Untitled Document



 Untitled Document
  • PETERSON SUKHUMVIT 26 (Blueridge / Lowden)
  • Acoustic Shop (จำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้กับกีตาร์​โปร่ง)
  • Lucky Music (Veelah Guitars / Marshall)
  • Vee Music (Saga / Lag / Mantic)
  • นครหลวงการดนตรี (Takamine / Ovation)

ผู้เขียน หัวข้อ: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???  (อ่าน 25830 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

old_guitar

  • member
  • ***
  • กระทู้: 485
  • http://www.facebook.com/profile.php?id=1000009295
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 16:16:52 »
ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้บ้างครับ ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วงการก็เล่น vintage มาโดยตลอด รุ่นสูงบ้าง กลางบ้าง ต่ำบ้าง สำหรับฝั่งเอเชีย ก็มี yamaha FG130, FG580 ถูกใจครับทั้งสองตัว แต่ 130 คออ้วนจับยากไปหน่อย 580 ที่ได้มาเป็น solid top/back ก็เสียงดี แต่ผมแปลกใจว่าทำไมเสียงมันไม่เหมือน rosewood เอาเสียเลย ออกจะคล้ายไปทาง mahogany มากกว่า  อีกยี่ห้อหนึ่งที่ผมประทับใจ คือ takamine เคยเล่น vintage takamine เมื่อ 30-40 ปีก่อนตัวนึงที่บ้านคุณป๋อ ผมว่าสุดยอด ต่อมาก็ morris เสียดายเล่นแต่รุ่นล่างๆ เท่าที่ได้ลองก็ถือว่าคุณภาพเสียงเกินราคาไปมาก แต่ในบรรดา vintage japan ยี่ห้อที่ผมประทับใจมากที่สุด คือ YAMAKI ครับ ผมได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ YB400 ในราคาถูกมากๆเมื่อเทียบกับคุณภาพ โดยพี่โจบาคาดี๊ ที่กรุณาให้โอกาสน้องได้เป็นเจ้าของ spec เป็น spruce + maple ผมว่าเสียงสู้กีต้าร์ spec เดียวกันในระดับราคา 30000-50000 ได้สบายๆ จะเป็นรองก็ gibson everly bros ที่ผมเคยได้เป็นเจ้าของในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ยังคาใจกับ K Yairi ที่ลองมาหลายตัว ทั้งรุ่นดังๆ แพงๆที่บ้านอากฤษณ์ก็ยังไม่โดนซักตัว คงเพราะหูผมไม่ถึงขั้น

มาฝั่งอเมริกาบ้าง

ถ้าพูดถึงฝั่งนี้คงมุ่งไปกีต้าร์แบรนด์ตำนาน สองยี่ห้อก่อนเลย คือ gibson และ martin ผมได้มีโอกาสลองมากมายเกินห้าสิบตัว แต่เป็นเจ้าของอยู่ไม่กี่ตัว คือ J45 custom (spruce+honduras mahogany), AJ custom (spruce+madagascar rosewood) , everly brother (spruce + maple) และ martin HD28VS ตัวล่าสุด ต้องบอกว่าในระดับรุ่น custom ของสองยี่ห้อนี้ทำออกมาได้ดีมากๆ และสุดโต่งทั้งสองเสปค ซึ่งมีความแตกต่างจากรุ่น standard ชัดเจน ในความคิดเห็นของผมเห็นด้วยกับผู้รู้ท่านหนึ่งที่บอกว่าในระดับราคาต่ำกว่า 50000-70000 นั้น vintage japan ทำได้ดี และคุ้มราคากว่ามาก แต่ในระดับราคามากกว่าแสน american guitar ก็ยังคงครองคุณภาพได้อย่างสง่างาม

