Untitled Document

ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ  (อ่าน 47002 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

labella

  • member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 19:50:10 »
เดี่ยวผมไปค้นดูก่อนน๊ะ
ไม่รู้ ว่า พวก บทฝึกของ  วิล่า โรบอส อีทู๊ต  เบอร์ 1 นี่ เคย ลองซ้อมเล่นดูรึยัง เป็นบทฝึกที่ดีมาก ๆ 
ส่วนเรื่อง ไล่สเกล เดี่ยวผมค้นไปดูก่อน อาจจะมีไม่ครบ 
ป่านนี้ฝุ่นจับเต็มหมดแล้ว
บอกเมล์มา

[email protected]
ขอบคุณครับ

แบบฝึกของ villa-lobos ผมยังไม่เคยเล่นครับ
ขอบคุณมากครับสำหรับน้ำใจและคำแนะนำดีๆ

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 22:03:37 »
เพิ่งเคยเห็นแปลกๆแบบนี้  เรื่องท่าจับ เล่นธรรมดาก็ยากมากอยู่แล้ว มาจับแบบนี้อีก 
เขาเทมโมโร่  ใช้นิ้ว p ima  ด้วย นี่แปลกอีกเช่นกัน
น้องเบริด์เรา ก็  เทมโมโร่ ไม่เหมือนทั่วไปเรา รู้สึกจะ เป็น  p mia  อันนี้ไม่แน่ใจ แต่ไม่เหมือนทั่วไปคือ  p ami 



พี่เบิร์ด Tremolo ใช้ p i m a ครับ
สาเหตุเพราะการวางมือเป็นแบบหักข้อมือขึ้นครับ
ถ้าเล่นแบบ p a m i มันจะล้อคครับ
พี่เบิร์ดเป็นคนที่เทรโมโลได้ซาวดีมากครับ ^^

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 22:05:19 »
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ ท่าน redtop และท่าน chin-guitar
แต่ชั่วโมงนี้ ราคาระดับนี้ ผมก็ยอมรับว่าต้องของช่างไทยคุ้มสุดแล้ว
ได้ all solid ตามที่เรา order เพราะของเก่าผมเล่น top solid ของสเปนอยู่
เล่นยากพอควร เมื่อก่อนเคยเล่น all laminate ของญี่ปุ่นผมว่าเล่นง่ายกว่า (คงแล้วแต่คน)

พอทราบมั้ยครับ การจับกีตาร์แบบนี้เค้าเรียกว่าการจับแบบไหน

Paul Galbraith - Recuerdos de la Alhambra

เป็นการจับแบบ cello ครับ
จะทำให้การเปลี่ยน position เร็วขึ้นมาก แต่จะเมื่อยครับ(ไม่ค่อยมีคนจับแบบนี้ครับ)

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 22:06:29 »
ผมก็ว่าแปลกดี ท่อนที่ต้องเล่นเฟรทสูงๆ เลยต้องเล่นที่เฟรทแรกๆ แทน

ผมอยากได้แบบฝึกไล่สเกลของกีตาร์คลาสสิคต้องไปหาซื้อที่ไหนพอทราบมั้ยครับ
ช่วยแนะนำด้วยครับ
โครมาติกครับ ไล่เยอะๆ ดีมาก

labella

  • member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 23:21:25 »
อ้างถึง
พี่เบิร์ดเป็นคนที่เทรโมโลได้ซาวดีมากครับ ^^

มีคลิปให้ดูมั้ยครับ อยากดูมากเลย
เคยได้ยินเค้าเล่นเพลงสายฝนแต่ได้ฟังนิดเดียว
tremolo ต่อเนื่องดีมาก

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 23:34:54 »
Bird playing Barrios Sueno at 14th Hermoupolis Festival

อันนี้เลยครับ
ซาวนุ่มมาก

labella

  • member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 08:26:24 »
Bird playing Barrios Sueno at 14th Hermoupolis Festival

