Happy New Year 2020 ขอให้สมาชิกทุกๆท่าน มีความสุข สมหวัง ตลอดปีใหม่


 Untitled Document
  • PETERSON SUKHUMVIT 26 (Blueridge / Lowden)
  • Acoustic Shop (จำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้กับกีตาร์​โปร่ง)
  • Lucky Music (Veelah Guitars / Marshall)
  • Vee Music (Saga / Lag / Mantic)
  • นครหลวงการดนตรี (Takamine / Ovation)

ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ  (อ่าน 15136 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

pigy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #120 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 21:26:52 »
เสือภูเขาไม่ใส่ขาตั้ง ครับ มันหนัก บางคนลอก sticker ออกก็มี เบาไปหลายกรัม
อ๋อ..ค่ะ ยิ่งเบายิ่งดีนี่เอง

pigy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #121 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 21:32:44 »
ยาง trek 3900 ควรใส่ลมกี่ปอนด์ดีค่ะ น้าทอม

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 18,210
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #122 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 21:59:55 »
40 ปอนด์ ครับ  เกินกว่านี้มีโอกาสรั่วสูง   ต่ำกว่านี้ ปั่นไม่มันส์
Line id: 081-8718003

pigy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #123 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 22:17:04 »
40ปอนด์ ใส่ตามปั๊ม ได้เลยใช่ป่าวค่ะ

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 18,210
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #124 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 22:35:44 »
ตามปั้ม จู๊ปจะใส่กันได้หรือเปล่า มันมี 2 แบบน่ะ ครับ แบบ หัวใหญ่ เหมือน รถมอเตอร์ไซด์ ทั่วไป กับหัวเล็ก จะให้ดี ซื้อติดไว้ดีกว่าครับ  500 บาท ของ Beto แบบตั้งพื้นครับ
Line id: 081-8718003

pigy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #125 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 22:39:14 »
อ๋อ ค่ะ ขอบคุณค่ะ เด๋วมีปัญหา จะมาถามใหม่นะคะ น้าทอม

pigy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #126 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 19:34:43 »
หวัดดีค่ะ น้าทอม วันนี้ปั่นได้ 2-3 โล...โอ้ววว ทำไมมันเมื่อยเข่าขนาดนี้ ปั่นทุกวัน อาการจะดีขึ้นใช่มั้ยค่ะ น้าทอม

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 18,210
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #127 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 20:42:49 »
2-3 โล น่ะ อนุบาล  เขาปั่นกันทีนึง 20-30 โล ครับ

เจ็บเข่าเรื่องเล็ก แต่ เจ็บตูดเรื่องใหญ่  ช่วงแรกจะเจ๊บตูดก่อน ผ่านไป 7 วัน ถึงไหน ถึงกัน  อดทนไว้ เพื่อเรียวขาเพียวๆ
Line id: 081-8718003

pigy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #128 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 20:56:10 »
2-3 โล น่ะ อนุบาล  เขาปั่นกันทีนึง 20-30 โล ครับ

เจ็บเข่าเรื่องเล็ก แต่ เจ็บตูดเรื่องใหญ่  ช่วงแรกจะเจ๊บตูดก่อน ผ่านไป 7 วัน ถึงไหน ถึงกัน  อดทนไว้ เพื่อเรียวขาเพียวๆ
ค่ะอดทนค่ะ

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #129 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2012, 21:05:14 »
น้า tom น้องเขาเจ็บเข่า ลองถามเขาหน่อยว่าเซ็ทความสูงของอานพอดีหรือเปล่า ถ้า Position ถูก ไม่น่าปวดนะครับ ช่วงแรกๆจะเป็นกันระบม และปวดกล้ามเนื้อโคนขาครับ ถ้าไม่อยากปวดกล้ามเนื้อโคนขาให้ใช้ เคาท์เตอร์เพน ถูนวดก่อนปั่น ช่วยได้นิดนึง  ถ้าระบมกัน ให้หากางเกงปั่นจักรยานใส่ ไม่ต้องอายครับ