แต่ก็นานาจิตตัง และทัศนะ ผมเองก็ไม่ได้เก่งอะไรในเชิงกีต้าร์ แต่ก็อาศัยได้รับโอกาสดีๆจากเพื่อนๆให้ได้ลองมามาก และฟังมาเยอะ รวมถึงการเรียนด้วยตนเองผ่านการอ่านหนังสือ ก็ได้แสดงความคิดออกมาข้างต้นครับและไม่ใช่ว่า new era guitar ไม่ดี แต่มันยังไม่ถูกใจ ถูกมือกับ style การเล่น รวมถึงเงินในกระเป๋าหากจะต้องจ่ายครับ
ตามนี้เลยครับ ผมว่าตาม แต่เรื่องยามากิ นี้ผมก็อยากหาคนที่คิดแบบนี้ให้ได้จนทำให้ผมมั่นใจให้ได้ว่าหูระดับผมจะไม่เ้ข้าข้างตัวเอง ที่เราก็พึ่งมารู้จักมัน ก็อย่างอาจานว่านั่นแหละจะว่าดีกว่าใครก็ไม่ถูก เอาเป็นว่า มันถูก แต่ดีเกินราคาดีกว่าครับ ส่วน เคยัยริ นั้น ผมก็มีกะเขาตัวนึง เป็น DY 52
ก็แนวใสจัดหยาดเยิ้มชัดเจนไปอีกอย่างก็สมราคามากครับ ส่วนฝั่งยุโรป เมกา นั้นตอนนี้ยังไม่มีครับ คงเหตุด้วยปัจจัยครับ ไปไกลเกินตัว เดี๋ยวกลัวโดนโล๊ะสต๊อกอย่างน้า แทรบเแวล ว่านั่นแหละครับ
ยินดีต้อนรับเม้าท์กันได้ที่
http://www.facebook.com/profile.php?id=100000929500976

yuth_pu_rx

  • member
  • ***
  • กระทู้: 916
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 17:43:07 »
เพิ่งนึกออกครับ ถ้าจะพูดถึง vintage japan ลืมเพื่อนผมคนนี้ไม่ได้เลยครับ

ขอยกให้เป็นบุคคลใจถึงตลอดกาลเลย

http://acousticthai.net/webboard/index.php?topic=14439.0

โดยเฉพาะ S Yairi ของเค้า สุดๆแล้ว

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 18:14:05 »
อ.ยุทธ รายนั้นน่ะอาเตี่ยของ Lowden Guitar เลยทีเดียวครับ

 ผมเองก็มีคำถามในใจคล้ายๆกับน้ากวาง และถามตัวเองตลอดว่า Vintage Guitars นั้นเราเอาอะไรเป็นตัวชี้วัด  ดังที่ผมเองได้ถามไปตั้งแต่ตอนต้นในกระทู้นี้
ขอนุญาตตอบน้ากวาง จากความคิดของตนเองแบบ “กบในกะลา”
ฝั่งตะวันตก คงต้องยกให้ Martin พี่ใหญ่ในวงการ รุ่นพอจะระบุได้ ดังนี้  D-18 D-28 D-41 D-42 D-45 (คงไม่ต้องเจาะลึกถึงปีหรอกนะครับ) พวกนี้มีตำนานเยอะแยะมากมาย ศิลปินดังๆใช้กันแทบทุกคน สุดท้าย Martin ยังมาทำใหม่แล้วห้อยท้ายด้วยคำว่ายุคทอง ( Golden Era) ไงครับ
Gibson คืออีกค่ายที่มีตำนานมากมาย ผมอยากจะพูดความจริงอะไรอย่าง แฟน Gibson อย่าค้อนผมนะ  Gibson ที่จะเป็น Vintage จะต้องเสียงหม่นๆ เน่าๆ เพราะเกิดจากกลุ่มนักดนตรีบลูส์  ในยุคแรก Gibson คือกีต้าร์ทางเลือกที่ราคาไม่สูง นิยมกันในหมู่นักดนตรีสีผิวที่ฐานะไม่ค่อยดี ไม้ที่ใช้ไม่ใช่ไม้คัดสรรระดับเลิศ ดังนั้นจึงทำสี Sunburst เสียเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ Martin นั้น ไม้จะต้องเลิศ ราคาจึงสูง
สำหรับผม(อีกแล้ว) Epiphone ก็มีตำนานไม่น้อย Texan คือตัวเอ้ เพราะ Sir Paul (รวมทั้ง George Harrison)เ ป็นผู้ทำให้ผู้คนได้รับรู้ แต่ในหมู่สาวก Epiphone แล้วยังมีอีกหลายตัว อย่างเช่น FT-79 ซึ่งเป็นต้นแบบของ Texan จะมีใครรู้บ้างว่าเป็นกีต้าร์คู่มือของ Jimi Hendrix ที่หอบหิ้วติดตัวเพื่อเขียนเพลงและซ้อม
Guild ทรง Jumbo ก็คือตำนานอีกบท ยุคหนึ่ง ไม่ว่าราชา หรือ ราชินี เพลง Country จะต้องหิ้ว Guild ขึ้นเวทีเพื่อเสริมบารมี
โอย เมื่อย หยุดที่ฝั่งตะวันตกแค่นี้ก่อน  แล้วค่อยมาถกฝั่งเอเชียอีกที