อันนี้เลยครับ
ซาวนุ่มมาก

ขอบคุณครับ ท่าน chin-guitar มีแนวการฝึก tremolo ดีๆ มาฝากน้องๆ หลานๆ มั้ยครับ

Olanor ^^

  • member
  • ***
  • กระทู้: 241
  • คิดดี ทำดี พูดดี
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 08:28:23 »
ดีจัง ผมกำลังฝึก tremolo อยู่พอดี จะีรบกวนแบบฝึกของ villa lobos และบทฝึกอื่น ๆ ด้วยอีกคนครับ
คิดดี ทำดี พูดดี

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 11:10:20 »
Bird playing Barrios Sueno at 14th Hermoupolis Festival

อันนี้เลยครับ
ซาวนุ่มมาก

ขอบคุณครับ ท่าน chin-guitar มีแนวการฝึก tremolo ดีๆ มาฝากน้องๆ หลานๆ มั้ยครับ
ฝากพี่ๆ น้าๆ มากกว่าครับ 555+ (ผมยังเรียนอยู่เลยครับ)
สำหรับผมการฝึกเทรโมโล หัวใจสำคัญคือการฝึกช้าครับ
ตอนผมฝึกผมจะใช้เพลง Recuerdas de la Alhambra ในการฝึกครับ
หรือไม่ก็เพลงสายฝนก็ได้ครับ ที่เป็นเทรโมโล
โดยเริ่มจากการตะไบเล็บให้ซาวดีๆก่อนครับ
พอซาวดีแล้วก็เปิดเมโมรนอมโดยตั้งไว้ที่ 30(ตั้งเป็นเขบ็ด 2 ชั้น)
แล้วซ้อมๆช้าๆตาเมโทรนอมครับ
โดยใช่ p a m i
พยายามฟังให้ซาวทุกนิ้้วเหมือนกัน ปราศจากเสียงเล็บ
พอวันรุ่งขึ้นก็เพิ่มที่ละ 1 ทุกวันๆ ฝึกตอนเช้าๆดีที่สุดครับ
ไม่เกิน 3 เดือนเล่นได้แน่นอนครับ แต่ต้องฝึกอย่างต่อเนื่องนะครับ
เทคนิคนี้สำหรับนักกีตาร์คลาสสิคต้องฝึกไปตลอดชีวิตครับ
หยุดฝึกเมื่อไหร่ มาอีกทีก็จะเล่นได้ไม่ดีครับ
ผมจึงใช้เป็นการวอร์มนิ้วมือขวาทุกๆวัน

ปล.เป็นเทคนิคส่วนตัวนะครับ

labella

  • member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 11:49:39 »
ขอบคุณครับ
พูดถึงเรื่องเล็บท่าน chin-guitar และท่านอื่นๆ มีแนวทางการตะไบเล็บยังไงบ้างครับ
ที่จะทำให้เล่น tremolo ออกมาได้ดี ผมเล่นทีไร ติดเล็บทุกที ไม่ลื่นเท่าที่ควร

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 12:31:36 »
ลบมุมเล็บออกครับ
ใช้กระดาษทรายทำให้หน้าเล็บเรียบสม่ำเสมอ
ความยาวแล้วแต่ถนัดครับ
แต่สำหรับเทคนิคเทรโมโลไม่ควรยาวเกินไปครับ