pigy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #130 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 14:33:14 »
น้า tom น้องเขาเจ็บเข่า ลองถามเขาหน่อยว่าเซ็ทความสูงของอานพอดีหรือเปล่า ถ้า Position ถูก ไม่น่าปวดนะครับ ช่วงแรกๆจะเป็นกันระบม และปวดกล้ามเนื้อโคนขาครับ ถ้าไม่อยากปวดกล้ามเนื้อโคนขาให้ใช้ เคาท์เตอร์เพน ถูนวดก่อนปั่น ช่วยได้นิดนึง  ถ้าระบมกัน ให้หากางเกงปั่นจักรยานใส่ ไม่ต้องอายครับ
  รู้สึกตอนปั่นเข่างออยู่นิดนึงอะค่ะ ต้องปรับอานให้สูงขึ้นใช่ป่าวค่ะ

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 18,210
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #131 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 14:45:55 »
ผมลืมถามคิดว่าเจ้าของร้าน set รถให้ดีแล้ว  ปรับเบาะให้สูงขึ้น เท้าวางบนบรรได ให้เข่าตึง สังเกตุง่ายๆ ว่า เท้าเกือบจะไม่ถึงพื้น แค่ ปลายเท้าจิกพื้นเท่านั้นครับ
Line id: 081-8718003

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 18,210
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #132 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 15:36:55 »
บัญญัติ 10 ประการในการปรับรถให้ถูกวิธี

นักจักรยานทุกคนไม่ว่าจะเป็นมือเก่าหรือมือใหม่จะมีปัญหาซ้ำ ๆ กันเหมือน ๆ กันเกี่ยวกับจักรยานที่ตนเองขี่ทุกวัน เกี่ยวกับการปรับรถจะให้เหมาะสมกับการขี่ของตนเองไม่น้อยกว่าการเลือกซื้อจักรยานเท่าไหร่นัก แต่การปรับรถจะเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่กว่าการเลือกซื้อเสียอีก และอะไรคือปัญหาเหล่านั้น เราลองมาดูกันว่าการที่เราจะปรับรถให้ถูกต้องนั้นควรจะทำอย่างไร เพื่อจะได้ประสิทธิภาพในการขี่ที่สูงสุด

ประการแรก ขนาดตัวถัง (Frame Size) ดังที่หลาย ๆ คนได้กล่าวไว้ว่าขนาดตัวถังต้องสมส่วนกับความสูงของผู้ใช้ โดยการทดสอบง่าย ๆ ให้เราใส่รองเท้าจักรยานแล้วขึ้นไปคร่อมตรงกลางของท่อบน ขณะยืนบนพื้นราบถ้าช่วงห่างระหว่างสุดเป้าการเกงกับท่อนบนอยู่ประมาณ 2 นิ้วก็ถือว่าใช้ได้ เพราะสามารถปรับอานให้สูงพอดีได้โดยไม่เกินความยาวของหลักอาน และช่วงความยาวของของตัวถังก็ค่อนข้างจะเอื้ออำนวยให้ช่วงจับแฮนด์เป็นไปอย่างเหมาะสม ที่สำคัญขอเตือนว่าความผิดพลาดขั้นพื้นฐานก็คือการซื้อรถที่ตัวถังใหญ่เกินไปหรือเล็กเกินไปจนไม่สามารถแก้ไขให้ขี่ได้อย่างสบาย เพราะฉะนั้นจงอย่าเชื่อผู้ขายที่ไม่มีความรู้ แต่พยายามจะยัดเยียดสินค้าให้กับลูกค้า เพราะนั้นจะเป็นการเริ่มต้นที่ไม่สามารถจะแก้ไขได้ในเวลาต่อมา