noomxman

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,706
  • ชีวิตมันสั้น ทำมันให้ดีที่สุด
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 18:23:21 »

ตามมาฟังระยะประชิดรอจังหวะสอดครับ 555+ ;D ;D ;D
noomxman

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 18:25:34 »
อ้อ! ลืมไปอย่างนึงครับน้ากวาง   วันหนึ่ง อีกไม่นาน Taylor 814CE ต้องขึ้นทำเนียบ Vintage แน่นอน ชัวร์ปึ่ก โดยเฉพาะ Brazilian อิอิ

นี่น้าหนุ่มจ๋า ผมบิ๊วมาตั้งนาน มาถึงก็จะสอดเยยเหยอ  อย่าแตกแถว ตามคิวจ่ะ  555

yuth_pu_rx

  • member
  • ***
  • กระทู้: 916
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 18:44:48 »
จะว่าไปผมเองก็ไม่กล้าที่จะบังอาจให้คำนิยามครับ แต่เท่าที่เราคุยๆกันมาดูเหมือนว่า ปัจจัยสองสิ่งที่เข้ามาเป็นตัวกำหนดนิยามวินเทจ คือ เวลา และตำนาน แต่ก็ยังคลุมเครืออยู่ดี เพราะจะเอาเวลาเท่าไร หรือตำนานจากใคร หรือกีต้าร์ที่ใช้โครงสร้างแบบ vintage ที่ผลิตขึ้นใหม่จะถูกเรียกว่า vintage ด้วยไหม ? ? ?

หรือถ้าจะดูจากความหมายตามพจนานุกรมก็จะเป็น

"Vintage" is a term that has acquired a new meaning apart from its original usage. The term is a combination of Vint (of the vine) and Age (time of creation). This term is used in the wine industry to indicate a wine's harvest date. The use of "vintage" has been modified by collectors to mean old, such as a Vintage Car, or Vintage Clothing. This extension of the meaning is used in guitar terminolgy to mean "an original, older guitar."

ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ความหมายว่า เสียงดี แต่อย่างใด จะบอกเกี่ยวกับเวลา (อาจผูกตำนานที่อาจจะดี หรือไม่ดีมาด้วย)

ดังนั้น vintage guitar ที่เรามุ่งหมายน่าจะเป็น

1. guitar ที่ถูกผลิตขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานมากกว่า 50 ปี (อ้างจากอายุสิทธิบัตรที่จะมีอายุนานเท่ากับช่วงอายุผู้คิดค้น และจะมีอายุต่อเนื่องไปอีก 50 ปี หลังจากคนที่คิด และจดสิทธิบัตรตายไป)

2. guitar ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากผู้เล่นไม่ว่าจะในแง่มุมใดว่า ดี

ดังนั้นถ้าเอาเฉพาะ martin กับ gibson ตัวที่น่าจะเข้านิยามสองอันนี้คงเป็นรุ่นต่อไปนี้

