนั้นยิ่งใหญ่มากครับ ชื่อครูบางคนแค่เอ่ยชื่อและนึกถึงน้ำตาก็ไหลแล้วครับ

FilM AcousTic North Gear

  • member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • เพศ: ชาย
  • Guitar is part of our lives...
เห็นด้วยครับเคยเจออาจารย์คนนึงทำให้ผมเปลี่ยนไปจากเด็กเกลียดคณิตศาสตร์เป็นเด็กชอบคณิตศาสตร์(ฟิสิกส์)ไปเลย
และอาจารย์อีกคนที่ทำให้คนที่จะเลิกเล่นดนตรีเพราะไปต่อไม่ได้ มันตันไปหมดแบบผม กลายเป็นคนหยุดเล่นไม่ได้เพราะสนุกกับมัน

ปล.คำว่าครูนั้นยิ่งใหญ่มากครับ ชื่อครูบางคนแค่เอ่ยชื่อและนึกถึงน้ำตาก็ไหลแล้วครับ

ปล.คำว่าครูนั้นยิ่งใหญ่มากครับ ชื่อครูบางคนแค่เอ่ยชื่อและนึกถึงน้ำตาก็ไหลแล้วครับ เห็นด้วยครับผม อย่าให้ผมเอ่ยเลยเดี๋ยวน้ำตาไหล ^^
ผมยาว ใส่รองเท้าเก่า

DrKo

  • member
  • ***
  • กระทู้: 20
ตอนเรียนฟิสิกส์ที่สวนกุหลาบ  มีอาจารย์ท่านหนึ่ง ขอเอ่ยชื่อ
.....อาจารย์ ว่าที่ร้อยตรี   รัตนากร 
ท่านสอนว่า  ..พยายามอธิบายเป็น...ภาษาชาวบ้าน..ให้ได้  แล้วจะเข้าใจ
เช่น
..มีก้อนอยู่ก้อนหนึ่ง หนัก 1 กิโล ทำให้มันเคลื่อนที่ด้วยความเร่ง 1 เมตร/วินาที  ใช้แรง 1 นิวตัน......   ..( F=ma)
..มีก้อนอยู่ 2 ก้อน  ถ้ามันใหญ่  ก็แรงดูดเยอะ   แต่ถ้ามันห่างกัน  แรงมันก็น้อย..............(ควอนตัมฟิสิกส์)
อย่างนี้เป็นต้น

เวลาท่องนิยามต่างๆ  ต้องเข้าใจให้เป็นภาษาชาวบ้าน  แล้วเราจะ get เองครับ

ซึ่งทุกวันนี้  เราอธิบายอะไร  ก็แนวนี้แหละครับ
ในขณะที่นักวิชาการหลายคน มักจะอธิบายให้มันยากๆ  จะได้ดูเก่งไง
เราอยู่ในแวดวงวิชาการนี้  ล่ะ  โคตะระ เบื่อ พวกมันโชว์เต๊ง จริงๆ



..มีก้อนอยู่ 2 ก้อน  ถ้ามันใหญ่  ก็แรงดูดเยอะ   แต่ถ้ามันห่างกัน  แรงมันก็น้อย..............(ควอนตัมฟิสิกส์)

อันนี้ไม่ถูกนะครับ ที่จริงแล้วเป็นแค่ "กฏแรงดีงดูดระหว่างมวล" ครับ ยังไม่ต้องไปไกลถึงควอนตัมครับ
ยุคของนิวตันควอนตัมยังไม่เกิดครับ :)

Anat

  • บุคคลทั่วไป
ว้ายยย...ขอโทษจ๊ะ .....ฮิ..ฮิ
จำได้ว่าเรียนครั้งสุดท้ายฟิสิกส์ ม.6
พอเอ็นเสร็จ  ก้  ส่งคืนอาจารย์แกไปหมดแล้ว
เก็บไว้แต่..วิธีคิด..เท่านั้นแหละ ครับ

xibo

  • member
  • ***
  • กระทู้: 133
ขอแย้งกับน้า Anat นิดหน่อย ผมไม่ได้พิมพ์ด้วยอารมณ์นะครับ แย้งไปตามความรู้สึกและความรู้ที่พอมีอยู่บ้างอย่าโกรธกันนะ

ดนตรีคลาสสิค ถึงจะมีจารีต ขนบ หลักปฎิบัติมายาวนานก็จริงแต่ไม่ใช่ขยับแย้งไม่ได้ แต่มันต้องมีที่มาที่ไป และต้องตอบได้ว่าทำไม