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 15:01:54 »
เพิ่มเติม ให้
เทคนิค โร่ๆ นี่ 
นอกจากจะต้องซ้อมกับ เครื่องมือ เมโทรนอม แบบไขลานแล้ว อันนี้เน้น จะได้ไม่เบื่อ ง่าย
เวลาซ้อม ประการแรก นิ้ว กับ แขน ต้องไม่เกร๊ง
รอยต่อ นิ้ว โป้ง สำคัญมาก ต้องเป็นจังหวะ
เวลาเล่นช้าๆทีล๊ะ นิ้ว อย่างเกร๊ง นิ้ว เล่น  ต้องให้นิ้วมันฟรีไปตามสบาย  และต้องออกแรงให้ใก้ลเคียงกันทุกนิ้ว
เมื่อ ใด ที่เราเล่นจนคล่องในจังหวะช้าๆแล้ว    และ เมื่อพยายามเพิ่มความเร็วขึ้น  จะต้องไม่รู้สึกว่า นิ้ว เกร๊ง  ไปทั้งแขน
ในกีต้าร์คลาสสิค สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ นิ้วต้องไม่เกร๊ง แขนต้องไม่เกร๊ง เพราะ เมื่อไหร่ นิ้วคุณ เกร๊งตลอด คุณ จะไม่มีวัน เพิ่ม ความเร็วให้นิ้วได้
ฝึกแรกๆควร เหวี่ยง นิ้ว โป้งให้เป็นรูปวงรี  ให้เป็นจังหวะ
เวลาเพิ่ม ความเร็ว ami  ต้องออกแรงทุกนิ้ว ไม่ใช่ ออกแรงแค่ นิ้ว a  แต่เพียงอย่างเดียว แล้วนิ้วอื่น ก็ ตวัด ตามขึ้นมา โดยไม่ออกแรง
เทมโมโร่  ในโลกนี้ น้อยคนนักที่จะเล่น ได้ เสียงต่อเนื่อง  ราบเรียบ แฟล๊ต 
เทคนิคมือ ซ้ายก็สำคัญ ครับ  การจะทำให้มือ ซ้าย ตามมือขวาทัน ที่ให้มีรอยต่อ น้อยที่สุด 
ต้อง เพวี่ยง ข้อ มือ ซ้าย ช่วยด้วย 
เหมือน เราเป็น เจ้า มือ ไฟ่ ป็อก มี คนแทง เยอะ มือ ซ้ายแจกไพ่ แบว่า ใช้ข้อมือซ้าย เหวี่ยงออกไปให้เป็น จังหวะ
เทคนิค เหวี่ยงข้อมือ อัน นี้ เวลาเรา ซ้อม โครเมติด ต้องใช้ทุกครั้ง จะเป็นการ ซ้อมที่ถูกวิธี และ ถูกต้อง
เพลง ในเพลง  เรเคอร์ดอส  ยังมีหลายคนที่เล่นผิดอยู่ ที่เวลา ช่วงเวลา 0.20-0.23 ท่อนนี้ ต้องใช้การบิดนิ้วชี้  ผมเห็นส่วนมากคนที่เล่นเพลงนี้ในช่วงนี้จะ ใช้วิธีจะถ่าง นิ้ว เอา
การบิด นิ้ว ชี้  จะทำให้เสียงต่อเนื่อง มีความน่าฟังกว่า เสียงเบสที่สายที่ 4 ยังสั่นอยู่ ถ้าเราใช้วิธี บิดนิ้วชี้ 
สังเกตุ มือ ซ้าย จะเหวี่ยงข้อนำตลอด  ทั้งนี้เพื่อ ให้เสียงเทมโมโร่ มีความต่อเนื่อง
เวลาฝึกโครเมติค ต้อง ใช้วิธี สบัดข้อ มือ ซ้ายด้วย การซ้อม จะได้ไม่เสียเวลาไปเปล่าๆ 
การซ้อมที่ถูกวิธีนั้น ทุก นาทีที่ซ้อม จะไม่ทำให้ไม่เสียเวลาไปโดย ไม่ค่อยได้อะไรขึ้นมาเลย
ซ้อมแบบถูกวิธี จะทำให้ ทุกนาทีที่เราซ้อม จะได้ประโยชน์  สูงสุด แบบไม่เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ 

Recuerdos de la Alhambra classic guitar




ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

redtopup

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,240
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 15:15:57 »
เล่นแล้ว ติด เล็บ
ปัญหาน่าจะไม่ได้อยู่ที่เล็บ  น่าจะอยู่ ที่การวาง มุม ของนิ้วมากกว่า
จัด ระเบียบ ข้อ และ มุม นิ้ว ให้ถูกต้อง ก่อน อันดับแรก 
ฝึกอย่างถูกวิธี แล้วเราจะไปถึงความสามารถอันสูงสุดข

labella

  • member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 15:30:55 »
ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ จะลองเอาไปปรับดูครับ
ท่าน redtop ตะไบเล็บเป็นรูปไหนครับ มีหลักอย่างไรบ้างครับ

labella

  • member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 04:01:45 »
ลบมุมเล็บออกครับ
ใช้กระดาษทรายทำให้หน้าเล็บเรียบสม่ำเสมอ
ความยาวแล้วแต่ถนัดครับ
แต่สำหรับเทคนิคเทรโมโลไม่ควรยาวเกินไปครับ

