บทความ/ข้อมูล ในการตัดสินใจเลือกอะคูสติคกีต้าร์ที่ดีที่สุด >>>>System's Energy Transfer Efficiency(มาให้ได้สดับพอสังเขป หากได้โอกาสเลือกกีต้าร์ก็ต้องเลือกให้ดีที่สุด)<<<< Soundboardของอะคูสติคกีต้าร์(Top)ที่ส่งผลอย่างมากต่อความดังของกีต้าร์โปร่ง โดยเปรียบเสมือนเป็นภาคขยายของ Processโดยปราศจากการใช้พลังงานจากภายนอกในการเพิ่มความดังของเสียง(อย่างในElectronic Amplifiers)
พลังงานทั้งปวงโดยแหล่งกำเนิดจากสายกีต้าร์จากSound Boardที่พื้นที่เพิ่มสำหรับการแกว่ง(Mechanical Impedance
Matching) Soundboardสามารถขยับตัวได้ง่ายมากกว่าสายกีต้าร์เดี่ยวๆ เนื่องจากความกว้าง และความแบน นี่เองที่ทำให้เข้าระบบที่ว่า
System's Energy Transfer Efficiency ที่แผ่ขยายความดังให้ได้ยิน
ในทางบวกอะคูสติคกีต้าร์ที่ลำตัวกลวง ผนวกกับ ตัวแปรอื่น และผลResonance ที่เพิ่มขึ้นด้วยจากการส่งผ่านพลังงานความถี่ตํ่าทั้งมวล ปริมาณอากาศที่บีบอัดตัวจากการกำธร และรูปแบบการสั่นสะเทือนของสายกีต้าร์ และSound Board ในความถี่ย่านตํ่าที่ขึ้นอยู่กับกีต้าร์ขนาดของกีต้าร์ประกอบเข้าด้วยกันเป็นเสียงเสมือน ที่เรียกว่า Helmholtz Resonance จะเพิ่ม หรือลดความดังเสียงได้จากค่าอากาศที่เคลื่อนที่ด้วยPhase in หรือ Phase outโดยตัวสายกีต้าร์ เมื่อPhase in ระดับเสียงจะเพิ่มขึ้น 3 เดซิเบลส์(dbs.) แต่เมื่อ Phase out ระดับเสียงลดลง3dbs.(ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้สร้างกีต้าร์ว่าจะใช้เทคนิคการสร้างอย่างไร)จาก Helmholtz Resonance อากาศที่กำลังเปิดโดยการสั่นในหรือนอก Phaseด้วยAir Box และสายกีต้าร์ การกำธรทั้งมวลจากการกระทำภายในอย่างยิ่งยวดเสมือนamplifierขยายเสียงย่านต่างๆ
ด้วยการเพิ่ม หรือเค้นความหลากหลายของ Harmonic Tones ปรากฏกาณ์สูงสุดของการขยาย และอัดอากาศเชิงซ้อนออกภายนอกสู่ Sound Hole ได้เสียงเสมือนหนึ่งไวโอลินหมู่ตามขวนการเชิงซ้อนของ Matching in Impedance สัมบูรณ์ในอากาศ
ด้านหลักการเสียงเชิงซ้อนที่Modulateในอะคูสติคกีต้าร์ เช่นสายสู่ Sound Boardเพื่อบีบอัดพร้อมกันออกสู่อากาศ สำหรับไม้หลังกีต้าร์ที่ขยับสั่น และผลักดัน แผ่ขยายการขยับมวลอากาศขับสู่ภายนอก ด้วยFunctionsภายในตัวเองของระบบอะคูสติคไปสู่การColor the Sound และการขยายของ Harmonics และการGenerate ไปเพิ่มความซับซ้อนของพลังสู่อากาศอย่างสูงสุดแล้วทำให้เราสามารถรับรู้ระดับความดังเสียงที่ได้ยิน
ดังนั้น แนวทางการปรับความซับซ้อนของไม้หลังกีต้าร์จึงเกิดขึ้นด้วยไม้3ชิ้นที่ก่อเกิดการDecay Timesขึ้น เนื่องมาจากขณะที่พลังจากสายกีต้าร์ถูกส่งผ่านด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพ(ที่ปราศจากการขยาย)ความดังที่กีต้าร์จำกัดเวลาความสั่นสะเทือนเสมือนซ่อม(เสียง)สั่นตัวนั่นเอง
>>>>>>>>>>เกร็ดเล็กน้อย สำหรับที่มาการ Research ไม้หลัง3ชิ้น(ยังมีหลักPhysicอีกมาก)<<<<<<<<<<<<<<