ประการที่ 2 ระดับความสูงของอาน เป็นสิ่งแรกที่พึงกระทำและสำคัญที่สุดในการช่วยให้การปั่นจักรยานมีประสิทธิภาพ วิธีปรับความสูงของอานมีอยู่หลายวิธี แต่ถ้าเราจะเอาให้ละเอียดจนต้องวัดกันออกเป็นตัวเลข มีสูตรในการคำนวนดังนี้ 0.888 เป็นตัวคูน ถอดสูตรสำเร็จได้ดังนี้ครับ
ความสูงของอาน = ความยาวของขาด้านใน x 0.888 *** นับจากจุดกึ่งกลางของกะโหลกถึงหลังอาน***
เมื่อได้ตัวเลขมาแล้วก็เอาไปตั้งความสูงของอานแล้วลองขี่ดู ท่านอาจจะต้องปรับความสูงของอานหรือลดลงให้ต่ำ ให้เหมาะสมกับพื้นผิวรองเท้าที่ใช้ในเวลานั้น ถ้าปั่นแล้วรู้สึกว่าสะโพกส่ายไปมา นั้นแสดงว่าอานสูงเกินไป ข้อสังเกตุอีกประการหนึ่งคือในขณะที่ปั่นถึงจังหวะต่ำสุด หัวเข่าควรงอได้เล็กน้อยเป็นมุมประมาณ 150 -160 องศา ทั้งนี้เพื่อช่วยทรงตัวให้รับแรงกระแทกได้เวลาตกหลุม

ประการที่ 3 ปรับระยะหน้า - หลังของอานและมุมเอียง การปรับนี้ไม่ใช่เพื่อให้ได้ระยะจับมือแฮนด์ที่พอดี แต่เป็นการปรับเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการปั่นสูงสุด วิธีการนี้ก็คือ ขึ้นไปนั่งบนอานที่รถอยู่กับที่ (หาผู้ช่วยมาจับรถไม่ให้ล้ม) สวมรองเท้าจักรยานที่ใส่ในการขี่เป็นประจำ วางปลายเท้าไว้บนลูกบันได้ ให้โคนหัวแม่เท้าอยู่ถึ่งกลางลูกบันได้ในตำแหน่งที่ลูกบันได้ขนานกับพื้น จะสังเกตุง่าย ๆ เห็นว่าปลายหัวเข่าของเราจะทำเป็นมุม 90 องศากับลูกบันได้ โดยสังเกตุจาก หัวเข่ามองเป็นเส้นตรงลงมาที่ลูกบันได้จะเป็นเส้นตรงแนวดิ่ง ทำมุม 90 องศาไปตามแนวนอนกับพื้นราบจากกึ่งกลางของรองเท้าไปยังปลายเท้า ผลกระทบต่อการตั้งอานเป็นอย่างนี้ ถ้าตั้งในตำแหน่งค่อนข้างไปข้างหน้าจะช่วยให้รอบการปั่นสูงในเกียร์ต่ำได้ดี ตรงกันข้ามถ้าตั้งอานค่อนมาข้างหลังก็ช่วยให้กำลังกดในจานใหญ่ได้ดี แต่ละคนมีสไตล์ในการปั่นไม่เหมือนกัน ตำแหน่งอาจจะไม่มีกฎตายตัว แล้วแต่ใครคิดว่าจุดใดจุดหนึ่งที่ตนเองปั่นแล้วเกิดอาการเมื่อยล้าช้าที่สุดและน้อยที่สุด จุดนั้นเป็นจุดที่ถูกต้องแล้วสำหรับเขา โดยเแาะการปรับความสูงต่ำของอานนี้ กระผมไม่อยากจะแนะนำว่าต้องฟิกให้ตายอยู่ที่ความสูง ต่ำ เท่าที่กำหนดไว้ เพราะในทางความเป็นจริง คนเราเมื่อเริ่มการออกกำลังกายกล้ามเนื้อทุกส่วนยังไม่พร้อมที่จะรองรับแรงกดมาก ๆ และยังไม่ยืดยุ่นพอในการใช้งาน การปรับความสูง ของอานที่คิดว่าถูกต้องตามที่คำนวนไว้ ก็อาจจะมีความรู้สึกว่าสูงไปในช่วงเวลานั้น แต่เมื่อได้ทำการฝึกซ้อมมาได้สักระยะหนึ่ง ร่างกายมีความฟิตเพียงพอแล้วที่จะรองรับ การปรับหลักอานในครั้งที่ผ่านไปก็จะมีความรู้สึกว่าต่ำไปบ้าง ก็ขอให้เราทำการปรับให้สูงขึ้นตามความเหมาะสมในเวลานั้น จะสังเกตุได้ง่าย ๆ กับจักรยานที่เราขี่เป็นประจำ และมีความพอดีในทุก ๆ อย่าง หลังจากนั้นเราลองหยุดพักสักประมาณ 7 วัน แล้วกลับมาขี่ใหม่ จะมีความรู้สึกว่า ทำไมหลักอานรู้สึกว่ามันจะสูงไปกว่าเดิม นี้ก็แสดงว่า ตอนที่ร่างกายไม่พร้อมกล้ามเนื้อยืดไม่เต็มที่เราจะรู้สึกว่าสูง แต่เมื่อซ้อมได้สักระยะหนึ่งแล้ว ร่ายกลับมาฟิตเหมือนเดิมก็มีความรู้สึกว่าหลักอานจะต่ำไป