อย่างทุกวันนี้การดีดของกีตาร์คลาสสิคยังแบ่งเป็นสองสายเลยครับ คือ แบบนิยมวิธีเก่า มีการดีดสองแบบคือทั้งแบบพักสายและ ไม่พักสาย กับแบบวิธีใหม่คือมีแต่การดีดแบบไม่พักสายอย่างเดียว

ซึ่งต่างก็ตอบไม่ได้ว่าใครผิดใครถูก ขอเพียงได้ความเป็นดนตรีได้น้ำหนักเสียงที่ออกมาดี เท่านั้น

ผมเป็นคนเริ่มเรียนกีตาร์คลาสสิคตอนอายุเยอะแล้ว แล้วก็เล่นกีตาร์วงเหล้ามาก่อนเรียนคลาสสิคอีก โดนครูในตอนนั้นจับแก้ท่าทางแก้กางวางนิ้ว
ผมก็ต่อต้าน แล้วเกิดคำถามขึ้นว่า ทำไม? แต่ครูสามารถตอบผมได้และผมก็รู้สึกจริงตามนั้นทำให้การต่อต้านหมดไป

การเล่นกีตาร์จะเล่นยังไงก็ได้นั่งยังไงวางนิ้วยังไงก็ได้ การเล่นคลาสสิคคุณไม่ต้องนั่งอย่างคลาสสิควางนิ้วประหลาดยังไงก็ได้ ขอให้เสียงออกมาดี คนก็ยอมรับ
ผมไม่ได้คิดมาเองนะครับ ดู Ana Vidovid สิมือซ้ายผิดหลักของเซโกเวียหมดเลย แต่เพลงฟังออกมาดี คนทั้งโลกก็ยอมรับสาวคนนี้ Andrew York มือขวาของแกก็มี bad movement พอสมควรแต่soundของแกออกมาดูดี คนก็ยอมรับ
ส่วนครูในคลิบที่น่าโดนว่าเพราะเค้าไม่สามารถทำเสียงให้ออกมาดีได้ในท่านั้น เพราะฉะนั้นผมจึงคิดว่าเค้าคงไม่สามารถตอบเด็กได้ว่าทำไมคนคลาสสิคเค้าถึงนั่งแบบนั้นกันล่ะ หรือวางนิ้วแบบนี้
ซึ่งเป็นสิ่งที่ครูผู้สอนควรจะต้องตอบได้

เรื่องแบบนี้ต้องนั่งจิบกาแฟคุยกันยาวๆตอนกลางวันแล้วต่อด้วยน้ำเหลืองฟองฟู่(ที่ไม่ใช่ฉี่)ตอนค่ำๆกว่าจะคุยกันจบครับ :D

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
มายาวเลย
ผมว่า ต้องแยกให้ออกก่อนระหว่าง  การสอนดนตรี กับ การสอน วิชา  ประวิตศาตร์หรือ เลขคณิต
ครูที่สอนดีคือการถ่ายทอดที่ถูกต้อง
ซึ่ง ต่างกับ ครูที่  ถ่ายทอดไม่ถูกต้อง
คงไม่ใช่ความหมายว่า 
ครูบางคนเรียนเก่งแต่ถ่ายทอดไม่ดีผิดกับ ครูที่ไม่ต้องจบด็อกเตอร์แต่ถ่ายทอดได้ดี

มันคนล๊ะความหมายกันล๊ะครับ

ผมไม่เชื่อละครับว่า  ว่า ครูที่ฝึกมาอย่างถูกต้องจะถ่ายทอดออกมาไม่ดี  เพราะ  ครูที่ฝึกมาอย่างถูกต้อง ผ่านร้อนผ่านหนาว รู้ จุดต่างๆ  ที่จะต้องแก้ไขให้กับ นักเรียนดนตรี ได้
กับ ครู ที่ ฝึก แบบผิดวิธีมา  แต่ดันถ่ายทอดได้ดี  คือ ถ่ายทอดในสิ่งที่ผิดออกไปแบบสมบูรณ์แบบ  ซึ่งแบบนี้ ถือว่าเป็นการถ่ายทอดที่ดีรึเปล่ากันแน่