Helmoltz Resonator..............(หลักพื้นฐานการDesignอะคูสติคกีต้าร์) การออกแบบกีต้าร์โปร่งที่ตั้งอยู่บนส่วนสัณฐานที่เป็นหลักการนับตั้งแต่ ประวัติความเป็นมา, การวิวัฒนาการและโครงสร้างของ อะคูสติคกีต้าร์ที่อยู่ในหลักการกำธรHelmoltz, ลายไม้และ จำนวนแผ่นไม้หน้า-หลัง, โครงสร้างBodyและทางเลือกวัสดุ และความแตกต่างด้านการออกแบบโครงสร้าง, ความหลายหลากของขนาดและรูปแบบกีต้าร์และประสิทธิภาพอะคูสติค และทิศทางใหม่ของการออกแบบกีต้าร์
Sound hole กับVolumeของมวลอากาสที่ประจุภายในBody อาการกำธรของความถี่ย่านตํ่าอย่างนุ่มนวล และการขยายBassของกีต้าร์ ทางวิทยาศาตร์รูปแบบการกำธรอ้างถึงหลักHelmoltz Resonance เป็นชื่อนักฟิสิคส์ชาวเยอรมัน ร่วมกับ Herman Ludwig Ferdinal von Helmoltz(1824-1894) ด้วยรูปแบบบริสุทธิ์ของHelmoltz Resonance คือ โพรงกลมกลวงที่เปิด ปกติจะมีลักษณะของTubeภายในอากาศจะไหล หรือOsillateผ่านตรงไปยังการเปิดTubeด้วยความถี่จากการกำธร ซึ่งถูกกำหนดด้วยค่าอากาศที่อยู่ภายในทรงกลมที่มีขนาด และเส้นผ่าศูนย์กลาง Helmoltzใช้Setsของการกำธร, แรงการปั่นจากBass และความถี่คลื่นเสียงในรูปแบบการวิเคราะห์รายละเอียดเชิงซ้อน
The Helmoltz Effects ช่วยการกำธรสูงๆที่เป็นเสียงกลางของSound Board และขยายการตอบสนองของ Bass ถ้าปราศจากการกำธรหลักของตัวSound Board จะทำให้เกิดเสียงแปล่งไม่พึงปรารถนา หรือปราศจากการตอบสนองของBass เป็นที่ประจักษ์ว่าปี
1803 Body Volume และ Sound Holeจะต้องเลือกให้ได้ขนาดจำเพาะ เพราะประสบการณ์การทดลองมาแล้วว่าApplicationของการกำธรHelmoltzไม่ได้ทำให้นักสร้างกีต้าร์(Luthiers)เข้าใจเสมอ!!!
สูตรการกำธรความถี่.........f=c/(2 pyle) [square root{ S/VL}]f=frequency of resonance หน่วยวัดใช้เฮิร์ท(Hz) ,c=ความเร็วเสียงในอากาศ(343m/s), S=พื้นที่ของTube, V=อากาศในโถงกีต้าร์
L=ความยาวTube
สำหรับกีต้าร์ความยาว L ของการกำธรของTube จะเสมือนถูกทำให้ย่อขนาด หรือ 3 ม.ม.ของSoundboard อย่างไรก็ตาม
ทีคุณลักษณะอากาสเมือนเป็นก๊าซที่เรียกว่า " End Effect "ที่จะต้องให้เป็นไป ผลจากความยาวTube โดยประมาณ1.6เท่าของรัศมีSound holeบวกด้วยความยาวของtop
GOOD WOOD = GOOD TONE " Good wood is paramount in achieving good tone " แต่ละชิ้นของไม้ส่งผลโดยรวมของเสียงกีต้าร์ แม้กระทั่ง Speciesไม้ทุกต้นที่เติบโตในที่ๆแตกต่างกัน ด้วยเกรน, รูปแบบลายไม้, สีสรรค์, เงาเข้มของไม้, นํ้าหนัก และความหนาแน่น ทั้งหลายที่เป็นแม่แบบแห่งธรรมชาติเหล่า่นั้น ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องแสดงว่าไม้ชิ้นนั้นจะต้องดีกว่าหรือแย่กว่าชิ้นนี้ แต่หมายถึงว่ามันใ้ห้เอกลักษณ์ ความแตกต่างกันของนํ้าเสียงโดยรวมในแต่ละตัวของกีต้าร์............เลือกตามรสนิยมของแต่ละปัจเจกชน แต่ถ้านํ้าเสียงเฉพาะนั้นไม่เป็นที่พึงใจในโสตประสาทให้คิดถึงไม้ Laminate Top ก็แล้วกัลล์
คุณสมบัติSonic 0f Woods ด้วยความหลากหลายตาม species, นํ้าหนัก และความหนาแน่นของไม้ พูดโดยทั่วไปว่านํ้าหนักไม้ทําให้เกิด Sustainที่ดี ให้เสียงที่ไบรท์ และเต็มไปด้วยสีสรรค์ของเส้นเสียง ทั้งหลายด้วยความประณีประนอมกันด้วยโถงเสียง(รูปทรง/แบบกีต้าร์) และนํ้าหนักไม้ ตัวกีต้าร์ที่แน่น แต่นํ้าหนักเบาจะให้เสียงอิ่มหนา Rich Tone ด้วยSustainที่ยิ่งใหญ่ .....................