ประการที่ 4 ตำแหน่งเท้าบนลูกบันได เมื่อเราปั่นจักรยานแล้วต้องปั่นด้วยปลายเท้า ไม่ใช่ส่วนกลางของเท้า แต่ถ้าปั่นด้วยปลายเท้ามากไปจะทำให้ปวดกล้ามเนื้อเท้าและน่อง ตำแหน่งที่พอดีคือให้หัวแม่เท้าตกลงประมาณแกนลูกบันได้ เพราะฉะนั้นเวลาปรับเหล็กจับลูกบันได้รองเท้าที่เป็นแบบ Clipless ให้คำนึงถึงตำแหน่งฝ่าเท้าของเราด้วย

ประการที่ 5 ความยาวขาบันได นักปั่นมือโปรส่วนมากชอบใช้ความยาวขนาด 175 มม. เพราะให้พละกำลังในการปั่นมากกว่า แต่หากคนที่มีความสูงไม่เกิน 160 ซม.ก็ไม่ควรใช้ ให้ใช้ขนาดความยาว 170 มม. จะดีกว่า เพราะจะมีผลต่อการปั่นในทางขึ้นเขาและซิงเกิ้นแทรค แต่ถ้าคิดว่ามีความแข่งแกรงเพียงพอที่จะงัดความยาว 175 มม. ก็ไม่ผิดกติการใด ๆ ที่จะนำมาใช้เป็นอาวุธประจำกาย

ประการที่ 6 สัดส่วนห้องบังคับการ พื้นที่ส่วนนี้ควรกว้างขวางพอที่จะให้เราเคลื่อนไหวได้สะดวกไม่ว่าจะนั่งขี่ทางไกลก็ไม่เมื่อย หรือจะลุกขึ้นยืนโยกก็ไม่ติดขัด ท่านั่งที่ถูกนั้น ขาหลังจะต้องงอเล็กน้อย ส่วนเสาแฮนด์ (Strem) นั้นไม่ควรยาวเกินไป ระยะที่พอดีนั้นเมื่อยืดแขนสุดแล้วควรถอยหลังได้สุดอาน เพื่อถ่ายน้ำหนักตัวตอนขี่ลงเขา

ประการที่ 7 ความสูงของแฮนด์ จุดนี้ควรปรับหลังจากปรับอานแล้ว โดยทั่วไปจะอยู่ต่ำกว่าระดับอานประมาณ 2 นิ้ว โดยเล็งผลสำคัญไปที่ทวงท่าของการขี่เป็นสำคัญ ซึ่งได้กล่าวไปแล้วในข้อ 6 นอกจากนี้ความสูงที่พอดีนั้นควรเอื่ออำนวยให้