ประเด็นนี้  มันกำกวมมากๆ
ซึ่งตีความหมายกันออกไป

การฝึกที่ถูกต้องนั้น ก็ไม่ใช่หมายความว่า จะต้อง ตรงแป๊ะหมดทุกอย่าง  เพราะดนตรีที่อยู่ในใจของศินปิน  แต่ล๊ะคนก็ไม่เหมือนกัน
กีฬา ต่างๆ ถ้าเราเริ่ม กับ ธรรมชาติ ของสรีระร่างกายที่ถูกต้อง เราก็จะไปได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง
เช่น วงสวิง ของนักกอฟ์ ที่ ต้องมีการถ่ายน้ำหนัก  แต่วงสวิงของแต่ล๊ะคนก็ไม่เหมือนกัน แต่ใก้ลเคียง  กัน ในด้านสรีระของร่างกาย
เช่นเดียวกับกีต้าร์คลาสสิค หรือ กีต้าร์โฟลค์  ที่ก็ต้องมีรูปแบบของ มือ และข้อ  ที่ไม่ฝืนกับธรรมชาติของร่างกาย
หากคุณ ยกนิ้วมือซ้ายให้ห่างสายกีต้าร์มากๆอย่างในคลิป  ที่เอานิ้วก้อย เกี่ยวสาย  แบบนี้คือ สิ่งที่  เป็นมุมมืด เล่นอีกสิบชาติ ก็ไม่มีทางเล่นเพลงเร็วๆได้
มันมีผลกระทบ กับ จังหวะ กระทบ ไปหมด เล่นยังไงก็ไม่ได้ซักที เพราะ ฝึกแบบผิด วิธี 
เป็นการชี้ให้เห็นว่า การถ่ายทอดออกไป จะถ่ายทอดในสิ่งที่ผิดออกไป
ไม่ใช่หมายความว่า  ความสามารถในการถ่ายทอด






ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
ควรจะเล่นในสิ่งที่ถูกต้องก่อนครับ

แล้วไปเรื่อยๆเราก็จะค้นพบเอง

ว่าแบบไหนเหมาะสำหรับเรา

กีตาร์คลาสสิคนั้นมีตำรามากมายครับ

ซึ่งหลายๆคน พยายามสร้างให้มันแปลก แหวกแนวกว่าตำราอื่น

แต่หลักๆจะแบ่งเป็น 2 ตำรา

คือแบบ Tarrega's School และ Modern School ครับ

ครูในเมืองไทยส่วนใหญ่ถูกฝึกมาแบบ Tarrega's School

ผมคิดว่าทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ก็ล้วนมีสไตล์เป็นของตัวเองครับ

ไม่ควรไปปิดกั้นหรือมีอคติครับ

ซาวด์กีตาร์คลาสสิคไม่จำเป็นต้องกลมๆหนาๆแบบในตำรา

แต่มันควรเป็นซาวด์ที่สามารถสร้างได้หลายเสียง มี Tone Colour ที่หลากหลายครับ

ปล.ความเห็นส่วนตัวนะครับ

Anat

  • บุคคลทั่วไป
เดี๋ยวจร้า..
ก็เราบอกแล้วไงล่ะ ว่า ...การสอนกีต้าร์คลาสสิก... มันต้องตรงตามมาตรฐาน
เพราะมันมีรากฐานมาอย่างนั้น
ลองกลับไปอ่านคอมเม้นท์เราใหม่
แล้วเราเองก็ไม่ได้แตะต้อง หรือ เข้าไปในขอบเขตของกีต้าร์คลาสสิกเลย

เรายังสนับสนุนเลยว่า ไอ้คลิปเนี่ย มันก็สมควรถูกด่า  เป็นไปตามเกมส์ของ การเรียนการสอนกีต้าร์คลาสสิก จร้า

Anat

  • บุคคลทั่วไป
อ้อ..แล้วก็ควรแยกกันด้วย  ระหว่าง
 ... ดนตรีคลาสิก  กับ  การสอนดนตรีคลาสสิก.... ด้วยจร้า
ส่วนใหญ่เราจะมุ่งไปที่ตัวหลักการของดนตรี มากกว่า ครับ
เพราะเราไปม่ได้เรียนมาทางกีต้าร์คลาสสิก
แต่ฟังดนตรีคลาสสิก มา พอสมควร
ทุกวันนี้ก็ยังฟังอยู้จร้า

แล้วก็ฝึกลูกให้ฟังคลาสสิกด้วยครับ   เห็นเค้าว่าดีกัน
เด๋ว ตกเทรนดื...ฮิ..ฮิ...

Anat

  • บุคคลทั่วไป
ว้าววว..ตอนดึกๆ ถึงค่อยมีเวลาพิมพ์
ต่อละกัน  สนุกดีครับ  เป็นการปะทะสังสรรค์กันทางความคิด    ชอบครับ
น้า xibo ครับ.... เราว่าตัดขั้นตอนกาแฟไปเลย  เข้าสู่ขั้นตอน น้ำเหลืองๆกันเลยดีกว่าครับ  เสียเวลา  ...งิ..งิ...