Martin: D18, D28, D45, OM28 หรือ OOO28 ในปัจจุบัน

http://www.vintagemartin.com/



Gibson: J45, J200, Hummingbird, Dove, Advanced jumbo

http://www.oldgibson.com/


old_guitar

  • member
  • ***
  • กระทู้: 485
  • http://www.facebook.com/profile.php?id=1000009295
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 18:55:19 »
จะว่าไปผมเองก็ไม่กล้าที่จะบังอาจให้คำนิยามครับ แต่เท่าที่เราคุยๆกันมาดูเหมือนว่า ปัจจัยสองสิ่งที่เข้ามาเป็นตัวกำหนดนิยามวินเทจ คือ เวลา และตำนาน แต่ก็ยังคลุมเครืออยู่ดี เพราะจะเอาเวลาเท่าไร หรือตำนานจากใคร หรือกีต้าร์ที่ใช้โครงสร้างแบบ vintage ที่ผลิตขึ้นใหม่จะถูกเรียกว่า vintage ด้วยไหม ? ? ?

หรือถ้าจะดูจากความหมายตามพจนานุกรมก็จะเป็น

"Vintage" is a term that has acquired a new meaning apart from its original usage. The term is a combination of Vint (of the vine) and Age (time of creation). This term is used in the wine industry to indicate a wine's harvest date. The use of "vintage" has been modified by collectors to mean old, such as a Vintage Car, or Vintage Clothing. This extension of the meaning is used in guitar terminolgy to mean "an original, older guitar."

ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ความหมายว่า เสียงดี แต่อย่างใด จะบอกเกี่ยวกับเวลา (อาจผูกตำนานที่อาจจะดี หรือไม่ดีมาด้วย)

ดังนั้น vintage guitar ที่เรามุ่งหมายน่าจะเป็น

1. guitar ที่ถูกผลิตขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานมากกว่า 50 ปี (อ้างจากอายุสิทธิบัตรที่จะมีอายุนานเท่ากับช่วงอายุผู้คิดค้น และจะมีอายุต่อเนื่องไปอีก 50 ปี หลังจากคนที่คิด และจดสิทธิบัตรตายไป)

2. guitar ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากผู้เล่นไม่ว่าจะในแง่มุมใดว่า ดี

ดังนั้นถ้าเอาเฉพาะ martin กับ gibson ตัวที่น่าจะเข้านิยามสองอันนี้คงเป็นรุ่นต่อไปนี้

Martin: D18, D28, D45, OM28 หรือ OOO28 ในปัจจุบัน

http://www.vintagemartin.com/



Gibson: J45, J200, Hummingbird, Dove, Advanced jumbo

http://www.oldgibson.com/


ขอบคุณ อาจานยุทธที่เป็นเกียรติมาให้ความรุ้ครับได้มีโกาสเปิดโลกทัศน์กว้างขึ้น
ยินดีต้อนรับเม้าท์กันได้ที่
http://www.facebook.com/profile.php?id=100000929500976

yuth_pu_rx

  • member
  • ***
  • กระทู้: 916
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 19:03:03 »
พี่ครับ ผมคนบ้านนี้ ไม่ต้องถือว่าเป็นเกียรติอะไรครับ ให้ผมเป็นน้องคนนึงก้พอ แล้วผมก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรมากมาย สรุปขึ้นเองทั้งนั้น แต่ก็มาจาก facts บางส่วนครับ

ผมว่ากระทู้ discusses แบบนี้สนุกดี ได้คิด และอ่านความคิด จากผู้อื่น ถือเป็นการแลกเปลี่ยนที่มีคุณค่ามาก ที่ เงิน ซื้อไม่ได้ครับ

แถมข้อมูล Best acoustic guitar brand ครับ ข้อมูลเก่าหน่อยปี 2010

จะเห็นว่าในกลุ่ม TOP price มี  gibson 2 martin 1 และ taylor 1 ครับ



และตัวที่เป็น THE BEST of THE BEST คือ GIBSON ครับ


Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 19:46:14 »
อ.ยุทธ ครับ ขอบคุณครับ ที่ตีกรอบให้แคบเข้า ไม่งั้นคงมึนอยู่อีกนาน
เบื้องต้นเราคงถกกันตามความเป็นสากลก่อนก็แล้วกัน  แต่ถ้าหากใครนึกอะไรได้ก็ยกขึ้นมาถกกัน
ในส่วนของผมหากมีอะไรคลาดเคลื่อนรบกวนแก้ไขให้ด้วยนะครับ

yuth_pu_rx

  • member
  • ***
  • กระทู้: 916
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 19:59:02 »
ครับพี่ตู่ เปิดก่อนได้เปรียบ ถามก่อนเลยละกัน