ขอบคุณครับ

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 12:20:57 »
ลบมุมเล็บออกครับ
ใช้กระดาษทรายทำให้หน้าเล็บเรียบสม่ำเสมอ
ความยาวแล้วแต่ถนัดครับ
แต่สำหรับเทคนิคเทรโมโลไม่ควรยาวเกินไปครับ

ขอบคุณครับ

ยินดีครับ ^^

123

  • member
  • ***
  • กระทู้: 5
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 18:15:23 »
ของช่างเดชามีสองรุ่นครับ รุ่นธรรมคา กับรุ่นท็อปเกรด สเป็คไม้เหมือนกันทั้งสองรุ่นครับ ต่างกันแค่คุณภาพกับความสวยงามครับ รุ่นท็อปเกรดจะใช้ไม้คุณภาพสูงสุดครับความสวยงามก็จะมากกว่า สเป็คไม้ของช่างเดชาถูกกำหนดไว้ตายตัวครับ ลูกค้า(อย่างผม)ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ มันเป็นไม้ที่เค้าถนัดและมีความชำนาญเป็นพิเศษเพราะทำส้ป็คนี้มาทั้งชีวิต ทำจนกระทั่งแกหลุดปากบอกกับผมว่า "ลืมไปแล้วว่าSpruceทำยังไง" และเค้าคิดว่ามันสุดๆ แล้วสำหรับกีตาร์ของเค้า ราคารุ่นธรรมคา 40000 บาท(ปลายปี53) รุ่นท็อปเกรด 80000(ปลายปี53) ไม่เอากล่อง -5000 บาท เอาลูกบิดมาเองก็ลดอีกครับตามราคาลูกบิดที่ช่างใช้(Sloane; Ebony knobs, black rollers )หรือตามกลงกันครับ ส่วนสเป็คไม้ก็ดังนี้ครับ ซีดาร์(ท็อปเกรด)/อินเดีย สำหรับรุ่นธรรมคา และ ซีดาร์(ท็อปเกรด)/อินเดีย(ท็อปเกรด) สำหรับรุ่นท็อป   ส่วนของช่างณรงค์ศักดิ์ รุ่นท็อป 115000 ขึ้นไป รุ่นรองอยู่ที่ 90000 บาท รุ่นธรรมดาและรุ่นนักเรียนราคาก็จะลดลงมาตามลำดับครับ
ของผมสั่งของช่างเดชาครับ ตอนแรกจะสั่งของชางณรงค์ ตัวละแปดหมื่น ต้องรอปีกว่า ตอนนี้ปรับราคาเป็นเก้าหมื่นแล้วแค่ปีเดียวเองราคาขึ้นเร็วมาก จะซื้อก็ต้องรีบตัดสินใจครับ เพราะราคากีตาร์ของช่างไทยที่ดังๆ ปรับราคาขึ้นเร็วมากเนื่องจากหลายๆ ปัจจัย กีตาร์ของชางณรงค์งานดีมากครับ งานสวยและละเอียดดีมากๆ ครับ แต่ที่ต้องสั่งของช่างเดชาเพราะผมรักซีดาร์ครับ
ขอบคุณนะครับ สงสัยต้องรีบไปลองอย่างท่าน 123 ว่าซะแล้ว ราคาช่างไทยขึ้นไปเรื่อยๆ จริงๆ เคยถามของช่างแด๋งก็ขึ้นจากเมื่อก่อนเหมือนกัน
แล้วช่างเดชา สั่งไปเท่าไหร่ และได้ spec ไหน พอจะบอกได้มั้ยครับ

labella

  • member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 19:59:20 »
ขอบคุณครับท่าน 123 สำหรับข้อมูล ผมอยากสั่งทำกีตาร์แบบได้คุณภาพ แต่ลดต้นทุนให้มากที่สุด
จากที่ได้อ่านข้อมูลของท่าน 123 แสดงว่าหากผมซื้อลูกบิดไปเอง และไม่เอากล่อง ก็จะถูกไปอีกใช่มั้ยครับ
เงื่อนไขนี้กับช่างณรงค์ศักดิ์ได้เหมือนกันหรือเปล่าครับ เห็นราคาของช่างเดชาต่างจากช่างณรงค์ศักดิ์มากเลยครับ
สาเหตุเป็นเพราะไม้หน้าหรือครับ