ผลงานที่ผ่านมาพอสังเขป/Update ขาย Martin D-42 สภาพการันตี 99.99% ปี 2002 SOLD
ขายกีต้าร์โปร่งไฟฟ้า GUILD F50R TACOMA + ORIGINAL HARD CASE สภาพ 98% ราคาSOLD
ขายกีต้าร์ GUILD D55 Tacoma สภาพการันตี 99.99% ปี2007 ราคา SOLD
ขายกีต้าร์ MARTIN D-28 MARQUIS ปี2010 สภาพ 99 % SOLD
ขายกีตาร์โป่รงไฟฟ้า GUILD D50 Adirondack Tacoma สภาพการันตี98% ราคา SOLD
ขายกีต้าร์ Martin D-28 ปี 2010 สภาพการันตี99% ราคา SOLD
ขายกีต้าร์ Martin HD-28 ปี 2010 สภาพการันตี 99.99% ราคาSOLD
ขายกีต้าร์ Martin HD-28V ปี 2005 สภาพการันตี99.5%ราคา SOLD
ขายกีต้าร์ Martin HD-35 ปี 2003 สภาพ 95% ราคา SOLD
ขาย MARTIN D-28 + ORIGINAL HARD CASE ปี 2002 สภาพการันตี 99% SOLD
ขาย MARTIN HD-28 + ORIGINAL HARD CASE ปี 2008 สภาพการันตี 98% ราคา SOLDบาท
ขายกีต้าร์โปร่งไฟฟ้า Gibson CL-40 Artist ปี2003 สภาพารันตี99%ราคาSOLD OUT6x,xxx
ขายกีต้าร์โปร่ง Martin D-28 Marquis สภาพการันตี 99% ราคาSOLDบาท
ขายกีต้าร์โปร่งไฟฟ้า Gibson SWT Deluxe Studio Non-Cut Away Natural Color สภาพการันตี99.99%ราคาSOLD
ขายกีต้าร์โปร่ง Martin HD-28VS สภาพการันตี99% ราคา SOLD บาท
ขายกีต้าร์โปร่งไฟฟ้า GIBSON SONGWRITER + ORIGINAL HARD CASE ปี 2005 สภาพ 99%
ราคา SOLDบาท มี 2 ตัว SOLD
ขายGibson J45 75th Anniversary สภาพ99% ราคา SOLD
ขายกีต้าร์โปร่งไฟฟ้า Gibson Custom shop สภาพ 99% ราคา SOLD
ขายกีต้าร์โปร่ง Gibson J-45 True Vintage 2007 สภาพกรันตี 99% ราคา SOLD
ขายกีต้าร์โปร่งไฟฟ้า TAYLOR 810 ปี 2005 สภาพ 98% ราคา SOLD
ขายกีต้าร์ไฟฟ้า Fender Stratocaster AVRI 1994 SOLD
สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม...เยอะ.. ติดต่อ โทร. 081-983-5429,033-008521
E-MAIL:[email protected] หรือ ID LINE : WHITESHARK29
YAMAHA FG-1000
SPECIFICATIONS:
Top: Solid Spruce
Back / Sides: Solid Jacaranda (3 pc. Back)
Neck: African Mahogany
Fingerboard: Ebony
Bridge: Ebony
Color(s): Natural