เรามองดนตรีคลาสสิก อย่างงี้...น้าๆช่วยเราด้วยละกัน
.ดนตรีคลาสสิก ที่เห็นๆ มีอยู่ด้วยกัน  4 ปาร์ตี้s

.....1.คนแต่ง  Composer...ก็เช่น คุณโม(สาด)...คุณเบ(โทเฟ่น)...เป็นต้น
ป๋าๆ พวกนี้ มีทางเป็นของตัวเอง  เพื่อความเป็นตัวตน   แต่อย่างไรก็ดี   ก็มีหลักการของดนตรีคลาสสิกมากำกับ หรือเป็นกติกา ในระดับที่สูง
เราเชื่อแน่ว่า สมัยนั้น ต้องมี Composer เจ็บๆ ชอบแหกคอก แง๋ๆ  แต่ไม่เข้าตากรรมการ   เลยไม่ดัง

.....2.  วาทยากร  Conductor.. ถ้าคนบ้านเราก็..พิสิษฐ์ ณ.พัทลุง....พ่อจอมเก่ง อย่าง บัณฑิต  อึ้งกิมกี่
เฮียๆ พวกนี้ ก็มีอิสรภาพในการ ตีความ (interpretation)  แตกต่างกันออกไป  ตามวิธีคิดของวาทยากรแต่ละคน   เพลงเดียวกัน  แต่ออกมาไม่เหมือนกัน

.....3.  นักดนตรี  (คลาสสิก) Musician   อันนี้ไม่ต้องเลย  ตามโน๊ตสถานเดียว 
เค้าให้มาไง ก็ไปยังงั้น   ดัง-ค่อย ตรงไหนก็ตรงนั้น  ตามเฮียในข้อสองอย่างเดียว
ไม่ต้องมาสะแหลน..อิมโพรไหว ต่อหน้าธารกำนัล เลย  โดนเฉ่งหลังเวที ชัวร์..งิ..งิ..
ยกเว้นก็แต่แสดงเดี่ยว   อาจมีการตีความของเพลงตามตัวเองได้(บ้าง)

.....4..ผู้ฟัง  Audience  ทั้งคนทั่วไป  และ คนที่มีความรู้   อันนี้ก็แล้วแต่  ตามปัจเจกบุคคล  ว่าจะมีรสนิยม  มีความสามารถในการรับรู้ หรือ ตีความอย่างไร
บางคนชอบเพลงนี้  แต่บางคน อิอี๋   ก็ว่ากันไป

เราน่ะสนใจปาร์ตี้ที่ 3    นักดนตรี !

เคยถามนักดนตรีคลาสสิกเหมือนกันว่า  แล้วมันมันส์ตรงไหน  ที่ต้องอยู่ภายใต้โนตที่กำกับมา  เป็นได้แค่ตัวทำเสียง
แน่ะ..ไปกวนตรีนเค้าซะแล้ว
แต่ปรากฎว่า ชุดคำตอบที่เค้าตอบเรามา  ทำให้เราเข้าใจ Concept และ วัตถุประสงค์ของพวกเค้า  หายข้องใจว่างั้นเหอะ

เค้าบอกว่า ......
.......การที่ได้เล่นเพลงนั้นๆ  เหมือนกันการได้เข้าไปอยู่ในบทเพลง ที่ได้บรรจงสร้างสรรค์ มันขึ้นมา
เหมือนกับการที่ได้อ่านหนังสือเล่มดีๆเล่มนึง
เหมือนกับการที่ได้กินอาหารเลิศรส มื้อนึง....ป้าดดดด...สุดยอด
..นี่ยังมิรวมถึงการได้เข้าไปอยู่ในวงขณะเล่น  บรรยากาศ+คุณภาพเสียงที่ได้ยิน......วุ้ยยย...ขนลุก
แต่ก็ตบท้ายด้วยว่า
..ซึ่งพวกมรึง  ไม่รู้หรอก...แป่วววววว...ถูกด่าเลย   ฮิ..ฮิ...555555

ตั้งแต่นั้นเราก็โอเคกับพวกเค้า
บางครั้ง   แต่ละคนมันวาง....น้ำหนักและคุณค่า.....ไม่เหมือนกัน    ไปทับหางทับตีนกันไม่ได้จร้า...
ส่วนเราถูกฝึกให้หาความเป็น..ต้นแบบ  ความมีอิสรภาพทางความคิด   มันก็เลยต้องไปอยู่อีกหมวดนึง