123

  • member
  • ***
  • กระทู้: 5
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 21:17:04 »
การสั่งของช่างณรงค์ศักดิ์ ขอให้ยืนยันการสั่งมาเท่านั้นครับ(ไม่ต้องวางมัดจำเพราะยังไม่ได้ทำ) และขอรายละเอียดเพื่อลงรายละเอียดทั้งรายละเอียดผู้สั่งจองและรายละเอียดกีตาร์
หลังจากนั้นก่อนกำหนดส่งประมาณ 1ปี ก็ขอให้โอนล่วงหน้ายืนยัน Spec. เพราะแต่ละลูกค้าอาจมี Spec ไม่เหมือนกัน จำนวน10,000 บาท(เพราะจะเริ่มสั่งซื้อของบางอย่างตามSpec แล้ว)ส่วนที่เหลือก็ชำระในเป็นเงินสดในวันรับกีตาร์หรืออาจจะโอนทางธนาคารมาล่วงหน้าก่อนวันรับกีตาร์ครับ
กีตาร์ของช่างณรงค์ศักดิ์ ไม้หน้าจะถูกกำหนดไว้ตายตัวครับคือ German spruce AA สำหรับรุ่นStandard, AAA สำหรับรุ่นPremium,  spruce Masterสำหรับรุ่นLuxury(รุ่นท็อป) ส่วนลูกบิดก็จะเป็น Gotoh ในรุ่นธรรมดา ส่วนรุ่นท็อปและรองจะเป็น Gotoh premium 16:1 Ivoroid button ไม้ข้างและไม้หลังสามารถเลือกเองได้ในรุ่นท็อปและรอง(แต่จะมีผลกับราคาถ้าเราใช้ไม้หายาก) และรุ่นธรรมดาจะเป็น Indian ตายตัว และที่พิเศษคือ RosetteและPurfling ช่างแก่ออกแบบและทำเองครับ สวยและไม่เหมือนใครอันนี้น่าชื่นชมครับ เพราะช่างไทยท่านอื่น(เท่าที่รู้จัก)ใช้ของโรงงานหรือ Handmade Russianครับ ที่ราคาต่างจากช่างเดชามากเพราะปัจจัยต่างๆ ดังนี้ครับ 
1 ไม้หน้าครับ spruce Master แพงกว่า Cedar Master ไม่ต่ำกว่าสามหรือสี่เท่าครับ
2 RosetteและPurfling ช่างแก่ออกแบบและทำเองครับ  สวยมากครับ
3 Shellac French Polish (traditional style) ทั้งตัวครับ ของช่างเดชาและช่างแด๋งลงแค่ไม้หน้าครับเพราะเค้าให้เหตุผลว่าดูแลรักษาง่ายกว่าและไม่มีผลต่อคุณภาพเสียงครับ   
4 ช่างณรงค์ศักดิ์เป็นที่รู้จักมากกว่าในต่างประเทศครับ เอากีตาร์ไปโชว์มาแล้วหลายประเทศครับ และมีรางวัลจากการประกวดกีตาร์ในต่างประเทศการันตีคุณภาพด้วย (ดังกว่าช่างอื่นๆ)
ส่วนเรื่องราคาถ้าไม่เอากล่องราคาก็ลดลงอีกครับ ส่วนเรื่องลูกบิดนี่เปลี่ยนได้ครับแต่ต้องดีกว่าหรือเท่ากับที่แก่ใช้อยู่ครับ(แพงไปกันใหญ่)และก็ต้องเข้ากับstyleกีตาร์ด้วยครับ กีตาร์ช่างณรงค์ศักดิ์จะ styleโบราณครับองค์ประกอบทุกอย่างของกีตาร์จะดูสวยและคลาสสิคมากๆ ครับ กีตาร์ช่างณรงค์ศักดิ์ใช้เวลาทำตัวละสามเดือนครับ ปีหนึ่งจะทำได้แค่สี่ตัวครับ ช่างแกบอกว่าเฉพาะลงFrench Polish ก็หนึ่งเดื่อนแล้วครับ แกทำก็ตาร์วันละสองถึงสามชั่วโมงเองครับทำเป็นงานอดิเรก      
               
