คือผมเป็นมือไวโอลิน กีตาร์ก็เล่นเวลาเบื่อจากฝึกไวโอลินครับ
เวลาผมเล่นพิงเกอร์ มันจะกังวลเบสว่าจะขาด (คือสลับเบสคู่ห้าตลอด)
เพื่อนๆซีเรียสเรื่องนี้ไม๊ครับ แต่จากการเรียบเรียงเพลงที่ใช้เชลโล่ไวโอลิน หรือดูสกอร์พวกนี้บางที่
เค้าก็ไม่ค่อยกังวลว่าเบสจะต้องลงรูททุกครั้งไป เลยถามวิธีคิดของเพื่อนๆนะครับ ว่าเวลาเล่นสดๆพวกนี้
มีวิธีคิดหรือตัดสินใจเลือกวิธีเล่นอย่างไรครับ
ผมมาแชร์ล๊ะกันครับ
ผมเอง จินตนาการๆเรียบเรียงเพลงไม่มี และเป็นคนที่ค่อนข้าง ขี้เกียจคิด ขี้เกียจ เสียเวลาเรียบเรียงเพลง
ผมเป็นคนมักง่ายมากกว่า ชอบที่จะดัดแปลงและต่อเติม นิดหน่อย ของ เพลงที่คนอื่นเขาเรียบเรียงเอาไว้ที่ดีอยู่แล้วแต่ขาดบางสิ่งไป ที่เราคิดว่า น่าจะมีเสียงประสานต่างๆในบางส่วนที่ต้องเพิ่มขึ้นอีก เพราะไม่ต้องมานั้งเสียเวลามาเรียบเรียง
ครูยอ เน้น เล่นสด แสดงสด ผมขอแสดงความรู้สึกที่ผมได้ฟังบทเพลงของคนหลายๆคนในยูทูปที่ผมได้ฟังและชอบที่จะศึกษาแนวเพลงการเรียบเรีบงของแต่ล๊ะคน
ผมฟังเพลงของ naudo หลายเพลง เท่าที่ฟังๆดู เพลง สไตค์เล่นสด [จริงๆซ้อมมาแต่บ้านและเรียบเรียงมาแต่บ้านอย่างดีแล้วให้แนวออกมาแบบนี้ที่คล้ายๆกันทุกเพลงที่เขาเรียบเรียง] เพลงที่เขาเรียบเรียง ถ้าอัดเป็น ซีดีออกขาย ผมว่าฟังแล้วจะเลี่ยนมากๆ เพราะ ส่วนจังหวะของตัวโน๊ตในแนวทำนองใส่ ลูกเล่นทุกอย่างที่มีช่องว่างของทำนองใส่ๆเข้าไป เพื่อ ปิดช่องว่างของแนวทำนองเพลงร้องที่ เพลงร้องเว้นวรรคเอาไว้ [ฟังครั้งแรกจะติดใจ แต่พอหลายๆครั้งเข้า กลายเป็น รู้สึกเพลงมันยุ่งเหยิงเกินไป ]
แต่ส่วนของตัวโน๊ต ในห้องแนวประสานคอรท์ ยัง เดินจังหวะคงที่อยู่
เขาใส่ลูกเล่นทุกอย่าง ทั้งไล่สเกล ทั้งตีรัวคอรท์ ทั้งตีเบสรู๊ทคนล๊ะตัว ทั้งเปลี่ยนโหมด ให้เป็นตัวส่งบ้าง ปนๆไปหมด ตัวรู๊ท สลับกันไปหมด บางที ก็เอาเสียง ทำนองเป็นรู๊ทแทน แต่จังหวะยังเดินคงที่ไปเรื่อยๆของ หัวห้องในโน๊ต แต่แนวทำนองไหลไปเรื่อยๆใส่ลูกเล่น ทุกอย่าง ทำให้เพลงของเขา ปนหลายอย่าง กลิ่นอายของแจ๊สก็ได้ คลาสิคก็ได้ ป็อบก็ดี ปนๆกัน
ผมว่า ใส่ลูกเล่นแบบนี้แหละคือ ดนตรีสดเหมือนด้นสดๆ แบบแซกโซโฟน
ผมว่าอีกจุดหนึ่งที่ ไม่ควรมองข้าม คือ ตอนจบเพลงด้วยครับ บางคนจบเพลงด้วยสเกลแล้วดีดเบส
บางคนจบเพลงด้วยเสียงคอรท์รัวแล้วหยุด บางคนจบเพลงด้วย แนวทำนอง บางคนจบเพลงด้วย การเร่งสปีด ให้เร็วขึ้น บางคนจบด้วยการ เติมโน๊ต เข้าไปอีกเสียงให้เสียงแปล่งๆ เป็น อีกคีย์ บางคนจบแบบ บลูแกรซ์ [เสนห์ของกีต้าร์ตัวเดียว สำหรับผม ท่อนจบเพลง จะเป็นอะไรที่ช่วยเสิม ให้อยากฟังเพลงนั้นๆ อีกหลายเที่ยว ได้เป็นอย่างดี เพลงบางเพลง ฟังๆแล้ว บางท่อนก็ไม่เพราะ แต่ ท่อนที่ไม่เพราะจะเป็นตัวส่งให้อีกท่อนเพราะขึ้นมาในทันที ซึ่งผมว่า แค่ไม่กี่ห้องของ ตอนจบเพลงเนี่ยแหละมันจะเป็นเสนห์ ของทั้งบทเพลงเลยทีเดียวที่ช่วยส่งเสิม ให้เราอยากที่จะเล่นเพลง เดิม ซ้ำอีก และคนฟังอยากให้เราเล่นซ้ำเพลงเดิมอีก]
หลากหลายในการจินตนาการ เพื่อให้เข้ากับ บทเพลงนั้นๆ และตามความถนัดของคนเรียบเรียง เพลง จริงๆ
ส่วนตัวคิดว่า กีต้าร์สไตค์ อิมโพรไวซ์ เรื่อง โหมด ผมว่าสำคัญครับ
ยังไงผมไม่มีความรู้เรื่องการเรียบเรียงเพลงเลยครับ แต่อาศัยฟังๆ เพลงต่างๆจากในยูทูป
ที่มีคนเรียบเรียงเพลงเดียวกันแต่ คนล๊ะคีย์ แล้วมาวิเครห์เอาเองครับ ผิดถูกยังไง
มันเป็นไปตามความรู้สึกของผมครับ