เคยคิดบ้างไหมว่า ทำไมกีต้าร์ปัจจุบัน ทำเสียงออกมาได้ไม่ดีเท่า vintage ทั้งๆที่ตอนนี้มี technology ดีมากๆ ตัดไม้ braching ด้วย laser ก็ได้ ใช้ computer simulation ออกแบบให้เกิดการสะท้อนของเสียง และน่าจะกำหนดทิศทางการสั่นของเสียงได้ด้วย การอบไม้ หรือการเบิร์นเสียงโดยไม่ต้องรอเวลา ในต้นทุนที่ไม่น่าจะแพงมาก ทำไมกีต้าร์จีนไม่ทำกัน ทั้งๆที่เป็นเทพเจ้าแห่งการ copy ทำไม ทำยังไงก็ไม่เหมือน vintage หรือเค้าทำไม่ได้ หรือเพราะสิทธิบัตร (ทีเรื่องอื่นไม่เห็นจะแคร์ 555+)


น้องbigg

  • member
  • ***
  • กระทู้: 976
  • เพศ: ชาย
  • Gibson Hummingbird
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 20:01:30 »
Gibson 50 th Anniversary 1960 Hummingbird งามมากครับ หลงใหลในรูปทรง อินเลย์ และปิ๊คการ์ดเข้าเต็มเปา จนต้องเอามาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์  ;D ;D
คิดถึงเมืองภูเก็ต

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 20:17:23 »
แหม! อาจารย์ถามอย่างนี้ล่อเป้าจริงๆ
ยกตัวอย่าง โรงงานญี่ปุ่นยุคนึงทำเอามาร์ตินป่วนไปเหมือนกัน มีเรื่องมีราวฟ้องร้องกันยกใหญ่
เรื่องเมืองจีนนี่ ผมคิดของผมเล่นๆนะว่า ตอนนี้ใครบ้างหนอ เผลอถือ D-45  D-28  หรือ HD-28 ที่ป้ายบอกว่า Made in U.S.A แต่ถ้าดมดีๆ ได้กลิ่นซาลาเปา 555 ล้อเล่นนะครับ ผมเชื่อว่าหากจะทำนี่ทำได้ครับ ( Martin เลยไม่กล้ามาทำที่จีนไง)  หรือดูตัวอย่างเช่น Blueridge สิครับ   อีกตัวที่อยากจะยกตัวอย่างคือ GAD-50 ที่เราล้อๆกันว่าดันทำได้ดีกว่า Made in U.S.A เสียอีก  ดังนั้นเรื่องเสียงที่เป็น Vintage ก็ไม่น่ายาก  ว่าแต่ ไอ้เสียง Vintage นี่มันเป็นยังไงครับ ขอถามคืนมั่ง ฮ่าฮ่า

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 20:22:09 »
อ้าว ลืมลงรูปนี้เลย

yuth_pu_rx

  • member
  • ***
  • กระทู้: 916
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 20:31:42 »
แหม! อาจารย์ถามอย่างนี้ล่อเป้าจริงๆ
ยกตัวอย่าง โรงงานญี่ปุ่นยุคนึงทำเอามาร์ตินป่วนไปเหมือนกัน มีเรื่องมีราวฟ้องร้องกันยกใหญ่
เรื่องเมืองจีนนี่ ผมคิดของผมเล่นๆนะว่า ตอนนี้ใครบ้างหนอ เผลอถือ D-45  D-28  หรือ HD-28 ที่ป้ายบอกว่า Made in U.S.A แต่ถ้าดมดีๆ ได้กลิ่นซาลาเปา 555 ล้อเล่นนะครับ ผมเชื่อว่าหากจะทำนี่ทำได้ครับ ( Martin เลยไม่กล้ามาทำที่จีนไง)  หรือดูตัวอย่างเช่น Blueridge สิครับ   อีกตัวที่อยากจะยกตัวอย่างคือ GAD-50 ที่เราล้อๆกันว่าดันทำได้ดีกว่า Made in U.S.A เสียอีก  ดังนั้นเรื่องเสียงที่เป็น Vintage ก็ไม่น่ายาก  ว่าแต่ ไอ้เสียง Vintage นี่มันเป็นยังไงครับ ขอถามคืนมั่ง ฮ่าฮ่า