                           

ขอบคุณครับท่าน 123 สำหรับข้อมูล ผมอยากสั่งทำกีตาร์แบบได้คุณภาพ แต่ลดต้นทุนให้มากที่สุด
จากที่ได้อ่านข้อมูลของท่าน 123 แสดงว่าหากผมซื้อลูกบิดไปเอง และไม่เอากล่อง ก็จะถูกไปอีกใช่มั้ยครับ
เงื่อนไขนี้กับช่างณรงค์ศักดิ์ได้เหมือนกันหรือเปล่าครับ เห็นราคาของช่างเดชาต่างจากช่างณรงค์ศักดิ์มากเลยครับ
สาเหตุเป็นเพราะไม้หน้าหรือครับ

TKCN

  • member
  • ***
  • กระทู้: 673
Re: ท่านใดเคยสั่งทำกีตาร์คลาสสิคบ้างครับ
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 21:59:40 »
ของช่างเดชามีสองรุ่นครับ รุ่นธรรมคา กับรุ่นท็อปเกรด สเป็คไม้เหมือนกันทั้งสองรุ่นครับ ต่างกันแค่คุณภาพกับความสวยงามครับ รุ่นท็อปเกรดจะใช้ไม้คุณภาพสูงสุดครับความสวยงามก็จะมากกว่า สเป็คไม้ของช่างเดชาถูกกำหนดไว้ตายตัวครับ ลูกค้า(อย่างผม)ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ มันเป็นไม้ที่เค้าถนัดและมีความชำนาญเป็นพิเศษเพราะทำส้ป็คนี้มาทั้งชีวิต ทำจนกระทั่งแกหลุดปากบอกกับผมว่า "ลืมไปแล้วว่าSpruceทำยังไง" และเค้าคิดว่ามันสุดๆ แล้วสำหรับกีตาร์ของเค้า ราคารุ่นธรรมคา 40000 บาท(ปลายปี53) รุ่นท็อปเกรด 80000(ปลายปี53) ไม่เอากล่อง -5000 บาท เอาลูกบิดมาเองก็ลดอีกครับตามราคาลูกบิดที่ช่างใช้(Sloane; Ebony knobs, black rollers )หรือตามกลงกันครับ ส่วนสเป็คไม้ก็ดังนี้ครับ ซีดาร์(ท็อปเกรด)/อินเดีย สำหรับรุ่นธรรมคา และ ซีดาร์(ท็อปเกรด)/อินเดีย(ท็อปเกรด) สำหรับรุ่นท็อป   ส่วนของช่างณรงค์ศักดิ์ รุ่นท็อป 115000 ขึ้นไป รุ่นรองอยู่ที่ 90000 บาท รุ่นธรรมดาและรุ่นนักเรียนราคาก็จะลดลงมาตามลำดับครับ
ของผมสั่งของช่างเดชาครับ ตอนแรกจะสั่งของชางณรงค์ ตัวละแปดหมื่น ต้องรอปีกว่า ตอนนี้ปรับราคาเป็นเก้าหมื่นแล้วแค่ปีเดียวเองราคาขึ้นเร็วมาก จะซื้อก็ต้องรีบตัดสินใจครับ เพราะราคากีตาร์ของช่างไทยที่ดังๆ ปรับราคาขึ้นเร็วมากเนื่องจากหลายๆ ปัจจัย กีตาร์ของชางณรงค์งานดีมากครับ งานสวยและละเอียดดีมากๆ ครับ แต่ที่ต้องสั่งของช่างเดชาเพราะผมรักซีดาร์ครับ
ขอบคุณนะครับ สงสัยต้องรีบไปลองอย่างท่าน 123 ว่าซะแล้ว ราคาช่างไทยขึ้นไปเรื่อยๆ จริงๆ เคยถามของช่างแด๋งก็ขึ้นจากเมื่อก่อนเหมือนกัน
แล้วช่างเดชา สั่งไปเท่าไหร่ และได้ spec ไหน พอจะบอกได้มั้ยครับ
คุณเดชาำทำ cedar เก่งมากครับ มือเขาค่อนข้างนิ่ง เสียงแต่ละตัวใกล้เคียงกันครับ