ประการที่ 8 องศาและความกว้างของแฮนด์ โดยทั่วไปแฮนด์เสือภูเขาจะเข้าโค้งประมาณ 3 องศา ถ้าเราบิดมุมโค้งขึ้นเล็กน้อยให้รับกับแนวแขนก็จะทำให้ข้อมือที่จับแฮนด์เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ส่วนความกว้างนั้นมักจะถือเอาความกว้างของไหล่เป็นเกณฑ์กำหนด

ประการที่ 9 บาร์เอน ประโยชน์ของบาร์เอนคือ ช่วยให้ขี่ขึ้นเขาได้ดีขึ้น หรือจะใช้เป็นที่พักมือในการปั่นระยะไกล เพราะบ่อยครั้งเมื่อเราขี่เป็นระยะทางไกล มือที่กุมแฮนด์อยู่นาน ๆ จะเกิดอาการชา เราก็สามารถใช้บาร์เอนเป็นที่พักมือและควบคุมแฮนด์ได้ดีเสมือนที่เราจับแฮนด์ ฉะนั้นการปรับตั้งบาร์เอนควรจะอยู่ในลักษณะที่ไม่เชิดจนเกินไป ให้สามารถโยกรถใส่กำลังได้อย่างเต็มที่

ประการที่ 10 ตำแหน่งเบรค เราใช้เบรคหนัก ๆ ก็ในจังหวะลงเขาโดยเฉพาะทางธุรกันดาร บางครั้งต้องอยู่ในท่ากึ่งยืน ซึ่งเวลา ตั้งเบรคควรตั้งเผื่อเวลาใช้กับท่านี้ด้วย โดยให้เข้ากับข้อมือในแนวตรง เพื่อประสิทธิภาพในการเบรค และลดความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ถ้าเราตั้งมือเบรคให้เหมาะสมกับท่านั่ง เมื่อลุกยืนและใช้เบรคข้อมือจะงอมากเกินไป

เอาละครับคิดว่าเมื่อท่านได้อ่านบทบัญญัติ 10 ประการ จบลงแล้วคราวนี้คงต้องไปก้ม ๆ เงยกับเจ้าเสือตัวโปรดของท่านเสียบ้างแล้วละครับ แต่มีข้อแนะนำเพิ่มเติมครับ การปรับรถทั้ง 10 ประการนี้เป็นเพียงพื้นฐานเท่านั้น ฉะนั้นท่านไม่ต้องไปซีเรียซกับข้อมูลเหล่านี้ให้มากนัก ให้ท่านยึดเอาหลักของสรีระของท่านมาเป็นหลัก เพราะคนเราทุกคนจะมีสรีระของร่างกายที่ไม่เหมือนกัน บางคนความสูง 160 ซม.เท่านัน แต่ไม่สามารถใช้จักรยานขนาดเดียวกันได้ เพราะอีกคนหนึ่งส่วนขาจะสั้นกว่าอีกคนหนึ่ง นี่ก็เป็นปัญหาในการที่จะซื้อจักรยานคันแรก ซึ่งจะยึดว่าความสูงเท่าไหร่ต้องใช้รถขนาดเบอร์เท่าไหร่ เป็นต้น ที่ถูกต้องควรไปลองนั่งคร่อมที่ร้านให้แน่ใจเสียก่อน หรือถ้ามีรถของเพื่อนฝูงก็ลองไปนั่งคร่อม ลองขี่ดูก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่ และหวังว่าบทบัญญัติ 10 ประการนี้คงจะให้ประโยชน์กับเพื่อน ๆไม่มากก็น้อยนะครับ