มัน คือ เสียงที่ออกมาจากกีต้าร์วินเทจ ครับ (ไม่ได้กวนนา) เพราะโลกธุรกิจเงินเค้านิยามกันไว้แบบนี้ นอกจากเจ้าของธุรกิจเดิมเองนั่นแหละจะมาโปรโมตกีต้าร์รุ่นใหม่ของตัวเองว่าได้เสียงแบบวินเทจ เพื่อหาเงินจากลูกค้ากลุ่มเดิม หรือกลุ่มใหม่ที่ได้รับการสะกดจิตจากกระแส และการโฆษณา ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น



ยกตัวอย่างเช่น

http://www2.gibson.com/Products/Acoustic-Instruments/Round-Shoulder/Gibson-Acoustic/1942-J-45-Legend.aspx



9000$ MRSP บ้าไปแล้ว แต่บ้านเรามีอยู่ตัวนึงครับ


Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 20:35:42 »
เห็นรูป Ibanez แล้วนึกถึงอดีต ไปซื้อกีต้าร์ที่เวิ้งฯครั้งแรกเลยก็ได้ Ibanez นี่ล่ะ เลยอยากเล่าให้ฟัง คนบ้านนอก พาน้องไปเลือกกีต้าร์ ตอนนั้นมันจะเริ่มเล่นที่ร้านอาหาร เลยอยากได้กีต้าร์ที่ดีหน่อย เดินดู ไปติดใจ Ibanez ขอลอง เจ้าของร้านถามด้วยคำถามที่ Classic และ Vintage มาก คือ "ลองแล้วจะเอาหรือเปล่า"  ผมมึนไป 5 วิ แข็งใจตอบไปว่าถ้าถูกใจก็จะเอา ลองเสร็จเดินหนีไปดูร้านอื่น 555 สะใจ สุดท้าย ต้องเดินกลับมาให้เขาเหน็บแนม แล้วหิ้ว Ibanez ตัวนั้นกลับ      เรื่องนี้ก็ Vintage นะ   ;D

พอดีกำลังโพสต์ชนกับคำตอบของ อ.ยุทธ   

อาจารย์ไม่ต้องห่วง ผมไม่เคยคิดว่าอาจารย์กวน เพราะ perception ของผมคือ อาจารย์กวนเป็น Nature อยู่แล้ว งง ไม๊  แต่หลังๆนี่ อาจารย์ผิดฟอร์มไปเยอะจนผมคิดว่าเป็นตัวปลอม   555  ล้อเล่งงงงงง

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 20:42:26 »
อาจารย์ เชื่อไหมครับว่า บ้านเรามีอะไรหลายเรื่องที่สามารถลงบันทึกในกินเนสบุ๊คได้ เช่น เคยมีคนซื้อ Gibson Custom ทีเดียวครึ่งโหล หรือ limited อื่นๆ อีกทีละหลายตัว เพื่อให้ร้านตัวแทนได้เป้าครับ เป็นไปแล้วในเมืองไทยครับ

yuth_pu_rx

  • member
  • ***
  • กระทู้: 916
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 21:11:55 »
อาจารย์ เชื่อไหมครับว่า บ้านเรามีอะไรหลายเรื่องที่สามารถลงบันทึกในกินเนสบุ๊คได้ เช่น เคยมีคนซื้อ Gibson Custom ทีเดียวครึ่งโหล หรือ limited อื่นๆ อีกทีละหลายตัว เพื่อให้ร้านตัวแทนได้เป้าครับ เป็นไปแล้วในเมืองไทยครับ

เชื่อคร๊าบบบบบบ ไม่งั้นเราจะได้เป็น TOP FIVE DEALER เหรอ

พร้อมสำหรับ คำถามที่สองหรือยังครับ

ทำไม วินเทจ แล้วแพงครับ ดีจริง ปั่นราคา หรือการตลาด ? ? ?