เอ้า  คุยกันสนุกๆ  อย่าซีเรียส  ออกนอกเรื่องไปซะแระ

แต่ในเรื่องการสอนดนตรี คลาสสิก  ก้คงเห็นด้วยกับน้าๆวงการกีต้าร์คลาสสิกล่ะ 
อย่างที่บอก  ก็ต้องไปตามเกมส์..ตาม nature ของ field นี้เค้า ครับ


CookieMusic

  • member
  • ***
  • กระทู้: 479
  • Acoustic Is Myllife...
เดี๋ยวจร้า..
ก็เราบอกแล้วไงล่ะ ว่า ...การสอนกีต้าร์คลาสสิก... มันต้องตรงตามมาตรฐาน
เพราะมันมีรากฐานมาอย่างนั้น
ลองกลับไปอ่านคอมเม้นท์เราใหม่
แล้วเราเองก็ไม่ได้แตะต้อง หรือ เข้าไปในขอบเขตของกีต้าร์คลาสสิกเลย

เรายังสนับสนุนเลยว่า ไอ้คลิปเนี่ย มันก็สมควรถูกด่า  เป็นไปตามเกมส์ของ การเรียนการสอนกีต้าร์คลาสสิก จร้า

อย่าไปด่าแกเลยครับน้า

อย่าน้อยท่าพี่แกโฆษณาตอนก่อนจบคลิบก็ทำให้เรายิ้มได้เลยครับ อิอิ

แต่ตอนนี้ผมชักจะหนักใจกับ คุณน้อง Thailand Got Talanc คนนี้มากเลย  ดูเอาครับ No Comment

[youtube]
กินตับ-จีวรบิน เท่งโหน่ง putdejudom
[/youtube]

CookieMusic

  • member
  • ***
  • กระทู้: 479
  • Acoustic Is Myllife...
ดูแล้วอย่าไปซ้ำเติมแกนะสงสารแกโดนมาเยอะแล้วครับ ผมแค่เอามาให้ชมกันเพลินๆครับ

[youtube]
ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ Put n Ploy Got Talent 2010
[/youtube]

Anat

  • บุคคลทั่วไป
โธ่..น้า กุ๊กกี้..ครับ
นี่มันเป้นแผนในการโปรโมทตัวเองครับ
เดี๋ยวนี้สังเกตว่า  ใครๆก็ใช้มุกนี้กันทั้งนั้นเลยครับ
เค้าเรียกว่า 15 minutes of frame  ขอให้กรูได้ขึ้นหน้ากล้องเถอะ
ยิ่งเห่ยเท่าไร  ยิ่งได้ผลครับ

ป่านนี้น้องคนนี้เค้าก็ดังแล้วล่ะครับ
....มันแน่มากกกก...55555

TuiHY

  • member
  • ***
  • กระทู้: 394
ู^
^
^
5555+ น้าป๊อปจะชวนไปกินตับซะแล้ว อย่างฮา 555555+

CookieMusic

  • member
  • ***
  • กระทู้: 479
  • Acoustic Is Myllife...
โธ่..น้า กุ๊กกี้..ครับ
นี่มันเป้นแผนในการโปรโมทตัวเองครับ
เดี๋ยวนี้สังเกตว่า  ใครๆก็ใช้มุกนี้กันทั้งนั้นเลยครับ
เค้าเรียกว่า 15 minutes of frame  ขอให้กรูได้ขึ้นหน้ากล้องเถอะ
ยิ่งเห่ยเท่าไร  ยิ่งได้ผลครับ

ป่านนี้น้องคนนี้เค้าก็ดังแล้วล่ะครับ
....มันแน่มากกกก...55555
อ้าวงั้นผมก็เป็นเหยี่อแล้วล่ะซิเนี่ย ธ่อ..พลาด55

Anat

  • บุคคลทั่วไป
แหม...น้า กุ๊กกี้..
ชื่อของน้า  มันก็น่ากินอยู่แล้วครับ
..งิ..งิ...

เราก็โดนครับ   ประจำเลย    ทนดูพวกมันอยู่ได้  วัดใจไง  ใครมันจะทนได้กว่ากัน

รู้สึกว่าเค้าจะเรียก  15 minutes of fame  นะครับ
fame ที่แปลว่าชื่อเสียง ง่ะ

arnone

  • member
  • ***
  • กระทู้: 572
  • เพศ: ชาย
  • Norman b18/cedar
เค้าร้องเพี้ยนรึหูผมเพี้ยนครับนี่^^"
Norman b18/cedar