ลอกมาจ้า
Line id: 081-8718003

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #133 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 18:33:52 »
คุณ Pigy ลองดูข้อ 2 3 6 7 ก่อนนะครับ
เท่าที่บอกว่า เข่างอนิดนึงน่ะจังหวะไหน หากเป็นจังหวะที่เท้าเหยียดสุดเข่างอนิดนึง ก็น่าจะโอเค ไม่น่าที่จะทำให้ปวดเข่า ปกติมีปัญหาอะไรที่หัวเข่าหรือเปล่า
ในข้อ 2 จะช่วยในจังหวะการปั่น
ข้อ 3 จะสัมพันธ์กับ 2 และ 6 7
ข้อ 6 7 จะทำให้เราคุมรถได้ดี  ไม่ปวดหลัง ไม่เจ็บไหล่
อีกอย่างคือเทคนิคการใช้เกียร์ให้เหมาะสม ปรับเกียร์อยู่ในจังหวะที่เราปั่นสบาย ไม่หนักเกินไป หรือเบาไป  หากเกียร์หนักบางคนบอกว่าดีกดช้าๆแต่ไปไว เป็นความคิดที่ผิดเพราะจะฝืนกล้ามเนื้อของเรา  หากเบาไปก็ไม่ถูกเพราะจะทำให้เราต้องคงรอบขาเยอะไป การเต้นของหัวใจจะสูงขึ้น (แต่ถ้าหากชำนาญแล้ว ตรงนี้จะเป็นการฝึกการคุม Heart Rate ครับ)
แนะนำว่าให้ร้านช่วยดูให้เราอีกทีครับ  อุปกรณ์บางอย่าง เช่น ถุงมือ หมวก ต้องมี     ไฟหน้า/ท้าย ควรมีไว้ ไม่ต้องซื้อแพง ใช้ของ LA ก็พอ ถูกและดีครับ  Cateyes  โอเคแต่ราคาสูงนิดนึง   

pigy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #134 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 19:36:59 »
ขอบคุณน้าทอม และน้า Traveler ค่ะ วันนี้ปั่นจากบ้านไป สวนสาธารณค่ะ รวมแล้วประมาณ 14 โลค่ะ ปั่นไปเจอ คนปั่นหลายคันเหมือนกันค่ะ มีพี่คนนึงหันมายิ้มให้ เลยขอแรงปรับเบาะให้ซะเลย จักรยานพี่เค้าก็สวยมากเลยค่ะ และก็แนะนำมาอีกหลายอย่างเลยค่ะ ดีจัง วันนี้รู้สึกดีขึ้นค่ะ ไม่เหนื่อยแทบขาดใจเหมือนเมื่อวาน  ปล.ปั่นตากฝนมา3วันแล้ว กลับมาก็เอาผ้าเช็ดๆ แล้วเก็บเข้าบ้าน จะเป็นสนิมป่าวค่ะ


TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 18,210
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #135 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 20:00:18 »
แรกๆ ก็แบบนี้แหละ เช็ดแล้วเช็ดอีก มันเป็น alu ครับ มีแต่โซ่ที่ควรหาน้ำยาหยดโซ่ไว้ครับ
Line id: 081-8718003

pigy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #136 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 20:26:13 »
ค่ะ เด๋วจะไปหาซื้อมาเก็บไว้ค่ะ

pigy

  • member
  • ***
  • กระทู้: 307
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #137 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 17:19:08 »
น้าทอมค่ะ กางเกง ควรเอาแบบเป้าเจล หรือ ฟองน้ำดีค่ะ เริ่มเจ็บตูดแล้วค่ะ T-T(วันนี้ปั่นในเมืองประมาณ20โลค่ะ) และซักเครื่องปกติได้ป่าวค่ะ ::)

Traveler

  • member
  • ***
  • กระทู้: 2,407
  • เพศ: ชาย
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #138 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 17:28:52 »
ฟองน้ำครับ เจลจะไม่เหมาะ ยิ่งเจอฝนไปกันใหญ่เลย

TOM1869

  • member
  • ***
  • กระทู้: 18,210
Re: เรียนถามน้า Tom หรือท่านผู้รู้ค่ะ
« ตอบกลับ #139 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 17:30:19 »
ได้ทั้งคู่ครับ  ผมใช้แบบ ฟองน้ำ มันทนดี ซักเครื่องได้ครับ  ประมาณ 600 up ครับ
Line id: 081-8718003