ถ้าผมล่อเป้ามากไปขออภัยนะครับ แต่เพราะผมถือว่านี่เป็น opening discussion อยากสงสัยแบบจริงใจ พร้อมกับแลกเปลี่ยนความรู้แบบถึงอกถึงใจด้วย

ผมว่าพัฒนาการ ทิศทางกีต้าร์บ้านเราเป็นแบบนี้

นายทุนมีเงินเยอะ กำหนด สร้างมาตรฐาน เริ่มจาก

vintage ----> กีต้าร์ใหม่ Hi end brand ตลาด -----> Boutique guitar นอก -------> specifically personalized custom guitar

ผู้ซื้อทุนน้อยคอยจับซื้อจากนายทุน พอกีต้าร์ถูกเอาเข้ามาเยอะ จะเกิดการวนเวียนซื้อขาย จนเข้าสู่สมดุล กีต้าร์ล้นตลาด คนซื้อเริ่มวาย คนขายเริ่มอั้น

vintage ระดับล่าง ขายไม่ออก เพราะมีทางเลือกเยอะ vintage ระดับสูง ขายไม่ออกเช่นเดียวกัน เพราะราคาปั่นไปเยอะเกินจะรับได้

กีต้าร์ใหม่ Hi end brand ตลาด พอถูไถ อยู่ได้ แต่เฉพาะรุ่นพิมพ์นิยม ขายไปขายมา แต่ก็มีจุดราคาตกให้เห็นเป็นครั้งคราว แล้วนายทุนก็จะปั่นกระแสขึ้นมาใหม่

Boutique guitar นอก  วงแคบ ซื้อง่าย ขายยาก

personalized custom guitar เริ่ม boom เพราะกลุ่มทุนทำการตลาด ช่วงแรกถูก ต่อไปแพง สุดท้ายก็จะเข้าสู่สมดุล ตามอุปสงค์ อุปทาน

หมั่นไส้ผมได้นะ แต่อย่านาน ผมนิสัยดีนะครับ 5555+ (ปั่นราคาตัวเอง)

noomxman

  • member
  • ***
  • กระทู้: 3,706
  • ชีวิตมันสั้น ทำมันให้ดีที่สุด
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 21:41:31 »
อาจารย์ เชื่อไหมครับว่า บ้านเรามีอะไรหลายเรื่องที่สามารถลงบันทึกในกินเนสบุ๊คได้ เช่น เคยมีคนซื้อ Gibson Custom ทีเดียวครึ่งโหล หรือ limited อื่นๆ อีกทีละหลายตัว เพื่อให้ร้านตัวแทนได้เป้าครับ เป็นไปแล้วในเมืองไทยครับ

เชื่อคร๊าบบบบบบ ไม่งั้นเราจะได้เป็น TOP FIVE DEALER เหรอ

พร้อมสำหรับ คำถามที่สองหรือยังครับ

ทำไม วินเทจ แล้วแพงครับ ดีจริง ปั่นราคา หรือการตลาด ? ? ?

ถ้าผมล่อเป้ามากไปขออภัยนะครับ แต่เพราะผมถือว่านี่เป็น opening discussion อยากสงสัยแบบจริงใจ พร้อมกับแลกเปลี่ยนความรู้แบบถึงอกถึงใจด้วย

ผมว่าพัฒนาการ ทิศทางกีต้าร์บ้านเราเป็นแบบนี้

นายทุนมีเงินเยอะ กำหนด สร้างมาตรฐาน เริ่มจาก

vintage ----> กีต้าร์ใหม่ Hi end brand ตลาด -----> Boutique guitar นอก -------> specifically personalized custom guitar

ผู้ซื้อทุนน้อยคอยจับซื้อจากนายทุน พอกีต้าร์ถูกเอาเข้ามาเยอะ จะเกิดการวนเวียนซื้อขาย จนเข้าสู่สมดุล กีต้าร์ล้นตลาด คนซื้อเริ่มวาย คนขายเริ่มอั้น

vintage ระดับล่าง ขายไม่ออก เพราะมีทางเลือกเยอะ vintage ระดับสูง ขายไม่ออกเช่นเดียวกัน เพราะราคาปั่นไปเยอะเกิน

