แรงดึงไม่เยอะมาก ไม้ทำคอถ้าอบแห้งมาดี
ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร
บางทีก็อยู่ที่การเก็บรักษาด้วย ว่าอยู่ที่สภาพแวดล้่อมแบบไหน
แต่สมัยใหม่ ก็มีการเสริมแรงด้วยวัสดุผสม เช่น คาร์บอนไฟเบอร์
ปัญหาเรื่องคอไม่แข็งแรงน่าจะเบาใจได้
หรือบางเจ้า ก็ดามคอด้วย เอโบนี่ ทั้ง 1 เส้น หรือ สองเส้นแบบ masaki sakurai
แต่ กีตาร์ที่มวลคอเยอะมาก คอหนัก เวลาวาง จะไม่บาลานซ์นะครับ
ไม่เชื่อลองสั่งทำกีตาร์คลาสสิค คอเมเปิลมาลองดูครับ
หายไปนาน เว็บมาสเตอร์มาแยก ห้องสำหรับกีต้าร์คลาสสิคอย่างเดียว ทำให้ค้นดูง่ายขึ้นมาก
เรื่องจริงอย่างที่น้าบอกจริงๆ คือเรื่องการเก็บรักษา ผมว่าสำคัญมากเลยทีเดียว ถ้าเก็บรักษาไม่ดีเล่นทิ้งๆกว้างๆ นึกจะหยิบมาเล่นตอนไหนก็หยิบ ไม่ดูอุณหภูมิรอบตัว คอกีต้าร์ก็โก่งได้ โก่งแล้ว ก็ซ่อมได้ไม่ดีด้วย ถึงซ่อมเสร๊จตรงเหมือนเดิมจากการดัดและอบไอน้ำ รึ ใสแล้วปาดให้ตรงแต่เนื้อกีต้าร์คอบางลง
ซ่อมเสร๊ตใช้ไปอีกซักพัก คอจะแอ่นมากกว่าเดิมอีก
เรื่องเอาคาร์บ้อนมาผสม ผมว่า น่าจะดีเพราะเบา
แต่ส่วนตัวผมชอบ แบบเอาไม้มาเเซมที่คอ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้คอกีต้าร์ เพราะลายเสี้ยนไม้สวนทิศทางกัน พวกเอาไม้มาแซมที่คอ ผมว่าดีมากเลยครับ สวยด้วย
เรื่องความสมดุลย์ของกีต้าร์เมื่อเอามาวางบนขาเวลาเล่น พวกหนักหัว ถ้ามวลของไม้เพิ่มขึ้น ตรงส่วนคอ หัวก็หนักขึ้น
ส่วนตัวผมมีความคิดว่า คอกีต้าร์นั้น มีผลกับเสียงด้วย ส่วนประกอบทุกจุดบนกีต้าร์มีผลกับเสียง แม้กระทั่งลูกบิด
ผมมีความเห็นว่ากีต้าร์คอจะโก่งรึไม่โก่ง การเก็บรักษา สำคัญมากจริงๆครับ เวลาเอามาเล่นเนี่ย ต้องระวังเรื่อง อุณหภูมิรอบตัวให้มากๆด้วย ชื้นไม่เอาออกมาเล่น ร้อนเกินไป อย่าเสี่ยง สายแรงดึงสูง ถ้าไม่ได้เล่นนานๆควรหย่อนสายลง
จับกีต้าร์ขึ้นมาเล่นควรอุ้มประคองทั้งตัว ต้อง อุ้มตูดประคองด้วย
จับกีต้าร์จับคอต้องจับที่โคนตรงคอ อย่าจับกลางคอ
นานๆทีนึงทำความสะอาด กีต้าร์
ซิลิโคลนกันชื้น ใส่ในโรงนอน ด้วย ซัก 2 ซองเล้กๆ
ส่วนตัวเลยจริงๆ กีต้าร์คลาสสิคที่คอโก่ง ผมคิดว่ามาจากการเก็บรักษาเกือบทั้งนั้นเลย ไม่ได้เป็นที่โครงสร้างที่คนทำทำผิดมาแต่แรก