กีต้าร์ใหม่ Hi end brand ตลาด พอถูไถ อยู่ได้ แต่เฉพาะรุ่นพิมพ์นิยม ขายไปขายมา แต่ก็มีจุดราคาตกให้เห็นเป็นครั้งคราว แล้วนายทุนก็จะปั่นกระแสขึ้นมาใหม่

Boutique guitar นอก  วงแคบ ซื้อง่าย ขายยาก

personalized custom guitar เริ่ม boom เพราะกลุ่มทุนทำการตลาด ช่วงแรกถูก ต่อไปแพง สุดท้ายก็จะเข้าสู่สมดุล ตามอุปสงค์ อุปทาน

หมั่นไส้ผมได้นะ แต่อย่านาน ผมนิสัยดีนะครับ 5555+ (ปั่นราคาตัวเอง)

     นับถือเลยครับอาจารย์มองตลาดขาดแบบที่มันเป็น  แต่สุดท้ายเราๆก็เป็นหนึ่งในกลไกนั้น

อยู่ที่ว่าเราแต่ละคนหาจุดยืนมองเท่าทันกลุ่มทุนที่ครอบครองตลาดไหม   ;D ;D ;D

       ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบกีต้าร์ดีๆนะครับทั้งเก่าและใหม่แต่ต้องโดนใจผมด้วยไม่ค่อยแคร์

กระแสตลาดซักเท่าไหร่   เพราะอย่างนั้นจนถึงวันนี้ผมยังไม่มีเทเลอร์ มาร์ติน กิ๊ปสันตัวใหญ่ซักที

แต่ถ้าจังหวะดีๆราคาไม่แรงผมก็สนใจเหมือนกันครับ   ;D ;D ;D



noomxman

yuth_pu_rx

  • member
  • ***
  • กระทู้: 916
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 21:49:40 »
วิธีคิดและวิธีซื้อแบบพี่หนุ่มผมมองว่า เป็นการมองโดยใช้มุมมองส่วนตัว เพราะไม่แคร์เรื่องการขายเท่าความสุขที่ได้มีกีต้าร์ที่ชอบ

ประเด็น คือ ว่าเราใช้ ตา แบบไหน มองกีต้าร์ ใน มุมมอง ไหน ถ้า.....

ตาดี มองแบบพ่อค้า ในมุมกำไร = ซื้อกีต้าร์สวย ราคาถูก ปั่น ลูกเล่นแพรว แล้วขายแพง

ตาดี มองแบบผู้ใช้ ในมุมกำไร = ซื้อกีต้าร์สวย ราคาอาจถูก หรือแพง ไม่ปั่น แล้วขายเท่าทุน ได้กำไรเล่น

ตาดี มองแบบผู้ใช้  ในมุมไม่หวังขาย = ซื้อกีต้าร์สวย ราคาอาจถูก หรือแพง ไม่ปั่น แล้วขายได้กำไรเล่น มีความสุข

ตาไม่ดี มองแบบพ่อค้า ในมุมกำไร = ซื้อกีต้าร์ไม่สวย หรือมีตำหนิ ราคาอาจถูก หรือแพง ปั่น ลูกเล่นแพรว ขายได้กำไร

ตาไม่ดี มองแบบผู้ใช้  ในมุมกำไร = ซื้อกีต้าร์ไม่สวย หรือมีตำหนิ ราคาอาจถูก หรือแพง ปั่น ลูกเล่นแพรว ขายขาดทุน

ตาไม่ดี มองแบบผู้ใช้  ในมุมใช้ ไม่หวังขาย =มีความสุข ขายไม่ออก

notto

  • member
  • ***
  • กระทู้: 481
  • คนรัก "Acoustic"
Re: การปรับตัวกับกระแสวินเท็จที่เปลี่ยนไปตามยุค???
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 21:51:50 »
ผมชอบกระทู้แบบนี้มาก ๆ ครับ ความรู้เยอะแยะ ติดตามอ่านตลอด ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ครับ ^^